Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2020

CÓ AI BIẾT ĐẾN VIỆC NÀY KHÔNG? - Fb Vũ Công Hiển



Sau năm 1975 làn sóng vượt biên, vượt biển từ Đông Dương đã làm tràn ngập các trại tỵ nạn chật chội ở ĐNA, nhất là Thái Lan, Malaysia… Tuy nhiên họ không được chấp nhận đi định cư dễ dàng và nhanh chóng do sự giới hạn về chính sách di trú của các nước.  Khi đó ở Mỹ có một nhân vật da đen là Bayard Rustin đã bay qua Thái Lan thăm trại ty nạn và về vận động với chính phủ Mỹ nhận thêm người ty nạn. Ông Rustin đã dùng tiền túi để đăng một trang báo New York Times ngày 19 tháng 3-1978 với tên 80 nhân sĩ da đen và thân hữu danh tiếng (danh sách đính kèm) để kêu gọi nước Mỹ nhận thêm thuyền nhân Việt Nam. Công việc này ảnh hưởng đến quyết định của Tổng thống Jimmy Carter (Dân chủ) cho thêm cấp khoản ty nạn và vận động các nước trên thế giới cùng tiếp tay. Do đó mà hàng trăm ngàn người VN đã được định cư bên Mỹ, kể cả “con bà phước”, tức những người không có tiêu chuẩn nào để được chấp thuận. Những người da đen như ông Rustin và bạn hữu cùng với Tổng thống Carter là ân nhân muôn đời của ty nạn Việt Nam. <!>
Có mấy người Việt biết đến việc này? Xin đừng bao giờ dùng tiếng "mọi đen" để gọi ai 

Và sau đây là góp ý của tôi và một số bạn khác:

Cũng trong chiều hướng đó, tưởng chúng ta nên nhắc nhở những người Việt yêu TT Trump, luôn luôn dùng những từ ngữ vô cùng khiếm nhã để gọi những người theo Đảng Dân Chủ là bọn thổ tả, đĩ điếm, mất dậy, phù thủy gian ác, phản quốc, tay sai Tầu Cộng, bọn con lừa ngu dốt vv.. và v..v.. là biết bao nhiêu người Mỹ, cộng hoà cũng như dân chủ, sau năm 1975, đã mở rộng vòng tay đón người tỵ nạn vào đất nước này. Những người dân chủ đó bây giờ được họ ban tặng những tĩnh từ thật kinh khiếp chỉ vì không tôn sùng ông TT của họ. Đây là hành động trả ơn đáng hãnh diện sao? Họ, những người Việt này, có thể yêu nước hơn những người Mỹ dân chủ (ít nhất cũng hơn 150 triệu) thật sao? (CTN)
***
Trước khi người da đen tranh đấu đòi cho quyền bình đẳng cho mọi chủng tộc thì các tấm bảng chia cấp bậc chủng tộc phân biệt giữa "White" và "Colored" chứ không phải giữa "Black" và "Non-Black". Người Việt chẳng bao giờ tìm hiểu lịch sử để mà biết tại sao mình có ngày nay thì bây giờ lại ra vẻ trên đội, dưới đạp mà tìm đủ mọi lý lẽ để coi khinh rẻ người da đen. (Calvin Vũ)
***
Cảm ơn Anh Hiển đã tìm được tài liệu với báo đăng rất xưa rồi, thật đáng quý! 
Thật tế đã có biết bao người ngoại quốc ở nhiều nước trên tg, họ đã can thiệp và hi sinh tài sản, công đức ... để cứu giúp cho người Việt thoát chết ngoài biển cả và được chấp nhận định cư nước thứ ba..., họ khg phán biệt dân da vàng mũi tẹt,..., thì cớ gì khi đã “hết cơn bỉ cực tới hồi thái lai”   người Mỹ gốc Việt lại a dua kỳ thị dân da màu, da đen nhỉ ? Ta là dân da vàng cũng như dân da đen, muôn đời da màu của ta khg thể thành dân DA TRẮNG được! Chỉ có điều, dân màu gì cũng vậy, nếu biết học hỏi để tiến thân, thay đổi số phận bần cùn, sống lương thiện, có danh phận nơi xứ người...  là ta đã đền đáp đất nước đã nuôi ta sống, và làm rạng danh dân tộc, giống nòi ta rồi đó. Đừng nên a dua theo dân bản xứ để làm nên tội lỗi như lợi dụng biểu tình để đi hôi của, đập phá... (Bétpricecameras Lưu)
***
Cám ơn VCH đã đăng tin này .   Ngườida đen bị kỳ thị và tranh đấu cho quyền sống.  99% người tị nạn không biết điều này vì ngày ấy đầy lo âu và bất ổn cho tương lai .  Riêng tôi cảm thấy tôi chẳng là ai làm sao bảo vệ con cho tới ngày khôn lớn.   Nhưng rất nhiều mạnh thường quân Nhật và Spanish làm trong các cơ quan lo cho người tị nạn thường khuyên ...all of you should respect the back people what are you receiving today paying by tears and blood from the black people. ..,   nhưng ở đây gần nửa thế kỷ tôi cảm phục người da đen đòi quyền sống cho họ và da màu .   Đến bây giờ họ vẫn bị giết vô tội vạ ...họ chỉ có một  cái tội của tổ tiên là tội da họ màu đen.  Người da đen rất ưu ái da màu vì họ hiểu những bất công sẽ đến cho người VN .   Thuyền nhận bị ruồng bỏ vì gánh nặng kinh tế, trong các buổi họp của cơ quan thiện nguyện tôi được nghe,chứngkiến cha John đã hy sinh nhận đủ lương trả appartment của cha và số tiền tối thiểu ...cha nói ...tị nạn vì kinh tế rất đáng thương , chúng ta tức là các nhà thờ, Do Thái và các tôn giáo hết lòng giúp đỡ thuyền nhân.  Lòng tốt của những người da trắng yêu mến Thiên Chúa ...những thiên thần của niềm nhân ái , của đức tin . (Nicole Barry)

Không có nhận xét nào: