Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

Nỗi Khổ Cháy Rừng Nỗi Buồn Rừng Cháy - Sương Lam

Wildfire in Clackamas  9-11-2020.jpg 
Đây là bài số năm trăm ba mươi (530) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon.
 Thông thường ngày thứ hai là ngày SL viết bài cho mục Một Cõi Thiền Nhàn của Oregon Thời Báo để tâm tình với qúy vị độc giả ở Portland, Oregon cho ấm tình đồng hương người Việt nơi xứ người và để cho quý vị cao niên có chút niềm vui tuổi già  khi cần tờ báo trên tay. Nhưng...chữ Nhưng này mới là quan trọng vì thứ hai ngày 7 tháng 9 vừa qua khu vực nhà người viết bị cúp điện 24 tiếng đồng hồ, nên người viết phải đành gác bút một tuần sau khi thông báo với vị chủ bút ĐKB vui lòng đăng tin cáo lỗi cùng bạn đọc giúp người viết.
<!> 

 Thật tình, sự cúp điện quá lâu lần này đã làm người viết khổ sở không ít  vì không được "quậy" trên internet với chiếc computer thân yêu của tôi  như thường lệ, lo sợ thịt cá, thức ăn chứa trong tủ lạnh bị hư v..v… Cánh cửa "garage door" nhà tôi  không mở được nên tôi phải kêu nhân viên bảo trì  của công ty Dave's Garage Door đến sửa chữa tốn hết $125.00. Vì tôi  không thể trổ tài "nữ công gia chánh" nên chúng tôi  đành phải  ăn món "cơm tay cầm" đỡ dạ trong ánh sáng mờ ảo của đèn cầy nhưng không lãng mạn tí nào vì phải ăn cho nhanh để còn đi ngủ sớm cho khỏe. Cũng đành thôi!

 Mãi đến ngày hôm sau mới có điện trở lại, thật tình không còn nỗi vui nào bằng khi thấy ánh sáng của chiếc đèn nơi phòng khách lóe lên.  Những người sống trong tiện nghi nơi xứ Mỹ như chúng ta nếu thiếu điện, thiếu nước, thiếu internet, cánh cửa nhà chứa xe  không mở được khi bấm nút điện, không thể  nạp điện vào cell phone đã hết điện, không được ăn cơm nóng canh sốt, không .... không..  .thì cuộc đời bỗng hết đẹp rồi!
Cám ơn những tiện nghi đã làm cho đời sống  đẹp hơn lên và cũng làm  khổ cho chúng ta khi thiếu những tiện nghị này.

 Nỗi buồn vì bị cúp điện vừa được giải quyết xong thì nỗi lo khi xem tivi thấy nhiều nơi trong  Clackamas County nơi chúng tôi ở đang chìm trong biển lửa.  Câu em trai của tôi điện thoại cho chúng tôi biết là phải chuẩn bị  mỗi người một chiếc balo đựng những vật dụng cần thiết để sẵn sàng lên đường khi có lịnh di tản khỏi vòng lửa đỏ vì khu vực chúng tôi đang ở  trong diện "Be Ready". 
Cậu em còn chuyển cho chúng tôi cái link để biết rõ tình hình lửa cháy được cập nhật từng giờ, từng ngày như thế nào để mà ứng phó kịp với tình thế.

Đây là các link quan trọng cần phải biết:


   Xin cám ơn  vợ chồng cậu em út nhà tôi đã hết lòng lo lắng cho gia đình  tôi và cung cấp những dữ liệu cần thiết về các vụ cháy ở Clackamas County 

 Thế là tôi bắt đầu"ngồi đồng" hằng giờ trước Tivi theo dõi tin tức trên đài số 6, số 8, số 12 ở Portland để biết tin tức được cập nhật hóa hằng giờ về những chuyển biến của các cuộc hỏa hoạn.
  Tôi không cầm được nước mắt khi thấy thiên hạ ở các vùng có màu đỏ phải lập tức di tản ngay như Marion, Molalla, Beachie Creek  phải chạy "bỏ của lấy người" đến tạm trú ở những nơi tập trung,  bỏ lại sau lưng nhà cửa, tài sản, đàn gia súc thân yêu  v..v...nên đường xa lộ I 5 và I 205 kẹt cứng đoàn xe đi di tản.

 Bãi đậu xe ở trung tâm thương mại Clackamas Town Center, Convention Center ở Portland và một số địa điểm khác biến thành nơi tạm trú cho đoàn người di tản. Những cơ quan, người thiện nguyện tận tình đóng góp công sức, thực phẩm, vật dụng, nước uống cần thiết cho đoàn người di tản.

 Nhìn người rồi nghĩ đến mình, tôi cũng đâm lo sợ luôn vì nhà chúng tôi nằm trong khu vực màu xanh  Level 1 “Be Ready” theo sự phân chia mức độ cần di tản  trong vùng cần di tản như sau:

 Level 1: màu xanh lá cây   "Be Ready" Chuẩn bị di tản
 Level 2: màu vàng "Be Set" Di tản khi được lịnh
Level 3: màu đỏ "Go" Lập tức di tản ngay tức khắc 

 Những khu vực màu trắng nằm ngoài khu  vực được khoanh vùng nói trên  là khu  vực  an toán, có thể làm nơi tạm trú: Portland, Beaverton, Hillsboro …

 Nhìn vào bản đồ nói trên, nếu nói tôi không sợ gì hết là  "tự dối lòng mình" rồi vì gia đình chúng tôi nằm trong khu vực Level 1  màu xanh lá cây “ Be Ready”  trong danh sách màu đen nói trên, bạn ạ!

Tracking the latest on the Oregon wildfire.jpg


  Khu vực nhà ỏ của người viết nằm trong Zone Level 1 "Be Ready"

Bạn bè khắp nơi gửi email thăm hỏi và cầu nguyện gia đình chúng tôi được bình an trong tình thương mến làm tôi cảm động vô cùng.   Xin cám ơn tình cảm thương yêu này của quý bạn.

 Hằng đêm tôi cũng cầu nguyện Phật Trời gia hộ và cha mẹ, thân nhân quá vãng phù hộ cho chúng tôi và các người dân khác đều được bình an trong nạn cháy  rừng năm nay.

Theo tin tức được thông báo, cơ quan có thẩm quyền đã bắt giữ 2 người bị nghi ngờ là thủ phạm gây ra các cuộc hỏa hoạn nói trên. Tại sao có người tàn ác như thế đã làm cho bao nhiêu người phải mất sạch hết nhà cửa, tài sản và nhân mạng nữa? Họ phải  bị luật pháp trừng phạt đích đáng mới được
  Lại có những kẻ đã lợi dụng việc nhà vắng chủ đã  đến phá cửa vào nhà  trộm cắp, hôi của. Có một số người đã bị bắt vì tội danh này.  Vì tình hình bất ổn và nguy hiểm nói trên nên thống đốc Oregon đã ra lệnh  giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau trên toàn Clackamas County.

 Hiện tại có nhiều vùng vẫn còn  trong tình trạng ở Level 3 . Nhiều người đã tìm về  thăm nhà cũ và đã khóc khi thấy nhà của mình đã bị thiêu hủy hoàn toàn. Có người già, trẻ nhỏ  đã mất mạng vì chạy không kịp ra khỏi nơi hỏa hoạn và cũng có người vui mừng vì nhà cửa của mình còn nguyên vẹn. Cuộc đời luôn có những nụ cười và những dòng nước mắt, có sự sống và cái chết, có sự xây dựng và sự tàn phá xen lẫn nhau, nhưng tất cả đang đắm chìm trong cõi Khổ của nhân gian.

Mời xem youtube:

 3 TIỂU-BANG nhiều THÀNH PHỐ đã bị cháy XÓA SỔ

  
Ngày chủ nhật 13 tháng 9 vừa qua, khu vực nhà người viết đã được thông báo trở lại bình thường qua một cú phone gọi đến tận nhà từ chính quyền để báo tin vui này.

 Tạ ơn Phật Trời đã ban phúc lành cho người dân các vùng được gỡ bỏ khỏi danh sách bị đe dọa  bởi thần hỏa, trong đó có khu vực nhà ở của người viết. 

Effective immediately (Sunday, Sept. 13), the Clackamas County Sheriff’s Office is dropping the evacuation level from Level 1 to Normal for Wilsonville, Lake Oswego, West Linn, Clackamas, Happy Valley, Gladstone, Tualatin, Milwaukie, and some areas near Boring and Damascus.   
The newly revised fire-evacuation map is here:


Tuy nhiên cả Portland và nhiều nơi khác vẫn bị bao phủ khói độc từ các vùng bị hỏa hoạn thổi đến. đến nổi dân chúng được khuyến cáo nên ở trong nhà để tránh khí độc.

Mời xem

" Wildfire Air Quality
The air quality in our region is unhealthy due to smoke from all the wildfires.

Wildfire smoke in North Portland's St. Johns neighborhood

2,012 views
Sep 16, 2020
Wildfire smoke in North Portland's St. Johns neighborhood
Wildfire smoke blankets the St. Johns neighborhood and St. Johns Bridge in N. 
Portland on Tues., Sept. 15, 2020. Much of Oregon is smothered in the smoke from
 unprecedented wildfires in the state, leading to hazardous air quality that has at times
 has been ranked as the worst in the world.
SHOW LESS
Dễ sợ chưa?

Watch "6 THÀNH PHỐ cháy THẢM KHỐC ở Oregon" on Youtube


IMG_0223.JPG

Xin mời quý thân hữu đọc bài thơ Cháy Rừng của một người bạn văn nghệ Nguyễn
 Thị  Thanh Dương trong Nhóm Cô Gái Việt, một nhà thơ, nhà văn nổi tiếng với 
những bài viết, bài thơ đong đầy tình cảm yêu thương, nói lên những sinh hoạt thực
 tế trong đời sống hằng ngày, đã bày tỏ cảm nghĩ khi thấy sự tàn phá và đau khổ của
 những người dân trong cùng hoả hoạn của  3 tiểu bang California, Oregon và 
Washington năm nay.

Xin mời bạn cùng đọc với người viết nhé.

CHÁY RỪNG

Ai đã vô tình gây ra cháy rừng
Gió thổi bùng lên  một vùng lửa khói,
Để chim bay lìa rừng trong sợ hãi,
Để tôi tiếc hoài một khoảng trời xanh.

Tôi muốn rừng khô lá hẹn hò anh,
Đi bên nhau lá dưới chân xào xạc,
Ngắm suối nước trong, ngắm khe nước cạn,
Rừng sẽ ngoan theo tôi những đường mòn.

Nhưng hôm nay khu rừng đã không còn,
Đang sừng sững với cây cao bóng cả,
Lửa đốt cháy những thân cây gục ngã,
Tro bụi bay về đường phố gần xa.

Ngọn lửa điên cuồng đã cháy lan ra,
Rừng lá xanh oằn mình trong đau đớn,
Không chỉ người buồn rừng cây cũng khóc,
Rừng trăm năm vẫn thở với cuộc đời.

Bốn mùa nuôi rừng lớn lên từng ngày,
Mùa Xuân rừng gìa bỗng nhiên trẻ lại,
Mùa hè gió rung lá khô buông lối,
Rừng mơ màng  khi trời đất Thu sang.

Tôi yêu sao những lợi ích đời thường,
Rừng cho gỗ, gỗ thường hay gỗ qúy,
Tôi đều cảm thấy mùi hương của gỗ,
Món quà vô tận rừng tặng thế gian.

Rừng vẫn đang cháy hủy hoại dung nhan,
Những cây xanh đã biến thành than củi,
Lòng người ngậm ngùi nhìn những cột khói,
Thương lính cứu hỏa, thương quá rừng ơi.

Xin gió đừng lên, gió mạnh hãy vơi,
Đừng mang hơi nóng đến từ sa mạc,
Xin mưa đến từ mười phương tám hướng,
Bao nhiêu diện tích rừng đã cháy rồi.

Tội nghiệp rừng đã gần gũi con người,
Nhưng con người đã gây ra thảm cảnh,
Một chút lửa vô tình mà tàn nhẫn,
Thành kẻ đốt rừng, thành kẻ vong ân.

Hẹn ngày mai ngày mốt lửa sẽ yên,
Bầu trời lại xanh khu rừng sẽ nguội,
Chúng ta nợ rừng một câu xin lỗi,
Đã yêu rừng mà không giữ được rừng.
   
 Nguyễn Thị Thanh Dương.

Xin cám ơn cô bạn dễ thương Nguyễn Thị Thanh Dương của người viết.
Cầu nguyện Ơn Trên  ban phước lành cho nhân loại thoát khỏi những nạn tai.
Nam Mô Cứu Khổ Cứu Nạn Quan Thế Âm Bồ Tát
QUAN AM -TTT.jpg

Youtube Quan Thế Âm Bồ Tát - Nhạc Nguyễn Tuấn - Thơ Tuệ Kiên SuongLamPortland Channel 
Quan Thế Âm Bồ Tát - Nhạc Nguyễn Tuấn - Thơ ... - YouTube


Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.
Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 530-ORTB 952-9162020)
Sương Lam

Không có nhận xét nào: