Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Tôi dấu bộ phim Hải Vụ 709 trong nhà - Nguyễn Toàn


Tôi dấu bộ phim Hải Vụ 709 trong nhà

Tôi trở thành ký gỉa Tân nhạc & Điện ảnh vào đầu thập niên 70 . Do đó tôi đã quen biết rất nhiều các nhạc sĩ sáng tác & các nam nữ ca sĩ Tân nhạc và các nam nữ tài tử cùng các đạo diễn phim Việt nam . Hôm nay , tôi xin viết về bộ môn Điện ảnh - Sau khi bộ phim “ Chiều kỷ niệm” của hãng phim Việt nam do nữ tài tử Thẩm thúy Hằng là giám đốc hãng phim -- thành công . Để từ đó có rất nhiều hãng phim được thành lập để chuẩn bị quay các bộ phim mới hầu chiếu ra cho công chúng khán gỉa xem . Theo tôi được biết thời đó đã có khoảng 20 hãng phim đã được Bộ Thông Tin cấp giấy phép để hành nghề . Đó là các hãng phim “Liên ảnh công ty “ Alfa film “ Lidac film , Sống film , Kim Cương film , Giao Chỉ film , Nghệ Thuật film , Rạng Đông film , Việt Ảnh film , Lido film , Hương Giang film, Mỹ Vân film, , Đại Á film , Bốn Phương Film , Cosunam film , Mỹ Ảnh film , Cinevina Film ,Việt film , Dạ lý hương film v.v..
<!>
Vì là một ký gỉa , nên thỉnh thoảng thường ghé thăm các hãng phim hay đến các địa điểm mà các bộ phim đang quay nội cảnh hay ngoại cảnh . Dể từ đó , tôi quen nhiều đạo diễn như đao diễn Đỗ tiến Đức cố đạo diễn Bùi Sơn Dzuân , cố đạo diễn Lê Hoàng Hoa , cố đạo diễn Lê Dân , cố đạo diễn Lê Mộng Hoàng , cố đạo diễn Đặng trần Thức , cố đạo diễn Hoàng vĩnh Lộc , cố đạo diễn Thân trọng Kỳ , cố đạo diễn Thái thúc Nha .

Trong số những đạo diễn nói trên , tôi thân quen nhiều nhất là cố đạo diễn Bùi sơn Dzuân , vì hãng phim của ông ở số 248 đường Pasteur đối diện với viện Pasteur . ông là một người rất hiền lành , vui vẻ ,rất hòa đồng với mọi người , do đó , tôi đã có cảm tình với ông , nên khi có thời giờ rảnh rang tôi thường ghé văn phòng hãng phim của ông nói chuyện hoặc ghé nhà ông vì nhà của tôi ở Cổng Xe lửa số 6 đường Thiệu Trị Phú nhuận còn nhà của ông trong 1 con hẻm đối diện với nhà thờ Ba Chuông .Chính vì mối giao cảm đó , mà ông đã coi tôi như người em văn nghệ . Bởi vì nhiều khi có một chuyện gì cần , ông cho người con trai hay con gái sang nhà tôi , nhắn tôi qua nhà ông , để ông nhờ công chuyện , nhất là khi ông cần một số điện thoại của bất cứ một diễn viên nào đó , tôi cung cấp liền .

Hãng phim Việt Ảnh của ông đã quay 3 bộ phim , Như hạt mưa sa phỏng theo tiểu thuyết của cố nhà văn Ngọc Linh , Như giọt sương khuya phỏng theo tiểu thuyết của cố nhà văn Nguyễn Đình Thiều , và bộ phim Hải Vụ 709 do chính ông tự viết truyện phim .
Hai bộ phim “Như hạt mưa sa “ phim Đen Trắng với các nam nữ tài tử Trần Quang , Thẩm Thúy Hằng , Đoàn châu Mậu ,Tony Hiếu v..v “ Như giọt sương khuya phim mầu với các nam nữ tài tử Trần Quang , Bạch Tuyết , Nguyễn thụy Tường Vy , Phương Uyên , Đoàn châu Mậu ,Tony Hiếu -Trần hoàng Ngữ v… v đã trình chiếu ra rạp và đã thành công . Tiếp đến phim Mầu Hải Vụ 709 là bộ phim hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và Thái Lan ( hãng phim Việt Ảnh và Danthai phim ) phim được quay tại Thái Lan và Việt nam . Mặc dầu Hải Vụ 709 là hợp tác giữa Việt nam và Thailand , nhưng đạo diễn Bùi sơn Dzuân là đạo diễn chính của bộ phim với giám đốc quay phim là Trần đình Mưu - gồm các nam nữ tài tử Trần Quang , Đoàn Châu Mậu , Tâm Phan , Tony Hiếu , Nguyễn Hậu , Lý Huỳnh Trần hoàng Ngữ , phía Thailand có nam tài tử Phairog Jansing ,nữ tài tử Duangjai Hathaikhan đóng vai sinh đôi 1 VN và 1 Thailand . Đây là bộ phim phiêu lưu –buôn lậu .

Sau khi phim quay xong , đạo diễn Bùi sơn Dzuân liền Dựng Phim , Chuyển Âm , Thu Nhạc . rồi mới gởi sang Thailand để In Rửa gần cuối năm 1974 . Để rồi tháng 2 /1975 bộ phim Hải Vụ 709 mới hoàn thành ,và gởi cho hãng phim Việt Ảnh , nhận được phim bản gốc , đạo diễn Bùi Sơn Dzuân liền chuẩn bị tìm kiếm rạp để trình chiếu cho khán gỉa xem dự trù khoảng tháng 5 /1975 , nhưng xui cho ông , ngày 30 tháng 4 ập đến , nên bộ phim không thể trình chiếu ra rạp . Thế là bao nhiêu vốn liếng đầu tư cho bộ phim Hải Vụ 709 , đạo diễn Bùi sơn Dzuân mất trắng tay .

Khi chính quyền mới nắm quyền , qua bộ Thông tin –Văn hoá , tất cả các bộ phim đã quay , đã trình chiếu của các hãng phim phải mang nộp kể các bộ phim ngoại quốc của các nước đã nhập cảng vào VN cũng vậy .
Thế là các chủ hãng phim , các nhà nhập cảng phim đều phải thi hành mang nộp . Được biết sau khi thu hồi được mọi thể loại phim , họ mới thành lập Viện Tư Liệu để lưu giữ .
Đối với đạo diễn Bùi sơn Dzuân kiêm giám đốc hãng phim Việt Ảnh , ông chỉ mang nộp 2 bộ phim “ Như hạt mưa sa “ Như giọt sương khuya “ còn bộ phim Hải Vụ 709 , ông nhất quyết không mang nộp , mà cất giữ tại nhà , sau đó ông đã chuyển bộ phim Hải Vụ 709 qua nhà tôi , để tôi cất giữ dùm cho ông . Sau đó ,mấy năm ông biết có thể ông và gia đình sẽ đi Mỹ định cư theo diện Nhân Viên Sở Mỹ cũ , ông đã làm ở cơ quan Usaid trước đó đã lâu . Ông đã lấy lại bộ phim mang về nhà ông .

Năm 1988 , tôi đi vượt biên -đến Malaysia , tôi vẫn viết thư về thăm ông và gia đình . Năm 1989 , tôi đến Sydney định cư . Ông đã viết thư thăm tôi .Và đến năm 1992 , thì cả gia đình ông đến Cali định cư ,và trong hành lý của ông , ông đã mang theo bộ phim “Hải Vụ 709 “ , sở dĩ ông đã mang bộ phim đi được vì ông có người cháu ở Cali đã về VN thăm ông và gia đình trước đó , sau đó cùng đi 1 chuyến bay với ông , nên đã nhờ 1 người quen ở Hải Quan phi trường Tân sơn nhất làm ngơ cho bộ phim nằm trong Vali hành lý vượt qua máy kiểm soát để ông mang bộ phim Hải Vụ 709 đến Cali -

Sau 1 thời gian tạm ổn định cuộc sống, ông đã mang bộ phim hải Vụ 709 ra chiếu ở rạp Thủ Đô ở Little Sàigon . Năm 2000 , tôi lần đầu tiên Cali Du , đã gặp lại ông và gia đình ở Pomona , ngủ lại 1 đêm để hai anh em tâm tình sau bao năm xa cách . Sau đó , ông cùng cụ Pham hoàng Kim giám đốc Lidac phim ( Phim Nhà Tôi ) đưa tôi đi thăm Las Vegas . Một chuyến đi thăm Las Vegas đầy thú vị . Sau đó , tôi được dự đêm Điện Ảnh VN Hải Ngoại - 22 tháng 9 để được gặp lại một số đạo diễn , nam nữ tài tử và các chuyên viên cũ của Trung tâm Quốc gia Điện Ảnh VN .
 
Tháng 2 /2001 , một buổi chiều thứ bẩy , tôi nhận được tin buồn , từ Nam Cali báo cho biết ông Bùi Sơn Dzuân đã qua đời , tôi thật bàng hoàng không tin , tôi vội gọi điện thoại viễn liên nhờ bạn bè Nam Cali xác nhận hung tin . Bạn bè xác nhận là đúng . Mãi đến trưa hôm sau giờ Sydney , tôi điện thoại cho bà vợ của ông chia buồn , và bà vợ của ông cho biết ông mất vì Ung Thư Gan . Tuy ông anh văn nghệ của tôi đã qua đời , tôi thỉnh thoảng vẫn điện thoại thăm bà chị và các cháu .

Năm 2005 , tôi đã trở lại Nam Cali để dự đám cưới con trai Út của bà chị nhưng rất tiếc vắng mặt ông anh . ông bà Bùi Sơn Dzuân có 7 người con - 5 gái -2 trai ,tôi đã dự 2 đám cưới , người con gái đầu lòng ở Sàigòn , người con trai Út ở Nam Cali .
Nếu ông Bùi Sơn Dzuân còn sống đến năm nay , tuổi của ông là 88 tuổi .
Viết nhân dịp kỷ niệm ngày Điện Ảnh VN 22 tháng 9 ( 22 tháng 9 - 1969 & 22 tháng 9 -2020 ) 51 năm

Nguyễn Toàn /Sydney. 

Không có nhận xét nào: