Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

TÒA BẠCH ỐC BẮN 21 PHÁT ĐẠI BÁC ĐÓN TẬP CẬN BÌNH TRONG KHI BÊN NGOÀI BIỂU TÌNH LA Ó CHỐNG TQ


Chủ tịch TQ Tập Cận Bình được TT Barack Obama tiếp theo quốc khách bắn 21 phát đại bác
khi đến thăm Tòa Bạch Ốc lần đầu sáng 25-9-2015
<!-->

Đón iếp nhưng chắc chắn sẽ đối đầu
VietPress USA (25-9-2015): Sau khi Đức Giáo Hoàng Francis vừa rời khỏi Washington DC. thì vợ chồng ông Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình đã đến Thủ đô Hoa Kỳ trong lặng lẽ vào chiều Thứ Năm 24-9.
 Vào buổi tối ùng ngày, TT Obama đã mời ông Tập Cận Bình, phu nhân và phái đoàn TQ dự một buổi tiệc tối để thảo luận các vấn đề đang gây căng thẳng giữa hai quốc gia. Buổi tiệc tối thiết đãi quốc khách trong lúc đề tài nói chuyện chắc chắn làm cho ông Tập Cận Bình không nuốt được ngon miệng các món ăn quốc yến. Các viên phụ tá ở Tòa Bạch Ốc cho biết trong dịp này hai nhà lãnh đạo đã nói tới những vấn đề chính đang gây chia rẽ giữa Washington với Bắc Kinh.
 Các giới chức Mỹ cho biết an ninh mạng là một trong những đề tài chính của cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Kirby, nói “Chúng tôi tiếp tục có những mối quan tâm sâu sắc về cách làm việc của Trung Quốc trong không gian ảo”.
Tổng thống Obama cho biết ông đang xem xét tới việc áp đặt các biện pháp chế tài để đáp lại những vụ tấn công mạng phát xuất từ Trung Quốc. Tin tặc là một trong “các vấn đề khó khăn của mối quan hệ Mỹ-Trung” mà 26 thành viên quốc hội Mỹ đang thúc giục Tổng thống Obama nêu ra trong cuộc họp với ông Tập Cận Bình.


Vào sáng Thứ Sáu 25-9-2015, chủ tịch TQ Tập Cận Bình và Đệ I Phu nhân TQ Peng Liyuan đã được TT Barack Obama và Đệ I Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama tiếp đón theo nghi thức quốc khách với  21 phát súng đại bác và thảm đỏ giữa hai hàng quân danh dự khi ông Tập Cận Bình trong tư cách nhà lãnh đạo TQ lần đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ.
 Trong lúc TT Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đang thảo luận bên trong Tòa Bạch Ốc, thì bên ngoài hằng trăm người biểu tình gồm lực lượng người Việt quốc gia tỵ nạn tại Hoa Thịnh Đốn và vùng phụ cận đã biểu tình với Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ và các băng cờ biểu ngữ chống Tập Cận Bình và đảng CSTQ xâm lược Biển Đông, chiếm các đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đưa Giàn khoan dầu HD-981 vào cướp dầu trên hải phận Việt Nam; giết ngư dân và cướp ngư trường của Việt Nam. Bên cạnh đó là lực lượng biểu tình của người Tây Tạng, và người thuộc các sắc dân như Nội Mông, Tân Cương đang bị TQ tận diệt, đồng hóa.
Quốc hội Mỹ và các nhà chính trị chiến lược tin rằng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đặt ra vấn đề giải quyết những vụ Trung Quốc là thủ phạm tấn công mạng, các chính sách kinh tế của Bắc Kinh và những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông., vấn đề nhân quyền. Ngoài ra còn có vấn đề liên quan tới trên 4 triệu hồ sơ dấu tay của nhân viên chính phủ Hoa Kỳ đã bị TQ đánh cắp. Hiện Hoa Kỳ chưa chính thức tố cáo Trung Quốc thực hiện vụ xâm nhập đó. Tuy nhiên, trong chỗ riêng tư, các nhà điều tra Mỹ cho các nhà báo biết rằng họ tin rằng chính phủ Trung Quốc là thủ phạm.
Tòa Bạch Ốc đưa ra chương trình nghị sự về cuộc thảo luận giữa TT Barack Obama và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình trong công bố về “Fact Sheet” tại Link:https://www.whitehouse.gov/the-press-office/2015/09/25/fact-sheet-president-xi-jinpings-state-visit-united-states , theo đó các vấn đề được thảo luận là những khủng hoảng khu vực và toàn cầu trong đó có vấn đề Afghanistan mà Hoa Kỳ muốn có sự hợp tác để duy trì hòa bình lâu dài.
Vấn đề lực lượng bảo vệ Hòa bình của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ yêu cầu TQ có sự đóng góp để hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ hoạt động hữu hiệu hơn trên toàn thế giới.
Về vấn đề an ninh nguyên tử, Hoa Kỳ kêu gọi TQ đóng góp để bảo đảm các chương trình an ninh nguyên ử được thi hành triệt để cho đến khi Hội Nghị An Ninh Nguyên tử năm 2016 sẽ do TT Barack Obama đứng ra tổ chức. Về vấn đề nguyên tử, TQ ngầm hỗ trợ cho đồng minh duy nhất của TQ là Bắc Triều Tiên thường xuyên hù dọa dùng nguyên tử tấn công Hoa Kỳ và nay Kim Jong-un công bố cho hoạt động lại các lò phản ứng nguyên tử.

Vấn đề buôn lậu thú hoang dã như giết voi lấy ngà, da cọp, v.v.. mà TQ là thị trường tiêu thụ lớn nhát. Vấn đề hợp tác trên đại dương và phát triển tại Bắc Cực..

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ muốn ông Tập Cận Bình đích thân bảo đảm là các công ty của họ sẽ được đối xử công bằng khi họ làm ăn ở Trung Quốc. Họ cũng đòi Bắc Kinh ngưng chỉ những vụ đánh cắp bí mật thương mại trên diện rộng đã làm cho các công ty Mỹ thiệt hại hàng tỉ đô la trong những năm vừa qua.
Một lãnh vực bất đồng khác giữa Washington với Bắc Kinh là những yêu sách chủ quyền gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông. Gần đây Trung Quốc đã tiến hành những dự án xây đảo nhân tạo và thiết lập các cơ sở dân sự và quân sự trên những hòn đảo nhỏ mà họ chiếm cứ ở quần đảo Trường Sa, nơi các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau.
Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động mà Washington cho là không phù hợp với các tiêu chuẩn hành xử quốc tế và có thể làm bùng ra những vụ xung đột ở Biển Đông.

Thành tích nhân quyền của Trung Quốc là một nguồn xích mích khác với Hoa Kỳ và đề tài này cũng được nêu ra trong chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình.
 Bà Sophie Richardson, giám đốc bộ phận Trung Quốc của tổ chức Human Rights Watch, nói “Đây là một mối quan hệ lớn và phức tạp. Điều này tuyệt đối chính xác. Và do đó, có rất nhiều đề tài cần lưu ý.
 Bà Richardson nói sự xuống cấp của tình hình nhân quyền ở Trung Quốc dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình là một việc cần đặc biệt lưu tâm. 

Sau cuộc họp thượng đĩnh tay đôi, TT Barack Obama và chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng hai quốc gia sẽ không tham gia vào các hoạt động gián điệp không gian kinh tế mạng; sẽ  hợp tác nhiều hơn về biến đổi khí hậu toàn cầu; sẽ cùng nhau giải quyết về các tranh chấp ở khu vực Biển Đông. Tuy nhiên khẳng định vẫn còn những sự khác biệt gay gắt khiến mối quan ệ căng thẳng hiện nay tại Biển Đông, Á Châu – hái Bình Dương và toàn cầu.
TT Obama cho biết ông đã nói với ông Tập Cận Bình về "mối quan ngại nghiêm trọng" mà các quan chức Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ tin chắc nạn tin tặc do Trung Quốc chủ trương là rõ rang và đầy nguy hiểm, gây thiệt hại quá lớn lao cho kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ. TT Obama nói "tôi chỉ ra rằng Q phải dừng lại ngay." TT Obama cho biết hai nước đã đạt đến "một sự hiểu biết chung" là chống lại các hoạt động do thám trộm cắp trên mạng.. nhưng TT Obama nói rằng "Tôi phải nhấn mạnh rằng chúng tôi iện vẫn chưa thực hiện các biện pháp đối phó."Ông Tập Cận Bình chối rằng TQ không hề chủ trương và không bao giờ hỗ trợ các vụ đột nhập mạng, và rằng TQ cũng là nạn nhân. TT Obama nói: "Câu hỏi là, từ ngữ nào đi theo sau những hành động nầy?"
Đối với chiến tranh mạng, TT Obama cho biết Hoa Kỳ hiện đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt đối với TQ và Mỹ sẽ xử dụng những biện pháp ủa chúng tôi để đáp trả các vụ Tổng thống cũng đã nâng triển vọng tương lai của lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc, nói rằng Mỹ sẽ sử dụng "các công cụ chúng tôi có sẵn trong các biện pháp nhằm đáp trả tội phạm” và kể cả áp dụng hồi tố trừng phát các điều đã xảy ra.
Người Việt tỵ nạn CS biểu
tình chống Tập Cận Bình
 TT Obama nói Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đã ký một thỏa thuận mới để chiến đấu với biến đổi khí hậu. Hai nước cũng sẽ mở ra "kênh mới về thông tin lien lạc” để tránh các vụ đối đầu giữa các chuyến bay giám sát của Mỹ và Trung Quốc trên vùng Biển Nam Trung Quốc hay còn gọi là Biển Đông.
  "Hoa Kỳ hoan nghênh sự lớn mạnh của một Trung Quốc trong hòa bình, ổn định, thịnh vượng và là có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu," TT Obama nói và tiếp rằng "Và tôi cam kết mở rộng hợp tác của chúng tôi ngay cả khi chúng ta giải quyết những bất đồng một cách thẳng thắn và mang tính xây dựng."
Ông Tập Cận Bình nói qua thông ngôn rằng cuộc đối thoại với TT Obama là xây dựng và hữu ích trong tinh thần tương kính và tạo dựng sự quan hệ không đối đầu, không xung đột. Ông cũng ho ay là hoan nghênh và nổ lực hợp tác về đối pó nạn thay đổi khí hậu toàn cầu.
Về đối thoại an ninh mạng, Ông Tập Cận Bình nói "đối đầu và xung đột không phải là lựa chọn đúng đắn cho cả hai bên." Đối với Biển Đông, Chủ tịcch TQ nói Trung Quốc sẽ tôn trọng các chuyến bay giám sát hợp pháp nhưng cũng sẽ bảo vệ "chủ quyền lãnh thổ riêng của chúng tôi" và "các quyền hàng hải hợp pháp" ma85c dù bị như các đồng minh của Mỹ phản đối TQ đang sự phát triển rõ ràng của các căn cứ quân sự của TQ trên 7 đảo tự bồi đắp ở Biển Đông mà TQ gọi là biển Hoa Nam.
 Hạnh Dương, dịch và tổng hợp.

Không có nhận xét nào: