Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Một Giấc Chiêm Bao! Tác giả: Lệ Hoa Wilson


Nó là con gái, sinh năm 1968 ti Vit Nam. Ba M. Má Vit. Và trước sau nó ch có mt mình, không có thêm anh em nào na. 
Mi tháng nó theo m v M Tho thăm bà ngoi. Trong đi nó không có món nào ngon bng chui chiên ca dì Tám, giò chéo quy ca Hai Hng và nước mía ca Má Thng Lc. Nó nghe người ln kêu sao thì kêu vy và mt ln nó ăn mt bt tay nh ca bà ngoi vì nó kéo áo má nó nói: “Con mun ung nước miá ca Má Thng Lc”. Bà ngoi hi má nó ch cô có biết dy con không, sao đ nó ăn nói hn hào như vy? Má nó đnh nói gì đó nhưng li thôi. <!-->
Cái tát tay không làm nó đau nhưng làm nó khó hiu. Nếu là ba nó thì ông s gii thích cho nó biết nó làm li gì, phi sa đi ra sao và ông sẽ nheo mt mt, đưa ngón tay cái ca bàn tay mt lên tri và nói “không có ln sau na, phi không con gái yêu quí ca ba” và dĩ nhiên nó vui vẻ gt đu. 

Nó cũng không hiu ti sao khi b bt tay nó không khóc mà má nó li khóc khi bà ngoi nói chuyn nh nhàng vi má nó. Nó nm ng trên bván ngưạ, vòng tay ngn ngi choàng qua ôm ngang bng m. Tiếng h mũi st sot và tng cơn nc làm bng m nó tri lên hp xung khá nhanh khiến nó tnh gic. Mt vài git nước mt rơi xung mu bàn tay làm nó thy lành lnh và trong lòng nó ni lên mt cm giác là l. Nó cgng nh li coi nhng khi  nhà má nó khóc thì ba nó làm gì? Hình như ông nói nhiu lm nhưng nó ch nh và thích câu “Em hãy ta đu lên vai anh và khóc đi, khóc cho ti khi em hết bun!” Nó nghim ra rng khi bun thì người ta khóc và khi khóc thì phi khóc cho đến khi nước mt không chy ra na thì mi hết bun. 

À thì ra má nó đang bun. Nó sa son ngi dy đ nói vi má nó cái câu ba nó thường nói và s đưa cái vai nh nhn ca nó ra cho má nó da vào. Lòng nó thương m nhiu đến đi nó vùng dy như mt cây tên bt ra khi dây cung, ming méo xch và mướt nhp. 

- Má…má…da vào… 

Nó lp bp c nh li li ba nó thì bà ngoi đã nt ngang: 

- Con nít biết gì mà ln xn. Ra ngoài sân chơi đi! 

Má nó đưa tay vut đu nó ri nhét vô tay nó hai t giy bc: 

- Con xung bếp nói dì Hai dn con đi mua chui chiên và nước mía đi. Má thương con. 

Khi nó tr v t đu ngõ, mt tay cm miếng chui chiên vàng rm, mt tay ly nước mía lnh ngt ngào, nó thy mt đám tr bu quanh mt người đàn bà mà la hét, quơ tay múa chân. Đám con trai thì nhy loi choi, ming hò hét nhy … nhy, đám con gái thì va la ling… ling va vung tay ling tt c nhng gì chúng đang cm: lá chui, bông phượng, đt sét, gch ngói… 

Người đàn bà đu tóc rũ rượi, m hôi chy đy trán, qun áo xc xch va nhy va ling ra tt c nhng gì bà đã nâng niu: hai trái chui xiêm, na đòn bánh tét và mt t giy bc nhàu nát. 

Có my người ln làm công vic lt vt trước ca nhà nhưng không ai ry la ngăn cn đám con nít. Có l chuyn ny xy ra thường ngày nên hcũng chng bun đ ý. 

Lòng ca Mì Tô tht li. Ba má nó thường dy nó phi kính trng và thương yêu người khác, nht là nhng người tàn tt, bnh hon. Hin ti, dưới mt nó, bà già ny đúng là người ba má nó thường khuyên dy nó phi giúp đ và yêu thương. 

Nó kéo tay áo dì Hai và c gng dùng tt c tiếng Vit mà nó biết: 

- Dì Hai, ngng đi... ngng đi.... Bà già mt ri... áo ướt ri... 

Dì Hai hiu nó nên bước lên nm tay môt thng nh có v là đu đàn và la ln: 

- Đ ri ti bây. Bà Sáu khùng gn xu ri. Đ qu, đi ch khác chơi! 

Thế là ti nh tan hàng. Bà Sáu đng li th hng hc và lết li gc cây phượng ngi xung. Mì Tô ngi xung cnh bà, đưa ly nước mía: 

- Bà ơi ung nước mía ca Má...., nó sc nh li cái tát tay nh ca ngoi nên nói lng: 

- Nước mía và chui chiên ngon lm, bà ăn đi, ung đi. 

Người đàn bà đưa tay ra cm tay Mì Tô, nhìn nó chăm chăm và hai dòng nước mt lng l chy dài. 

Qua li thut li ca dì Hai, má nó biết là lúc đó bà Sáu khùng và Mì Tô nm hai tay nhau, tay Mì Tô còn cm ly nước mía và tay kia miếng chui chiên. Hai tay bà Sáu bc ngoài hai tay nó và h nhìn nhau. Cnh tượng lúc đó có cái gì là l làm dì Hai ni gai c, hình như có cái gì xoáy tròn, hình như có cái gì nh nhàng bay lên... Dì Hai s ma nên kéo tay Mì Tô lôi v

Sau đó mi ln v thăm ngoi, Mì Tô thường hay đem quà bánh nó đ dành và đem li chia x vi bà Sáu. Khi gp nó thì bà Sáu li tnh táo kcho nó nghe chuyn con Tm con Cám, chuyn câu cá bt cua  quê bà, chuyn cây xoài gây ln vi cây i v.v..và nó cười vui v cùng bà. Hình như nó là đa tr duy nht hay có th nói nó là người duy nht đi x vi bà Sáu như Mt Con Người. 

Nhiu năm v sau Mì Tô mi biết nhng ln v thăm bà ngoi đã nh hưởng ti cuc đi nó huyn diu đến thế nào. Nó không th thay đi được dĩ vãng, nhưng tương lai thì… 

Năm 1975, m con nó theo ba nó v M và t đây nó tr thành cô Maddison. 

Cái tên Mì Tô là do ba nó phát âm tiếng M Tho ngng nghu làm mi người bt cười và gán cái bit danh đó cho nó. Còn má nó khóc mi ln vthăm ngoi là vì b m ry rà đay nghiến v cái ti ly M! Bn rn vi cuc đi mi nó quên hn tên Mì Tô cũng như bà Sáu khùng. 

Đi vi Maddison, m cô là người làm cho cô biết thương yêu đng loi và sn sàng chia x. Nhưng ba cô li to cho cô mt tình yêu quê hương thm thiết, đm đà. Cô yêu nước M và nước Vit Nam tuy rng nước M đi vi cô gn gũi, thiết thc còn nước Vit Nam thì xa l, mơ h

Trong sut thi kỳ theo hc đi hc, cô lúc nào cũng nghĩ ti hc môn gì, làm ngh gì cho có ích li cho M và Vit Nam? Và cô đã chn ngành Criminal Justice và hc rành r tiếng Nga vì cô nghĩ rng người Nga và người Tàu đã giúp cng sn chiếm min nam. Lúc đó tiếng Tàu không thông dng  M nên cô chn tiếng Nga và gia nhp quân đi. Sau ny nếu cô có là mt spy thì ngoi hình ca cô s thích hp vi châu Âu hơn là châu Á. 

Năm 2001, Maddison đã là mt chuyên viên nghiên cu, theo dõi và cung cp các hot đng tình báo ca Nga cho Ngũ Giác Đài và mang cp bc thiếu tá. 

Ti ngày 10 tháng 09 năm 2001, cô ng và có mt gic mơ kỳ l. Cô thy li bà Sáu mà cô đã quên t rt lâu. Bà hôm đó sch s hơn và có vtnh táo hơn. Bà đng nhìn cô và nói: 

- Bà điên s cu con, bà điên s cu con. 

Tnh dy ri ng li, hai ba ln cô đu có cùng mt gic mơ. Đu óc cô ln xn gia mng và tht. Ri cô ng, ri mơ, ri ng... 

Sáng 11 tháng 09 thc dy cô bn thn, đu óc thiếu ng nên dt d. Dù vy, cô vn nh là hôm nay có mt cuc hp quan trng vi các trưởng lão ca Ngũ Giác Đài và cơ quan tình báo M (CIA) mà cô là người thuyết trình và gii thích mt chương trình mi v các hot đng gián đip ca Nga. Cô vi vã sa son đi làm. Trên đường đi, gic mơ ti qua làm cô bi ri. Có cái gì đó thúc đy cô khiến cô va lái xe va dùng đin thoi có loa loi đc bit gn riêng cho xe cô, gi bà m  California. 

Hai m con dĩ nhiên nói tiếng M nhưng tôi xin viết li bng tiếng Vit cho d hiu hơn: 

- M à, ti qua con nm chiêm bao kỳ quá. Con thy cái bà già  gn nhà ngoi đó... 

- Bà già nào con? Có bà con vi mình không? Phi dì Tám Phong, má anh Nhơn không? 

- Không phi m à. Cái bà con hay cho bánh mi khi con v M Tho đó. Cái bà b ti nh bt nhy tng tng đó...” 

- À , “bà Sáu khùng!” 

- Phi ri, bà Sáu. Mà sao con thy ba nay bà có v tnh ri mà còn nói cái gì l lm con không hiu. 

- B nói gì ? 

- Bà nói cái gì mà c “ ba đen cưu con, ba đen cuu con”. 

M cô bên CA cũng ngn ngơ không biết cô nói cái gì vì cái accent tiếng Vit ca cô nng quá. Cái gì mà “ba đen cuu con”? M cô nghĩ hoài không ra. Hai m con bàn qua tán li mt lúc cũng không đi đến kết qu. M cô nói hay là con cúp đin thoi đi đ m suy nghĩ mt lúc ri con gi li nghe. 

Mười phút sau, cô gi li. Li mt hi nói ra nói vào. Li cũng không kết qu. Không biết có cái gì đó trong cô thúc đy cô phi tìm hiu và cô clng nhng vi m. Khi cúp đin thoi thì cô nhn ra cô đã đi quá con đường ch phi exit đ ti s làm. Có hơi quýnh quáng vì s tr bui hp, cô lái xe nhanh hơn và quo vào cái exit kế đó. 

Trơi, hôm nay không phi là ngày ca cô. Đêm thì chiêm bao lung tung thiếu ng. Sáng thì nói c tiếng mà m không hiu làm cô mt t tin. Đi làm thì l cái ng r. Bây gi thì đng trước có cái gì mà xe li đùn đng như vy? Mà cái gì đưa đy làm cho cô phi chú tâm ti mt gic chiêm bao tào lao như vy? Đó không phi là tính cách ca mt quân nhân trong ngành ngh ca cô. 

Cô th dài ân hn. Ti sao cô li không ch ti ti ri hãy hi m? Ti sao li thc mc v mt gic mng m vt vãnh, bâng khuâng v li nói ca mt người đàn bà đã đi qua đi cô quá lâu ri? 

Vy là đúng vào ngày 11 tháng 09 năm 2001, cô Maddison vì nói chuyn đin thoi vi m nên đi l ng r và b kt xe trong ng r tiếp vì có tai nn xe c đng trước. Đng h cô ch 9 gi 15 sáng mà bui hp đnh s din ra lúc 9 gi sáng và kéo dài ti 11 gi. Nóng ny, cô kêu viên trung úy ph tá và nh ông thông báo vi mi người liên h là cô xin di li gi hp là mt gi trưa và cô xin trung úy nói vi đi tá trưởng phòng là cô thành tht xin li và s vui lòng nhn chu mi trách nhim. 

9:37 sáng ngày 11 tháng 09 năm 2001, cô Maddison ngi trong xe đang ch cnh sát dn dp đường thì mt tiếng n kinh hn bùng lên. Chiếc xe cô lc lư, rung rinh. Cô thoáng ngh trơi sao mà xui quá, tai nn phía trước chưa dn xong thì li có tai nn na, kiu ny khi ti được schc là b đi đi phòng khác nh hơn, chc v khác thp hơn. Khi cô nhìn lên thy khói bi bc mù mt t phía tây ca tòa Ngũ Giác Đài thì tim cô t 70 đ nhy lên 120 đ và máu thì chy rn rt trong thân th. Cô len lõi gia các xe, lái xe lên b l, bt chp nhng tiếng còi và li ta thán ca nhng người lái xe khác, chìa cái th ca NSA (National Security Agency) cho người cnh sát và lái như điên đến Ngũ Giác Đài. Chiếc máy bay s 77 ca hãng American Airline b bn khng b lái thng vào tng mt ca mt tây tòa nhà làm sp đ mt phn ba các tng phòng và giết hi mt trăm hai mươi lăm nhân viên dân s và quân đi. 

Cô Maddison đng nhìn đng gch đá khng l cht chng lên nhng thân hình on oi máu me ri ngi sp xung ôm mt khóc nc n. Đây là văn phòng cô làm vic, đây là nơi cô có bui hn sáng nay, đây là thân th đm máu ca trung úy Garrison va mi Yes, Major. Will do” lúc 9 gi15 sáng. 

Nếu cô không nm mơ, nếu bà khùng không nói lm nhm làm cô phi kêu m, làm cô đi l đường, làm cô kt vì tai nn, làm cô tr gi đến sthì trong đng gch vn đó vi tay chân gy nát, vi tim óc tung tóe đã có thêm mt thiếu tá Maddison và 20 viên sĩ quan khác. 

Cô kêu m va khóc va nói M ơi bây gi con hiu bà Sáu nói gì trong gic mơ ca con. Sau khi nghe con gái k li mi chuyn, bà cũng khóc nói bây gi m cũng đã hiu “Bà điên cu con. Bà điên cu con” là nhng li mà bà Sáu đã gi gm cho con. 

Sau đó, m cô có nói cho cô biết là bà Sáu đã chết năm 1985. S dĩ bà b kht khùng là vì đã chng kiến cái chết đau thương đt ngt ca chng con. Chng bà là mt quân nhân ca Vit Nam Cng Hòa. Năm ngày trước khi chng bà v ngh phép, m đc công ca vit cng trong làng đã b quân đi VNCH càn quét, thit hi đáng k. Đ tr thu, mt trái lu đn đã được bn đc công còn li thy vào nhà ba. Bn gi sáng ngày đnh mnh, bà bơi xung cht đy mn, i, nhãn ra ch qun bán đ mua thêm tht cá v đãi chng trong nhng ngày ngh phép. Khi tr v, Bà đã th rơi nhng gói rau tht xung đt khi trông thy xác chng và đa con gái 5 tui, và t đó bà đã th luôn đi mình cho gió bi và tr thành bà...khùng. 

Có ln bà tnh li và tâm s vi m ca Mì Tô rng k t ngày bà mt chng con, chưa có ai đưa cho bà thc ăn vi tt c trân trng và thương yêu như Mì Tô đã làm. Cũng chưa có ai nhìn bà vi ánh mt như Mì Tô đã nhìn. 
M cô Maddison là cư dân San Pedro, CA. Bà làm cho hc khu ca qun Los Angeles, phc v bui ăn trưa cho hc sinh mt trường trung hc ti Long Beach. Và bà đến văn phòng tôi làm thuế hng năm. Nh thế tôi được bà k li rành r chuyn ca Mì Tô. 

Bà không phi đo Pht, ch là đo ông bà nên bà cũng không rành lm v lý thuyết nhà Pht. Tôi không phi là nhà thn hc đ hiu được nhng liên quan ca linh hn, không phi là mt người tu hành đo cao đc trng thy được dĩ vãng tương lai, không phi là bà đng bóng biết chuyn trò vi người đã qua đi. Tôi li càng không tin tưởng vào thn linh và ma qu

Vy tôi và bn phi nghĩ sao đây v hành đng đy tình người ca mt cô bé lúc sáu tui, kết qu là hai mươi my năm sau nó đã cu đi cô? Tôi tht không biết. Trong vũ tr bao la kia, s hiu biết ca con người như ht cát mà s huyn bí thì vô cùng vô tn. 

Dù sao, sau khi nghe chuyn, tôi cũng đã chia x vi m ca cô Maddison hai điu tôi hc được trong chuyn ny. Đúng hay sai tùy theo cm nghĩ ca tng người. 

Th nht là cháu Mì Tô đã cho người m mt con đau kh kia mt tình thương trong sáng, ngt ngào. Trong lòng bàn tay ca đa bé 6 tui, ly nước mía và trái chui chiên đã bc hơi lên thành mt cái nhân khí huyn diu đi ch. Trong cái phút hai cp mt thương yêu, ơn nghĩa nhìn nhau, mt kết qu chc chn đã thành hình đâu đó: TÌNH NGƯỜI! 

Phi ri bơi. Tình người đã thành ht mè và ngày đó, hai mươi my năm trước, dì Hai đã cm thy nó hình như xoáy tròn bay lên không trung và nm đó đi ch, li cũng hình như vĩnh vin ngưng đng gia hai trái tim cùng dòng máu đ. Như mt git nước li ti bc hơi lên t đi dương và ch ngày thành đám mưa rơi xung cu thoát nhân gian. 

Th hai là lòng biếơn ca người đàn bà điên lon. Trong mt giây phút ngn ngi nhn ly nước mía và trái chui chiên, s biếơn sâu đm đó, s cm nhn được yêu thương đó đã làm sng dy trong bà mt ngun năng lượng vô biên. Nó làm cho cánh ca tâm hn bà m ra, nhn biết li kh đau cũng như hnh phúc. Ch mt sát na. Nhưng trong cái sát na đó, hai loi tình cm thiêng liêng đã hòa quyn vào nhau thành mt cái nhân nm đó. Ri mt ngày nào đó vi đy đ đt nước gió la, ht mè s n. Qu s tr tròn đy. Ngay trong cuc đi hay trong gic chiêm bao. Và huyn diu thay, gic mơ li tác dng sâu đm ti hin thc, hòa quyn vào nhau cu đ mng người. Mng hay Thc? Vô Thường! 

Tôi nh li mt li dy ca đc Pht “Đng khinh nhng điu thin nh mà không làm!” Và tôi tin có mt chuyn linh thiêng mà ta có th cu khn đ đi ta luôn có nhiu hnh phúc! Đó là hãy cu khn cho lòng thương yêu nhân loi luôn đâm chi ny lc trong tâm hn ta. 

Năm 2006 m cô Maddison có cho tôi đc mt bài viết v cô ca Ngũ Giác Đài nhân dp cô được phong lên chc trung tá, có nhc li ngày 11 tháng 09 không th nghĩ bàn ca cô. 

Vì chc v và ngh nghip ca cô nên tôi đã đi tên cô khác đi mt chút. Có mt điu chc chn là tên gia ca cô có hai ch M.T., có nghĩa là M Tho! 

L Hoa Wilson

Không có nhận xét nào: