Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Công an Hà Nội trấn áp nhóm làm chương trình Lương Tâm TV

Vào sáng ngày 23 tháng 9 năm 2015, Công an Hà Nội đã tiến hành bắt cóc 6 người từng tham gia tích các hoạt động dân sự, biểu tình chống Trung Cộng xâm lược…
ALTTV-400x300Người bị bắt đầu tiên là cô Lê ThịYến – tức phát thanh viên Lê Yên của kênh truyền hình online Lương Tâm TV.
Đến trưa cùng ngày, lực lượng CA tiếp tục chặn đường bắt cóc cô Lê Thu Hà – thành viên hội Anh em Dân chủ và anh Trần Đức Thịnh khi cả hai đang đường đi khám bệnh định kỳ.
Những người bị bắt còn lại gồm có các anh : Phạm Đắc Đạt, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Vũ Bình.
Đến tối ngày 23/9/2015, nhiều bạn bè đã kéo đến trụs ở CA quận Hai Bà Trưng (94 Tô HiếnThành) để đấu tranh đòi thả người. Họ giơ cao biểu ngữ có nội dung “Phản đối bắt người trái phép”.
Rạng sáng ngày 24/9/2015, tất cả những người bị bắt đã ra khỏi trụ sở CA và về đến nhà. Tuy nhiên, toàn bộ máy móc, đồ đạc của mọi người đều bị CA thu giữ.
Theo dư luận, Vụ trấn áp có liên quan đến kênh truyền hình Lương Tâm TV. Đây là một kênh truyền hình internet, chuyên về những tin tức liên quan đến phong trào dân chủ và các hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam. Kênh truyền hình này phát hình qua Youtube và bắt đầu với chương trình đầu tiên vào ngày 19/8, hiện đã đăng tải được 3 kỳ trên YouTube.
Tình trạng công an bắt người tuỳ tiện vẫn đang tiếp tục diễn ra khắp nơi ở Việt Nam.
Từ Hà Nội, nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã kể lại với phóng viên Trần Quang Thành như sau. Mời quí vị cùng nghe :
 
CHUYẾN ĐI XUI XẺO CỦA TẬP CẬN BÌNH.
TRÁNH VỎ DƯA GẶP VỎ DỪA!
alt
Họ Tập đáp xuống Washington DC chiều thứ năm, sau khi ĐGH Francis vừa rời khỏi nơi này. Thế là không bị ai “quấy rầy” nữa, dư luận chỉ chú ý đến mình ta, họTập yên trí như thế!!!.
Nhưng không phải vậy, trong ngày thứ năm, một thanh niên 18 tuổi cũng đến Washington DC và có khả năng làm dư luận Mỹ chú ý đến những mảng tối của nội tình Trung Hoa: đó là Joshua Wong, chàng sinh viên, người hùng của phong trào Dù Vàng ở Hong Kong đúng 1 năm về trước.
Anh được chào đón nồng nhiệt trong buổi diễn thuyết tổ chức tại Freedom House về chủ đề “quyền tự quyết của Hong Kong”, và đã chiếm nhiều cột trên trang nhất của tờ Washington Post với những bình luận không thuận lợi cho Bắc Kinh.
Một là ban tham mưu của họ Tập quá dở, ra đi mà không xem bói chọn ngày lành tháng tốt. Hai là “đế quốc” Mỹ chơi sỏ họ Tập. Chẳng biết cái nào trúng???
Nguồn: FB Lê Tiến Độ
Two very different men visit D.C.: China’s leader and his teenage nemesis: https://www.washingtonpost.com/…/0318fb5a-5d86-11e5-8475-78…

Đức Giáo Hoàng kêu gọi xoá nghèo đói, chống biến đổi khí hậu

Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ ở New York, ngày 25/9/2015.
Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ ở New York, ngày 25/9/2015.
 
26.09.2015
Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô đọc diễn văn trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kêu gọi hành động và hợp tác quốc tế chống lại biến đổi khí hậu và nghèo đói, đồng thời giúp những người tỵ nạn trốn chạy các cuộc xung đột.
Nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo 78 tuổi liên kết “việc lạm dụng và phá hoại môi trường” với điều mà Ngài mô tả là “tiến trình không ngơi nghỉ” về kinh tế và chính sách gạt ra ngoài lề các thành viên thuộc thành phần chịu thiệt thòi trong xã hội.
Ngài nói “lòng tham vô đáy đối với cả quyền lực lẫn của cải vật chất ích kỷ đã dấn tới tình trạng sử dụng sai trái các tài nguyên thiên nhiên hiện có, đẩy ra ngoài lề thành phần yếu đuối và chịu thiệt thòi”.
Những tràng vỗ tay liên tục gây gián đoạn cho bài diễn văn dài của Đức Giáo Hoàng tại Liên Hiệp Quốc, đã khởi sự chương trình làm việc bận rộn của nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã trong ngày thứ Tư của chuyến thăm nước Mỹ.
Sau bài diễn văn tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Đức Giáo Hoàng đến dự một buổi lễ liên tôn tại Đài tưởng niệm vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9. Đức Giáo Hoàng cũng sẽ đến thăm một trường tiểu học Công giáo ở khu Đông Harlem, nơi đa số cư dân là người da đen và người gốc Châu Mỹ La Tinh, và sau đó sẽ cử hành Thánh lễ tại Công viên Quảng trường Madison.
Ngày mai, Đức Giáo Hoàng sẽ rời New York để tới Philadelphia, chặng dừng chân chót của chuyến viếng thăm Hoa Kỳ.
Tại đây, Đức Giáo Hoàng sẽ dự Đại hội Gia đình Thế giới và cử hành một Thánh lễ ngoài trời vào ngày Chủ nhật.
 
media Giáo hoàng trên ban công điện Capitole, chào công chúng bằng tiếng Tây Ban Nha.REUTERS/Carlos Barria
Hungary, nỗi nhục của châu Âu, xã hội đen thống trị khu chòi di dân ở vùng bắc Pháp, huy động công luận cứu một thanh niên Ả Rập Xê Út sắp bị chặt đầu vì biểu tình chống vương triều, Mistral chuyển hướng về Ai Cập, chiến dịch cứu nguy Volkswagen bắt đầu, Đức Giáo Hoàng đánh thức lương tâm người Mỹ và phủ bóng Tập Cận Bình. Trên đây là những tựa lớn của báo chí Pháp ngày hôm nay 25/09/2015.
Những hứa hẹn kinh tế của Tập Cận Bình và tấm lòng nhân ái của Phanxicô, báo chí Pháp nghiên hẳn về Đức Giáo Hoàng khi so sánh hai chuyến viếng thăm diễn ra cùng một thời điểm tại Hoa Kỳ.
La Croix và Le Figaro đều ghi lại : tại Cuba cũng như tại Hoa Kỳ, nơi nào Đức Giáo Hoàng cũng nhấn mạnh đến yếu tố con người, bao dung với những người bất hạnh, những di dân mưu tìm đất sống. Nhật báo Công giáo khẳng định là Giáo chủ Giáo hội Hoàn vũ đã đánh thức lương tâm người Mỹ khi tại Quốc hội ngài kêu gọi các vị dân cử đừng quên và hãy xứng đáng với « giấc mơ nước Mỹ », đừng quên gốc di dân của chính họ đã góp phần xây dựng nên nước Mỹ ngày nay. Qua bốn nhân vật lịch sử, hai người Tin lành và hai người Công giáo : cố tổng thống Abraham Lincoln, biểu tượng của tự do, mục sư Martin Luther King, của quyền bình đẳng, của Dorothy Day vì công bằng xã hội và linh mục Thomas Merton, đối thoại cởi mở, Đức Giáo Hoàng nhắc lại một nguyên tắc vàng trong Kinh thánh : Những gì mình muốn người khác làm cho mình thì mình cũng phải làm cho người khác như vậy. Không cần phải đưa ra một cương lĩnh chính trị, chỉ qua 4 nhân vật lịch sử của Mỹ, Đức Giáo Hoàng kêu gọi bỏ án tử hình, cấm bán vũ khí, tôn trọng công bằng xã hội, bảo vệ gia đình. Đối với Đức Giáo Hoàng, giấc mơ nước Mỹ là cho xã hội một chân trời tươi sáng, một niềm hy vọng.
Theo La Croix tổng thống Mỹ đã cám ơn Đức Giáo Hoàng về « món quà hy vọng » mà ngài đem lại cho thế giới. Chỉ trong một thời gian ngắn, Tòa thánh đã thúc đẩy tiến trình hòa giải Mỹ -Cuba và bản thân Cuba, được sự khuyến khích của Giáo Hội giúp cho hai phe xung khắc tại Colombia, chính phủ và du kích cực tả ký kết hiệp định hòa bình, mà La Croix dành cho hai trang báo.
Cũng trong chiều hướng này, nhật báo cánh hữu Le Figaro đưa ảnh dân biểu Mỹ đứng dậy vỗ tay hoan nghênh những đoạn hay trong bài diễn văn. Khi Đức Giáo Hoàng kêu gọi các dân biểu , nghị sĩ « bảo vệ nhân dân », là ngài muốn thông điệp này đến tai, đến mắt tầng lớp trung lưu, những con người ngày ngày lao động lương thiện để mang về cho gia đình một bữa ăn, để tiết kiệm, từng bước xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình của mình ». Giáo Hoàng La Mã rất hoài nghi thành phần ưu quyền đặc lợi, do vậy ngài đến nơi nào cũng đều tìm cách tiếp xúc trực tiếp « quần chúng bình dân » .
Các thành viên của chương trình ‘Lương Tâm TV’ bị sách nhiễu hăm doạ
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2015-09-24
‘Lương Tâm TV’ là một kênh thông tin độc lập mới ra đời trong thời đại công nghệ kỹ thuật số hiện nay.
‘Lương Tâm TV’ là một kênh thông tin độc lập mới ra đời trong thời đại công nghệ kỹ thuật số hiện nay.
 
‘Lương Tâm TV’ là một kênh thông tin độc lập mới ra đời trong thời đại công nghệ kỹ thuật số hiện nay. Sau hơn một tháng hoạt động, cơ quan an ninh bắt đầu có hành động sách nhiễu đối với những thành viên tham gia kênh thông tin này.
Tiếng nói độc lập mới
Một nhà hoạt động tại Hà Nội, luật sư Nguyễn Văn Đài trình bày về Lương Tâm TV bắt đầu chương trình đầu tiên từ ngày 19 tháng 8 vừa qua như sau:
“ Lương tâm TV này đã phát được 3 số rồi và trung bình mỗi tuần ra một số. Ngày hôm qua anh em dự tính làm số thứ tư; nhưng có thể cơ quan an ninh họ biết trước nên họ ngăn chặn bằng cách bắt giữ tất cả những thành viên trong nhóm đó.”
Nhà báo Phạm Thành, người từng làm việc trong hệ thống truyền hình nhà nước Việt Nam trước đây cho biết ông đã xem ba chương trình vừa qua của Lương Tâm TV và ông nhận định như sau:
“ Nội dung thì như trong chương trình số 1 họ nói về quá khứ của cộng sản Việt Nam từ giai đoạn cướp chính quyền cho đến giai đoạn cai trị trong 70 năm qua. Tất cả những chương trình trên Lương tâm TV hoàn toàn đúng tình hình Việt Nam, tôi chẳng thấy họ nói sai điều gì cả.”
Sự bắt bớ
Sau hơn một tháng hoạt động, vào ngày 23 tháng 9 sáu thành viên tham gia Lương Tâm TV bị ép đi làm việc tại Công an Phường Hai Bà Trưng. Sang đến ngày 24 tháng 9 xướng ngôn viên và cũng là biên tập viên trẻ Lê Thị Yến của Lương Tâm TV tiếp tục bị mời đi làm việc.
Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết lại cách thức cũng như nội dung làm việc mà công an và cơ quan an ninh tiến hành đối với sáu thành viên của Lương Tâm TV trong ngày 23 tháng 9:
Nội dung thì như trong chương trình số 1 họ nói về quá khứ của cộng sản Việt Nam từ giai đoạn cướp chính quyền cho đến giai đoạn cai trị trong 70 năm qua. Tất cả những chương trình trên Lương tâm TV hoàn toàn đúng tình hình Việt Nam, tôi chẳng thấy họ nói sai điều gì cả
Nhà báo Phạm Thành
“ Sau khi làm việc với cơ quan an ninh thì một số người có chia sẻ như anh Phạm Đắc Đạt nói rằng trên đường anh đi, an ninh gây ra một vụ tai nạn giao thông. Sau đó những người an ninh giả danh đã tấn công, đánh anh rất đau. Trong khi anh đang bị đánh thì công an mặc quân phục mới đến yêu cầu cả hai bên về trụ sở giải quyết. Khi về đến nơi, những người tấn công anh đã được thả ra ngay lập tức, còn mình anh bị an ninh mời làm việc. Trong suốt buổi làm việc anh chỉ yêu cầu là lập biên bản và điều tra những người gây tai nạn giao thông và đánh anh thôi. Khi họ hỏi đến Lương tâm TV thì anh không nói gì, không đề cập đến chuyện đó. Khi an  ninh không làm gì được thì họ tịch thu máy ảnh của anh, rồi khám người và đã lấy của anh 100 đô la Mỹ.
Còn anh Cường đang trên đường đi cũng bị chặn lại và bị ép vào một công an phường để làm việc. Trong suốt buổi làm việc anh cũng không trà lời bất kỳ câu hỏi nào của công an cả. Cuối cùng họ cũng tịch thu laptop, điện thoại và máy tỉnh bảng của anh.
Anh Nguyễn Vũ Bình thì bị ập vào nhà, khám nhà, tịch thu máy tính bảng, tài liệu, điện thoại, máy laptop. Cô Yến cũng bị tịch thu điện thoại, máy tính bảng và laptop. Chị Hà thì không bị thu giữ gì nhưng phải làm việc từ 9 giờ sáng đến tận 2-3 giờ đêm.”
Một sinh viên trẻ tham gia các hoạt động vì dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam hôm qua cô cùng các bạn đến tại trước Công an quận Hai Bà Trưng ở Hà Nội để yêu cầu trả tự do cho các thân hữu bị buộc làm việc tại đó. Trong khi yêu cầu thả người một cách ôn hòa, thì chính bản thân cô sinh viên này, cùng nhà báo độc lập Đoan Trang bị  hành hung. Cô này kể lại:
“ Em và chị Trang bị kéo rách váy ở phía sau. Sau khi chị Trang bị đánh, chị đứng áp sát vào cổng cơ quan. Thứ nhất chắc chị bị đau, thứ hai có hành động phản đối quyết liệt đối với công an quận Hai Bà Trưng. Khi thấy chị bị đau như vậy, tôi và một bạn tên Minh quyết định đứng hai bên của chị tương trợ và tuyên bố sẽ đứng đó cho đến khi mọi người được thả ra. Trong khi đứng đó chúng tôi cũng rỉ rả, nói chuyện một cách nhỏ nhẹ, đối thoại với những viên an ninh yêu cầu thả các bạn của chúng tôi ra.”
Một số bạn trẻ đến trước Công an quận Hai Bà Trưng ở Hà Nội để yêu cầu trả tự do cho các thân hữu bị bắt đến đó sau đó thì họ đám côn đồ hành hung
Một số bạn trẻ đến trước Công an quận Hai Bà Trưng ở Hà Nội để yêu cầu trả tự do cho các thân hữu bị bắt đến đó sau đó thì họ đám côn đồ hành hung (ngày 23/9/2015 Facebook Nguyen Lan Thang)
Cựu tù nhân Nguyễn Vũ Bình cho biết lại một số nội dung cuộc làm việc với cơ quan an ninh vào ngày 23 tháng 9:
Theo luật báo chí Việt Nam, họ chỉ qui định đài truyền hình hay đài phát thanh mà có trụ sở, có phát sóng trên không gian, hay phát sóng qua Internet, phát sóng vệ tinh thì mới phải xin phép chính quyền Việt Nam
Luật sư Nguyễn Văn Đài
“ Họ cứ bảo anh hãy đọc Nghị định 172, Qui định 159… là khi ra báo tư nhân mà không xin phép thì bị phạt 70-100 triệu… Họ đưa ra bảo tôi đọc, tôi đọc vậy thôi chứ không quan tâm. Bởi vì tôi biết tinh thần chung là Việt Nam không cho báo chí tư nhân, còn lại cụ thể thế nào tôi không quan tâm lắm. Họ đưa thì đọc vậy. Tôi không quan tâm vì nếu quan tâm thì không ai làm được gì cả. Còn việc chúng tôi làm là chúng tôi đưa sự thật đến nhân dân. Còn các ông bảo không được đưa sự thật, sự thật phải theo qui định, định hướng, phải thế nọ, phải thế kia thì là việc của các ông. Còn việc của tôi là làm như vậy.”
Nhận định
Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Đài thì việc dựng chương trình đưa lên Youtube của Lương Tâm TV là một việc làm mà hiện nay rất nhiều người tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang thực hiện. Hoạt động đó không có gì vi phạm qui định mà chính quyền Việt Nam đề ra. Luật sư Nguyễn Văn Đài trình bày:
“ Theo Hiến pháp Việt Nam thì hoàn toàn nằm trong quyền con người, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí mà người dân được phép làm ra những chương trình và được tiếp cận với Internet. Còn theo luật báo chí Việt Nam, họ chỉ qui định đài truyền hình hay đài phát thanh mà có trụ sở, có phát sóng trên không gian, hay phát sóng qua Internet, phát sóng vệ tinh thì mới phải xin phép chính quyền Việt Nam. Còn đây không phải một chương trình phát sóng qua Internet, phát sóng vệ tinh mà chỉ là chương trình được làm bằng video clip ngắn từ 7-12 phút và được post trên nhà cung cấp dịch vụ Youtube của Hoa Kỳ thôi. Cho nên theo bất kỳ luật lệ của Việt Nam thì không có điều chỉnh hành vi này. Do vậy không phải xin phép và không phải là hành vi cấm. Theo tinh thần Hiến pháp Việt Nam thì công dân được làm bất kỳ những gì mà Hiến pháp không cấm, nên kênh truyền hình Lương tâm TV không phải xin phép ai cả.
Ở Việt Nam người ta đã sử dụng để đưa lên những clips về cuộc sống gia đình của họ hoặc quay những clip phản ánh cuộc sống bên ngoài xã hội như những hiện tượng ngập lụt, tại nạn giao thông hay xô xát trên đường… Đó là chuyện rất bình thường hằng ngày của bất kỳ một công dân hay tổ chức nào ở Việt Nam mà không cần phải xin phép bất kỳ ai.”
Nhà báo Phạm Thành cũng có chung nhận định:
“ Bởi vì Hiến pháp qui định rằng quyền tự do tư tưởng, quyền ngôn luận là quyền của mọi công dân. Có điều cộng sản họ ‘ma bùn’ đưa ra những qui định chống lại Hiến pháp như điều 88… hay những điều luật khác không cho nhân dân bày tỏ chính kiến, tư tưởng mà thôi!”
Nhóm những người tham gia Lương Tâm TV bị buộc đi làm việc trong ngày 23 và 24 tháng 9 vừa qua hầu hết là những người tuổi đời còn rất trẻ. Họ lớn lên và học tập dưới ‘mái trường xã hội chủ nghĩa’. Thế nhưng những điều được giảng dạy trong nhà trường không còn là chân lý bất biến đối với họ nữa. Chính thời đại công nghệ thông tin với Internet và những công cụ mạng hiện nay giúp họ có được những nguồn thông tin đa chiều để đối chứng, và họ dần nhận chân được những điều đúng- sai. Qua đó họ dấn thân vào hoạt động nêu lên sự thật bằng một kênh truyền thông không nằm trong hệ thống chỉ đạo của nhà nước.
Người Việt cố giàu lên, để làm gì?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
 
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình.
Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.

Người Việt rầm rộ làm giàu từ nhiều năm nay, tập bỏ quên mọi thứ khác chung quanh mình, mà tưởng chừng miếng cơm manh áo no đủ sẽ giải quyết tất cả, nhưng mọi thứ lại không phải như vậy.
Chưa bao giờ người Việt ào ạt in và ngấu nghiến đọc những công thức dạy làm giàu, dạy thành đạt như bây giờ. Thậm chí liều thuốc cường dương dựng đứng giấc mơ thành đạt của Mã Vân (Jack Ma) cũng được nhắc đi nhắc lại như một kim chỉ nam “quá 35 tuổi mà còn nghèo là tại bạn”. Thế nhưng những phong trào uống, chích các loại thuốc như vậy không hề có việc ghi chú chống chỉ định rằng việc thành đạt nóng, phải giàu có cho bằng được đôi khi cũng tạo ra loại ác thú núp kín sau bộ mặt niềm nở với đồng loại của mình.

Rất nhiều người trẻ ở Việt Nam muốn nhanh giàu có, nên đã bơm hoá chất vào heo gà và rau xanh, hoặc trở thành những kẻ cướp máu lạnh. Tệ hơn nữa là những kẻ luồn lách và làm giàu bằng gian lận và tham nhũng tiền thuế của nhân dân. Làm giàu và khoe giàu đã trở thành một tín chỉ quan trọng để vuơn lên, leo vào một chuồng trại khác trong xã hội Việt Nam hôm nay. Già hay trẻ cũng vậy! Sự tôn thờ vật chất đã có rất nhiều ví dụ đau lòng như con giết cha mẹ để lấy nhà, lấy đất cho đời thụ hưởng.
Nhưng rồi sự giàu có đó, sự tách biệt hãnh tiến đó bất chợt vỡ toang như những chiếc bong bóng xà phòng khi cơn mưa đem lụt lội đến. Họ nhận ra rằng mặt bằng cuộc sống không an sinh, khônh có gì cân bằng với giáo dục, môi trường, an ninh… Mọi hợp đồng bảo hiểm chỉ là trò tận thu chứ không hề cứu rỗi lúc tai ương. Mọi lời hứa vĩ đại trôi qua năm tháng, chìm vào hiện thực. Tương tự như sự kiện “ngày đen tối” của thị trường chứng khoán Việt Nam ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán Trung Quốc, trong tháng 9/2015 với gần 10 tỷ USD bốc hơi trong vài ngày, đã nhắc khéo rằng dường như mọi lâu đài đang được dựng lên bằng ảo tưởng của một đám đông, và bằng thực tế đáng giá của một vài kẻ đứng sau cánh gà.

Một chị bạn để dành được ít tiền sau những năm dài vật lộn mưu sinh, đã gọi hỏi tôi rằng có cách nào đưa con đi du học nước ngoài thật nhanh. Khi tôi hỏi lý do vì sao chị gấp gáp như vậy, thì câu trả lời – không phải của riêng một người – rằng chị cảm thấy lo lắng và muốn đưa con đến một môi trường sống và giáo dục tốt hơn. Một thế hệ mới của người Việt đang tự cào cấu với khát vọng đổi thay cuộc sống của mình nhưng bất lực, nên đành chọn cách chạy đi?

Câu chuyện của chị bạn xảy đến cùng lúc với tin những học trò nghèo ở Huế chưa đóng được học phí bị bêu tên dưới cột cờ. Công ty Tôn Hoa Sen kêu gọi từ thiện nhưng chặn nguồn nước của dân thiểu số ở Đạ Mri đế ép lấy đất. Công ty Tân Hiệp Phát thì thay vì xin lỗi người tiêu dùng, bãi nại cho người tố cáo sản phẩm lỗi bị gài bẫy đi tù… thì thay giám đốc người nước ngoài để rửa mặt. Và ở Hà Nội, quan lại chia nhau cai trị trong họ hàng của mình ở huyện Mỹ Đức.

Đã có bao nhiêu người Việt đang gắng làm giàu, chỉ để tìm cách cho mình hay con em mình rời xa quê hương? Chắc không ít, và cũng chắc chắn không phải là một khuynh hướng tạm thời.

Nhan nhãn trên các trang báo, cũng như tin nhắn rác, là các dịch vụ môi giới đầu tư hay học nghề… ám chỉ việc ra đi, định cư ở nước ngoài. Một người bạn làm công việc này cho biết lượng người gọi vào, tìm hiểu, làm đơn hay hy vọng đang tăng đến mức kinh ngạc, thậm chí diện EB-5 của Mỹ, đòi hỏi phải có ít nhất 500.000 USD cũng vậy . Trong các bài phóng sự đuợc dịch từ báo nước ngoài cho thấy người Trung Quốc làm ra tiền đang ùn ùn tìm cách chuyển tài sản ra khỏi nước hoặc tìm cách di cư sang các nước phương Tây. Chỉ tính trong 10 năm, từ năm 2000 đến 2011, Trung Quốc đã chảy máu hơn 3.500 tỷ USD do người giàu Trung Quốc chuyển ra ngoài.

Chưa có con số thống kê nào về người Việt Nam nhưng tin tức vẫn hay hé mở cho biết các đại gia Việt luôn trong thế “an toàn” khi tất cả nhà cửa, tài sản, gia đình… được sắp xếp ở Mỹ, Canada… thậm chí ở ngay Singapore. Cũng như người Trung Quốc, họ đã cố gắng làm giàu bằng mọi cách trên quê hương mình nhưng không chọn tồn tại ở nơi đó. Điều này có ý nghĩa gì?

Có cái gì đó thật khó nghĩ về cách vồ vập muốn làm giàu của người Việt hôm nay, kể cả cách sau đó họ che mặt ra đi, bất chấp Việt Nam vẫn đang sáng rực tên trên các bản tin bình chọn là một trong những quốc gia hạnh phúc và đáng sống nhất thế giới.

Trong bài thơ Quê hương của nhà thơ Đỗ Trung Quân, đời thật đẹp với những chùm khế ngọt. Nhưng dường như một lớp người Việt hôm nay không chỉ tranh nhau hái trái, đốn hạ cây mà âm mưu sở hữu bán cả mảnh đất cha ông đã trồng cây để đầy túi. Nhưng lạ thay, sau đó họ lại lặng lẽ gói ghém ra đi thật xa. Người Việt đang cố gắng làm giàu thật nhanh rồi như vậy, vì sao?

Xin đừng ai trả lời. Đừng nói một lời nào cả. Chúng ta hãy cùng lặng im và suy ngẫm.

(Hết phần 1)
Blog Tuấn Khanh

Thông Tin Đức Quốc - http://www.ttdq.de/node/2419
 
25/09/2015
0
Mai Tú Ân
 
 
 
Lưu đày tù nhân lương tâm, chính quyền Việt Nam đã đạp chân lên chính pháp luật của mìnhSự kiện tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được áp giải từ nhà tù ra thẳng sân bay để đi Mỹ, cũng giống như trường hợp của các TNLT khác như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải… trước đó đã đưa ra rất nhiều vấn đề mà mỗi công dân Việt Nam đều có quyền thắc mắc và đều thấy có nhiều uẩn khúc…
Chính quyền Việt Nam, mặc dù đã từng là UV Không Thường Trực LHQ, Uỷ Ban Nhân Quyền Thế Giới v.v… nhưng đã tỏ ra mập mờ, đổi trắng thay đen không chỉ với công dân của mình, mà còn với nền tư pháp của họ nữa. Nhất là trong việc đưa tù nhân chính trị qua Mỹ vừa rồi.
Chỉ tính từ những người gần đây như Cù Huy Hà Vũ đầu năm 2014 rồi Điếu Cày và cho đến Tạ Phong Tần hiện nay thì có thể kết luật trên cơ sở pháp luật rằng . Đây là một chương trình kéo dài, có hệ thống và tái diễn liên tục.
Rõ ràng là những TNLT kể trên không phải là gián điệp của Mỹ, cũng không phải hoạt động vì quyền lợi của nước Mỹ, mà cũng không phải là công dân Mỹ hay có dây mơ rễ má gì với nước Mỹ. Nhưng con đường của các tù nhân đó đều đi đến nước Mỹ sau khi ra khỏi nhà tù.
Và với cung cách hoàn toàn của lực lượng CA khi đưa các tù nhân này rời khỏi nhà tù để ra thẳng sân bay đi Mỹ mà không hề báo cho người nhà, cũng không cho phép ghé qua nhà, dù chỉ để đốt một cây nhang trước mộ mẹ như Tạ Phong Tần, thì hoàn toàn đúng kiểu của một cuộc lưu đầy phát vãng như thời xa xưa. Một hình thức man rợ mà ngày này đã cấm tuyệt đối ở bất cứ quốc gia nào. Chỉ có điều nơi đến của sự “lưu đầy” này là nước Mỹ nên người ta mới ít liên tưởng đến sự tàn độc của việc lưu đầy thời thực dân phong kiến.
Nhưng chính là Nó với bản chất không đổi dù dưới tên gọi nào. Những người đấu tranh dân chủ ôn hoà bất bao động đã bị bắt giữ và xét xử bất công thì giờ đây bị lưu đầy bất nhẫn. Họ không được nhìn thấy quê hương chôn nhau cắt rún, không được gặp lại gia đình người thân, không được cả vái lạy mồ mả ông bà tổ tiên. Họ bị đưa thẳng đến một nơi xa lạ chưa bao giờ họ đến, và với một cái án đi đầy mơ hồ không biết ngày nào mới được hồi cố hương, mà giờ đã trở nên xa xôi diệu vợi:
Mịt mờ quan ải mờ sương
Nửa đêm thức giấc vấn vương nhớ nhà…
Chế độ thực dân phong kiến ngày xưa có luật lưu đày để lưu đày tù nhân, còn chính quyền Việt Nam hiện nay không hề có luật lưu đày, thậm chí còn có cả luật cấm trục xuất công dân của mình nhưng họ lại vẫn lưu đày tù nhân của mình.
Chính quyền Việt Nam nói không có tù nhân lương tâm mà chỉ có những người phạm tội vi phạm pháp luật. Vậy thì tại sao cùng là vi phạm pháp luật, mà chỉ có những người hoạt động dân chủ mới có “tiêu chuẩn” để đi Mỹ, còn những người tù khác như tù hình sự, tù kinh tế thì lại không?
Sự bất bình đẳng, cho dù bất bình đẳng trong tù cũng như sự vi phạm pháp luật của chính họ còn ở chỗ là, nếu cả bộ máy tư pháp đã kết tội một nhà hoạt động dân chủ với “đầy đủ chứng cứ” rồi thì tại sao họ lại được ưu ái thả ra (để đi Mỹ) sớm, thậm chí chưa ở đúng thời hạn mà pháp luật qui định để được xét tha hay đặc xá. Và toà án đã xét xử và tuyên án công khai, báo chí đăng tin rầm rộ thì tại sao lúc tạm tha, hay tạm đình chỉ án thì tất cả lại im re, từ cơ quan thực thi pháp luật cho đến thông tin đại chúng? Chắc chắn rằng nếu không có thông tin mạng internet thì người dân VN sẽ chẳng biết mô tê gì.
Và rồi sẽ có chuyện khôi hài có thật là người nhà của những TNLT trên có quyền thắc mắc, thậm chí khởi kiện bộ máy tư pháp rằng người thân của chúng tôi đâu, các ông đã bẳt và cho họ đi tù rồi thì bây giờ họ ở đâu khi trong tù không còn có họ nữa.
Rồi còn có rất nhiều câu hỏi tương tự, mà dù im lặng hay chống chế bao biện thì đó cũng là những câu trả lời về việc chính quyền Việt Nam đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp của chính mình, cũng như vi phạm lên chuẩn mực đạo đức mà chính họ thường rêu rao.
Câu trả lời trung thực cho tất cả, nếu họ có can đảm trả lời trung thực rằng, đó là một sự trao đổi. Giống như nhận định của Ts Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội NBĐL rằng: ”Chuyến đi thăm Việt Nam sắp tới của TT Obama đã được phía Viẹt Nam trao đổi bằng gói thả tù nhân chính trị, mà Tạ Phong Tần là người đầu tiên”.
Đúng như vậy. Một sự trao đổi có lợi không hơn không kém. Và cũng đúng khi nói chính quyền Việt Nam đã hành động một cách vô trách nhiệm khi đem công dân của mình ra làm món hàng, hay vật trao đổi để thủ lợi.
Và cũng hoàn toàn đúng khi cho rằng, cái chính quyền ấy không chỉ vi phạm mà còn đạp chân lên chính pháp luật của mình, cũng như chuẩn mực đạo đức của chính họ…
 
mediaHiệu xe Volkswagen có có mặt trên khắp thế giới.REUTERS/Mike Blake
Tập đoàn xe hơi Volkswagen đã thiệt hại gần 30 tỷ euro khi giá cổ phiếu giảm mất một phần ba trong vụ xì-căng-đan gian lận kiểm tra phát thải của xe. Đó là chưa kể đến trên 6 tỷ euro tiền bồi thường cho khách hàng và có nguy cơ bị Hoa Kỳ phạt 18 tỷ euro. Nhưng không chỉ có tiền mất với hãng xe Đức, vấn đề đạo đức và lòng tin của khách hàng đang bị xói mòn bởi vụ gian lận bắt  bầu lan ra nhiều nước châu Âu.
 
Thông tín viên Lê Hải tại Luân Đôn tường trình : 
Khi gặp khủng hoảng thì các tập đoàn lớn ngay lập tức dồn tiền để xử lý khủng hoảng trên truyền thông, nhưng vụ việc lần này được nhiều chuyên gia đánh giá là vượt khỏi qui mô tính toán của sách giáo khoa trong ngành kiểm soát khủng hoảng. Các tờ báo lớn ở Anh chạy theo nhu cầu tin tức của độc giả là người sử dụng động cơ diesel tập trung phóng viên vào làm phóng sự đặc biệt.
Tờ Independent theo vết của dòng động cơ EA189 bị tố cáo là đã gian lận trong kiểm tra nồng độ chất thải và xác nhận là các động cơ này được lắp cho xe Skoda và Seat bán ở Anh, bên cạnh các đời xe Volkswagen như Jetta, Beetle, Golf và Passat cũng như Audi A3. Nhìn vào danh sách các công ty con trong tập đoàn Volkswagen, hiện cho đến thời điểm này từng dẫn đầu thế giới, thì còn có rất nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới, như dòng xe Bentley đang rất được ưa chuộng ở Việt Nam.
Volkswagen là hãng xe duy nhất có tiểu xảo né tránh kiểm tra ?
Tờ báo The Guardian chạy một phóng sự đặc biệt về các tài liệu mới được phát hiện, cho thấy chính phủ Anh, Pháp và Đức từng vận động để cho phép sử dụng các lỗ hổng của qui định về khí thải cho xe ô-tô. Chuyên gia của báo này ước tính điều đó cho phép xe hơi vượt mức khí thải, lên đến 110g CO2 cho một cây số thay vì 95g theo qui định. Cụ thể, chính phủ Anh vận động để được phép thực hiện việc kiểm tra khi đã nạp đầy bình acqui ở bên ngoài, để động cơ không phải tăng công suất, hay là bỏ qua qui định phải nạp thêm tải trọng 100kg lên xe để kiểm tra mức tăng nồng độ khi thải. Cũng theo tài liệu này thì chính phủ Đức còn vận động để thực hiện việc kiểm tra trên đường xuống dốc và cho phép các công ty hạ thêm 4% sai số khi công bố kết quả. Chính phủ Pháp hầu như là đồng thuận với các đề nghị đó, trong quá trình dự thảo để ra luật mới về kiểm tra khí thải vào năm 2017 tới đây, thay thế các qui định cũ có từ năm 1970.
Giới chuyên gia trong ngành xe hơi lên tiếng không thể chấp nhận được chuyện trong lúc chính phủ các nước này chỉ trích tập đoàn Volkswagen gian lận trong việc kiểm tra thì chính họ lại bí mật vận động để cho phép gian lận. Giáo sư kinh tế Karel Williams từ Đại học Manchester nhìn cuộc khủng hoảng của Volkswagen như cuộc khủng hoảng về đạo đức, sẽ khiến các nước như Hi Lạp không còn tin vào những lời giáo huấn của nước Đức về chuyện họ gian lận trong cách tính thâm hụt ngân sách, còn nước Đức cũng gian lận trong cách tính nồng độ khí thải. Tờ Daily Mail chạy tin đảng Xanh ở Đức cho rằng thủ tướng Đức Angela Merkel biết về chuyện này từ trước nhưng cố tình che đậy.
Tương lai nào cho thị trường xe chạy diesel ở Anh ?
Từ năm 1994 đến nay chỉ riêng ở Anh số lượng xe con dùng động cơ diesel tăng từ 1,6 triệu lên thành 12 triệu chiếc. Chính phủ thời Tony Blair bị chỉ trích là đã hướng dẫn dư luận nước Anh tin vào điều kì diệu của động cơ diesel. Hiện tại, để bảo vệ cho ngành kinh doanh xe hơi, bộ máy PR của nước Anh đang hoạt động hết công suất để giảm thiếu tối đa thiệt hại, ví dụ như dồn hướng giải thích vào duy nhất là xe Volkswagen. Nhưng nếu nhìn kỹ, thì hãng xe Porsch cũng là một phần của tập đoàn Volkswagen, và một chiếc xe thành phẩm bao gồm nhiều bộ phận từ rất nhiều công ty hay quốc gia khác nhau. Ví dụ như xe Qashqai của hãng Nissan của Nhật lại sản xuất ở Anh và dùng động cơ diesel của Renault.
Lòng tin vào động cơ diesel cũng chính là động cơ khiến hai nhà khoa học Peter Mock và John German từ đại học West Virginia thực hiện các thử nghiệm trên đường trường từ San Diego đến Seatle với ý định tuyên truyền ủng hộ cho loại động cơ này. Thế nhưng kết quả thực nghiệm đã khiến họ bất ngờ và sau đó phải yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ điều tra. Những tín hiệu ban đầu từ năm 2014 đã lan truyền dần sang các nhóm hoạt động vì môi trường và báo chí ở Anh bắt đầu nói nhiều đến khí thải của động cơ diesel. Người ta còn nhắc thêm đến các hợp chất ô-xít ni-tơ và đặc biệt là các loại bụi PM2.5 có kích thước nhỏ hơn 2,5 micro mét.
Mới gần đây đại học King’s College ở Anh đã làm khảo sát và kết luận về sự hiện diện của các chất động hại này làm tăng số lượng người chết ở Anh vì các chứng bệnh tim mạch. Tuy nhiên, lúc đó họ chưa dám gắn kết khảo sát này với những chiếc ô-tô con đang hàng ngày chạy trên đường phố. Giới chuyên gia kinh tế ghi nhận lượng xe diesel bán ra trên thị trường đang giảm từ đầu năm nay và có nguy cơ sẽ giảm nhiều hơn sau cơn chấn động đạo đức này. Văn phòng tư vấn Bernstein ở Luân Đôn thậm chí còn cho rằng cơn sóng Volkswagen sẽ nhấn chìm và đóng cửa hoàn toàn thị trường động cơ diesel.
Kiểu đánh cá tận diệt bằng máy châm điện
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
2015-09-23
Một thanh niên vai mang kích điện đang tận diệt cá
Một thanh niên vai mang kích điện đang tận diệt cá
 RFA
Những con cá lia thia bảy màu, cá thờn bơn nổi mặt nước và cá sặc kiếm vàng kiếm đỏ bơi như mơ trong đám ruộng mùa thu nay về đâu? Những con cá trắm đen màu cổ tích và đàn cá gáy sặc sỡ màu phù sa… Hầu như đàn cá đồng năm nào đã vắng bóng trong mùa mưa này. Kiểu đánh bắt tóm cùng diệt tận bằng máy châm điện của Trung Quốc sản xuất, và những chiếc nơm, chiếc đăng hay chiếc đó bị xếp vào bảo tàng nông nghiệp chỉ cho thấy đàn cá đồng không còn nữa, chúng đã tuyệt chủng bởi kiểu đánh bắt tàn bạo và sử dụng chất hóa học vô tội vạ của con người.
Những cánh đồng thuốc độc
Sở dĩ cho đến hiện tại, loài cá thia lia bảy màu, người miền Trung còn gọi là cá rô thia hầu như không còn nữa, hiếm họa lắm mới có thể gặp một vài con bơi lạc lỏng đâu đó trong các ao hồ nhưng sự sống của chúng cũng không mấy bình an, chúng có thể chết bất kì giờ nào cho dù con người không đánh bắt là vì nguồn nước chúng đang thở hằng ngày quá nguy hiểm, lượng độc tố, hóa chất trong đó quá cao.
Một nông dân  tên Hiền, buồn bã cho chúng tôi biết: “Ít lần rồi, triệt lần rồi, không có như hồi xưa nữa, với giờ nó châm điện, nó mang bình đi châm chết hơn trơn! Cá rô thia là không thấy trơn luôn á, thì thuộc diệt cỏ, diệt mầm, thuốc sâu nằm đầy trong nước, con nào sống sót thì bị châm điện, chết hết! Cá mẹ chết thì cá con nó cũng chết…”.
Ông Hiền chia sẻ thêm với chúng tôi là hiện tại, sự sống của bất kì loài cá nào trong các đồng ruộng, bờ mương hay ao chuôm đều không bền, chúng có thể chết bất kì giờ nào bởi chất độc hóa học. Ông Hiền nói thêm là thời chiến tranh, có không ít chất độc hóa học rải xuống ao hồ nhưng cá vẫn sống được, vẫn sinh sôi nảy nở. Nhưng thời hiện tại, mặc dù không có chiến tranh mà sinh bật vẫn chết vì chất độc.
Ông Hiền cho rằng sở dĩ sinh vật bị chết đến độ tuyệt chủng như vậy là vì hàm lượng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng cho lúa và những loại thuốc khác có liên quan đến quá trình sản xuất nông nghiệp đã làm cho các cánh đồng trở nên dữ tợn, chứa đầy độc tố và cái chết. Mặc dù vậy, sản lượng lúa lại không hề tăng so với trước đây hai mươi năm, nông nông dân càng lúc càng thua lỗ so với trước.
Nếu như các cánh đồng trở nên không khốc, trơ trọi sinh vật bao nhiêu thì sức khỏe con người bị đe dọa bấy nhiêu. Ông Hiền khẳng định là không những sức khỏe sinh học bị đe dọa mà sức khỏe tinh thần của người nông dân cũng bị ảnh hưởng không nhẹ chút nào. Vì hiện tại, nếu biết xử lý chống sâu bọ theo cách ngày xưa người nông dân đã làm thì sâu bọ, các loại bệnh cũng không nhiều, nguồn nước trở nên trong sạch.
Ông Hiền lý giải cho quan điểm của ông rằng ngày xưa, người ta xử lý bằng phương pháp sinh học, ví dụ như có nhiều châu chấu thì dùng vợt đi bắt, cả cánh đồng đều có người đồng loạt ra bắt châu chấu. Nguồn phân cũng không phải là phân hóa học, phân tự ủ giúp cho cây phát triển tự nhiên, mạnh mẽ, ít sâu bệnh. Ngược lại, bây giờ ngay từ khi bón lót, người ta đã dùng phân hóa học, đến khi phát hiện cây lúa vừa có sâu bọ một chút thì dùng thuốc rầy để bơm. Mà đám ruộng này bơm thì đám khác cũng phải bơm để tránh tình trạng sâu bọ ruộng người mò sang ruộng mình để tránh thuốc.
Một con cá đồng chết do bị chích điện
Một con cá đồng chết do bị chích điện. RFA
Chỉ riêng cách nghĩ đó khi bơm thuốc độc, theo ông Hiền cũng đã là quá bệnh hoạn. Và khi hàng loạt đám ruộng đều bơm thuốc thì nguồn nước trở nên độc hại vô cùng, không có con cá đồng nào có thể sống sót. Nói như tiếc nuối, ông Hiền kể lại thời ông còn trẻ, chỉ cần vác cần câu ra đám ruộng trước ngõ, lần cho con mồi và lưỡi câu lọt qua các bụi lúa, nhấp vài cú, thấy đầu cần bị rung, giật lên thì chắc chắc có một con cá rô hay cá trắm, cá lóc cắn câu. Chuyện ông Hiền kể là có thật, nhưng bây giờ nếu làm như vậy không những tốn công mà còn bị xem là điên rồ.
Những chiếc bình điện Trung Quốc sản xuất
Một người chuyên đánh lưới cá ở các ao hồ hoặc những đám ruộng ngày nước lụt, ngày mưa trước đây, tên Kỷ, chia sẻ: “Ít dần rồi, không nhiều như hồi xưa nữa, giờ nó bơm thuốc, rồi họ mang bình đi châm, nó dần chết hết, cá gì cũng chết hết trơn!”
Ông Kỷ nói rằng trước đây chừng năm năm, ông vẫn còn đi đánh lưới ở các con sông cạn hoặc ao hồ sau mùa gặt, vì sau mùa gặt, ruộng khô nước, cá sẽ tập trung vào vào các ao chuôm. Thường thì ba giờ sáng ông bắt đầu đi đánh lưới, đến năm giờ sáng là hoàn tất công việc, ông mang cá về cho vợ đem ra chợ bán. Nhưng hiện tại, ông chỉ đánh cá mùa nước lụt, các ao hồ không còn con cá nào để bắt.
Sở dĩ các ao chuôm đã sạch cá là vì một phần cá đã bị chết trên ruộng trong quá trình người ta bơm thuốc cho lúa, phần khác, các bình điện do Trung Quốc sản xuất và bán ồ ạt khắp từ Bắc chí Nam là nguyên nhân dẫn đến các loài cá có nguy cơ tiệt chủng.
Điểm khác biệt giữa đánh cá bằng lưới và đánh cá bằng bình châm nằm ở chỗ nếu cá bị đánh lưới, những con cá lớn mắc lưới nhưng cá nhỏ sẽ thoát qua mắt lưới và tiếp tục sinh trưởng, sinh sản. Đánh bằng bình châm thì lớn nhỏ gì cũng không thoát, cá nhỏ bị châm điện chết trước, nổi lên trước, người ta vớt trước, sau đó cá lớn nổi lên, tiếp tục bị vớt.
Cá nhỏ được dùng cho món cá kho lá nghệ, món độc, món hiếm của giới trọc phú bây giờ, cá lớn dùng nấu lẩu, chiên xù, hấp cuốn bánh tráng… Nói chung, không có con cá nào sống sót khi các quán nhậu chiếu cố, các bợm nhậu thấy thích.
Ông Kỷ buồn bã nói rằng hiện tại, các loài cá quen thuộc như cá rô đồng, cá lóc đồng và cá bống mú, còn gọi là cá bống cơm hầu như còn rất ít, quá hiếm hoi gặp. Mà dân bắt cá một khi gặp loại cá này thì không bỏ qua dù chúng còn rất nhỏ. Cá thia lia thì hầu như đã tuyệt chủng, chỉ còn rất hiếm hoi ở một số nơi nhưng nếu còn cũng chỉ là thấy chúng đớp bóng trên mặt nước, đoán là cá thia lia chứ chưa bao giờ bắt được.
Bình kích điện châm cá do Trung Quốc sản xuất với giá rẻ mạt, từ hai trăm ngàn đồng đến một triệu đồng mỗi bộ đã nhanh chóng làm cho các loài cá trên các cánh đồng tuyệt chủng. Những con cá đồng nay về đâu? Câu hỏi giống như câu thơ này bây giờ không còn thơ là một câu điếu văn tiễn đưa từng loài cá đi vào quên lãng. Những cánh đồng trở nên trơ trọi, hoang vu…!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

Không có nhận xét nào: