Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Fake News về Cảnh Sát Viên bị bắn chết - Mai Loan

Thi bui này, tin tc gi mo tràn lan khiến mi người phi vt v kim chng vì nó được thc hin rt tinh vi nh vào k thut ct dán (cut & paste), tô sa hình (photoshop) khiến nhiu người d lm tin, nht là khi đã sn có đnh kiến trong đu đ d dàng chp nhn nhng loi tin tc có phn hp nhãn, hp ý thích ca mình.Tuy đa s người đc vi óc phán đoán và suy lun bình thường khó lòng tin ni nhng loi tin như vy, nhưng nhiu khi cũng có nhng k cung tín sn sàng tin theo, và t đó dn đến nhng kết qu nc cười đáng ti. Chng hn như trong v gi là Pizzagate, bn gian vi s h tr ca các tay bình lun cc hu, đã cáo buc rng bà Hillary Clinton đã xoá b my chc ngàn emails riêng tư vì trong s đó có nhng mt mã liên kết bà và các viên chc cao cp đng Dân Ch và các ch nhà hàng cùng làm ăn trong mt đường giây buôn người và mãi dâm, trong đó có mt nhà hàng pizza tên là Comet ti vùng th đô DC. Vì thế nên mi có mt tay khùng điên tin vào điu tào lao này đã đến tn nhà hàng đ n súng gây ri.
<!> Hoc có khi là nhng bài viết, tin tc có ni dung cáo buc v nhng nhân vt đang b điu tra mà đương s không th minh oan d dàng ngay, do bi lut l ca chính quyn ti Hoa Kỳ là không bao gi lên tiếng xác nhn hay ph nhn là có mt cuc điu tra hay không v mt h sơ hay cá nhân nào đó đ bo toàn bí mt, ch khi nào cuc điu tra dn đến kết qu truy t (indictment) mt ai đó thì người dân mi biết được. Đó là v cơ s Uranium One được bán cho hãng Rosatom và v chng Clinton cùng vi Sáng hi Clinton đã được hi l 145 triu M-kim. Nhiu cuc điu tra đã kéo dài trong hơn 4 năm qua nhưng cho đến nay vn chưa đưa ra chng c gì là kh tín và nó đã được mng snopes.com chuyên đánh giá tin tc gi mo cho rng nhiu phn là nhng li cáo buc cũng ch là điu vô căn cy vy mà cho đến nay, thnh thong người ta vn thy nhiu người c tiếp tc lôi ra v này và coi đó như là nhng chuyn xác thc, và sm hay mun gì thì ông bà Clinton s xách gi  vào tù!
Hoc có nhng “trolls” tung ra nhng thông cáo kêu gi đến tham d nhng cuc tp hp đ nghe nhng cáo buc các ng c viên được t chc ti nhiu đa đim tương đi hơi khó tìm (nên mi khiến vic lt ty không nhanh chóng và d dàng) hoc không h có tht, nhưng ri sau đó là có nhng bài phóng s gi tưởng tường thut li chuyn này. Nó khiến cho nhng người ngi nhà không rõ thc hư mà ch da vào nhng loi tin này đ nghĩ rng mt chính tr gia nào đó qu tình đã b công kích ti nhiu nơi, t đó dn đến kết lun trong đu h rng phi chăng điu đó cũng có phn đúng theo kiu din gii “Không có la làm sao có khói?”. Tt c nhng điu này gp li đã nhm vào mt mc tiêu ln nht là bà Hillary Clinton trong cuc bu c năm 2016, tuy ch khiến mt s lượng nào đó trong khi c tri bt đu hoài nghi nhưng cũng đ khiến h hết còn ng h vì tin chc rng gia đình Clinton qu tình là đy mưu mô và có nhiu tham vng chính tr quá t v.v.
Và trong mt cuc bu c ngang nga như đã xy ra vào năm 2016, ch cn mt s lượng nh c tri b rơi mt bên thì nó cũng đ khiến cho bên kia giành được thng li sau cùng. Tht vy, nhiu người c luôn ming k chuyn TT Trump đã thng ln trong kỳ bu c này nhưng trong tng s gn 138 triu c tri đi b phiếu, s người bu cho bà Clinton cao hơn ông Trump đến gn 3 triu phiếu, nhưng bà không có s làm tng thng vì ch có cái ti là đã thua khong 80,000 phiếu c tri ti c 3 tiu bang gp li là Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. (Ch riêng  tiu bang California, bà Clinton hơn ông Trump đến hơn 4 triu phiếu, và giá như ch cn 1/40 ca s c tri dư tha này dn sang 3 tiu bang k trên thì lch s đã chuyn sang mt trang hoàn toàn khác hn.)
Gn đây có nhng người bn bên Âu Châu gi thư đ hi chuyn vì h nhn được email ca người khác nguyên văn như sau: “Rt ti nghip cho hai anh Cnh Sát này. Ông Floyd chết thì 4 canh sát s b trng tr còn hai anh cnh sát này chết . . . ri thì cũng lng im, chng ai b đem ra x c. Có công bng không? Và có ai biu tình vì 2 viên cnh sát va b giết không?
Bn tin và s thc mc này có l cũng ging như ni dung ca nhiu bài viết và email ca nhiu người trong vài ngày qua có nói đến chuyn 6 cnh sát viên đã b t nn vì công v trong nhng cuc biu tình bo lon trong 10 ngày qua (kèm theo hình nh rt đp mt), vi ng ý rng phi chăng đây là điu bt công khi mt anh da đen có tin án phm pháp được mi người chú ý đến và tiếc thương trong khi có đến 6 nhân viên công lc cũng chết oan mng nhưng gn như đã b mi người d dàng b rơi trong quên lãng.
Nhiu người đã c gng tìm đ cách đ kim tra và gp khó khăn vì không đ thì gi tìm hiu. Vì thế nên k viết bài này tình nguyn làm cái vic không tính tin công đó đ giúp mi người hiu rõ s tht.
Mt trong nhng ngun xut x đáng tin cy là vào trang mng ca tp chí Cosmopolitan, mt tp chí nguyt san chuyên v thi trang ph n và gii trí đã có mt lâu đi (xut bn t năm 1886), nhưng cũng có nhng bài viết thi s v nhng đ tài nóng bng. Bài viết nói v 20 chuyn tin gi liên quan đến anh Floyd và nhng v biu tình được lt ty cho mi người biết rõ. Có th xem  trang mng: https://www.cosmopolitan.com/politics/a32729926/george-floyd-protest-fake-rumors-debunked/
S vic bt đu bng chuyn mt người cao niên “cung Trump” cho đăng mt mu tin trên mng Twitter đ nói rng hai cnh sát viên, Cody Holte và Nate Lyday, đã b t nn trong hai ngày 27 và 28/5. Nhiu người đã nhanh chóng nhy vào góp tiếng, vi hơn 16,000 người đã mượn mu tuýt này đ gi đến cho nhng người khác xem, và bt đu din gii rng h đã t nn trong nhng cuc biu tình chng bt công vì sc tc.
Nhưng bài báo ca Cosmopolitan đã nhanh chóng kết lun rng điu đó hoàn toàn không đúng s tht.
Bi l đơn gin là mt người khác trên mng Twitter đã nhanh chóng phúc đáp mu tuýt nguyên thu rng cái chết ca hai cnh sát viên này chng có liên can gì đến nhng biến đng thi s va qua. Cnh sát viên Holte t nn ti mt nhà thương sau mt v n súng lon x  tiu bang North Dakota, còn Cnh sát viên Lyday thì t nn trong lúc đang đến can thip mt v bo hành trong gia đình  tiu bang Utah. Do đó, c hai tin này đu là . . . fake news.
Quan trng hơn hết là trang mng Officer Down Memorial Page, chuyên theo rõi và ph biến thông tin mi khi có nhân viên công lc t nn vì công v, đã xác nhn điu này. Ti th xã Grand Forks  North Dakota, Cnh sát đến mt căn chúng cư đ gi án lnh tng xut mt cư dân ra khi nhà, nhưng anh ta chng tr, còn n súng khiến cnh sát phi bn tr. Kết qu là hung th b thương, nhưng mt ph n khác và cnh sát viên Holte đu t thương. Có th vào xem trang mng:
Còn ti th xã Ogden  tiu bang Utah, cnh sát nhn được mt cú đin thoi khn cp ca mt ph n báo cáo rng ông chng đnh giết mình. Khi cnh sát đến nơi, hung th rút vào trong nhà và n súng. Kết qu khiến ông ta b chết nhưng cnh sát viên Nate Lyday cũng b trúng đn và sau đó t thương ti bnh vin. Có th xem  trang mng:
Riêng vi bn tin v 6 cnh sát viên đã va thit mng trong các v biu tình bo đng din ra trong 10 ngày qua và cũng được ph biến rng rãi trên nhiu din đàn truyn thông, đc bit là trên Facebook, t chsnopes.com đã đánh giá là nó hoàn toàn gi to (False).
Bn tin này được thi phng lên bi Mark R. Levin, mt tay bình lun cc hu trên làn sóng phát thanh, và đã nhanh chóng được phát tán li hơn 20,000 ln bi nhng người hâm m hoc tin rng đó là s tht. Theo nhng ngun tin kim chng đáng tin cy như Law Enforcement Today, CNN và Officer Down Memorial Page, c 6 cnh sát viên này đã qua đi trong tháng Giêng năm nay ch không phi tháng 6, và cái chết ca h chng có dính dáng đến các v biu tình này. Đó là Cnh sát viên Cesar Ramirez chết vì ung thư não, Munir Edais chết ti tư gia, John Cole chết vì biến chng ca cúm và sưng phi, Angelanette Moore chết vì đng tim, Sheldon Gordon Whiteman t nn trong mt v tai nn xe c khi đang rượt đui k gian, và Katherine Thine t nn cũng trong mt v tai nn xe hơi khi đang chn xét mt nghi can.·         
Hình trên Internet v 6 cnh sát viên chết trong 10 ngày qua vì các v biu tình ch là Fake News
Đ kết lun, mi người nên chu khó lng đng tình cm sôi ni ca mình trong nhng biến c thi s gây tranh cãi do bi cm nhn khác bit ca mình liên quan đến nhng cuc biu tình tranh đu cho công lý và bình đng đi vi khi dân M đen hin nay. Câu chuyng h hay chng đi, nói cho cùng vn là quyn t do ca mi cá nhân, chưa xét đến vic đúng hoc sai, tt hoc xu, và s còn là chuyn dài không th mt sm mt chiu thay đi được cái nhìn ca mi người, vn nhiu hay ít cũng đu có chút đnh kiến do nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, trong lúc tranh lun, tt nht là đng nên quá vi vã da vào nhng ngun tin không đúng s tht, đ ri sau đó s khó lòng bào cha cũng như không th thuyết phc được ai.    
MAI LOAN
Houston, Texas, ngày 7 tháng 6/2020

Không có nhận xét nào: