Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI SÁNG 21/4 Bắc Kinh nói thế giới hãy lo chống dịch thay vì đòi bồi thường; WHO khen Mỹ minh bạch thông tin

Cảnh Sảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc 

Bắc Kinh nói thế giới hãy lo chống dịch thay vì đòi bồi thường Hôm thứ Hai, Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi Washington ngừng lên án họ trong vấn đề dịch bệnh Covid-19, nói rằng Trung Quốc “cũng là một nạn nhân” của virus Vũ Hán, theo SCMP.Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, trong một phát biểu trước truyền thông đã đưa ra lời khuyên rằng cộng đồng thế giới nên đồng lòng chống dịch thay vì đổ lỗi hoặc yêu cầu bồi thường.

Ông Cảnh lưu ý, mọi người ở Mỹ nên hiểu rằng kẻ thù của họ là virus Vũ Hán chứ không phải Trung Quốc. “Trung Quốc đã bị virus tấn công và cũng là nạn nhân của virus này. Chúng tôi không phải là thủ phạm, cũng không phải là đồng phạm của virus”, ông Cảnh nói.
<!>

WHO khen Mỹ minh bạch thông tin về tình hình Covid-19

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm thứ Hai, nói rằng Hoa Kỳ đã minh bạch và không có gì “giấu giếm” trong hoạt động ứng phó với Covid-19, và rằng các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng vào nỗ lực của WHO, theo Reuters.
Ông Tedros đưa ra lời khen này sau khi Tổng thống Trump đình chỉ nguồn tiền Mỹ tài trợ cho WHO, chỉ trích tổ chức này thiên vị Trung Quốc và yếu kém trong cách phản ứng với dịch viêm phổi Vũ Hán.
Chính phủ Mỹ đã cử khoảng 15 nhân viên của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đến phối hợp chống dịch Covid-19 cùng với WHO từ tháng Một, bên cạnh hai quan chức chính phủ Mỹ làm việc dài hạn tại tổ chức này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Phải thẩm tra ĐCSTQ một cách toàn diện, chứ không chỉ vì đại dịch

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

Và không chỉ Hoa Kỳ, mà toàn thế giới đều phải đối mặt với việc này.
Mới đây (17/4), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo có một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông nói với người dẫn chương trình Hugh Hewitt rằng phản ứng của Bắc Kinh đối với dịch bệnh khiến mọi người không khỏi lo lắng, ông đưa ra chủ trương hủy bỏ quyền đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 của chính quyền Trung Quốc.

Ngoại trường Mike Pompeo: Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là Trung Quốc

Ông Pompeo nói rằng trận đại dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng này, tất cả mọi người trên thế giới, kể cả người Trung Quốc đều là nạn nhân, và thủ phạm đầu sỏ chính là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Ông nhấn mạnh rằng ĐCSTQ không phải là Trung Quốc. Chính những người cầm quyền của ĐCSTQ đã trực tiếp gây ra trận đại dịch này. Chính quyền này “không thể giải quyết vấn đề một cách công bằng, cởi mở và minh bạch”, và “nhóm người đầu tiên bị giết hại, bị phong tỏa là hàng triệu người dân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc”.
“Đại dịch lần này không liên quan gì đến người Trung Quốc hay người châu Á. Đó là do chính quyền đã không thực hiện lời hứa, sự cam kết và các biện pháp cần thiết cơ bản nhất”, ông nói.

Hủy bỏ quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông của ĐCSTQ

Ông Pompeo nói rằng trọng tâm trước mắt là làm thế nào để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về việc che giấu dịch bệnh, và phải chăng chúng ta cần xem xét lại việc có nên hủy bỏ quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông và xem đây như một cách để trừng phạt ĐCSTQ hay không?
“Đó là một quốc gia mà các quốc gia khác phải ra sức giám sát, và chú ý đến những gì họ (ĐCSTQ) làm thay vì lắng nghe những gì họ nói”, ông Pompeo nói. “Họ muốn trở thành một quốc gia lớn và muốn gia nhập hàng ngũ những quốc gia văn minh. Nếu muốn vậy thì họ phải cởi mở, họ phải minh bạch và trung thực”.
“Đây là những gì chúng ta trước giờ luôn mong đợi từ ĐCSTQ, nhưng họ thường không đáp ứng các yêu cầu”, ông nói thêm.
Đồng thời, ông Pompeo cũng liệt kê lại các lần thất hứa của ĐCSTQ. Ví dụ, khi ĐCSTQ đồng ý với “một quốc gia hai chế độ” khi Anh trao trả lại Hồng Kông, nhưng sau đó đã mở rộng các thủ đoạn đàn áp người dân Hồng Kông. Hay như bản thân Tập Cận Bình tại Vườn hồng Nhà Trắng đã hứa hẹn sẽ không xâm lấn các quần đảo ở Nam Thái Bình Dương, nhưng họ vẫn lập các công trình quân sự trọng yếu ở đó và tuyên bố các đảo của Việt Nam là của mình.
Tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 17/4, Tổng thống Trump đã trả lời câu hỏi của các phóng viên rằng liệu ông có ủng hộ việc ĐCSTQ tiếp tục tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022 hay không? “Chúng tôi đã có nhiều cuộc thảo luận với Trung Quốc. Nói như vậy đi, tôi rất không vui”.
“Tôi rất không vui, tôi đã nói với họ rằng điều này (dịch bệnh) vốn có thể ngăn chặn từ đầu và họ cũng biết điểm này”, ông nói, “còn chúng ta lại không thể vào (Trung Quốc), công bằng mà nói, WHO cũng không thể vào. Đây là lý do tại sao tôi muốn họ (WHO) lựa chọn một lập trường khác, nhưng họ đã chọn lập trường rất buồn và rất yếu ớt”.
“Họ (WHO) nói rằng họ không thể vào, cuối cùng họ đã đi, nhanh hơn bất cứ ai, nhưng họ không báo cáo những gì đã xảy ra (ở Trung Quốc)”.
“Bây giờ tôi không rất hài lòng với Trung Quốc”, ông Trump nói lại.
Pompeo: Thời cơ truy cứu trách nhiệm đã đến, cần thẩm tra ĐCSTQ một cách toàn diện
Ông Mike Pompeo chỉ ra rằng trong những tuần gần đây, ông đã nói chuyện với các quan chức của các quốc gia khác, gồm cả Tổng thống Trump. Điều khiến tất cả các quốc gia cảm thấy thất vọng nhất là mặc dù ĐCSTQ đã trực tiếp gây ra một thảm kịch lớn như vậy với thế giới, nhưng vẫn không có ý định thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình.
“Đã đến lúc phải truy cứu trách nhiệm, và khi chúng tôi làm điều này, chúng tôi cần một phương thức để trả lời cho tất cả vấn đề, thẩm tra ĐCSTQ một cách toàn diện, chứ không phải chỉ vì đại dịch lần này”.
“Tổng thống Trump đã có những hành động. Ông ấy đã thấy được mối quan hệ thương mại không công bằng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và đã cố gắng để giải quyết vấn đề này”.
“Thách thức này liên quan đến nhiều phương diện, không chỉ Hoa Kỳ, mà cả thế giới đều cần phải đối mặt với nó”.

Bắt thêm nghi can vụ 39 người Việt trong xe đông lạnh

Hôm thứ Hai, cảnh sát Ireland đã bắt giữ Ronan Hughes, 40 tuổi, một nghi phạm liên quan tới cái chết của 39 người Việt trong thùng đông lạnh ở Essex, thuộc vùng đông nam nước Anh, hồi tháng 10/2019, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố, Reuters đưa tin.
Hughes đã bị buộc tội ngộ sát cũng như vi phạm quy định nhập cư, cảnh sát Essex thông tin. Anh này sẽ xuất hiện tại Tòa án Tối cao Dublin vào thứ Ba.
Vào đầu tháng này, tài xế người Bắc Ailen, Maurice Robinson, người cầm lái chiếc xe tải đông lạnh chở 39 người Việt, đã nhận tội ngộ sát.

Mỹ yêu cầu Bắc Kinh ngừng ngược đãi luật sư Vương Toàn Chương

Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Hai kêu gọi Bắc Kinh cho phép luật sư nhân quyền Vương Toàn Chương (Wang Quanzhang) đoàn tụ với người thân sau nhiều năm ông Vương bị cầm tù mà “không được xét xử”, SCMP đưa tin.
Luật sư Vương bị bắt giữ trong chiến dịch đàn áp nhân quyền của Bắc Kinh hồi năm 2015 và chỉ mới được thả ra khỏi nhà tù vào hai tuần trước tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Tuy nhiên, ông Vương vẫn không được chính quyền Trung Quốc cho gặp lại người thân, theo thông tin từ vợ của ông Vương, bà Lý Văn Túc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biét: “Chúng tôi vẫn rất quan ngại về các báo cáo cho biết tình trạng sức khỏe và tinh thần suy giảm của ông ấy, và về những gì ông ấy bị đầy đọa trong nhà tù”.
Trung Quốc đưa máy bay tuần tra săn ngầm tới quần đảo Trường Sa
image.png
Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc gần đây đã triển khai máy bay tuần tra săn ngầm KQ-200 tới bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hôm 20/4, công ty vệ tinh dân sự ISI – ImageSat International (Israel) đã tiết lộ thông tin này trên Twitter thông qua các bức ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 10/4. (Chi tiết)

Mỹ đang xác minh thông tin ‘Kim Jong Un gặp vấn đề sức khỏe sau phẫu thuật’

Giới chức Mỹ đang kiểm tra tin tức tình báo cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang gặp nguy hiểm sau phẫu thuật, hãng CNN cho biết trong một bản tin ngày 21/4.
CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đang tìm hiểu thông tin trên. Tuy nhiên, Hội đồng An ninh Quốc gia và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ từ chối bình luận.
Kim Jong Un không dự lễ kỷ niệm 108 năm ngày sinh của ông nội là cố chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4, điều này đã dấy lên những suy đoán về sức khỏe của Kim Jong Un.
Kim Jong Un xuất hiện lần cuối trong một cuộc họp của chính phủ vào 4 ngày trước.
“Gần đây đã có một số tin đồn về sức khỏe của Kim (hút thuốc, tim và não). Nếu Kim phải nhập viện, điều đó sẽ giải thích được vì sao ông ta không có mặt trong lễ kỷ niệm quan trọng ngày 15/4”, hãng CNN dẫn lời Bruce Klingner, nhà nghiên cứu tại viện chính sách Heritage Foundation và cựu phó trưởng đơn vị phụ trách Triều Tiên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Không có nhận xét nào: