Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

TT TRUMP CÓ THỂ DÙNG QUYỀN HIẾN ĐỊNH TỐI CAO ĐỂ GIẢI TÁN LƯỠNG VIỆN ! * Hoa Tran


Thường ngày Tổng Thống Trump họp báo lúc 6 giờ chiều giờ DC, lâu lâu mà có trễ thì cũng trong vòng 1 tiếng mà thôi.Hôm nay, thứ Tư, họp báo diễn ra lúc 10:47 tối, giờ DC. Trễ 1 cách lạ thường. Linh tính là buổi họp báo không bình thường, tôi trông chờ từng phút. Có thể Team Trump đã họp kín về một tuyên bố rất quan trọng.Và phút thứ 38 (1:38) trong video clip này, tổng thống Trump tuyên bố ông có thể dùng quyền Hiến Định tối cao của tổng thống Mỹ để giải tán (adjourn) cả Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ vì tội xao lãng trách nhiệm (Dereliction of Duty). Cụ thể, trong suốt 3 năm qua, Thượng Nghị Sĩ thuộc Đảng Dân Chủ luôn tìm cách ngăn cản chuyện Trump bổ nhiệm nhân sự, dồn tới hơn 200 người, trong đó có 1 nhân vật dự là sẽ quản lý đài VOA. Kết quả là đài VOA trở thành công cụ của đảng Dân Chủ chống Trump.<!>
Tuyên bố của Trump khiến chính trị gia Dân Chủ nào dù có thần kinh thép cũng phải rúng động tâm can, vì trong lịch sử lập quốc Hoa Kỳ, chưa có 1 tổng thống nào có gan đe dọa Lưỡng Viện trực tiếp trước quốc dân như vậy. Thí dụ việc giải tán Quốc Hội thành công của Boris Johnson bên Anh Quốc sẽ làm họ ám ảnh đêm nay. Johnson bầu cử lại Quốc Hội với số ghế cao kỉ lục trong vòng thế kỷ, cũng có nghĩa là ứng viên Thượng Nghị Sĩ thân Trump sẽ có cơ hội chiến thắng lớn vào tháng 11 này nếu có bầu cử lại Thượng Viện.

Điểm yếu chết người của Thượng Nghị Sĩ là họ đang nghỉ phép tới ngày 4 tháng 5 với lý do cách ly tránh dịch bệnh. Trump có thể ra lệnh cho họ khỏi về DC nữa, tiến tới giải tán Thượng Viện để bầu lại vào tháng 11 này.

Trong cuộc họp báo này, TT Trump tuyên bố nước Mỹ đã đi qua đỉnh dịch. Đồng thời, Ông cũng nói sẽ ra một hướng dẫn cho các chính quyền tiểu bang lựa chọn để mở cửa lại nền kinh tế. Một danh sách gồm 129 người được gọi là "đội đăc nhiệm thứ nhì" sẽ giúp bên Hành pháp thực hiện kế hoạch khó khăn này.

Những người này cần phải được chuẩn thuận thông qua một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, nhưng Quốc hội Mỹ đang nghỉ trong thời gian cách ly, lịch làm việc dự kiến là 20/4 đã bị lùi tới 4/5 và chưa có điều gì khẳng định nó sẽ không lùi tiếp.

Trong bối cảnh đó, Trump đưa ra cho Quốc hội 2 sự lựa chọn, một là quốc hội tìm cách chuẩn thuận danh sách, hai là Quốc hội tuyên bố nghỉ vô thời hạn để ông TT có quyền bổ nhiệm những người "tạm quyền", những người này không cần phải qua bỏ phiếu.

Nhưng Quốc hội và nhất là đảng Dân chủ phản đối (là điều chắc chắn) thì sao? Trump có thể kích hoạt điều 2 khoản 3 của Hiến pháp Hoa Kỳ, trao quyền cho TT khi đất nước gặp thảm hoạ có quyền tuyên bố cho Quốc hội nghỉ vô thời hạn. Các bậc Quốc phụ của nước Mỹ quả là siêu việt trí tuệ, một trí tuệ bất khả tư nghị khi viết ra bản Hiến pháp bất hủ và Trump đúng là một kỳ nhân.

Thiên Thời- Địa Lợi- Nhân Hòa Trump đều nắm hết trong giờ phút này. Đa số dân Mỹ không cần chính trị gia cản trở nghị trình làm việc của Trump, nhất là sau khi hạnh phúc với số tiền mặt mới vừa chạy thẳng vào tài khoản nhà băng của họ hôm nay.

Thật là ngẫu nhiên khi hôm qua mình có viết về Think Tank của nước Mỹ. Chắc hẳn đã có 1 đầu óc siêu việt đứng sau tuyên bố long trời lở đất này của Trump.

Không có nhận xét nào: