Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Tổng thanh tra bị sa thải thực hiện 5 điều tra hành vi sai trái tại Bộ Ngoại giao

(CNN) – Trước khi bị sa thải, Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao đang thực hiện 5 cuộc điều tra về Ngoại trưởng Mike Pompeo, và những hành vi sai trái diễn ra tại Bộ Ngoại giao, theo biên bản điều trần được Quốc hội công bố vào thứ Tư. Ngoài cuộc điều tra sử dụng tiền thuế của người dân vào những việc tư của ông Pompeo, quyết định đẩy nhanh việc bán $8 tỉ Mỹ kim vũ khí cho Ả rập Saudi, Steve Linick còn cho các nhà lập pháp biết, văn phòng của ông để mắt tới 3 vấn đề khác “liên quan đến Văn phòng Bộ trưởng.” 3 cuộc điều tra này gồm kiểm toán chương trình thị thực di dân đặc biệt, thẩm tra Giải Quốc tế cho Phụ nữ Dũng cảm, và một cuộc thẩm tra liên quan đến một số cá nhân ở Office of the Protocol.” 
<!>
Linick cho các nhà lập pháp hay, ông thông báo cho một số viên chức Bộ Ngoại giao về ít nhất 2 cuộc điều tra trong số này, gồm những cáo buộc hai vợ chồng Ngoại trưởng sử dụng sai trái nguồn lực chính phủ, và thương vụ bán vũ khí cho Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, Linick không bảo họ giữ kín thông tin với bản thân Pompeo. Ngoại trưởng đề nghị Tổng thống sa thải Tổng thanh tra, và Linick bị “hất chân” vào ngày 15 tháng 5. 
Lời khai của Linick đặt ra những dấu hỏi về tuyên bố của Pompeo rằng không hay biết gì về những cuộc điều tra đang diễn ra, ngoài thương vụ bán vũ khí cho Saudi mà ông ta đã trả lời các câu hỏi bằng văn bản, vì vậy không thể có chuyện sa thải Tổng thanh tra để trả đũa. 
Linick cũng cho các nhà lập pháp biết, trước khi bị sa thải, một cố vấn cao cấp của Pompeo tìm cách “dọa nạt” để ông ngừng theo đuổi vụ mua bán vũ khí. 
Cựu Tổng thanh tra cũng phản đối gay gắt những biện minh của Pompeo và các phụ tá của ông về lý do sa thải. Linick cho hay, ông không được biết tại sao mình bị đuổi việc, và những lý do công khai của Pompeo lại không thuận tí nào. “Tôi có thể nói với quý vị rằng, tôi không tin có bất cứ lý do chính đáng nào có thể biện minh được việc sa thải tôi,” Linick nói với các nhà lập pháp trong phiên điều trần qua video diễn ra vào ngày 3 tháng 6, kéo dài hơn 7 tiếng đồng hồ. Cựu Tổng thanh tra không suy đoán lý do chống lại ông của Pompeo, nhưng rất sốc khi biết tin bị sa thải. 
Pompeo vào thứ Tư phản bác lời khai của Linick, bảo rằng, ông ta chưa đọc biên bản trước khi chỉ trích cá nhân Linick, tố cáo cựu Tổng thanh tra đang làm suy yếu sứ mạng của Bộ Ngoại giao và không tuân theo hướng dẫn, mặc dù Tổng thanh tra là cơ quan giám sát độc lập. “Steve Linick là nhân viên tồi ở văn phòng Tổng thanh tra. Ông ta không theo sứ mạng của Bộ Tư pháp để làm chúng tôi tốt hơn,” Ngoại trưởng nói. “Đó là những gì các Tổng thanh tra phải làm. Họ làm việc cho người đứng đầu cơ quan, đó là tôi, và họ phải thực hiện công tác, và giúp tổ chức tốt hơn. Và đó không phải những gì Linick đã làm.” 
Pompeo phủ nhận việc sa thải Linick là vì trả đũa những cuộc điều tra. Ngoại trưởng bảo ông ta không biết gì về những cuộc điều tra đang diễn ra. 
Nhưng Linick cho biết, ông thông báo 2 cuộc điều tra về Pompeo cho , trong đó có Thứ trưởng Brian Bulatao – bạn đồng môn với Pompeo từ West Point, và Phó Bộ trưởng Steve Biegun. “Tôi muốn bảo đảm tất cả mọi người không ngạc nhiên,” Linick nói, và vì vậy, Pompeo và các cố vấn của ông ta “biết những gì chúng tôi đang làm trước khi họ nhận được yêu cầu tài liệu.” 

“Và tôi không bảo họ đừng nên nói ai hết, kể cả Ngoại trưởng Pompeo, về các cuộc điều tra,” Linick nói thêm. 
Hương Giang (Theo CNN) 

Không có nhận xét nào: