Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Một thoáng TORONTO - Huệ Ngô

Ngày 26 tháng 8 vừa qua, ba chị em chúng tôi từ Nam Cali, Maryland và Edmonton (Canada) đã hội ngộ với nhau ở Toronto sau gần 3 năm không gặp. Phi trường Toronto về đêm hơn 9 giờ vẫn nhộn nhịp và đông du khách mới xuống máy bay. Ba chị em gọi điện thoại tìm nhau, gọi nhau ơi ới trong phi trường. Gặp nhau, tay bắt mặt mừng như ba chị em ruột lâu ngày mới gặp. Anh bạn mới quen ra đón 3 chúng tôi về nhà. Chủ nhà đã nấu sẵn một nồi phở nóng hổi chờ khách từ phương xa về ăn. Câu chuyện rôm rả tới 12 giờ khuya mới chia tay đi ngủ.

Sáng hôm sau, chúng tôi mướn xe hơi Toyota Corolla chạy loanh quanh tốn  $80/ngày luôn lệ phí bảo hiểm xe. Từ nhà bạn tôi đi Toronto tốn khoảng 30 phút lái xe, nhưng lúc về gặp giờ tan sở mất hơn 1 giờ đồng hồ. Xa lộ của Toronto cũng giống xa lộ Mỹ, rộng rãi và dễ lái. Hướng dẫn đường sá trên xa lộ cũng dễ hiểu.  Chúng tôi đã đi phố tàu của Toronto cũng rất đông vui. Đổi tiền Mỹ ra tiền Canada được 1 USD = 1.30 CAD.  Chúng tôi quyết định đi ăn một nhà hàng Việt Nam trong khu phố Tàu. Một tô phở khoảng 10 CAD. Vào nhà hàng, nhân viên đưa chúng tôi menu, một cây viết và 1 tờ giấy để chúng tôi tự ghi vào món nào muốn kêu, nhân viên không lấy order giống như ở Mỹ. Hình như nhà hàng nào cũng làm giống như vậy. Vậy cũng hay, tiết kiệm được tiền mướn thêm nhân viên phục vụ. Sau đó chúng tôi đi ăn Sushi trong một nhà hàng Nhật ALL-YOU-CAN-EAT,  nhà hàng này tối tân hơn nên cho chúng tôi order các món ăn sushi bằng IPAD. Chỉ cần chọn các món sushi, các món ăn trong đĩa nhỏ trên IPAD, order của khách sẽ vào thẳng nhà bếp và nhân viên phục vụ sẽ đem đến cho khách trong vài phút. Thật là hiện đại, đi xa mới thấy ở Mỹ chắc phải học hỏi Canada cái mục này.

Sau đó chúng tôi đi thăm CN Tower cao 447 m / 1465 feet, giá vé 35 CAD một người. Chung quanh thì có viện bảo tàng chế bia và một xe lửa để du khách chụp ảnh lưu niệm. Nhà hàng Pháp gần đó cũng đông khách lắm. Chúng tôi đã đi bộ ghé thăm bảo tàng của đài radio Canadian Broadcasting Corporation (CBC). Nơi đây trưng bày nhiều radio phát thanh từ cả trăm năm trước cho tới bây giờ. Đặc biệt có 1 tác phẩm điêu khắc rất đẹp và sống động của 1 người đàn ông ngồi chờ xe buýt.

Từ CN Tower, du khách có thể lên xe buýt chạy một vòng thành phố Toronto và ghé thăm nhiều di tích thắng cảnh, giá cũng nhẹ nhàng 45 CAD cho hơn 2 tiếng đồng hồ đi city tour. Đặc biệt xe buýt đã ghé thăm CASA LOMA là một toà lâu đài của Sir Henry với nhiều di tích lịch sử đã lưu giữ cả trăm năm nay.

​

Tối hôm đó, chúng tôi đã gặp và trò chuyện với ĐKA, một người bạn mới quen nhưng chắc là cùng làm việc cho cộng đồng nên chúng tôi nói chuyện với nhau rất thân tình và dễ dàng chia sẻ với nhau nhưng khó khăn và nỗi niềm của những người dấn thân cho những ước vọng tương lai cho đất nước. Câu chuyện từ 8 giờ tối đến 2 giờ sáng hôm sau vẫn chưa muốn dứt. Cám ơn chị Th. chủ nhà đã chịu khó thức khuya với chúng tôi. Hy vọng sẽ còn nhiều dịp làm việc chung với nhau với các anh chị ở Toronto.

Ngày hôm sau , chúng tôi đã lái xe 1giờ 30 phút để thăm thác nước nổi tiếng Niagara Falls . Du khách vào mùa hè thì đông vui từ tháng 5 đến tháng 10. Sau đó thì vắng vẻ cả thành phố chìm trong tuyết đóng băng từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Vé đi tàu thăm thác nước hùng vĩ thì 20 CAD một người. Du khách được phát 1 áo mưa màu đỏ cho bên Canada và màu xanh cho bên Mỹ. Lúc đến gần thác nước, nước rơi mạnh quá nên ai cũng bị ướt nhưng vui lắm.

Ba ngày ở Toronto qua mau quá, chưa đủ để đi chơi nhiều chỗ hấp dẫn gần đó như Ottawa, Montreal. Tôi xin hẹn lại một dịp khác sẽ trở lại Toronto một lần nữa. Cám ơn những người bạn Toronto dễ mến. Hy vọng sẽ có dịp đón tiếp các bạn ở Nam Cali một ngày không xa. Cho mình đáp lễ với nhé.