Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

Hỏa hoạn ở Mỹ do đốt phá? 4 nghi phạm bị bắt có liên quan đến Antifa? - Tâm Thanh | DKN

alt
Chân dung 2 nghi phạm đốt rừng (ảnh trái: Văn phòng cảnh sát quận Jackson và Monterey), nhân viên cứu hộ đang cố gắng dập tắt ngọn lửa trong khu rừng ở California (ảnh phải: Reuters). Cục khí tượng Quốc gia Hòa Kỳ (National Weather Service) cũng tiết lộ rằng, 87% các vụ cháy rừng ở Mỹ trong năm nay là do con người gây ra. Mới đây, các vụ hỏa hoạn liên tiếp ở California và Oregon, miền tây Hoa Kỳ khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích, trong đó có một em bé vừa mới 1 tuổi đã chết đầu tuần này khi gia đình cậu tìm cách thoát khỏi vụ hỏa hoạn, cha mẹ cậu bé vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.<!>
Cách đây vài ngày, nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ 4 nghi phạm bị cáo buộc cố ý đốt phá gây hỏa hoạn ở khu vực bờ biển phía Tây nước Mỹ. Có thông tin cho rằng kẻ phóng hỏa có liên quan đến tổ chức Antifa, theo Fox News.
Cụ thể bốn nghi phạm này là: Michael Jarrod Bakkela, nam, 41 tuổi, đến từ bang Oregon; Anita Esquivel, nữ, 37 tuổi, đến từ bang California; Jeffrey Acord, 36 tuổi và Jacob Altona, 28 tuổi cùng đến từ bang Washington. Họ bị cáo buộc về hành vi phóng hỏa dẫn đến cháy rừng trên diện rộng, gây nên thiệt hại to lớn về tính mạng và tài sản của người dân nơi đây.
Bản đồ đám cháy cho thấy, hiện có 103 vụ cháy rừng ở miền tây Hoa Kỳ đã lan rộng thiêu trụi hơn 3,4 triệu mẫu Anh đất đai (tương đương 13.759,31 km²). Đây là đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử từ trước đến nay trên nước Mỹ.
altẢnh chụp màn hình.
Riêng đám cháy Almeda ở bang Oregon đã phá hủy mấy thị trấn và hàng nghìn ngôi nhà, buộc hơn 500.000 người (khoảng 10% dân số nơi đây) phải sơ tán, đồng thời 900.000 mẫu đất Anh (tương đương diện tích 3642.171 km²) đã bị thiêu rụi. Đây là một trong những đám cháy có tính tàn phá nặng nề nhất trên khắp các tiểu bang và là đám cháy để lại nhiều nghi vấn.
Trước đó, ông Tighe O’Meara – cảnh sát trưởng tại Ashland, bang Oregon đã tuyên bố rằng, cảnh sát đã triển khai điều tra về “Đám cháy Almeda”. Fox News dẫn lời ông O’Meara cho biết: “Chúng tôi có lý do chính đáng để tin rằng có yếu tố con người. Chúng tôi sẽ theo đuổi như một cuộc điều tra hình sự cho đến khi chúng tôi có lý do để tin rằng nó không phải như vậy“.
Cục khí tượng Quốc gia Hòa Kỳ (National Weather Service) cũng tiết lộ rằng, 87% các vụ cháy rừng ở Mỹ trong năm nay là do con người gây ra.
Hôm thứ Sáu (11/9), người đàn ông ở bang Oregon – Michael Jarrod Bakkela đã bị các nhà chức trách tố cáo với 2 tội danh đốt phá, 15 tội danh tấn công hình sự và 14 tội danh cố ý phóng hỏa. Đầu tuần này, ông ta bị bắt quả tang đốt lửa ở phía sau một ngôi nhà ở thành phố Phoenix, tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ.
altNghi phạm Michael Jarrod Bakkela (ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng quận Jackson, dẫn qua Dailymail).
Cảnh sát bang Oregon nói rằng, khi cảnh sát bang Oregon và cảnh sát trưởng quận Jackson đến hiện trường, Bakkela “đang đứng gần ngọn lửa lớn uy hiếp đến mấy căn nhà xung quanh”, mà ngọn lửa lớn này cuối cùng đã hợp nhất với đám cháy Almeda.
Mike Moran, một nhân viên báo chí tại Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Jackson nói với công ty truyền thông Hoa Kỳ (ABC) rằng, hành động của Bakkela đã gây ra “thiệt hại nghiêm trọng”. “Nhiều ngôi nhà bị cháy rụi hoàn toàn, một số khác thì bị hư hỏng nặng”.
Bakkela hiện đang bị giam giữ tại nhà tù quận Jackson, dự kiến sẽ bị xét xử vào thứ Hai tới (14/9).
Anita Esquivel, một phụ nữ 37 tuổi đến từ bang California cũng bị bắt hôm thứ Sáu (11/9) vì tội danh đốt phá nhiều nơi trên Quốc lộ 101 gần đường Boronda. Cô ta có thể bị buộc tội đốt phá và bị giam trong nhà tù ở quận Monterey.
altNghi phạm Anita Esquivel (ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng quận Monterey, dẫn qua KION).
Phía nhà chức trách cũng cho biết, hôm thứ Tư (9/9), Jeffrey Acord, 36 tuổi đến từ thành phố Covington, tiểu bang Washington đã bị bắt vì bị tình nghi đốt phá trên Quốc lộ 167, tại Meridian, Hoa Kỳ.
Acord đã chia sẻ một video trực tiếp trên Facebook về chính anh ta tại hiện trường vụ cháy trước khi bị bắt. Trong đoạn phim, anh ta nói rằng mình đã báo cáo vụ cháy cho nhà chức trách sau khi tình cờ bắt gặp nó trong lúc lái xe ngược chiều.
alt
Video Acord quay tại hiện trường vụ cháy.
Ngày hôm sau, một người đàn ông khác đã bị bắt giữ sau một cuộc rượt đuổi ngắn của cảnh sát khi đi châm lửa ở Quốc lộ 512 và Quốc lộ 7. Jacob Altona, 28 tuổi, bị bắt vì cáo buộc phóng hỏa.
Cả Acord và Altona vẫn bị giam giữ tại Nhà tù Quận Pierce hôm thứ Bảy, Cơ quan Tuần tra Tiểu bang Washington nói với Dailymail.
Tại thời điểm ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 đang đến gần, ngọn lửa ở miền Tây Hoa Kỳ vẫn đang hoành hành, và vẫn chưa có dấu hiệu yếu đi. Nhà bình luận về các vấn đề thời sự Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) đã đặt câu hỏi trên Twitter: “Họ có thân phận gì? Tại sao họ lại đốt phá? Có hay không hành vi của tổ chức nào đó? Có hay không mục đích chính trị đằng sau? Và nó có liên quan đến tổng tuyển cử sắp tới hay không? Câu trả lời cho những câu hỏi này về cơ bản không thể mong đợi vào phương tiện truyền thông dòng chính. Cuộc bầu cử lần này sẽ quyết định sự sống còn của Hoa Kỳ, những lời này vốn không hề nói quá!
Một số cư dân mạng cũng trích dẫn cuộc điều tra của cảnh sát và bầy tỏ sự hoài nghi của mình: “Bọn chúng không phải là những người đáng để chúng ta thương xót, bọn chúng là Antifa, là Black Lives Matter (BLM)!
Theo Minh Hiên, NTDTV
Tâm Thanh biên dịc

Không có nhận xét nào: