Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI CHIỀU 6/6 - Hoa Tự Do

Điểm tin thế giới chiều 6/6: Ông Trump đe dọa áp thuế đối với EU, Trung Quốc
TT Trump trong cuộc họp với các đại diện nghề cá ở Bangor, bang Maine hôm 6/6 TT Trump đe dọa áp thuế đối với EU, Trung Quốc Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã cảnh báo sẽ áp thuế đối với Liên minh châu Âu và Trung Quốc, một động thái đáp trả các khoản thuế tôm hùm nhập khẩu từ Mỹ, theo AFP. Trong một cuộc họp với các đại diện nghề cá ở Bangor, bang Maine, ông Trump đã chỉ thị cho cố vấn thương mại diều hâu Peter Navarro của mình xem xét các đòn thuế quan trừng phạt đối với ô tô EU và các sản phẩm Trung Quốc (nhưng chưa chỉ rõ). Ông Trump nói với các đại diện ngành tôm hùm rằng EU phải giảm thuế “ngay lập tức”.<!>
“Nếu họ không thay đổi, chúng tôi sẽ áp thuế quan đối với ô tô của họ và họ sẽ thay đổi ngay lập tức”, ông nói, đồng thời cho rằng dần dần qua thời gian Brussels “đã trở nên gần như tồi tệ bằng Trung Quốc về phương diện thương mại”.
Ông Trump cũng nói với cố vấn Navarro hãy nhìn vào Trung Quốc và tìm “thứ mà họ bán rất quý giá đối với họ” để áp thuế trả đũa. “Hãy chọn một sản phẩm trên mức tương ứng nếu họ không chịu giảm thuế cho tôm hùm Maine nhập khẩu vào Trung Quốc”, ông Trump nói.

Bộ Tư Pháp Mỹ kiện công ty Trung Quốc bán khẩu trang giả

Khẩu trang N95 
Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện một công ty Trung Quốc vì bán gần nửa triệu chiếc khẩu trang không đạt chuẩn cho nước này, theo AFP hôm 6/6.
Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở Brooklyn, New York, Bộ Tư pháp cho biết công ty In ấn và Bao bì King Year có trụ sở tại Quảng Đông đã vận chuyển ba lô khẩu trang chuyên dụng N95 tới Mỹ hồi tháng 4. Công ty này đã nói dối rằng 495.200 khẩu trang mà họ chuyển đến đáp ứng tiêu chuẩn N95 và đã được Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (NIOSH) chứng nhận.
Đơn khiếu nại cũng cho biết, nhà nhập khẩu đã trả hơn 1 triệu USD cho King Year.
“Các cáo buộc trong đơn kiện cho thấy sự coi thường trắng trợn sự an toàn [và sức khỏe] người dân Mỹ”, đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Douglas Korneski, phụ trách điều tra cáo buộc, cho biết trong một tuyên bố.
“Nếu đội điều tra không vào cuộc, bị cáo này (công ty In ấn và Bao bì King Year) sẽ khiến lực lượng phản ứng nhanh, nhân viên bệnh viện và các nhân viên y tế tuyến đầu khác trực tiếp chịu tổn hại do những thiết bị y tế giả này chỉ vì để bị cáo kiếm lời”.
Công ty Trung Quốc bị buộc 4 tội danh nhập khẩu các sản phẩm y tế không đạt chuẩn, giả nhãn mác và khai man với Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA). Mức tiền phạt tối đa cho mỗi tội danh là 500.000 USD, gấp đôi số tiền công ty thu được nhờ bán khẩu trang.
Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Nhiều quan chức trên thế giới đã chỉ trích giới chức Trung Quốc không làm tròn trách nhiệm, bưng bít thông tin khiến dịch bệnh cục bộ lan ra thành đại dịch toàn cầu.
Không chỉ vậy, Trung Quốc còn lợi dụng đại dịch để trục lợi, chủ động tích trữ vật tư y tế toàn cầu rồi bán lại với giá cao – có nơi gấp 10 lần giá thu mua. Song song, Trung Quốc cũng nỗ lực quảng bá hình ảnh “cứu giúp thế giới” bằng cách viện trợ một số thiết bị y tế cho các nước khác.
Tuy nhiên, nhiều quốc gia đã phàn nàn về chất lượng khẩu trang cũng như các thiết bị y tế khác của Trung Quốc, trong đó có Croatia, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Canada, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ấn Độ, Phần Lan, Anh, Mỹ. Ủy ban châu Âu hôm 14/5 thông báo dừng phân phối 10 triệu khẩu trang Trung Quốc cho các quốc gia thành viên và Anh, sau khi hai nước phàn nàn về chất lượng của lô hàng này.

Tổng thống Trump: Kinh tế Mỹ phục hồi nhanh như phóng tên lửa

Tổng thống Trump: Kinh tế Mỹ phục hồi nhanh như phóng tên lửa
Tổng thống Donald Trump cho biết nền kinh tế sẽ phục hồi rất nhanh trong bối cảnh thị trường lao động Mỹ tăng vọt ở mức kỷ lục trong tháng 5, bứt phá các kỳ vọng trước đó,
“Đây là một thời điểm tuyệt vời đối với đất nước chúng ta, một lời khẳng định về tất cả những gì mà chúng ta đã thực sự làm được trong ba năm rưỡi vừa qua”, Tổng thống Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.
Các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm 2,5 triệu việc làm vào tháng Năm khi 31 tiểu bang bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế và nới lệnh phong tỏa. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 13,3% từ mức 14,7% hồi tháng 4, tốt hơn nhiều so với dự kiến. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng hơn 700 điểm sau khi công bố báo cáo việc làm.
“Chúng ta đang mở cửa trở lại, và chúng ta đang mở cửa trở lại [nền kinh tế] bằng một tiếng pháo, dù chúng ta chỉ [hy vọng] về một chữ V”, Tổng thống Trump nói, đề cập đến sự phục hồi kinh tế hình chữ V, có nghĩa là nền kinh tế sẽ phải chịu một giai đoạn suy thoái sâu nhưng ngắn trước khi bật đà trở lại.
“Sự bật đà này tốt hơn cả chữ V. Nó giống như một vụ ‘phóng tên lửa’”, ông nhận định.
“Những con số báo cáo này rất tốt, nhưng những con số tốt nhất vẫn chưa xuất hiện, bởi vì rất nhiều khu vực vẫn còn đang bị đóng cửa hoặc bị đóng cửa một phần”, ông Trump nhấn mạnh, đồng thời thúc giục một số thống đốc các tiểu bang vẫn đang phong tỏa tái mở cửa lại nền kinh tế.
Số liệu do Bộ Lao động công bố mang đến hy vọng nền kinh tế Mỹ bắt đầu phục hồi từ đại dịch.
Số liệu việc làm đã giảm khoảng 22,1 triệu trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 do áp dụng các biện pháp phong tỏa gắt gao trên toàn quốc để kiềm dịch.
Trước đó, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Dow Jones dự kiến nước Mỹ sẽ chứng kiến thêm 8 triệu lao động mất việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 20%.
Ông Trump cho biết số liệu việc làm này đã gây sốc cho các nhà kinh tế và giới đầu tư.
“Warren Buffett vừa bán cổ phiếu các hãng hàng không”, ông Trump nói.
“Nhưng đôi khi ngay cả những người như Warren Buffett – dù tôi rất tôn trọng ông ấy – cũng có thể phạm sai lầm. Lẽ ra ông ấy nên giữ lại các cổ phiếu hàng không bởi các cổ phiếu này vừa vọt đỉnh trong ngày hôm nay, và các cổ phiếu khác cũng vậy”.
“Chúng ta sẽ thực sự bật đà trở lại cao hơn bao giờ hết vào năm tới. Và điều duy nhất có thể ngăn cản chúng ta là những chính sách tồi tệ. Thẳng thắn mà nói, đó là những chính sách tồi tệ của phe cánh tả trong việc thu thuế cao, bên cạnh các chính sách tăng trưởng xanh mới (Green New Deal)”.

Úc phản đối Trung Quốc khuyến cáo người dân không đến đây do phân biệt chủng tộc thời Covid-19

Hôm thứ Sáu (5/6), Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã đưa ra một cảnh báo du lịch cho công dân của mình, khuyến cáo họ không đi du lịch tới Úc do “sự gia tăng đáng kể” trong các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc đối với “người Trung Quốc và châu Á” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo news.com.au.
Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Simon Birmingham đã bác bỏ tuyên bố này, nói rằng Úc là “xã hội đa văn hóa và di dân thành công nhất trên thế giới”.
“Hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đã thể hiện niềm tin của họ với Úc là một điểm đến an toàn, thân thiện và tuyệt vời bằng cách đến đây hàng năm, và thường quay trở lại nhiều lần”.
“Chúng tôi bác bỏ những tuyên bố của Trung Quốc, vốn không có cơ sở”.
Căng thẳng giữa Úc-Trung Quốc đang gia tăng sau khi Úc kiên quyết thúc đẩy một cuộc điều tra toàn cầu đối với nguồn gốc Covid-19 – động thái này đã vấp phải sự trả đũa từ Trung Quốc bằng những lời đe dọa kinh tế, tẩy chay hàng hóa và dịch vụ Úc. 

Pháp tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda ở Bắc Phi 

image.png
Pháp cho biết hôm thứ Sáu (5/6) họ đã tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Bắc Phi, Abdelmalek Droukdel, cùng đồng minh thân cận trong một chiến dịch ở Mali hôm thứ Năm (4/6), theo AFP.
Các lực lượng Pháp cũng đã bắt giữ một chỉ huy nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Mali trong một chiến dịch hồi tháng Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp bà Florence Parly nói.
“Các chiến dịch táo bạo” đã giáng “những đòn nặng nề đến các nhóm khủng bố”, bà cho hay.
“Các lực lượng của chúng tôi, phối hợp với các đối tác của họ ở Sahel, sẽ không ngừng săn lùng chúng [những phần tử khủng bố]”, bà cho hay.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: