Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

80 năm kêu gọi kháng chiến chống Đức Quốc Xã, Anh- Pháp thắt chặt bang giao


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron duyệt đội quân danh dự trong Lễ kỷ niệm ngày Tướng de Gaulle kêu gọi chống Đức Quốc  Xã, 18/06/1940, tại Suresnes, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 18/06/2020 - Luân Đôn là một chặng dừng quan trọng của Tổng Thống Emmanuel Macron nhân dịp Pháp quốc kỷ niệm long trọng “Lời kêu gọi ngày 18 tháng 6”.
Cách nay đúng 80 năm, ngày 18/06/1940 từ Luân Đôn, trên đài phát thanh BBC, Tướng de Gaulle kêu gọi toàn dân kháng chiến, giải phóng nước Pháp khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã. Năm 1940, chính quyền Paris đầu hàng, Tướng de Gaulle sang Luân Đôn và Thủ tướng Anh, Winston Churchill ủng hộ phong trào kháng chiến, để giành lại tự do và độc lập cho nước Pháp.
<!>

Chuyến viếng thăm Luân Đôn của Tổng Thống Pháp ngày hôm nay có nhiều ý nghĩa biểu tượng. Đây là lần đầu tiên nguyên thủ Pháp ra nước ngoài sau nhiều tuần lễ châu Âu, đứng đầu là Anh, Pháp, phải đối diện với Đại dịch Corona Vũ Hán. Đây cũng là dịp để Paris thắt chặt bang giao với Luân Đôn vào lúc nước Anh vừa ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, đàm phán giữa Bruxelles với Luân Đôn cho giai đoạn hậu Brexit đang gặp nhiều trở ngại.
Theo Reuters
Thái tử Charles và phu nhân Camilla vào đầu giờ chiều nay tiếp tổng thống Macron tại dinh thự riêng Clarence House, Luân Đôn. Là một người yêu thích văn hóa Pháp, nói được tiếng Pháp như thân mẫu của ông, vua Charles đệ Tam trong tương lai của nước Anh đại diện cho nữ hoàng Elizabeth, 94 tuổi đang sống tại lâu đài Windsor để tránh Virus Corona Vũ Hán.

Sau đó, Tổng Thống Macron sẽ đến Carlton Gardens, London, đây là nơi vào tháng 6 năm 1940 Tướng de Gaulle đã đặt trụ sở của Lực Lượng Tự Do Pháp. Với sự hiện diện của Đô trưởng Luân Đôn, Londres Sadiq Khan, nguyên thủ Pháp sẽ trân trọng trao Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh danh dự cho thành phố Luân Đôn từng là một điểm tựa của nền Cộng Hòa Pháp. Kế đến, Tổng Thống Macron sẽ gặp Thủ Tướng Boris Johnson ở Downing Street, và tại đây, Thủ Tướng Anh sẽ trao tặng danh hiệu MBE - Công dân của Vương Quốc Anh cho bốn người từng tham gia phong trào giải phóng nước Pháp trong Thế Chiến Thứ Hai. Thủ Tướng Anh cũng sẽ giới thiệu với nguyên thủ Pháp một số những tài liệu liên quan đến Tướng de Gaulle và Thủ Tướng Winston Churchill.
Về mặt chính thức, trong cuộc đàm thoại trực tiếp hôm nay, lãnh đạo hai nước không đề cập đến hồ sơ Brexit. Cuộc hội đàm này nhằm khẳng định về mối bang giao bền vững Anh- Pháp. Cuối cùng, Phi hành đoàn Không Lực Hoàng Gia Anh - Red Arrows và Phi hành đoàn Patrouille de France sẽ bay biểu diễn trên bầu trời thủ đô Luân Đôn.

Lễ kỷ niệm Kêu gọi 18 tháng 6 -1940 trên đất Pháp 

Trước khi sang Luân Đôn, sáng nay, Tổng Thống Pháp đã chủ trì nhiều buổi lễ kỷ niệm 80 năm Tướng de Gaulle kêu gọi kháng chiến.

Tổng Thống Emmanuel Macron viếng thăm Bảo Tàng Giải Phóng trong khuôn viên điện Invalides, quận 7 Paris; đặt vòng hoa trước Đài tưởng niệm Mont Valérien, nơi nhiều kháng chiến quân Pháp đã bị xử bắn trong Đệ Nhị Thế Chiến. Phi hành đoàn của Hoàng Gia Anh và Phi hành đoàn Patrouille de France cùng bay ngang qua bức tượng của cố Thủ Tướng Churchill trước điện Petit Palais, trên đại lộ mang tên ông.


Hoàng Dương

Không có nhận xét nào: