Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2020

Đạo Cao Đài trong nước bị đàn áp - Bài THANH PHONG/VIEN DONG


Thánh Thất Hiếu Xương (Phú Lâm) tại tỉnh Phú Yên bị lực lượng công an đến chiếm. (Hình: Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam) LITTLE SAIGON - Vừa qua Bác sĩ Võ Đình Hữu (Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại) vừa gửi cho nhật báo Viễn Đông bản Thông Báo của ông Chánh Trị Sự Hứa Phi, Trưởng Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài từ quốc nội gửi Các Nước Tự Do trên thế giới, Các cơ quan công quyền Liên Hiệp Quốc, Các cơ quan truyền thông quốc tế, Quý chức sắc Hội Đồng Liên Tôn VN và quý Đồng Chủ Tịch Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại cũng như tất cả quý vị quan tâm đến Nhân quyền, Dân quyền và Tự do tôn giáo, tố cáo nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đàn áp đạo Cao Đài trong nước.<!>
Theo Thông Báo của ông Chánh Trị Sự Hứa Phi, Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn khai mở từ năm 1926. Đây chính là đạo Cao Đài Chân Tuyền. Nhưng sau khi chiếm được miền Nam Việt Nam, nhà cầm quyền CSVN đã dựng lên một tổ chức đạo Cao Đài quốc doanh mang tên là Hội Đồng Chưởng Quản Cao Đài Tây Ninh để dễ dàng kiểm soát, khống chế các tín đồ Cao Đài, buộc họ sinh hoạt theo sự hướng dẫn của nhà cầm quyền. Thế nên các tín đồ Cao Đài chân tuyền quyết không theo tổ chức Cao Đài quốc doanh mà một lòng giữ đúng luật của Đức Chí Tôn.

Cũng trong Thông Báo, ông Chánh Trị Sự Hứa Phi cho biết, các Thánh Thất lớn bị nhà cầm quyền dùng quyền lực áp chế để Hội Đồng Chưởng Quản Cao Đài Tây Ninh sử dụng.

Ngày 18.6.2020 nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên kết hợp với Cao Đài quốc doanh đến chiếm Thánh Thất Cao Đài Hiếu Xương thuộc Tộc Đạo Tuy Hòa tỉnh Phú Yên do Chánh Trị Sự Cao Minh xử lý thường vụ.
Được tin các đồng đạo ở nhiều nơi đến giúp đỡ chống trả và bị nhà cầm quyền đàn áp. Sau đó, vào các ngày 21, 22 và 26 tháng 8, 2020 nhà cầm quyền CSVN đã triệu tập ông Nguyễn Hà, Nguyễn Văn Danh, bà Huỳnh Thị Kim Xuyến là các Chánh Trị Sự các Thánh Thất lân cận lên đồn Công An hăm dọa việc các vị này đến ủng hộ Thánh Thất Hiếu Xương.

Vào ngày 26.8.2020 một số đồng đạo ở xã Sơn Thành bị triệu tập lên đồn Công An cũng để hăm dọa, khống chế. Ngày 3 Tháng 9 vừa qua, Công an tỉnh Phú Yên triệu tập Chánh Trị Sự Cao Minh, Phó Trị Sự Nguyễn Thị Miễn, Thông Sự Nguyễn Thị Hồng lên công an Phường Phú Đông làm việc, quy tội cho các vị này chống lại chính quyền nhân dân tỉnh Phú Yên, sau đó đưa một người tên là Thành về cai quản Thánh Thất Hiếu Xương.

Ông Thành này là người của chính quyền, không phải chức sắc hay tín đồ Cao Đài chân tuyền. Do đó, Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài khẩn thông báo đến quý vị về những việc làm sai trái của nhà cầm quyền CSVN, cực lực phản đối những hành vi đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Kính mong Quý vị quan tâm đến quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Bản thông báo do Chánh Trị Sự Hứa Phi đề ngày 6 Tháng 9 năm 2020.

Không có nhận xét nào: