Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

ĐH Harvard và Yale bị điều tra vì nhận tiền nước ngoài không báo cáo

Giáo sư Harvard bị truy tố vì nhận hàng triệu USD từ Đại học ở Vũ Hán
Một giáo sư của Đại học Harvard đã bị tòa án liên bang Mỹ truy tố với cáo buộc nhận tiền tài trợ từ Đại học Công nghệ Vũ Hán (WUT) nhưng đã lừa dối khi phủ nhận mối quan hệ liên quan với các tổ chức Trung Quốc. Các hồ sơ của tòa án chỉ ra rằng, nhóm nghiên cứu của giáo sư Lieber tại Harvard đã nhận tài trợ hơn 15 triệu USD từ Viện Y tế Quốc gia và Bộ Quốc phòng Mỹ. Để nhận khoản tiền này, ông Lieber phải khai báo công khai về nguồn tài trợ tài chính khác từ nước ngoài. Tuy nhiên, ông Lieber đã nói dối về mối liên hệ với Đại học Công nghệ Vũ Hán (WUT) ở Trung Quốc và đã bí mật ký kết một hợp đồng cho chương trình tuyển mộ nhân tài của Trung Quốc nhằm thu hút các nhà khoa học trình độ cao làm việc cho quốc gia châu Á này.<!>
Cáo trạng cho hay, giáo sư Lieber đã nhận 50.000 USD mỗi tháng từ WUT và nhận thêm 1,5 triệu USD để thành lập phòng nghiên cứu công nghệ nano tại Đại học Công nghệ Vũ Hán. Công tố viên Lelling cho rằng trường hợp của ông Lieber đã nêu bật "mối đe dọa đang liên tục diễn ra" bởi Trung Quốc bằng cách sử dụng các chương trình tuyển mộ để lôi kéo nhiều học giả và nhà nghiên cứu với mục địch đánh cắp các công trình khoa học và công nghệ của Mỹ.
Ông Charles Liebe là một nhân tài kiệt xuất trong lĩnh vực điện tử nano, trong các sự kiện nhà khoa học bị Cục Điều tra Liên bang bắt giữ tương tự, ông Charles Liebe là một trong số các nhà khoa học có uy tín nhất.
Ngoài GS. Lieber, 2 người khác cũng bị liên bang Mỹ truy tố. Đây đều là công dân Trung Quốc  Trong đó có Yanqing Ye, 29 tuổi,  Cô được tuyển dụng vào nghiên cứu khoa học tại 
Đại học Boston.Yanqing thừa nhận mình giữ cấp bậc trung úy trong quân đội Trung Quốc. Cô đã bị truy tố tội truy cập trái phép trang web quân sự Mỹ và gửi tài liệu, thông tin về cho Trung Quốc.
Tháng trước, cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết nhà nghiên cứu y khoa người Trung Quốc Trịnh Táo Tùng (Zheng Zaosong) bị bắt tại sân bay ở Boston vì tìm cách đưa các mẫu vật sinh học đã đánh cắp về nước.
Chuyên gia này bị phát hiện mang theo 21 ống nghiệm, bên trong chứa “chất lỏng màu nâu” được cho là “vật liệu sinh học”, giấu trong tất để trong hành lý ký gửi. Ông Trịnh vào tuần trước đã bị tòa án liên bang truy tố về hành vi tìm cách mang các mẫu sinh học không khai báo từ Mỹ về Trung Quốc và đưa ra các “kê khai giả mạo, bịa đặt và lừa đảo” cho hải quan Mỹ.
Ông Trịnh là nghiên cứu  tiến sĩ tại Đại học Tôn Trung Sơn (Sun Yat-sen) ở Quảng Châu, Trung Quốc và đã tham gia nghiên cứu tại Bệnh viện Beth Israel ở Boston trước khi bị bắt khi đón chuyến bay để trở về Bắc Kinh 
ĐH Harvard và Yale bị điều tra vì nhận tiền nước ngoài không báo cáo
Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ) đưa tin, Bộ Giáo dục Mỹ phát hiện Đại học Yale, Đại học Harvard nhận ít nhất 6,5 tỉ USD từ Trung Quốc, Ả Rập  nhưng không báo cáo. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra đối với hai trường đại học này. 
Đại học Harvard(Ảnh:– wikimedia)

Cơ quan liên bang Mỹ từng nhiều lần nêu lên mối lo ngại với việc cơ quan giáo dục bậc cao nhận quyên tặng từ nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc. Chính phủ Mỹ lo lắng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dùng tiền bạc để mua sức ảnh hưởng trên toàn cầu. Từ tháng 6/2019, Bộ Giáo dục Mỹ bắt đầu triển khai điều tra đối với việc này, Đại học Harvard và Đại học Yale lần lượt được liệt vào hồ sơ điều tra thứ 7 và thứ 8. 

Trong công văn Bộ Giáo dục Mỹ gửi Đại học Harvard đã yêu cầu trường này công bố các khoản quyên tặng đến từ chính phủ các nước Trung Quốc, Qatar, Nga, Ả Rập Saudi và Iran hoặc hồ sơ hợp đồng. 
Công văn cũng yêu cầu Đại học Harvard cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến Phòng thí nghiệm Kaspersky của Huawei, ZTE và Nga, Quỹ Skolkovo và Quỹ Allawi Iran. 
Ngoài ra, theo Reuters đưa tin, trong một tuyên bố của Bộ Giáo dục Mỹ có nói, Đại học Yale trong 4 năm qua đã nhận tiền quyên tặng của nước ngoài ít nhất 375 triệu USD nhưng không báo cáo. Bộ Giáo dục Mỹ cũng yêu cầu Đại học Yale cung cấp hồ sơ các khoản quyên tặng của Ả Rập Saudi, Trung Quốc và công ty viễn thông hàng đầu của nước này, Học viện Yến Kinh (Yenching Academy ) thuộc Đại học Bắc Kinh, Đại học Quốc gia Singapore, Qatar. 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ Betsy DeVos cho biết: “Nếu các cơ sở giáo dục bậc cao có nhận quyên tặng từ nước ngoài, sinh viên, người quyên tặng và người nộp thuế có quyền biết số tiền và nguồn quyên tặng.”Karen Peart, người phát ngôn của Đại học Yale xác nhận rằng,Bộ Giáo dục căn cứ vào điều 115 Luật giáo dục bậc cao năm 1965 để yêu cầu Đại học Yale đệ trình hồ sơ quyên tặng và hợp đồng nước ngoài cụ thể. 
Luật liên bang Mỹ yêu cầu các cơ quan giáo dục bậc cao của Mỹ, mỗi năm phải thông báo 2 lần về số tiền quyên tặng và hợp đồng nước ngoài khi số tiền vượt quá 250.000 USD. Nếu từ chối công bố, Bộ Giáo dục có quyền chuyển vụ việc cho Bộ Tư pháp điều tra, thậm chí có thể đề xuất tố tụng. 
Các cơ quan liên bang Mỹ và các nghị viên Quốc hội Mỹ cũng nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc cơ quan giáo dục bậc cao của Mỹ nhận các khoản quyên tặng từ nước ngoài, đặc biệt là các khoản quyên tặng đến từ Trung Quốc.

Tuyết Mai

Không có nhận xét nào: