Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Điểm Tin Thứ Năm 18/06/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Mỹ dùng chiến thuật “áp lực tối đa” đối với Trung Quốc (RFI) - Mai Vân - Ba hàng không mẫu hạm Mỹ đồng thời tuần tra ở châu Á, oanh tạc cơ B-1B được triển khai trên đảo Guam miền tây Thái Bình Dương, từ đó tiến hành các phi vụ trên Biển Đông, máy bay trinh sát không người lái Global Hawk cũng được đưa tới Nhật Bản để làm nhiệm vụ trong khu vực... Đối với giới phân tích, rất hiếm khi Hoa Kỳ tung một lực lượng hùng hậu như vậy đến vùng biển châu Á, một quyết định gắn liền với việc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hành động khống chế Biển Đông. Trong một bài viết ngày 15/06/2020 mang tựa đề khá châm biếm: “Ba tàu sân bay Mỹ tuần tra cùng một lúc ở Thái Bình Dương. Và Trung Quốc không vui - Three US Navy aircraft carriers are patrolling the Pacific Ocean at the same time. And China's not happy”, kênh truyền thông Mỹ CNN đã nêu bật phản ứng tức tối của Bắc Kinh trước hành động phô trương lực lượng để răn đe của Mỹ<!>
  • Tàu khảo sát của Trung Quốc lại vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (RFA) - Tàu khảo sát Hải Dương 4 của Trung Quốc đã vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ cách đảo Phú Quý khoảng 182 hải lý hôm thứ Ba, ngày 16 tháng Sáu. Đài Á Châu Tự Do sử dụng hai phần mềm định vị xác định Hải Dương 4 đã tiến đến vùng biển của Việt Nam hôm 14/6 sau khi đi qua căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Dữ liệu định vị mới nhất vào sáng ngày 16/6 cho thấy tàu này nằm hoàn toàn trong vùng 200 hải lý từ bờ biển của Việt Nam. Hiện không rõ nguyên nhân vì sao Trung Quốc điều tàu Hải Dương 4 vào vùng biển của Việt Nam vào lúc này. Chính phủ Trung Quốc và Việt Nam đều chưa lên tiếng gì về động thái này.
  • Indonesia gửi Công hàm lên Liên Hiệp Quốc (UN) phản hồi Trung Quốc “Không có tranh chấp, không có chuyện đàm phán (BoxitVN) - Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa. Hôm 12/06, Ngoại trưởng Phil của Indonesia có đăng Twitter cho rằng sự cứng rắn của ông là hình mẫu để Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác noi theo (https://bit.ly/30MqWdu). Và cũng trong ngày này thì Indonesia đã gửi một công hàm ngắn gọn, cứng rắn lên LHQ (không biết có phải lấy Phil làm hình mẫu), nội dung như sau: 1. Trường Sa không đủ điều kiện để hưởng EEZ và thềm lục địa nếu chiếu theo UNCLOS 1982 do đó, không có chuyện Indonesia và Trung Quốc chồng chéo vùng nước nào; 2. Trung Quốc không có quyền lịch sử nào tồn tại trong vùng EEZ và thềm lục địa của Indonesia. Giả sử nếu có thì tất cả đã được thay thế bởi điều luật của UNCLOS 1982. Chính vì không có sự tranh chấp nào nên Indonesia nhấn mạnh không có cuộc đàm phán nào ở đây cả.
  • Hai bài viết của TS Nguyễn Ngọc Chu về vấn đề mở rộng dân chủ, điều kiện tiên quyết giúp Đảng tồn tại (BoxitVN) - Bài 1 ĐÔI ĐIỀU TRAO ĐỔI VỚI ÔNG PHÙNG HỮU PHÚ. Giật mình với những luận điểm của ông Phùng Hữu Phú ở trình độ Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương (HĐLLTƯ). Bởi vì ông Phùng Hữu Phú, trong báo cáo sáng ngày 10/6/2020 tại Ban Tuyên giáo Trung ương, khi trình bày “về những điểm mới trong dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng,” đã đưa ra một số luận điểm gây hoài nghi trong công chúng (https://thanhnien.vn/…/qua-do-len-chu-nghia-xa-hoi-bao-lau-…). Có rất nhiều điều cần bàn, nhưng trong khuôn khổ bài viết trên FB chỉ xin đề cập đến hai luận điểm cụ thể. 1. Đảng lãnh đạo thì Đảng biết đi con đường nào.
  • VNTB – Cơ sở tự viện ở tỉnh Quảng Bình bị thu hồi con dấu? (VNTB) - Loan Thảo (VNTB) – Các chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được yêu cầu giao nộp con dấu trong ngày 18-6-2020 tại Trung tâm Hành chính Công an tỉnh, 9 Quang Trung, Phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới. Tin tức từ Phật tử cho biết, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, thuộc Công an tỉnh Quảng Bình đã gửi thông báo về các chùa trên địa bàn, yêu cầu giao nộp con dấu trong ngày 18-6-2020 tại Trung tâm Hành chính Công an tỉnh, 9 Quang Trung, Phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới. Nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, theo ý kiến của Ban Tôn giáo Chính phủ, thì cơ sở tôn giáo là cơ sở vật chất, và không là chủ thể đứng ra thực hiện bất cứ quy định nào liên quan đến tổ chức, sinh hoạt tôn giáo, hoạt động tôn giáo nên không phải là tổ chức tôn giáo, hoặc tổ chức tôn giáo trực thuộc. Vì vậy cơ sở tôn giáo như chùa, nhà thờ… không thuộc đối tượng được sử dụng con dấu theo quy định tại Nghị định số 99/2016/NĐ-CP.
  • Thêm 2 Facebbokers bị bắt giữ với cáo buộc lạm dụng quyền tự do dân chủ (RFA) - Hai Facebokers có tên Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thường bị công an Quận 8 và phường Bình Tân ở thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ với cáo buộc tình nghi liên quan đến chính trị. Gia đình Facebooker Huỳnh Anh Khoa xác định tin này với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại vào tối ngày 17/6. Chị Phạm Thị Bảo Ngọc vợ Facbooker Huỳnh Anh Khoa cho biết: “Vào khoảng 3 giờ rưỡi chiều ngày thứ Bảy, 13/6, em thấy một số người đó dẫn anh Khoa về nhà và yêu cầu em đứng để nghe họ đọc lệnh khám xét nhà. Rồi họ khống chế em để vào nhà. Khoảng 5 đến 6 người theo em vào lục xét nhà. Sau khi khám xét nhà xong họ không tìm thấy gì hết. Họ nói với vợ chồng em rằng khám xét nhà không thu giữ được gì, mời vợ chồng em ký vào giấy tờ gồm 3 tờ nhưng không gửi lại cho em một tờ nào hết và cho biết chồng em bị giữ ở cơ quan công an Quận 8”
  • VNTB – Hãy nói với tôi và chúng tôi về quyền tự do (VNTB) - Diễm My (VNTB) – Con số tù chính trị vượt lên trên 200 con người chỉ vì đòi hỏi quyền tự do vừa là bi kịch của xã hội, nhưng lại là hồng phúc thực sự của một đất nước trong tương lai. Về tôi, chúng tôi, và quyền tự do. Tôi và những người như tôi nào đòi hỏi một cuộc cách mạng bạo lực như những nhà lý luận Marxist chỉ ra dù đang đứng trong một xã hội tồn tại quá nhiều kẻ hở bất công, phi lý, bất bình đẳng. Tôi và những người như tôi chỉ đòi hỏi quyền tự do, cái quyền được ghi chiễm chệ trong điều 25 hiến pháp nhà nước. Vậy mà chúng tôi bị coi là đối tượng, là mầm mống phản động tuyên truyền lật đổ nhà nước.
  • VNTB – Giám sát độc lập gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 ngàn tỷ đồng (VNTB) - Khánh Hòa (VNTB) – “Cán bộ công chức nào có tính xấu, lên kế hoạch tham nhũng, đề nghị dừng lại ngay. Bây giờ trong cả thời Covid-19 mà cũng còn tham nhũng thì dân không thể nào chấp nhận được”. Báo chí đã trích lời của ông Lưu Bình Nhưỡng khi ông phát biểu thảo luận kinh tế – xã hội sáng 15-6. Ông Lưu Bình Nhưỡng là phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội. Liên quan đến chuyện cán bộ tham nhũng, trong một đề xuất hồi cuối tháng 5-2020 của sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, thì cần có cơ chế, quy trình để doanh nghiệp tố cáo cán bộ tham nhũng.
  • Tòa đại sứ Mỹ hỏi ý kiến nhà hoạt động về bản Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm (RFA) - Tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội quan tâm sâu sát đến vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm khi gọi điện cho một nhà hoạt động ở Hà Nội để hỏi ý kiến của người này sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra bản Kết luận điều tra về vụ việc khiến ông Lê Đình Kình và 3 chiến sĩ cảnh sát cơ động qua đời. Ông Trịnh Bá Phương, người nói chuyện qua điện thoại với một Tùy viên chính trị của Tòa đại sứ Mỹ chiều 17 tháng 6 năm 2020 cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do biết như sau: "Ngay trong hôm 12 tháng 6 đó thì tôi có gửi bản Kết luận điều tra đó cho phía đại sứ quán Mỹ. Đến rạng sáng ngày 15 tháng 6 tôi có đưa thông tin về những điểm phi lý trong cái bản Kết luận điều tra thì đến trưa một viên chức của Đại sứ quán Mỹ có gọi điện cho tôi"
  • Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm: Luật sư, người thân chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn, trái luật (BoxitVN) - Cao Nguyên - Chiều 12/6/2020, cơ quan điều tra Công an Hà Nội công bố bản kết luận điều tra (KLĐT) vụ án hình sự và đề nghị truy tố vụ án giết người, chống người thi hành công vụ, xảy ra vào ngày 9/1/2020, tại thôn Hoành, Đồng Tâm, Hà Nội. Theo bản kết luận điều tra, Công an Hà Nội đề nghị truy tố tổng cộng 29 người. Trong đó, 25 người bị đề nghị truy tố về tội danh "Giết người" theo khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự (BLHS). Bốn người còn lại bị đề nghị truy tố theo tội danh “Chống người thi hành công vụ”. Tất cả đều là người dân làng Đồng Tâm. Các luật sư bào chữa và người thân của các bị can cho rằng bản kết luận điều tra có nhiều điểm mâu thuẫn và trái luật. Trái Luật Tố tụng
  • Kịch bản nào trong vụ Hồ Duy Hải sẽ cứu nền tư pháp Việt Nam? (RFA) - Tại phiên họp toàn thể của Uỷ ban Tư pháp quốc hội ngày 16 tháng 6 với sự tham gia của gần 40 thành viên, đa số thành viên Uỷ ban Tư pháp kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, theo đúng thẩm quyền tại Điều 404 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Điều 404 nêu rõ, khi có căn cứ xác định quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao không biết được khi ra quyết định đó, nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải mở phiên họp để xem xét lại quyết định đó. Như vậy, để Hội đồng Thẩm phán mở phiên họp xem xét lại quyết định hôm 8 tháng 5 (không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và giữ nguyên bản án sơ thẩm), thì cần đến bốn cơ quan yêu cầu, kiến nghị
  • ĐBQH nói: “Không nên mượn bóng ma ‘thế lực thù địch’ để công kích người góp ý” (RFA) - Nghị trường Quốc hội vào ngày 13/6 được cho là nóng lên khi nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ không đồng ý với ĐBQH Phạm Hồng Phong, hiện là Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM qua phát biểu liên quan vụ án tử tù Hồ Duy Hải đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Trước vấn đề được ĐBQH nêu lên về sự hoài nghị của công luận đối với phán quyết của tòa án trong vụ Hồ Duy Hải, ông Phạm Hồng Phong tuyên bố rằng: “Không nên chỉ qua một vài trang giấy hoặc bình luận của báo để nhận định quyết định của toà là không đúng. Hiện nay có nhiều thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước đòi tam quyền phân lập nên cần hết sức cảnh giác.” Truyền thông trong nước tường thuật các ĐBQH đã tranh luận lại ý kiến này của ĐBQH Phạm Hồng Phong. Chẳng hạn như ĐBQH Hoàng Đức Thắng, tỉnh Quảng Trị cho rằng phát biểu của ĐBQH Phạm Hồng Phong “vô hình trung dẫn dắt suy nghĩ là ĐBQH nói theo báo chí, dư luận phản động, dễ dẫn tới tổn thương tư cách đại biểu". ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, thuộc cử tri đoàn TP.HCM cũng phản bác lại qua trưng dẫn câu nói của Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “không phải cứ thấy đỏ mà tưởng là chín”
  • Điều 117 Bộ Luật Hình sự và suy đoán vô tội (BoxitVN) - Triệu Tử Long 0 Một vài nhà báo tự do hiện đang bị cáo buộc phạm tội hình sự tại Điều 117, tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Giám đốc thẩm, tái thẩm: vẫn áp dụng ‘suy đoán vô tội’! Bộ Luật Tố tụng hình sự, Điều 13 “Suy đoán vô tội”, ghi: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội”.
  • Luật Thanh Niên và Bộ Thanh Niên có thể giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh niên? (RFA) - Luật Thanh Niên sửa đổi vừa được thông qua, và đề nghị lập Bộ Thanh Niên của các Đại biểu Quốc hội Việt Nam có thể giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm thanh niên Việt Nam hiện nay?...Khi không có quyền cống hiến, họ không thể hướng năng lượng thừa của mình vào các hoạt động họ chịu trách nhiệm. Mà sẽ có việc chính quyền hướng thanh niên vào những cái đảng và nhà nước định sẵn. -Ngô Nhật Đăng
  • Dân cần bình ổn giá, không cần lời khuyên đổi món của Bộ trưởng! (RFA) - “Người dân không có lý gì cứ tập trung ăn thịt lợn” mà cần san sẻ rổ thực phẩm ra với thịt gà, bò, trứng…là câu phát biểu của ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam tại phiên thảo luận Quốc hội chiều ngày 13/6, khi giải trình về vấn đề giá thịt lợn tăng cao Trao đổi với RFA vào tối 16/6, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài Chính cho rằng cách nói như vậy của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gây sự không đồng thuận với xã hội bởi vì: “Đáng lý với cách nói thì ông phải đưa ra rất nhiều giải pháp, đồng thời một trong những khuyến cáo ta chuyển cơ cấu bữa ăn sang thực phẩm khác. Nhưng ông lại bảo nếu đắt thì chuyển với tính chất gần như áp đặt, võ đoán, coi như không tìm giải pháp thỏa đáng, thích hợp, vì vậy bị người ta phản đối.”
  • Việt Nam quy định vùng cấm drone, máy bay siêu nhẹ hoạt động (RFA) - Máy bay không người lái (UAVs) và máy bay siêu nhẹ bị cấm ở một số khu vực tại Việt Nam, nơi được xem là quan trọng về quốc phòng và quân sự do Bộ Quốc phòng quản lý. Tân Hoa Xã loan tin hôm 16/6 cho biết đây là quyết định của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký cùng ngày. Theo đó, khoảng cách từ các UAVs và máy bay siêu nhẹ đến các khu vực nêu trên không được gần hơn 500m ở bất kỳ độ cao nào.
  • 11 người Việt Nam vượt biển đi Úc bị bắt giữ ở Đông Timor (RFA) - 11 người Việt Nam vừa bị giới chức Đông Timor bắt giữ hôm 12/6 trên một chiếc tàu cùng với hai thuyền viên người Indonesia khác khi đang trên đường đến Australia để tìm công việc trong nông trại. Tờ The Sydney Morning Herald trích lời giới chức địa phương cho biết như vậy hôm 15/6. Những người vượt biển bị bắt giữ tại đảo Jaco, cực dông của Đông Timor khi tàu của họ gặp sự cố và cần thêm tiếp tế.
  • Việt Nam nhập thịt heo từ Brazil (RFA) - Việt Nam sẽ nhập thịt heo từ một cơ sở giết mổ ở bang Minas Gerais, Brazil. Bộ trưởng nông nghiệp nước này, bà Tereza Cristina, cho biết như vậy vào tuần trước trong một hội thảo trực tuyến.
  • Nối lại thử nghiệm hạt nhân: Ý định thực sự của Mỹ hay đòn cảnh báo Nga – Trung? (RFI) - Thùy Dương - Hôm nay, các báo Pháp quan tâm đặc biệt đến thời sự châu Âu và nước Pháp, dưới nhiều góc độ. Tuy nhiên, Libération lại dành một hồ sơ lớn cho đề tài vũ khí hạt nhân và chính quyền Donald Trump. Thông tin về một cuộc họp vào giữa tháng 5 tại Washington về khả năng thử nghiệm mới đang làm dấy lên cuộc tranh luận về giới hạn của việc không phổ biến vũ khí nguyên tử. Libération đặt câu hỏi đây là ý định thực sự của Mỹ để phát triển vũ khí hạt nhân hay chỉ là nhằm cảnh báo các thế lực khác ?
  • Tổng thống Trump ký sắc lệnh cải cách hoạt động cảnh sát Mỹ (RFI) - Thụy My - Ba tuần sau cái chết của George Floyd, người Mỹ da đen bị một cảnh sát da trắng đè nghẹt thở tại Minneapolis, tổng thống Donald Trump hôm qua 16/06/2020 ký sắc lệnh cải cách hoạt động của ngành cảnh sát. Tuy nhiên các biện pháp mà ông Trump loan báo được cho là vẫn dưới mức chờ đợi của phong trào phản kháng. Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet : Sắc lệnh của tổng thống đặt ra điều kiện chỉ được hưởng quỹ của liên bang nếu lực lượng an ninh áp dụng các phương cách mới : Cấm dùng biện pháp khóa cổ nghi can, trừ phi tính mạng của người cảnh sát bị đe dọa. Bên cạnh đó là việc lập ra một cơ sở dữ liệu về các vụ bạo lực, và đào tạo để có thể tiếp cận những người nghiện ma túy hoặc có vấn đề tâm thần mà không phải dùng đến vũ lực.
  • Space X hay xu hướng tư nhân hóa ngành không gian Mỹ (RFI) - Thanh Phương - Ngày 31/05/2020, hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley của cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA, sau 19 giờ bay trên phi thuyền Crew Dragon của tập đoàn Mỹ SpaceX, đã vào được Trạm Không gian Quốc tế ISS, đánh dấu thành công trọn vẹn của chuyến bay có người lái đầu tiên do một công ty tư nhân thực hiện và cũng là chuyến bay có người lái đầu tiên của ngành không gian Mỹ từ 9 năm qua.
  • Ấn Độ - Trung Quốc : Đụng độ quân sự hàng chục lính chết ở biên giới Himalaya (RFI) - RFI - Sáng ngày 16/06/2020, trong vùng biên giới Ladakh, trên dãy Himalaya đã xảy ra vụ đụng độ chết người giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ. Theo New Delhi, vụ chạm súng đã làm 20 lính Ấn thiệt mạng và con số thương vong của phía bên Trung Quốc có thể lên tới 43 người. Vụ nổ súng xảy ra sau những gia tăng căng thẳng giữa hai nước ở vùng biên giới trong Himalaya từ nhiều tuần nay.
  • Covid-19 : Bắc Kinh bắt đầu tự cô lập với bên ngoài (RFI) - Thanh Phương - Theo báo chí chính thức của Trung Quốc, hôm nay, 17/06/2020, hai sân bay của Bắc Kinh đã hủy hơn một ngàn chuyến bay sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát ở thủ đô Trung Quốc. Thông báo của tòa thị chính cho biết đã có thêm 31 người bị nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm mới lên thành 137 người kể từ khi phát hiện ổ dịch mới vào thứ Sáu (12/6) tuần trước.

Không có nhận xét nào: