Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Giây phút cuối đời của thủ lĩnh cấp cao IS

Giây phút cuối đời của thủ lĩnh cấp cao IS
Abu Sayyaf - thủ lĩnh IS phụ trách mảng tài chính và dầu mỏ. Ảnh: AP
 Bị tấn công bất ngờ, thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chộp lấy súng lục, buộc lực lượng đặc nhiệm Delta bắn hai phát vào ngực y, kết thúc cuộc đời tên trùm.
<!-->
 
Một thiếu niên người Yazidi từng làm nô lệ tình dục của IS là nhân chứng trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Abu Sayyaf hôm 16/5. Cuộc tấn công do đội đặc nhiệm Delta (Mỹ) thực hiện dưới sự hỗ trợ của Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS).
 
Theo cô gái 18 tuổi, sáng hôm đó, các trực thăng Black Hawk của Mỹ bay trên không phận tỉnh Deir-ez-Zor ở Syria.
 
Khi vào sâu trong lãnh thổ do IS kiếm soát, 15 lính đặc nhiệm Delta tinh nhuệ lái trực thăng và tiến về nơi trú ẩn của thủ lĩnh cấp cao chuyên phụ trách hoạt động tài chính và dầu mỏ của IS. Abu cũng là “bạn thân” của Abu Bakr al-Baghdadi – thủ lĩnh tối cao của nhóm Hồi giáo cực đoan.
 
Lực lượng đặc nhiệm có thông tin về nơi ẩn náu của Abu cùng vợ y – kẻ điều hành mạng lưới nô lệ tình dục của IS - thông qua nhóm người Kurd. Lực lượng người Kurd trở thành “hoa tiêu” cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Bộ Quốc phòng nước này.
Sau hai lần trì hoãn do vấn đề thông tin và thời tiết xấu, thành viên đặc nhiệm Delta cùng sự hỗ trợ từ binh sĩ SAS của Anh quyết định phải tiêu diệt thành công tên Abu trong lần thứ 3.

Đột kích bất ngờ

Delta sử dụng trực thăng Black Hawl trong lần thứ 3 tiêu diệt tên Abu. Ảnh:
Delta sử dụng trực thăng Black Hawk trong lần đột kích vào nơi trú ẩn của tên Abu. Ảnh: EPA
Hàng chục binh sĩ của SAS tới thị trấn Deir-ez-Zor trên máy bay V-22 Osprey và vượt qua sa mạc khắc nghiệt ở Syria để tới khu phức hợp của Abu.
Bằng máy quay gắn ống kính thiên văn, họ gửi dữ liệu chi tiết về hiện trường cuộc đột kích. Hình ảnh các phiến quân của IS canh giữ xung quanh khu phức hợp, mọi động thái của Abu cùng các vũ khí của hắn đều được truyền tới Bộ Chỉ huy Trung ương ở Qatar.
Sau khi xác nhận Abu có mặt trong tòa nhà, các chỉ huy Mỹ lập tức ra lệnh cho thành viên lực lượng Delta triển khai cuộc đột kích.
 
Khoảng 2h, phi cơ Mỹ bay phía trên nơi ở của thủ lĩnh IS. Lính đặc nhiệm bắn hạ phiến quân và đánh sập các bức tường bằng rocket và súng máy.
 
Con tin người Yazidi ở một mình trong một căn hộ khi cuộc tấn công bất ngờ diễn ra. Trong khi đó, thủ lĩnh của IS, vợ của y cùng em gái và chồng cô ta nằm co ro vì sợ hãi trước tiếng súng lớn.
 
Khi đặc nhiệm dừng bắn từ trên cao, lực lượng mặt đất lập tức xông vào khu phức hợp nhằm tiêu diệt những phần tử thánh chiến còn sống sót, Abu và vợ của y.
 
Sau khi tiếp cận các phiến quân đứng canh gác bên ngoài khu phức hợp, họ buộc chúng chỉ đường tới ngôi nhà mà Abu ẩn náu. Họ cũng bắn hạ hai lính canh từ bên ngoài.
 
Các binh sĩ tiếp tục tràn qua cửa ra vào phía trước và tiêu diệt thêm một lính gác ngay cầu thang. Trong khi đó, thành viên của SAS lập một “vòng tròn thép” để ngăn phiến quân trốn thoát.
 
Khi nghe tiếng hỗn loạn dưới cầu thang, Abu và Umm cố tóm lấy một con tin và tẩu thoát. Chúng quay đầu bỏ chạy khi binh sĩ Mỹ đột nhập vào căn phòng. Họ bao vây và chĩa súng trường tự động vào thủ lĩnh IS.
Thành viên của lực lượng Delta. Ảnh;
Thành viên của lực lượng Delta. Ảnh:Media.defenceindustrydaily.com
Khi tên khủng bố tìm cách chộp lấy khẩu súng lục, lực lượng đặc nhiệm bắn hai phát vào ngực y. Tên trùm có vóc dáng to lớn ngã gục xuống đất.
 
Khi hắn nằm bất động trên sàn, một lính Mỹ tiến tới và hỏi cô gái người Yazidi đang hoảng loạn. Cô nói rằng IS đối xử với cô như một nô lệ trước khi rơi vào tay Abu.
 
Ánh mắt của vợ Abu lộ rõ vẻ hoảng sợ khi cô gái Yazidi trả lời: “Cháu là thành viên của Yazidi và bị IS bắt cóc”. Ngay lập tức, Umm cũng nói với theo rằng: “Tôi cũng là một người Yazidi”.
 
Tuy nhiên, lời nói dối trá bại lộ, đội đặc nhiệm lập tức còng tay vợ của thủ lĩnh IS. Khi khám xét nơi ẩn náu để thu thập thông tin tình báo, đội đặc nhiệm phát hiện nhiều máy tính xách tay, điện thoại di động mà IS dùng để phục vụ hoạt động buôn lậu dầu mỏ - vốn mang lại lợi nhuận lớn cho nhóm khủng bố.
Cuộc đột kích bất ngờ của Delta và SAS không chỉ tiêu diệt Abu mà còn bắt sống vợ của y đồng thời giải cứu cô gái người Yazidi.

Đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS thế nào?

Để tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS, nhóm đặc nhiệm Delta Force của quân đội Mỹ đã tận dụng bóng đêm, lái trực thăng từ Iraq xâm nhập biên giới phía đông Syria.

Nô lệ tình dục kể tội thủ lĩnh tối cao IS

Thiếu nữ 16 tuổi là một trong những nô lệ được chọn để phục vụ Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).
 
 
TRÙM KHỦNG BỐ TỐI CAO CỦA ISIS LÀ ABU BAKR AL-BAGHDDI BỊ THƯƠNG NẶNG DO KHÔNG KÍCH CỦA MỸ TẠI IRAQ
Tuesday, April 21, 2015
Trùm khủng bố ISIS Abu Bakr al-Banghdadi bị trọng thương vì không kích của Mỹ
Các vụ không kích càng lúc càng mạnh mẽ hơn chống ISIS theo lệnh TT Obama

VietPress USA (21-4-2015): Lãnh tụ tối cao của khủng bố Quốc gia Hồi giáo là Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương nặng tại phía tây của Iraq theo tin tức của báo Guardan loan hôm Thứ Hai 21-4-2015.

Một nguồn tin từ Iraq có liên hệ với nhóm khủng bố đã tiết lộ rằngBaghdadi bị trọng thương vì cuộc tấn công của lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo vào tháng 3-2015. Theo tin tiết lộ thì vết trọng thương của Baghdadi nguy đến tính mạng; nhưng sau đó tình trạng sức khỏe phục hồi từ từ. Nay ông ta không cần theo dõi kiểm soát tổ chức hằng ngày nữa.

Baghdadi mang đồng hồ đắt tiền
Khi Baghdadi bị trọng thương, tất cả các lãnh đạo cao cấp của Quốc gia Hồi giáo đã họp khẩn vì sợ ông ta có thể chết nên phải chuẩn bị sắp xếp người lãnh đạo mới.
Hai viên chức khác nhau, một nhà ngoại giao phương Tây và một cố vấn Iraq đều đã xác nhận vụ không kích hôm 18-3-2015 tại al-Baaj là một quận củaNineveh, gấn với biên giớiSyria. Trước đó đã có 2 phúc trình vào tháng 11 và tháng 12 năm 2014 nói rằng Baghdadi đã bị thương nhưng đều không chính xác.

Tin ngoại giao cho hay một vụ không kích vào một đoàn xe 3 chiếc đã thực hiện tại địa điểm giữa làng Umm al-Rous và al-Qaraan. Cuộc không kích nầy nhắm vào các thủ lãnh khủng bố ISIS địa phương và ghi nhận đã giết được 3 tên ISIS. Các viên chức không biết vào thời điểm đó có phải đã bắn trúng Baghdadi hay không khi ông ta đang ở trong 1 xe của đoàn xe 3 chiếc bị không kích kia.
Tr em Mỹ thay đồng hồ chuột Mickey cho Baghdadi
Hisham al-Hashimi, là một cán bộ cố vấn cho chính quyền Baghdad về ISIS, đã nói với báo Guardian rằng “Vâng, ông ta đã bị thương tại al-Baaj gần làng Umm al-Rous vào ngày 18-3-2016 với một nhóm người đi theo ông ta”Phía Hoa Kỳ không thể xác minh các tin tức nầy. “Chúng tôi không có gì để xác nhận nguồn tin”, phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói như vậy.

Baghdadi được biết dung đa số thời gian hoạt động tại al-Baaj, cách lối 200 dặn về phía tây của cứ địa của ISIS tại Mosul.  “Ông ta chọn nơi nầy vì trong lúc chiến tranh ông ta biết Hoa Kỳ không phòng thủ nhiều ở đây”, một nguồn tin riêng cho biết về các hoạt động của Baghdadi đã nói thế. “Từ năm 2003 quân đội Mỹ đã hình như không có sự hiện diện tại đây. Đó là một phần lãnh thổ của Iraq mà Mỹ không nhắm tới”.

MỜI XEM TIẾP TẠI LINK:
 
                        Đặc Nhiệm Đen của Mỹ sẽ tiêu diệt ISIS ?
 
Kính chuyển FYI --- WHERE THERE IS WILL  THERE IS WAY AND WHERE THERE IS LIFE THERE IS HOPE .

Moi xem...
Đặc Nhiệm Đen của Mỹ sẽ tiêu diệt ISIS ???
image
Dưới mắt Mỹ và Anh, IS rất mạnh, nguy hiểm hơn Al-Qaeda nhiều lần, lại còn rất xảo quyệt với chiến thuật “gậy ông đập lưng ông”, tức dùng người phương Tây.
Sau khi cân nhắc thiệt hơn, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Barack Obama đã quyết định không gửi lực lượng bộ binh hùng hậu đến chiến trường Iraq và Syria để quyết đấu với ISIS. Thay vào đó là những nhóm đặc nhiệm nhỏ của Anh, Mỹ phối hợp với lực lượng địa phương truy lùng và tiêu diệt các thủ lãnh ISIS, đặc biệt là ông trùm Abu Bakr al-Baghdadi – người tự xưng Khalifah, tức “hoàng đế” của người Hồi giáo trên thế giới. Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo giải thưởng 10 triệu USD cho người nào cung cấp tin tức chính xác về al-Baghdadi.
Nhiệm vụ nặng nề của “đặc nhiệm đen”
 
image
 
Tuần qua, truyền thông Anh, Mỹ đã hé lộ nguồn tin về lực lượng đặc biệt nêu trên. Theo đó, lực lượng “đặc nhiệm đen” (TFB) bao gồm 80 lính SAS (đặc nhiệm Không quân Anh, gồm cả nhân viên 2 cơ quan tình báo MI5, MI6) và khoảng 200 lính đặc nhiệm Mỹ thuộc 2 biệt đội Delta Force, Seal Team 6.
Mục tiêu của TFB là bắt sống hoặc giết chết ban lãnh đạo của ISIS, đứng đầu là al-Baghdadi, với một chiến dịch theo kiểu “chặt đầu rắn”. Mọi hoạt động của TFB đặt dưới quyền giám sát và chỉ huy của CIA (Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ).
Riêng SAS được thủ tướng Anh giao nhiệm vụ xác định và tiêu diệt “Jihadi John”, người được cho là đã cầm dao cắt cổ nhà báo Mỹ James Foley. Các chuyên gia tình báo Anh, Mỹ thẩm định đây là một người Anh gốc Pakistan từng sinh sống ở London. Y cũng là người đứng đầu bảng “danh sách phải chết” của CIA.
 
image
 
Biệt đội “đặc nhiệm đen” còn được nhân viên CIA và MI6 hỗ trợ đằng sau. Tại Iraq, họ sẽ tái lập Apostle, lực lượng đặc nhiệm do Mỹ thành lập sau chiến tranh Iraq rồi bị giải tán. Tại miền Bắc Iraq, nơi IS đánh chiếm được một số lãnh thổ, TFB sẽ huấn luyện Peshmerga, lực lượng vũ trang của người Kurd bản địa, cách chiến đấu với ISIS.
 
image
Abu Musab al-Zarqawi
 
TFB thật ra được thành lập cách đây nhiều năm ở Iraq, cũng với thành phần hỗn hợp lính đặc nhiệm Anh – Mỹ và đã đẩy lui Al-Qaeda ra khỏi Iraq. Thành tích nổi bật nhất của TFB là tiêu diệt được Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh Al-Qaeda, tại Iraq tháng 6-2006 bằng hỏa tiễn phóng đi từ máy bay không người lái của CIA. Tay trùm khủng bố này từng đích thân chặt đầu nhiều con tin phương Tây.
 
Cuộc chiến sẽ dai dẳng, ác liệt
 
Chiến thuật của TFB lần này cũng giống như lần trước. Trạm do thám của MI6 và CIA sẽ khai thác và phân tích dữ liệu tình báo (điện đàm, tin nhắn trên điện thoại di động, hình ảnh vệ tinh…) thu thập được ở Iraq và Syria. Một nguồn tin quý giá khác là 40 chiến binh ISIS bị quân đội người Kurd bắt làm tù binh. Kết quả phân tích sẽ được TFB dùng để thực hiện chiến dịch “chặt đầu rắn” ISIS. Máy bay không người lái Anh, Mỹ tiếp tục được dùng trong chiến dịch này. 
image
 
Nhật báo Anh Daily Mirror dẫn lời một cựu thành viên của TFB cho biết nguồn tin tình báo trợ giúp “đặc nhiệm đen” lần này rất phong phú, bao gồm mạng lưới điệp viên cao tay nghề tại chỗ và tình báo điện tử. Máy bay thám thính Anh, Mỹ sẽ nghe lén điện thoại các thủ lãnh IS và chỉ điểm vị trí của những nhân vật này.
TFB cũng sẽ áp dụng một phương pháp rất hiệu nghiệm mà Biệt đội Seal Team 6 từng sử dụng trong cuộc truy lùng và tiêu diệt Osama bin Laden, ông trùm Al-Qaeda, năm 2011. Đó là mở những cuộc đột kích bằng trực thăng không vận không tiếng động.
 
image
Trùm ISIS: Abu Bakr al-Baghdadi
 
TFB cũng sẽ đẩy mạnh chiến tranh tâm lý. CIA hứa tặng các chiến binh IS tiền bạc và một tương lai tươi sáng nếu từ bỏ tổ chức này. Tình báo Mỹ tin rằng những chiến thuật tàn bạo như thời trung cổ của IS (hành quyết tập thể, chặt đầu) đã làm nao núng tinh thần các chiến binh trẻ. Họ chưa dám bỏ IS vì lo sợ bị trừng phạt. Nếu có tiền và có cơ hội đổi đời, họ sẽ đào ngũ ngay.
Nguồn tin của Daily Mirror cho biết trở lại Iraq lần này, dự kiến TFB sẽ hoạt động ít nhất vài tháng, thậm chí vài năm, do địa bàn chiến trường mở rộng sang Syria.
“Đây sẽ là một cuộc chiến dai dẳng, ác liệt, có thể tồi tệ hơn cuộc chiến Iraq và Afghanistan trước đây. Chúng tôi không có sự lựa chọn trong cuộc chiến này. Họ có rất nhiều tiền mặt và nguồn cung cấp đầy đủ vũ khí. Họ không phải loại người có thể đàm phán và thương lượng. Nếu chúng tôi không tấn công trước thì họ sẽ tấn công chúng tôi” – nguồn tin nhấn mạnh với Daily Mirror.
Dưới mắt Mỹ và Anh, ISIS rất mạnh, nguy hiểm hơn Al-Qaeda nhiều lần. Tổ chức này còn rất xảo quyệt với chiến thuật “gậy ông đập lưng ông”, tức dùng người phương Tây đánh lại phương Tây.
 
Rắn 6 đầu
image
Đài truyền hình Ả Rập Al Arabiya News dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iraq Adnan al-Asadi cho biết ban lãnh đạo ISIS gồm có 6 người:
 
- Abu Bakr al-Baghdadi: Thủ lãnh IS, 43 tuổi, từng bị Mỹ bắt tháng 4-2004. Sau khi được thả ra 3 năm sau, y thành lập Quân đội Sunni, gia nhập Al-Qaeda rồi tách riêng thành lập ISIS (tiền thân của IS).
Abu Ayman al-Iraqi: Nguyên đại tá tình báo không quân Iraq thời Saddam Hussein. Bị bắt năm 2007 và được thả năm 2010, y đến Syria cầm đầu quân ISIS chiếm đóng thị trấn Edlib, Aleppo và vùng núi Lattakia.
Abu Ahmad al-Alwani: Cựu sĩ quan quân đội Iraq thời Saddam Hussein. Hiện nay, y là ủy viên Hội đồng Quân sự IS.
Abu Abdulrahman al-Bilawi: Một trong 4 ủy viên Hội đồng Quân sự IS. Y từng bị Mỹ bắt giam trong nhà tù Bucca (Iraq) năm 2007 và đã bị giết ở al-Khalidiva.
Haji Bakr: Cựu sĩ quan quân đội của Saddam Hussein, phụ trách phát triển vũ khí. Y từng bị bắt giam ở nhà tù Bucca rồi gia nhập Al-Qaeda sau khi được thả. Mới đây, tay thủ lãnh cao cấp IS ở Syria này đã bỏ mạng. 
Abu Fatima al-Jaheishi: Từng phụ trách tác chiến ở miền Nam Iraq trước khi chuyển đến TP Kirkuk ở phía Bắc.

Không có nhận xét nào: