Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

TAKE-AWAY - Hoa Tran

Đối tác ship đồ ăn nào phù hợp với nhà hàng của bạn?
Ở Châu Âu và bên ngoài nước Mỹ, đặt 1 phần ăn để đem đi gọi là take-away. Ở Mỹ cũng gọi từ này, nhưng không phổ biến bằng chữ 'to-go'. Hiện tại, business giao đồ ăn tận nhà đang rất thịnh vượng vì ngành nhà hàng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lock-down, cụ thể là số ghế ngồi phải ít hơn và nhiều người ngần ngại vào bên trong ngồi ăn vì sợ lây nhiễm COVID. Đó là lần đầu tiên tôi gọi thức ăn tới tận nhà dùng Uber Eats. Không phải tôi lười biếng mà vì mỗi tháng tôi có 15 đô la miễn phí từ thẻ American Express dành cho Uber mà tôi không bao giờ xài để chúng tự mất đi sau khi hết tháng. Tôi cũng không biết là có thể dùng số tiền đi taxi này để đặt thức ăn qua Uber Eats cho đến gần đây, khi anh chủ nhà chuyển qua nghề giao thức ăn chuyên nghiệp.
<!>
Chủ nhà là con nhà giàu chủ 2-3 nhà hàng, nhưng phải đi làm nghề giao thức ăn cho tất cả các hãng delivery, từ Uber Eats cho tới Door Dash... Lý do: nhà hàng Tàu bị ảnh hưởng nặng nề, chuyện kỳ thị người Hoa ngày càng cao nên cơ hội kiếm job từ chủ không phải người Hoa ngày càng giảm. Có 1 bài báo dẫn lời 1 ông chính khách người da đen nói là không nên trợ cấp nhà hàng Tàu vì họ không thuê mướn Mỹ đen. Tính ra Mỹ đen không những kỳ thị ngược Mỹ trắng, mà còn kỳ thị người Á Châu nữa. Nói chung là ai mà giàu có hơn họ đều là đáng ghét, kiểu suy nghĩ giàu là nhờ bóc lột Mỹ đen mà ra. Bởi vậy nên mấy tiệm AutoZone hay siêu thị Target bị đập phá hôi của, dù chẳng liên quan gì tới sự bạo hành của cảnh sát Mỹ.
Phải chăng người Mỹ đen đang lên ngôi nhờ bạo lực ? Đã có không ít chính trị gia da trắng quỳ gối để kiếm phiếu của họ rồi.
Một con vịt được gia chủ vỗ béo, nó tưởng nó được trọng vọng và cưng chiều nên ảo tưởng quyền lực. Nó đâu có biết rằng nhờ nó béo nên mới bán được giá hoặc đem quay mới thơm ?
Tôi tin vào sự sắp đặt của Thượng Đế về các màu da, và cũng tin vào Nhân Quả. Những gì kẻ biểu tình hôi của làm hôm nay sẽ là Nghiệp mà họ sẽ nhận mai sau, có thể là không lâu, ngay sau ngày bầu cử tổng thống mà thôi.
Và đó mới là cái nghĩa 'take-away' mà tôi muốn nói đến. Trong quản trị và nghệ thuật lãnh đạo, 'take-away' là những bài học từ những sự cố không như ý đã xảy ra, hoặc từ 1 sự thất bại nào đó. Đôi khi 'take-away' cũng là những bài học từ sự thành công. Nhưng trong tiếng Việt, chữ 'bài học' thường dùng cho sự thất bại nhiều hơn.
Sau đây là những take-away từ vụ biểu tình Black Lives Matter (BLM) kỳ này:
- Giá nhà cửa ở khu có đông Mỹ đen sẽ rớt thê thảm. Nói nôm na là có cho không người Việt thì họ cũng không dọn tới ở.
- Các cơ sở thương mại small business sẽ tránh mở trong khu Mỹ đen. Cái kết là các nàng Mỹ đen mê làm nail sẽ phải đi xa hơn để làm đẹp, có thể qua tận khu Mỹ trắng. Chuyện gì sẽ xảy ra khi họ phải vào khu Mỹ trắng để xài dịch vụ ? Chuyện kỳ thị sẽ giảm hay tăng ?
- Các thành phố lớn, gọi là inner cities, như New York, Chicago và Minneapolis sẽ chứng kiến sự ra đi của nhiều sắc dân không phải là Mỹ đen, vì họ quá mệt mỏi với biểu tình, hôi của, đập phá. Khu ổ chuột của người Mỹ đen sẽ mở rộng ra, và rồi giá nhà cửa ở mấy thành phố này sẽ giảm.
- Những người da trắng im lặng, gọi là Silent Majority càng có lý do để không thuê mướn người Mỹ đen nếu họ làm chủ. Chính những người này đã bầu cho Trump năm 2016, dù bà Hillary đã thắng chắc ở 3 thành phố lớn là New York, Los Angeles và Chicago.
Tóm lại, chính phong trào Black Lives Matter với sự thái quá của họ đã tự đào hố chôn màu da của họ. Ai chắc rằng phong trào BLM này sẽ giảm được sự kỳ thị Mỹ đen ở Mỹ. Không chừng nó không những tăng sự kỳ thị Mỹ đen bởi người Mỹ trắng, mà còn bởi người Á Châu nữa.
Cái gì Thái Quá cũng gây phản ứng ngược. Đã gieo Nhân thì phải gặp Quả. Nói cách khác là gây Nghiệp Báo thì phải bị Nghiệp quật hay trả Nghiệp mà thôi.
Nghĩ lại vẫn thấy tội cho những người Mỹ đen lương thiện bị cuốn vào trò chơi chính trị này.
Như cô Mỹ đen tiến bộ Candace Owens từng nói: Tôi không thần tượng George Floyd hay coi anh ta nhưng một anh hùng (martyr) vì anh ta không phải là người tốt. Anh ta từng là tội phạm và từng ngồi tù, từng chĩa súng vào bụng bầu của 1 phụ nữ da đen và đang có nghi án xài tiền giả. Và anh ta đang xài ma túy lúc đó. Giảo nghiệm tử thi chứng minh điều đó.
Thế nhưng vẫn có những chính trị gia da trắng quỳ gối hay khóc nức nở trước quan tài anh ta chỉ để kiếm phiếu Mỹ đen.
Tội cho người Mỹ đen đang bị biến thành những con vịt đang được vỗ béo mà chúng cứ tưởng chúng mập mạp là sang cả. Cũng vì con số 13% mà ra.
  

Hoa Tran 

Không có nhận xét nào: