Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

HIỆP CHỦNG QUỐC HOA KỲ và DONALD TRUMP. - Thinh Nguyen

Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, thoáng chốc, ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ giữa ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden, Cộng Hòa và Dân Chủ, đã cận kề. Không riêng dân chúng Hoa Kỳ, hầu như toàn thế giới đang chú trọng vào ngày bầu cử nầy.. Có thể nói, trong lịch sử cận đại, chưa có một vị lãnh đạo quốc gia nào thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn thế giới như bác tổng twitter Trump. Tất cả thành quả, thất bại do bác tổng twitter Trump hành xử trong nhiệm kỳ đầu tiên đã được minh chứng rõ nét dưới nhãn quan, không riêng của dân chúng Hoa Kỳ, mà cả toàn thế giới. Dường như, bác tổng twitter Trump đắc thắng chức vụ tổng thống năm 2016 đã nằm ngoài dự tính, tiên đoán của đại đa số dân chúng Hoa Kỳ và thế giới. Nếu không phải là thiên định thì cũng nằm ngoài sự hiểu biết của con người.<!>
Theo thống kê, cử tri Hoa Kỳ được chia làm 3 khối, trong đó, 42% Cộng hòa; 44% Dân Chủ; 14% còn lại thuộc về khối cử tri "thầm lặng" hoặc Tea party. Với phương tiện truyền thông hiện đại, báo chí, truyền hình, trang mạng điện tử tràn ngập, hỗn loạn, thật khó cho cử tri tìm được nguồn truyền thông nào để tham khảo, tìm hiểu tin tức chính xác, trung thực. Phe chống đối thì luôn phổ biến tin tức bất lợi, cắt xén, thêm bớt,  sợi tóc chẻ làm hai.. Phe ủng hộ thì sai, đúng không cần biết, ca tụng, tung hê lên tận mây xanh. Cứ thế mà lần, người nào "thương" thì cứ tìm các nguồn truyền thông ủng hộ mà đọc, mà nghe, mà nhìn, xong, lên diễn đàn công luận để ca tụng bác tổng twitter Trump.. Người nào "ghét" thì cứ chúi mũi vào các nguồn truyền thông chống đối rồi lên diễn đàn công luận chê bai bác tổng twitter Trump thả giàn. Hàng ngày, không riêng diễn đàn điện tử của người Hoa Kỳ gốc Việt, trên diễn đàn của các sắc tộc khác cũng tranh luận, bàn cãi gây cấn, sôi nỗi giữa hai phe bênh, chống.. Không ít phen đưa tới xung đột, gấu ó, mạ lị, chưởi bới nhau bằng tiếng Đ.M.( Đan Mạch).

Ngược dòng lịch sử, Hoa Kỳ đã thực thi một quốc sách, chiến lược sai lầm khi thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại với Trung Quốc. Khởi nguồn từ cố tổng thống Richard Nixon Cộng Hòa, kéo dài tới đời cựu tổng thống Barrack Obama Dân Chủ, sau gần 50 năm, đã vô tình tạo cơ hội cho Trung Quốc trở thành cường quốc về kinh tế lẫn quân sự. Thất bại nghiêm trọng nhất của cường quốc Hoa Kỳ là bỏ rơi người bạn đồng minh Nam Việt Nam và vun đắp Trung cộng trở thành cường quốc. Thay vì trở thành đồng minh, dưới sự lãnh đạo sắc bén, thâm hiểm của Tập cận Bình, Trung cộng đã xoay chiều, công khai đối nghịch với Hoa Kỳ. Sau một thời gian dài thu mình, ẩn tích, Trung cộng đã xâm nhập, luồn lỏi, khuynh loát, thâu tóm tinh hoa các lãnh vực quan trọng về khoa học, quân sự, kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ. Các cường quốc tây phương, Anh, Ý, Đức, Pháp, Úc....cùng chung cảnh ngộ. Trong kỳ đại hội đảng, ông vua không ngai Tập cận Bình đã rất tự tin, hảnh diện khi tuyên bố vào năm 2025, toàn thế giới sẻ được xử dụng sản phẩm các loại "Made in China".

Trên cương vị là lãnh đạo cường quốc đứng đầu thế giới, nhiệm kỳ đầu tiên của bác tổng twitter Trump đã trải qua rất nhiều gian nan, sóng gió. Không riêng đảng Dân Chủ đối lập, giới truyền thông, báo chí; giới doanh nhân, ngay cả một số thượng, hạ nghị sĩ Cộng Hòa cũng không nương tay, dập vùi, thóa mạ, cô lập, khiến bác tổng Twitter Trump hầu như kiệt lực. Tứ bề thọ địch, thù trong giặc ngoài, không kinh nghiệm chính trường, tuổi hạc cổ lai hy, công việc đa đoan, nếu là người khác, chắc phải hủy ấn, thoái vị. Lạ lùng thay, bác tổng twitter Trump vẫn hiên ngang, kiêu hùng, lầm lũi tiến bước. Ngày làm việc, đêm về múa...tweet. Một phóng viên nào đó đã đăng tải hình ảnh của bác tổng twitter Trump, màn đêm phủ rèm, bước dọc theo hành lang tòa Bạch cung, chiếc bóng cô đơn ngã dài theo năm tháng. Niềm cảm xúc dâng đầy, thật lạ lùng, thật kỳ diệu. Một nhân vật đang nằm trên đài danh vọng tột đỉnh, tiền rừng bạc bể, nhất hô vạn ứng, nắm trong tay triệu triệu sanh linh, trong khoảnh khắc, một mình, một bóng. Bình minh ló dạng, ngỗn ngang việc nước trăm bề. Nếu không phải là thiên định thì cũng nằm ngoài sự hiểu biết của con người.

Ai đó, dù Cộng Hòa hay Dân Chủ; dù thương, dù ghét; dù đen, dù trắng, dù vàng; dù chống đối hay ủng hộ; dù cộng sản hay tự do, đều không thể phủ nhận được một điều là bác tổng twitter Trump đã tiên phong bứt phá xiềng xích vô hình do Trung cộng đang trói buộc Hoa Kỳ và thế giới trong suốt gần 50 năm. Bắt đầu từ vấn đề kinh tế, bác tổng twitter Trump đã quyết tâm đòi lại sự công bằng trên cán cân thương mại. Kế tiếp là chương trình di dời các công ty Hoa Kỳ trở về nội địa. Hai vấn đề trọng yếu nầy, ông vua không ngai máu lạnh Tập cận Bình đang tìm trăm mưu, ngàn chước để đối phó.

 Thời điểm đã đến, Tập vương máu lạnh triển khai  móng vuốt bao trùm năm châu, bốn bể, từ Á sang Âu qua chiến lược một vành đai, một con đường. Có thể nói không ngoa, trong vòng hai thập niên tới, toàn thế giới sẽ nằm trong vòng cương tỏa, nếu không muốn nói là chư hầu. Trung cộng sẻ trở thành quốc gia độc tôn, dòng giống người Hoa sẻ trở thành thượng đẳng. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Mọi quy trình thao túng, chi phối toàn thế giới đang tiến triển hoàn hảo đành phải khựng lại, Tập vương máu lạnh quá bộ ra Thiên An Môn, nơi đã từng xảy ra cuộc đàn áp khốc liệt, máu đổ, thịt rơi, ngước mặt lên trời than ảo não:" Trời sinh Tập, sao còn sinh Trump".

Tiếp đến, Covid-19 xuất hiện từ Vũ Hán rồi gieo rắc toàn thế giới. Bá tánh bàng hoàng, khiếp sợ, thây ngã như rạ. Bệnh viện, nhà xác không còn chổ chứa. Quốc vương họ Tập máu lạnh đầy hiểm độc, cho người thu mua toàn bộ khẩu trang, áo quần bảo hộ y tế trên toàn thế giới rồi bán lại kiếm lợi nhuận. Gian tà, vô nhân đạo, Tập vương máu lạnh còn bưng bít, che dấu sự truyền nhiễm nguy hiểm, buông lỏng kiểm soát hay kế độc, dân Trung cộng mang Covid-19 gieo rắc toàn thế giới. Hàng triêu sinh mạng đã tử vong vì âm mưu tàn độc, vô nhân tính của Tập vương máu lạnh. 

Lãnh đạo các nước trên thế giới, trước đây còn chỉ trích nhận định của bác tổng twitter Trump, nay đã khám phá ra bộ mặt thật của Trung cộng, đồng thanh phản kháng, cùng nhau đứng về phía bác tổng twitter Trump. Chưa hết, mùa đại dịch Covid-19 đang tiếp diễn, Trung cộng còn gánh nhận thêm nhiều thiên tai, bão lũ liên tiếp hơn 90 ngày, một phần ba tỉnh thành của Trung quốc chìm trong biển nước. Lưới trời lồng lộng, ác giả ác báo. Nếu không phải thiên định thì cũng nằm ngoài sự hiểu biết của con người.

Từ cổ chí kim, phương Tây với đại đế Caesar, Napoleon....phương Đông với Tần thủy Hoàng, Thành Cát Tư Hản....tất cả đều có ưu và khuyết điểm. Vua chúa, danh tướng, tổng thống, vĩ nhân, công hầu khanh tướng... là con người, tất cả đều có ưu và khuyết điểm. Nhân vô thập toàn. Bác tổng twitter Trump không nằm ngoại lệ. Lịch sử nhân loại minh chứng, đặt kỳ vọng hoặc đòi hỏi, trông đợi vào bất cứ lãnh tụ nào có sự hoàn hảo, tài đức tuyệt đối, chỉ là điều không tưởng.
Điểm lại thành công và thất bại trong nhiệm kỳ đầu tiên của bác tổng twitter Trump, với sự khách quan, trung thực, chúng ta có thể nêu ra một số chi tiết dẫn chứng:

-*** THẤT BẠI:
-*Thuật dụng người:
Nhân sự Tòa Bạch cung đã được thay đổi liên tục. Hơn 60 nhân vật các cấp đã rời khỏi nhiệm sở, một số bị ngưng chức, số khác tình nguyện rời bỏ. Trong số đó, đáng kể nhất là :
1- Jim Mattis, danh tướng trong quân đội Hoa Kỳ, cựu bộ trưởng quốc phòng ((Secretary of Defence).
2-John Kelly, danh tướng trong quân đội Hoa Kỳ, cựu Giám đốc nhân viên Bạch cung.( White House chief of staff).
3- John Bolton, cộng sự, bạn thân của bác tổng twitter Trump, cựu cố vấn an ninh quốc gia (National security adviser).
4-Sarah Huchkabee Sanders, theo phò bác tổng twitter Trump lâu năm, thư ký báo chí Bạch cung (White House press secretary).
5-Kirstjen Nielsen, bộ trưởng bộ an ninh nội địa (Homeland Security).

Dụng nhân như dụng mộc, bác tổng twitter Trump không phải là người thợ mộc tinh xảo. Thay đổi 5 hoặc 10 cộng sự viên, có thể cho rằng vì lý do khả năng, tư cách. Trong 2 năm đầu trị vì, thay đổi gần cả trăm nhân tài dưới trướng bao gồm luật gia, kinh tế gia, chính trị gia, tướng lãnh, chuyên viên... không thể phủ nhận là chính bản thân bác tổng twitter Trump có vấn đề. Thật phúc đức, nhân tài, kiệt tú của Hoa Kỳ nhiều như lá mùa thu, lớp này đi, lớp khác tới, guồng máy điều hành chính quyền vẫn tiếp tục vận hành đều đặn. Thời gian sau nầy, tình trạng nhân sự có vẻ ổn định, có thể, bác tổng twitter Trump đã biết "sửa sai" hoặc đã " được" phu nhân Melania "dạy dỗ".....tới bến về thuật dụng nhân.

* Sách nhiễu tình dục ( Sexual harassment):
 Vấn đề cáo buộc, kiện tụng về sách nhiễu, tấn công tình dục hầu như là chuyện thường tình tại Hoa Kỳ.. Chung quy cũng nhắm vào mục đích tiền bạc hoặc là vũ khí chính trị, thật, hư khó tường. Trong chính quyền Hoa Kỳ, trước và nay, không ít các thượng, hạ nghị sĩ, bộ trưởng, giám đốc đã bị liên hệ, thậm chí ngay cả tổng thống. Trong nhiều cáo buộc về sách nhiểu, tấn công tình dục của ứng cử viên Joe Biden, nổi bật nhất là vụ bà Tara Reade. Với bác tổng twitter Trump, một thời gây cấn với bà Stormy Daniels. Tình tiết nội vụ ly kỳ, phức tạp. Kết quả,  Michael Cohen, luật sư riêng của bác tổng twitter Trump, phải lãnh án tù 3 năm với nhiều tội danh. Trong đó, có tội man khai trước quốc hội về hush-money ( tiền bịt mõm) 130,000 USD trả cho bà Stormy Daniel. Vừa ra mắt tác phẩm: "Disloyal: A Memoir", khi đề cập đến bác tổng twitter Trump, luạt sư Michael Cohen đã cho rằng ông đã bị phản bội, bỏ rơi tàn nhẫn. Với ông, hiện nay, bác tổng twitter Trump là kẻ dối trá, vô lương tri......

*Đặc điểm cá tánh (personal character):
Ngôn từ bất nhất. Thích dây dưa, cãi cọ bằng tweet. Phát biểu bốc đồng, thiếu phần suy nghĩ. Thay vì nên uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, bác tổng twitter Trump chưa kịp uốn lưỡi thì đã phát ngôn. Nam Việt có cố tướng Nguyễn cao Kỳ, Mỹ quốc có Donald Trump. Tự kiêu quá độ. Khi được các phóng viên phỏng vấn, bác tổng twitter Trump trả lời như người......cõi trên:
1- Khủng bố ISIS: Tôi hiểu về ISIS còn hơn các tướng lãnh ( 11/2015).
2- Tòa án ( Court): Tôi hiểu hệ thống tòa án hơn tất cả mọi người trên trái đất (11/2015).
3- Thuế má ( Tax):Tôi nghĩ rằng không người nào hiểu về thuế  má hơn tôi được (5/2016)
4- Nợ nần ( Debt): Tôi là hoàng đế ....nợ. Không ai hiểu về về nợ nần hơn tôi (6/2016).
5- Chính trị gia (politician): Tôi hiểu rỏ các chính trị gia hơn tất cả mọi người (01/2016).
Ngoài ra, còn hơn 20 lần, khi được hỏi về các đề tài khác nhau, bác tổng twitter Trump vẫn một mực cho mình là số 1, độc cô cầu bại.

*Covid-19:
Bản chất nham hiểm, mưu sâu, kế độc, Tập vương máu lạnh triệt để che dấu căn nguyên, tác hại khôn lường của Covid-19 phát xuất từ Vũ Hán. Ngày 23/01/2020, Dr. Tedros A. Ghebreyesus, tổng giám đốc cơ quan y tế thế giới (W..H.O.) tuyên bố Covid-19 không truyền nhiễm từ người sang người. Cho đến khi lây lan khắp thế giới, số người chết lên cao, ngày 18/3/2010, Dr. Tedros A. Ghebreyesus mới tuyên bố Covid-19 là đại dịch, truyền nhiễm từ người sang người, báo động toàn thế giới.
 Trong nước, bác tổng twitter Trump ứng phó có phần chậm trễ. Phần vì tin vào Tập vương máu lạnh, phần vì tin vào sự trung thực của Dr. Ghebreyesus, phần vì tư thế chính trị, không muốn dân chúng hoang mang, sợ sệt. Ngày 18/03/2020, cùng ngày Dr. Ghebreyesus tuyên bố đại dịch truyền nhiễm, bác tổng twitter Trump áp dụng đạo luật Defence Production Act, yêu cầu hãng 3M cùng thêm 6 hãng khác như General Electric,Medtronic, Phillips.....tập trung sản xuất tối đa khẩu trang N95, y phục bảo hộ, bao tay, máy trợ thở.....Tại thời điểm này, tại Hoa Kỳ đã có hơn 1000 ca nhiễm và hơn 30 người tử vong.

 Dù biết rằng bị lâm vào trường hợp bất khả kháng, cùng chung hoàn cảnh với đa số lãnh đạo các nước trên thế giới nhưng không thể phủ nhận một phần trách nhiệm của chính bác tổng twitter Trump. Hiện nay, Hoa Kỳ đứng đầu thế giới về số người nhiễm Covid-19, tổng số lên tới 6 triệu 600 ngàn người (số chẵn). Trong đó, có 196 ngàn người (số chẵn) tử vong (3%) và 3 triệu 800 ngàn (số chẵn) người được hồi phục (59%). Một trong những nguyên nhân gây ra tỷ số cao về lây nhiễm là do truyền thống tự do, dân chúng Hoa Kỳ đã xem thường cảnh báo của giới chức y tế về hạn chế tụ họp, giãn cách, xem thường mức độ tác hại khốc liệt của Covid-19.

*** THÀNH QUẢ:

* Kinh tế, tài chánh:
 Trước đại dịch Covid-19, thị trường chứng khoán Nasdaq, Dow Jones, S&P 500 tăng cao. Công ăn, việc làm phát triển. Tỷ lệ thất nghiệp thấp.

* Trung cộng:
Mục đích trọng yếu của bác tổng twitter Trump là triệt tiêu âm mưu thâm độc, nham hiểm của Tập vương máu lạnh. Hơn 40 năm, Trung cộng đã xây dựng, tăng trưởng tiềm lực kinh tế, quân sự, khoa học, kỷ thuật bằng những thủ đoạn, phương cách mờ ám, tóm thâu trí tuệ, tinh hoa trên mọi lãnh vực của Hoa Kỳ và các nước Tây phương. Nhìn vào bảng tóm lược, đối chiếu cán cân thương mại trong suốt nhiều năm, chúng ta sẻ thấy Trung cộng đã làm giàu trên sự bất công. Điều nầy, đồng nghĩa với sự thiệt thòi, mất mát về quỹ phúc lợi của toàn dân Hoa Kỳ:
...2014..Nhập cảng: 468 tỷ USD---Xuất cảng:124 tỷ USD---Chênh lệch:343 tỷ USD.
...2015..Nhập cảng: 483 tỷ USD---Xuât cảng: 115 tỷ USD--Chênh lệch:367 tỷ USD.
...2016..Nhập cảng: 462 tỷ USD---Xuất cảng: 114 tỷ USD--Chênh lệch:347 tỷ USD.
...2017..Nhập cảng: 505 tỷ USD---Xuất cảng: 129 tỷ USD--Chênh lệch:375 tỷ USD.
...2018..Nhập cảng: 539 tỷ USD---Xuất cảng:120 tỷ USD--Chênh lệch: 418 tỷ USD.
...2019..Nhập cảng: 451 tỷ USD---Xuất cảng: 106 tỷ USD--Chênh lệch:345 tỷ USD.
Trong buổi họp bàn kinh tế với phó thủ tướng Trung cộng, Liu He, ngày 11/10/2019 tại Bạch cung, bác tổng twitter Trump đã thẳng thừng tuyên bố: "Đất nước Hoa Kỳ đã bị ăn cướp (pillage) quá nhiều và quá lâu...
Tác phẩm "Death by China" của giáo sư kinh tế Peter Navarro và Gred Autry, xuất bản 2012, đã phơi bày, vạch trần tất cả âm mưu, chiến thuật, chiến lược sâu hiểm về kinh tế, quân sự của Trung cộng. Hiện nay, giáo sư Navarro là cố vấn kinh tế, thường xuất hiện chung với bác tổng twitter Trump mỗi khi họp báo tại Bạch cung.

* Di chuyển hãng xưởng ra khỏi Trung quốc:
Đến nay, hơn 50 hãng xưởng, cơ sở sản xuất đã và đang di chuyển ra khỏi Trung cộng, trong đó có các công ty lớn như Google, Apple, Dell, Nintendo, HP.... Một số di dời về Hoa Kỳ, một số sang Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan, Mã Lai, Thái Lan. Bên cạnh các công ty ngoại quốc di dời, công ty điện tử của Trung cộng, TLC Electronic và công ty sản xuất vỏ xe Sailun Tire do người Trung hoa làm chủ cũng dời sang Việt Nam và Thái Lan.

*Đóng cửa tòa lãnh sự Trung cộng tại Texas:
Bác tổng twitter Trump chỉ thị đóng cửa tòa lãnh sự Trung quốc tại Texas ngày 22/7/2020. Lý do: trung tâm hoạt động gián điệp, tuyên truyền, kiểm soát du học sinh Trung cộng và cư dân người Mỹ gốc Hoa. Ngoài ra, từ nay, vấn đề di chuyển, sinh hoạt của đoàn ngoại giao Trung cộng sẽ được lưu ý, hạn chế..

* Cấm đoán, hạn chế hoạt động của các công ty điện thoại, vi tính, điện tử của Trung cộng như Huawei, ZTE, Alibaba, Tik Tok....tại Hoa Kỳ. Lý do bác tổng twitter Trump đưa ra là an ninh quốc gia, xâm phạm, thu thập tư liệu dân chúng Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, công ty Huawei còn vi phạm lệnh cấm vận, chuyển bán kỷ thuật tin học của Hoa Kỳ cho Iran và Bắc Hàn.

* Gián điệp Trung cộng tại Hoa Kỳ:
 Hệ thống tình báo, gián điệp đã được Trung cộng xâm nhập, cài cắm vào Hoa Kỳ  hơn 2 thập niên dưới nhiều hình thức nghiên cứu sinh, du học sinh, ngoại giao đoàn, doanh nhân, chuyên viên công ty, khách du lịch......Trước và sau khi bác tổng twitter Trump ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Trung cộng tại Texas, rất nhiều gián điệp Trung cộng đã sa lưới. Trong đó có Alexander Yuk Ching Ma, gián điệp nhị trùng, vừa làm việc cho CIA, vừa làm việc cho tình báo trung ương Trung cộng M.S.S. (Ministry of State Security).Kế tiếp là Zaosong Zheng, chuyên viên nghiên cứu về y khoa, sinh hóa tại Deaconess Medical Center, Boston,Massachusset.Thêm nửa, lZhengdong Cheng, vùa là giáo sư tại Texas A&M University, vừa là chuyên viên nghiên cứu tại cơ quan nghiên cứu không gian N.A.S.A. ( National Aeronautics and Space Administration), vừa là điệp viên của M.S.S. Ngoài ra, theo giám đốc F.B.I.(Federal Bureau of Investigation), Christopher Wray, hàng trăm gián điệp Trung cộng khác, một số đã bị bắt, một số đang bị điều tra.

*Viện Khổng Tử (Confucius Institute):
 Tình đến ngày 9/7/2020, tổng số viện Khổng Tử do Trung cộng thành lập trong khuôn viên các trường đại học lên tới con số 67 trên 45 tiểu bang Hoa Kỳ. Chương trình được Trung cộng hoàn toàn tài trợ về kinh phí, giáo sư, sách giáo khoa, cung cấp ăn trưa miễn phí cho môn sinh tham dự. Bên cạnh đó, ngoài các giáo sư đến từ Trung cộng, ban điều hành còn "mời" các vị hiệu trưởng, trưởng khoa, giáo sư của đại học sở tại, tham gia giảng dạy, diễn thuyết có thù lao (trả lương). Đa kim ngân, phá luật lệ. Với sách lược tinh vi, tiên kiến đó, Trung cộng đã gây ảnh hưởng, chi phối cá nhân trong khối nhân sự điều hành trường đại học, tạo điều kiện dễ dàng cho các nghiên cứu sinh, du học sinh Trung cộng đang sinh hoạt trong trường. Đây cũng là môi trường rất thuận lợi để gián điệp, tình báo Trung cộng hoat động dưới dạng giáo sư, nghiên cứu sinh, du học sinh... và họ đã đạt nhiều thành quả trong việc đánh cắp sở hữu trí tuệ tuệ, phát minh mới của các trường đại học Hoa Kỳ và thế giới. Viện Khổng Tử cũng là nơi hợp pháp để Trung cộng tuyên truyên, quảng bá chính sách, chủ nghĩa cộng sản. Đầu độc tư tưởng chính trị, gieo rắc hạt mầm móng cộng sản, phô bày khuyết điểm của chủ nghĩa tự do khiến sinh viên giới trẻ, thanh niên Hoa Kỳ thiên về khuynh hướng xã hội. Nghĩ lại thấy hãi hùng. Nếu cứ tiếp tục đà này, hàng trăm trường đại học tại Hoa Kỳ, trong đó,  các trường đại học danh tiếng như M.I.T. (Massachusett Institute Technology) MA; Harward University MA; Yale University CT; Johns Hopkins MD....... e rằng sẽ biến thành...... xác không hồn, linh hồn tượng đá. Có thể tai hại hơn, đa số giới trẻ có học tại Hoa Kỳ sẽ hằng "mơ" về một thế giới xã hội chủ nghĩa lý tưởng trên.....thiên đường.

Ngày 13/8/2020, bác tổng twitter Trump ký lệnh bổ sung về luật N.D.A..A.( National Defence Authorization Act), trong đó có thêm điều khoản chấm dứt tài trợ cho tất cả các trường đại học hoặc bất cư trung tâm, đơn vị nào có sự hiện diện của viện Khổng Tử. Điều này đồng nghĩa với, nếu muốn tồn tại, các trường đại học phải dẹp bỏ các viện Khổng Tử. Đến nay, 54 viện đã bị đóng cửa vĩnh viễn, số còn lại sẻ tiếp tục bị đóng. Thật là kỳ phùng địch thủ, long tranh hổ đấu. Tập vương máu lạnh có tài viễn kiến để "mở" thì bác tổng twitter Trump cũng có tài....mục sở thị để "đóng". Nếu không phải là thiên định thì cũng ngoài sự hiểu biết của con người.
Sách "Spy Schools", tác giả Daniel Golden, xuất bản 2017, kể rõ về tình báo trung ương C.I.A. và an ninh liên bang F.B.I ( Federal Bureau of Investigation) trong công tác phản tình báo, đối đầu với tình báo trung ương M.S.S. của Trung cộng. Trong khuôn viên hầu hết các trường đại học tại Hoa Kỳ là bãi đấu trường thầm lặng nhưng không kém phần nẩy lửa, sôi động giữa Hoa Kỳ và Trung cộng.

* Ngưng cấp, rà soát chiếu khán (Visa):
 Căn cứ theo tuyên bố ngày 29/5/2020 ""President Proclamation 10043" của bác tổng Twitter Trump, bộ ngoại giao đã hủy bỏ hơn 1000 chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ của các nghiên cứu gia, du học sinh Trung cộng.

* Biển Đông:
Âm mưu khống chế, chiếm đoạt biển đảo vùng biển Đông của Trung cộng đã công khai, hiển thị. Trong nước đang gặp thiên tai, bão lũ, động đất, dân lành hứng chịu tang thương nhưng Tập vương máu lạnh vẫn tiếp tục điều chiến hạm, phi cơ, hỏa tiển hướng về vùng biển Đông.. Động thái nầy khiến các nước tiểu quốc Việt Nam, Phi luật tân, Mã Lai, Nam Dương rất quan ngại. Trong giai đoạn xây dựng các đảo chiếm đóng trước đây như đảo Vành Khăn, đá chữ Thập Hoàng Sa, Trường Sa....trở thành căn cứ quân sự, Trung cộng đã không gặp bất cứ phản ứng nào từ phía Hoa Kỳ. Lần này, Tập vương máu lạnh gặp phải đối thủ. Bác tổng twitter Trump đã quyết liệt chận đứng mưu toan của Tập vương máu lạnh. Hàng không mẫu hạm, khu trục hạm, tiềm thủ đỉnh, phi cơ, hỏa tiển...của Hoa Kỳ đang hiện diện vùng biển Đông trong tư thế sẳn sàng chiến đấu. Được biết, trong cuộc phỏng vấn, được hỏi là Hoa Kỳ sẻ phản ứng thế nào nếu Trung cộng khiêu chiến, nổ súng trước, bác tổng twitter Trump đã trả lời ngắn gọn:" Ông Tập cận Bình biết tôi sẻ phản ứng thế nào".

* Đài Loan:
Ngay sau khi đắc cử, ngày 12/2/2016, bác tổng twitter Trump đã liên lạc điện thoại trực tiếp với tổng thống Đài Loan, bà Thái anh Văn (Tsai Ing-wen). Kể từ năm 1979 đến nay, chưa có vị tổng thống Hoa Kỳ nào liên lạc trực tiếp với tổng thống Đài Loan. Có thể, Hoa Kỳ e ngại gặp phải sự phản ứng của Trung công trong tiêu đề chỉ có một nước Trung hoa.. Bất chấp sự chống đối, phản ứng mạnh của Trung cộng, bác tổng twitter Trump đã ký thỏa ước bán vũ khí, phi cơ, hỏa tiển, chiến cụ, quân dụng cho Đài Loan vào ngày 7/9/2020. Trong đó, gồm có 108 xe tăng Abrams, 250 hỏa tiển Stinger, 200 hỏa tiển Patriot, 68 chiến đấu cơ F16, 75 chiến đấu cơ F110 cùng nhiều quân dụng, khí cụ khác. Với sự quyết tâm cao độ,dũng cảm chống Trung cộng của vị anh thư, tổng thống Thái anh Văn (Tsai Ing-wen), cộng thêm sự trợ giúp nhiệt tình của bác tổng twitter Trump, bất chấp phản đối, hăm dọa của Tập vương máu lạnh. Từ nay, Đài Loan trở thành đồng minh thân cận, khả tính và là tiền đồn vững chắc của Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

* Liên minh quân sự :
Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R) tiểu bang Florida và thượng nghị sĩ Bob Menendez (D) tiểu bang New Jersey được ủy nhiệm thảo luận với các nước Úc đại lợi, Ấn Độ, Nhật Bản để thành lập liên minh quân sự, đối phó với Trung cộng. Nếu thành hình, liên minh quân sự nầy sẽ trở thành khối N.A.T.O. phương Đông.

* N.A.T...O. (North Atlantic Treaty Organization):
Liên minh quốc phòng Bắc đại tây dương bao gồm 29 quốc gia được thành lập vào ngày 4/4/1949 để đối phó với Liên sô. Bên cạnh hơn 10 ngàn quân đang trú đóng  với sứ mạng bảo vệ an ninh châu Âu, Hoa kỳ còn đóng góp ngân khoản chi phí cao nhất. Bác tổng twitter Trump đã yêu cầu các thành viên NATO đóng góp thêm vào ngân sách, kết quả là gần 40 tỷ USD được đóng góp thêm. Được biết, ngân sách năm 2018 của khối N.A.T.O. vào khoảng 957 tỷ USD, trong đó, Hoa Kỳ đóng góp 685 tỷ, Anh 55 tỷ, Pháp 45 tỷ, Đúc 45 tỷ, Ý 23 tỷ, Gia nã đại 21 tỷ, Thổ nhĩ kỳ 12 tỷ......

*NAFTA (North American Free Trade Agreement):
Hiệp ước thương mại N.A.F.T.A bao gồm Hoa Kỳ, Gia nã đại và Mexico được bác tổng twitter Trump thương lượng, thay thế bằng hiệp ước USMCA ( USA-MEXICO-CANADA), được các bên ký kết chính thức vào ngày 7/1/2020. Kết quả đã đem lại một số cơ xưởng trở về nội địa, tạo thêm công việc cho công nhân Hoa Kỳ trong nước.

*Iran:
Hiệp ước giải kết nguyên tử đã được cựu tổng thống Obama ký kết với Iran ngày 18/10/2015, trong đó, P5+1 (Russia, China,Britain, France, Germany+ USA) cùng ký kết. Sau khi nghiên cứu tất cả các điều khoản của hiệp ước, bác tổng twitter Trump đã quyết định hủy bỏ vào ngày 8/5/2018 và ra lệnh tái cấm vận với Iran.. Lý do được nêu ra là hiệp ước có những điều khoản bất lợi về vấn đề an ninh của Hoa Kỳ, đồng thời tạo cơ hội cho Iran hưởng lợi về mặt tài chánh.

*MS13:
Tổ chức băng đảng MS13 ( Mara Salvatrucha), xuất phát từ các quốc gia vùng Nam Mỹ như Salvador, Bolivia, Guatemala, Ecuador....xâm nhập vào Hoa Kỳ theo đường di dân. Hình thành từ 1970 tại California, đến nay, băng đảng MS13 thu nhận gần 30 ngàn thành viên trên khắp 15 tiểu bang. Mức độ tội ác đã lên cao, tàn bạo, giết người phân thây, móc gan, mổ tim.....buôn người, mua bán ma túy, hảm hiếp, tống tiền, ám sát, cưởng ép học sinh tham gia băng đảng. Nếu theo dỏi tin tức về MS13, chúng ta sẻ thấy an ninh của dân chúng Hoa Kỳ đang trong thời kỳ bất ổn.
Bác tổng twitter Trump đã giữ lời hứa khi ra tranh cử, chỉ thị bộ Tư pháp thành lập chiến dịch mang tên Operation Vulcan vào tháng 8/2019, bao gồm các cơ quan F.B.I.;  A.T.F;  I.N.S.;  U.S.MARSHALL....càn quyét, truy bắt băng đảng MS13 trên toàn quốc, đặc biết là các tiểu bang lớn như California, Texas, New York, Florida, Virginia. Kết quả là 28 tên thủ lãnh, đầu nậu bị sa lưới và hơn 3 ngàn thành viên bị án tù. Được biết, sở di trú Hoa Kỳ đã giam giữ, trục xuất, giao trả về nước gần 20,000  tội phạm, băng đảng, di dân bất hợp pháp.

*Bức tường biên giới Mỹ-Mễ:
Vượt bao khó khăn, trắc trở về pháp lý, ngân sách tài chánh, bức tường biên giới Mỹ-Mễ đang được hình thành đúng theo lời hứa khi ra tranh cử 2016 của bác tổng twitter Trump. Mục tiêu xây dựng 501 miles dọc biên giới, dự trù đến cuối năm 2020 sẽ hoàn tất được 450 miles.. Hy vọng sau khi hoàn tất, tình trạng di dân sẻ an toàn, trật tự hơn. Nhớ lại đoàn di dân "Caraven", chắc chắn dân chúng Hoa Kỳ còn bàng hoàng. Không biết , nếu bác tổng twitter Trump kém phần quyết liệt, khôn khéo, đoàn di dân "Caraven" đó lọt vào đất Mỹ, tiếp theo sẻ có hàng trăm đoàn khác tiếp tục, chắc chắn Hoa Kỳ sẽ trở thành hiệp chủng quốc...... Hoa Nam Mỹ. Dân số Hoa Kỳ và các nước Nam Mỹ cộng lại được 1 tỷ người, sẻ dẫn đầu thế giới với nhiều cái nhất : hiếp dâm nhiều nhất, cướp của, giết người nhiều nhất, xì ke ma túy nhiều nhất.....Nếu điều này thật sự xảy ra, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 3/11/2010 sẻ được hủy bỏ vì 2 ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump đã đem toàn gia "vượt biên" sang Việt Nam xin tị nạn........chính trị.

* Diệt trừ bạo loạn, tội ác:
Thi hành lệnh của bác tổng twitter Trump, bộ tư pháp đã phát động chiến dịch  "Operation Legend" từ ngày 7/8/2020, bao gồm các cơ quan FBI, ATF, US MARSHALL. Với mục tiêu càn quyét, truy bắt các thành phần bạo loạn, đốt phá, cướp của, ma túy, phá tượng đài.... trong 9 thành phố, lực lượng an ninh đã khởi động chiến dịch từ thành phố Cleveland, Detroit, Milwaukee, St. Louis vào ngày 21/7/2020. Hôm sau, 22/7/2020, hoạt động tại Kansas City và Chicago. Tiếp đến, ngày 6/8/2020 tại thành phố Memphis và tại thành phố Indianapolis vào ngày 14/8/2020. Kết quả, trong đợt 1 của chiến dịch, bắt giữ hơn 1000 người, trong số nầy 217 người bị truy tố với nhiều tội danh khác nhau: cướp của, đốt phá, giết người, ma túy, hủy hoại tài sản quốc gia....

Trong bối cảnh hoang tàn, đổ nát, lòng người ly tan với bao hệ lụy. Từ vị trí cường quốc số 1, thượng tôn pháp luật, quốc thái dân an, Hoa Kỳ bỗng chốc trở thành sân sau của các nước vùng Nam Mỹ: đốt phá, cướp bóc, bắn giết.... Là dân tị nạn da màu, chúng ta hiểu, cảm thông và chia sẻ tâm tư với khối người Mỹ gốc Africa. Tuy nhiên, cuộc tranh đấu của B.L.M. (Black Lives Matter) đã đi quá đà, vượt khỏi mục tiêu nguyên thủy. Tranh đấu dưới hình thức biểu tình ôn hòa, hợp pháp để đòi hỏi những quyền lợi chính đáng đã biến thành bạo loạn, bắn giết, cướp bóc... Các thành phố, tiểu bang New York, Oregon... do các thị trưởng, thống đốc Dân Chủ điều hành đã công khai đồng tình với tổ chức BLM, khoanh tay làm ngơ trước cảnh bạo loạn, đốt phá, bất chấp an ninh, sanh mạng dân lành đang bị đe dọa. Một em học sinh trung học cũng biết rõ các thế lực đen tối đang đứng sau tổ chức B.L.M, ngoài Antifa (anti-fascist), còn có đảng phái nội địa, bàn tay của Tập vương máu lạnh.

Một ngày thật ngắn nhưng tương lai bất tận, kéo dài từ thế hệ nầy sang thế hệ khác, đời nầy sang đời khác. Trong đó, bao gồm hạnh phúc, khổ đau; sáng lạn, đen tối; ấm no, nghèo đói; tự do, nô lệ, đó chính là ngày 3 tháng 11 năm 2020. Chưa từng xảy ra trong lịch sử, lá phiếu cử tri Hoa Kỳ sẻ trở thành tối quan trọng, quyết định vận mệnh, tương lai, không riêng cho đất nước Hoa Kỳ mà còn cho toàn thế giới.
Người Mỹ gốc Việt chúng ta, xin bình tâm suy nghĩ. Thận trọng cân nhắc, nhận định chính xác, đâu là cá nhân tiểu tiết, đâu là đại cuộc lớn lao, chọn đấng minh quân. Tương lai của thế hệ con cháu chúng ta sẽ được định đoạt qua lá phiếu của chúng ta.........
Phong trào BLM ngày càng manh động. Các cuộc biểu tình không còn đơn thuần là yêu cầu, đòi hỏi hợp lý của người công dân tôn trọng luật pháp. Các vụ đốt phá, cướp bóc, bắn giết càng lúc gia tăng, đe dọa tính mạng, an ninh của người dân khiến Hoa Kỳ trở thành quốc gia bất ổn. Hình ảnh những người biểu tình đốt phá, che mặt, nhảy múa trong ánh lửa trông thật ma quái, hoang dã, tựa bộ lạc rừng sâu.
Một người dân bình thường cũng thấy được, sau đám người cuồng nộ, man khai đó, một thế lực đen tối, kinh tởm, đang nuôi dưỡng, thúc đẩy. Đặc biệt, chỉ xảy ra tại các..

Không có nhận xét nào: