Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2020

Tổng Thống TRUMP: CHIẾN TRANH VIỆT NAM LÀ MỘT CUỘC CHIẾN TỒI TỆ. - Nguyễn Quốc Khải 6-6-2019

Inline image
Trong thời gian thăm viếng Anh Quốc đầu tuần này, khi được Nhà Báo Piers Morgan phỏng vấn trong chương trình World Exclusive được phát hình trên hệ thống truyền hình Good Morning Britain (GMB), Tổng Thống Trump tuyên bố ông chống chiến tranh tại Việt Nam và ca ngợi đất nước Việt Nam hiện nay. Trong cuộc phỏng vấn Tổng Thống Trump nói nguyên văn như sau:“Tôi chưa bao giờ hâm mộ cuộc chiến đó, tôi nói một cách thẳng thắn cho anh biết. Theo tôi đây là một cuộc chiến tranh tồi tệ. Nó ở rất xa và không ai nghe tới đất nước này lúc đó. Ngày nay, họ đang sống rất tốt. Họ xông xáo về thương mại, họ là những nhà thương thuyết tuyệt vời và là những doanh nhân vĩ đại … Tôi không hâm mộ cuộc chiến này. Đó không phải là một cuộc chiến mà chúng ta nên can dự vào.”
<!>
Đây là một sự phỉ báng thẳng vào mặt các cựu quân nhân VNCH, những người tị nạn cộng sản, các cựu chiến bình Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam và hàng trăm ngàn thanh niên Việt, Mỹ đã hi sinh bảo vệ tự do, chống lại chế độ độc tài, tham nhũng mà chính ông Trump cũng lên án.
Một mặt ông Trump kêu gọi thế giới lật đổ các chế độ cộng sản và xã hội chủ nghĩa, một mặt ông ca ngợi Việt Nam Cộng Sản là một nước có một cuộc sống rất tốt và có những nhà lãnh đạo tài ba. Đó là một mâu thuẫn hiển nhiên.
Phần đông những cựu quân nhân QLVNCH và người Việt tị nạn cộng sản là những người ủng hộ mãnh liệt Tổng Thống Trump vì ông theo đuổi chính sách đối đầu với Trung Quốc qua việc áp đặt thuế quan trên hàng của Trung Quốc nhập cảng vào Mỹ. Ngoài ra Ô. Trump còn áp dụng một số biện pháp phi quan thuế như trừng phạt Huawei và ZTE, cấm các công ty Mỹ bán những bộ phận điện tử cho các công ty này và kêu gọi các công ty Hoa Kỳ và nước ngoài bỏ Trung Quốc qua dầu tư vào các nước khác.
Khi đến Việt Nam tham dự Hội Nghị APEC vào cuối năm 2017, ông Trump nhắc đến cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng chống lại ách cai trị của Trung Quốc để dành lại độc lập. Ông đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về việc bảo vệ chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Lời tuyên bố này của ông Trump đã làm vui lòng tất cả mọi người Việt và vô tình làm mê hoặc khá nhiều người Việt.
Dưới thời Tổng Thống Obama, Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội và các sĩ quan cao cấp của Hoa Kỳ cũng từng viếng thăm Đền Thờ Hai Bà và đến quan sát sông Bạch Đằng nơi xẩy ra một cuộc hải chiến giúp quân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tướng Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán. Nhưng những sự kiện này không gây nhiều chú ý.
Mới đây ông Trump còn tuyên bố chống lại xã hội chủ nghĩa và cộng sản. Ông nói “Hầu như ở những nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản được áp dụng đều đã tạo ra những thống khổ, tham nhũng và ung thối. Sự thèm khát quyền lực của Chủ nghĩa xã hội đã dẫn đến việc bành trướng, xâm lăng và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới cần phải chống lại chủ nghĩa xã hội và chống lại sự đau khổ mà nó mang đến cho mọi người."
(“Virtually everywhere socialism or communism has been tried it has produced suffering, corruption, and decay. Socialism’s thirst for power leads to expansion, incursion, and oppression. All nations of the world should resist socialism and the misery that it brings to everyone.”)
Nhiều người Việt đã ghi lòng tạc dạ câu nói kinh điển trên đây của ông Trump như thể chưa có ai đưa ra nhận định đó bao giờ.
Sự thật là cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều có cùng một lập trường chống sự bành trướng của Trung Quốc, chống chế độ cộng sản và chủ nghĩa xã hội cộng sản, không riêng gì Tổng Thống Trump. Bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (Dân Chủ, California) và Lãnh Tụ Thiểu Số Thượng Viện Chuck Schumer (Dân Chủ, New York) có lập trường cứng rắn với Trung Quốc.
Bà Nancy Pelosi từng trương biểu ngữ “Tưởng niệm những người đã chết cho Dân Chủ” khi bà biểu tình tại Quảng Trường Thiên An Môn vào 1991 vài hôm trước ngày tưởng niệm cuộc tàn sát sinh viên vào 1989. Cựu Tổng Thống Obama từng cho chiến hạm qua eo biển Đài Loan nhiều lần hơn cả ông Trump, coi đây là việc làm thường xuyên nên không làm ầm ĩ.
Lời tuyên bố của Tổng Thống Trump về chiến tranh Việt Nam chắc hẳn làm cho nhóm người Mỹ gốc Việt từng hăng hái ủng hộ ông bằng mọi giá thất vọng. Họ từng bất chấp những sai trái hiển nhiên của ông và tư cách bất xứng với cương vị của một vị tổng thống của một cường quốc và của thế giới tự do. Ít học, thiếu lý luận, nên họ thường chỉ biết văng tục với những ai dám phê bình đến ông Trump mà họ coi như một vị giáo chủ.
Khi đến Việt Nam họp thượng đỉnh với Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong-un vào tháng 2 vừa qua, Tổng Thống Trump cũng đã ca ngợi Việt Nam là một mô hình tốt đẹp cho Bắc Hàn noi theo và mời Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng viếng thăm Hoa Kỳ vào năm nay để tiếp tục thảo luận về những biện pháp tăng cường sự hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Những tín đồ Việt ủng hộ Trump trong và ngoài nước hẳn đã thất vọng khi Tổng Thống Trump phất cờ đỏ sao vàng tại Hà Nội nhưng còn cố gắng bênh vực Trump. Nay một lần nữa bị Tổng Thống Trump nhục mạ điều linh thiêng nhất đối với những người tị nạn cộng sản, cuộc chiến bảo vệ tự do.
Liệu những người này có phản ứng hay ngậm bồ hòn làm ngọt? Phản ứng ra sao chưa ai được rõ vào giờ phút này.
Trong quá khứ những cựu quân nhân VNCH ghét cay ghét đắng những nhân vật nổi tiếng chống chiến tranh Việt Nam như John Kerry, Chuck Hagel, Jane Fonda, Tom Hayden và Joan Baez.
“Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con”. Âu cũng là một bài học để đời.
oo000
Bốn đoạn phim của cuộc phỏng vấn truyền hình Tổng Thống Trump với Nhà Báo Piers Morgan:





Không có nhận xét nào: