Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Điểm Tin Thứ Năm 23/04/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Chiến hạm Úc, Mỹ tập trận gần nơi Trung Quốc, Malaysia đối đầu (RFI) - Thanh Phương - Căng thẳng quân sự có thể gia tăng tại Biển Đông với việc một khu trục hạm của Úc thao dượt với các chiến hạm của Mỹ gần nơi mà Trung Quốc và Malaysia đang đối đầu. Theo hãng tin Reuters hôm nay, 22/04/2020, trích dẫn các nguồn tin an ninh khu vực, ba chiến hạm Mỹ trong tuần này đã đến Biển Đông, gần khu vực mà hồi tuần trước, tàu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc bị phát hiện đang tiến hành khảo sát. Khu vực này cũng gần nơi mà tàu thăm dò của công ty dầu khí Nhà nước của Malaysia Petronas đang hoạt động.<!>
  • Lợi dụng dịch Covid-19, Trung Quốc tiếp tục lấn lướt ở Biển Đông (RFI) - Thanh Phương - Đưa tàu khảo sát đến gần khu vực Malaysia thăm dò dầu khí, tuyên bố lập hai huyện đảo quản lý Hoàng Sa và Trường Sa, cho tàu cá với sự tháp tùng của tàu hải cảnh đánh cá ở vùng biển Natuna của Indonesia. Trong khi các nước Đông Nam Á nói riêng và cả thế giới tập trung mọi nguồn lực chống dịch Covid-19, Bắc Kinh tiếp tục có những hành động nhằm áp đặt chủ quyền của họ ở Biển Đông, khiến tình hình tại vùng biển đang tranh chấp này thêm căng thẳng
  • VNTB – Không sợ bất kỳ mối đe dọa nào: Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam (VNTB) - Anh Khoa (VNTB) – Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc muốn biến thành sân nhà. Những động thái hung hăng, trắng trợn gần đây của Bắc Kinh đã cho thấy dã tâm không ngừng của chính quyền Tập Cận Bình, đạp lên cả tình hữu nghị của hai đảng, hai nhà nước. Ở Biển Đông, Trung Quốc thực sự muốn gì? Bắc Kinh muốn gì khi thực hiện bồi đắp đảo nhân tạo trái phép, xây dựng tiền đồn, lập vùng cấm bay, khảo sát địa chất, quấy rối tài thuyền cá một cách bất hợp pháp ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam
  • (VNTB) - Diễm My (VNTB) – Facebook đã đồng ý kiểm duyệt thêm các bài đăng chống nhà nước của người dùng theo yêu cầu của chính phủ Việt nam. Kiểm duyệt thông tin. Nguồn tin từ Facebook cho Reuters biết các máy chủ của Facebook tại Việt Nam đã không hoạt động trong một thời gian hồi đầu năm nay, khiến lưu lượng truy cập cục bộ bị chậm lại. Người dùng Facebook ở Việt Nam đôi khi không sử dụng được Facebook, ứng dụng nhắn tin Messenger và Instagram trong khoảng 7 tuần lễ khi các công ty viễn thông nhà nước đã hạn chế truy cập bằng cách đánh sập các máy chủ ở Việt Nam. Nguồn tin từ Facebook tin rằng hành động này là nhằm gây áp lực cho Facebook phải tuân theo yêu cầu pháp lý buộc phải gỡ bỏ các nội dung mà người sử dụng Facebook ở Việt Nam có thể xem được.
  • Vì sao cán bộ cao cấp trì hoãn trả nhà công vụ? (RFA) - Chính phủ Hà Nội đề ra mục tiêu trong năm 2020 sẽ thu hồi toàn bộ nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích và hết thời gian sử dụng theo quy định. Liệu mục tiêu này có đạt được không với cách xử lý lâu nay?
  • VNTB – Công tác quy hoạch cán bộ Đảng cần phải được cạnh tranh! (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Báo chí và mạng xã hội đang xôn xao về việc 12 cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu chây ì không trả lại nhà công vụ. “Tham lam” là từ ngữ gắn cho hiện tượng này thì không có gì phải bàn. “Việc đáng bàn hơn là họ có vi phạm pháp luật không, vi phạm qui định nào, ở đâu, và ai có thẩm quyền xử lý, và xử lý như thế nào?. Chưa bàn tới mặt pháp lý, chắc hẳn mọi người đều thấy công tác cán bộ của chúng ta cực dở. Nếu lục lại hồ sơ bổ nhiệm của những vị này, thì tôi cá rằng họ có đầy nhận xét đủ năng lực và phẩm chất cách mạng để bổ nhiệm. Không lẽ họ bị ‘tham lam hoá’ qua quá trình cống hiến? Vấn đề là phải xem xét lại tận gốc công tác cán bộ!”. Thầy giáo Ngô Huy Cương, khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận xét như vậy.
  • Ba trưởng phòng cảnh sát ở Đồng Nai bị cách chức (RFA) - Thượng tá Đặng Thế Trung bị kỷ luật vì bị cho là đã vi phạm “rất nghiêm trọng” trong trách nhiệm quản lý vũ khí quân dụng, để thuộc cấp dùng súng bắn chết người ở nhà trọ; đồng thời cũng bị kết luận đã vi phạm trong việc bán đấu giá tang vật, phương tiện vi phạm…
  • Xét xử phúc thẩm vụ MobiFone mua AVG (RFA) - Phiên phúc thẩm cựu bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son và các quan chức trong vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) sẽ diễn ra vào ngày mai 23 cho đến 26 tháng 4.
  • VNTB – Cảm nghĩ tháng Tư 2020 (VNTB) - Ngụy Hữu Tâm - Những suy nghĩ theo lôgic và cảm tính vào dịp tháng tư, đặc biệt năm 2020 này. Đối với thế giới nói chung và nói riêng cho dân tộc chúng ta – theo đúng nguyên văn từ "cảm nghĩ". Tháng tư hàng năm đối với dân Việt Nam ta là tháng xảy ra nhiều sự kiện kỷ niệm, chẳng hạn tháng tư Giỗ Tổ hay ngày „Giải phóng Miền Nam“.
  • Đại hội 13 và chính sách kinh tế thời đại dịch COVID-19 (RFA) - Dự thảo các báo cáo trình Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam, vốn được soạn thảo xong trước đại dịch COVID-19, nay cần thiết phải bổ sung, chỉnh sửa đặc biệt là đánh giá tình hình và phương hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
  • Người nghèo vẫn chờ tiền Chính phủ hỗ trợ do dịch COVID-19 (RFA) - Đại dịch COVID-19 lây lan buộc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về việc cách ly xã hội bắt đầu từ ngày 1/4 cho đến 22/4/2020. Do biện pháp này, nhiều người phải ở nhà không thể tiếp tục kiếm sống. Chính phủ phải thống nhất trích ngân sách để giúp cho những đối tượng nghèo khổ đó.
  • Bắt giám đốc CDC Hà Nội (RFA) - Bộ Công an vào ngày 22/4 vừa ra thông báo cho biết, kết quả điều tra xác định có một số sai phạm liên quan đến việc mua sắm thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 xảy ra tại Trung tâm y tế dự phòng (CDC) Hà Nội.
  • Doanh nghiệp thời dịch COVID-19 phải sa thải công nhân (RFA) - Dịch COVID-19 lây lan khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Do vậy, chủ doanh nghiệp buộc phải cho công nhân nghỉ việc, trong đó có công ty may mặc Yesum Vina, với 100% vốn từ Hàn Quốc trú đóng tại Quận Thủ Đức TP HCM. Vào ngày 20 tháng Tư vừa qua, gần 600 công nhân Công ty may mặc Yesum Vina đã tiến hành đình công.
  • Các tỉnh thành giãn cách xã hội theo 3 nhóm nguy cơ (RFA) - Việt Nam vừa phân chia các tỉnh, thành trong nước thành 3 nhóm chính gồm nhóm nguy cơ cao chỉ duy nhất thành phố Hà Nội; nhóm nguy cơ gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang; và nhóm nguy cơ thấp là 59 địa phương còn lại.
  • Hàng rong và chính trị của đường phố (BoxitVN) - Nguyễn Quốc Tấn Trung Ảnh: Pinterest/Chưa rõ nguồn. Hàng rong (street vendor) là một đặc sản của nền kinh tế cá thể và hộ gia đình. Di động và uyển chuyển, hàng rong là nguồn sống của một bộ phận...
  • Văn minh công nghiệp sụp đổ trong 15 năm tới ? (RFI) - Trọng Thành - Bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, những hậu quả kinh hoàng và khó lường do Trái đất bị hâm nóng vì khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tốc độ diệt vong nhanh chóng của sinh giới, cũng như một loạt suy thoái môi trường ghê gớm khác là những thực tế khốc liệt ngày càng ít người không công nhận. Trái đất dường như sắp quá tải. Nhiều nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội đặt câu hỏi : Đâu là tương lai của nền văn minh công nghiệp, mô hình kinh tế trụ cột của nhân loại từ hơn hai thế kỷ nay ?
  • Covid-19: Mỗi ngày chúng ta mới hiểu thêm chút ít về bệnh và cách chữa trị (RFI) - Anh Vũ - Các nhà khoa học, bác sĩ vẫn tiếp tục tìm hiểu bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra, bằng cách quan sát các diễn biến lâm sàng. RFI trao đổi với giáo sư Karine Lacombe, trưởng khoa các bệnh nhiễm trùng Bệnh viện Saint-Antoine, Paris. Cuộc phỏng vấn được trích dịch trong chương trình phát thanh « Ưu tiên sức khỏe » của RFI Pháp ngữ ngày 17/04/2020. RFI : Bà và đồng nghiệp vẫn tiếp tục quan sát được nhiều điều mới về những biến chứng của bệnh Covid-19, như các tổn thương bên trong?
  • Covid-19: Nga sắp vượt mốc 60 ngàn ca nhiễm (RFI) - Trọng Nghĩa - Chính quyền Nga vào hôm nay, 22/04/2020 đã xác nhận thêm 5.236 ca nhiễm virus corona trên toàn quốc, nâng tổng số trường hợp bị nhiễm lên 57.999 người. Với tốc độ lây lan hơn 5.000 ca mới một ngày, ngưỡng 60.000 ca nhiễm được cho là chắc chắn sẽ bị vượt qua trong vòng 24 giờ sắp tới. Song song với các ca nhiễm, số trường hợp tử vong vì Covid-19 cũng tăng vọt tại Nga, với thêm 57 người chết trong 24 tiếng đồng hồ, nâng số nạn nhân lên thành 513 người.
  • Corona: đúng việc, đúng lúc (BoxitVN) - Thục-Quyên Ngày 15/04/2020, chỉ hai tuần sau khi cột mốc một triệu ca nhiễm trùng được ghi nhận, số lượng các trường hợp COVID-19 được báo cáo trên toàn thế giới đã vượt quá hai triệu, theo dữ liệu được tổng...
  • Trung cộng gia tăng ảnh hưởng ở Liên Hiệp Quốc (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Liên Hiệp Quốc (United Nations - UN) với trụ sở tại New York - Mỹ, là một tổ chức liên chính phủ gồm 193 quốc gia thành viên có nhiệm vụ duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển...
  • Đi du lịch trong mùa dịch bệnh virus corona (BBC) - Không cần bó gối tại nhà, giờ đây du lịch "ảo" có thể khiến bạn trải nghiệm những hành trình xa xôi và hấp dẫn khắp thế giới ngay giữa mùa dịch bệnh.

Không có nhận xét nào: