Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Bản tin ngày Thứ tư 1 tháng 4 năm 2020 - Hà Trung Liêm

Virus corona: Ai có thể giúp những người Việt lao động khốn khổ tại Thái?
Tina Hà Giang BBC News Tiếng Việt - 1/4/2020
Thoạt nhìn, cả du khách Việt Nam lẫn ngoại quốc thường nghĩ những cửa hàng bán trái cây và nước trái cây ở Bangkok đều là của người Thái, nhưng thật ra đa số là của người Việt sống ở đây lâu và nói tiếng Thái lưu loát. Vừa xuống khỏi tàu điện được mấy bước, tôi đã thấy một phụ nữ ngồi ở chiếc ghế gần lối ra, bên cạnh là chiếc nón lá và túi nylon đầy một nửa. Đúng là người Việt mình. Tôi nghĩ.... Hiện thời các nhà thờ, và tổ chức cộng đồng người Việt quanh đây đang cố gắng đùm bọc những người đang kẹt lại ở Thái cho qua cơn bão dịch. Nhưng xem ra, muốn giúp được họ cần có một giải pháp lâu dài.
<!>
“Chìa khoá” vạn năng và “ổ khoá” vứt đi
Phương Hiền
RFA
2020-04-01

Sáng nay, phong tỏa toàn quốc, mấy gái vẫn kháo nhau đi dự “Sale” 200 bộ áo dài của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Thím có hơn 300 bộ, nay hưởng ứng kêu gọi của Thủ tướng, thím “sale” quá nửa, tăng ngân sách chống COVID-19. Một công đôi việc, vừa ghi điểm trước đại hội, vừa bớt đi những thứ không còn “mốt”. Chạy một mạch xuống tầng trệt… Hội trường vắng tanh, mới biết bị lỡm. Cá tháng Tư mà!
Đại dịch cúm Tàu tại Đức ngày 30/03/20
Phan Ba
Theo ông Friedrich von Bohlen, người đồng thành lập công ty đầu tư Dievini, CurVac có thể bắt đầu thử nghiệm vắc xin trên người vào đầu hè và nếu mọi việc suôn sẻ thì sẽ có vắc xin vào cuối năm.
Để đối phó với đại dịch cúm Tàu hiện tại và để chuẩn bị cho những đợt dịch bệnh tiếp theo, chính quyền bang Nordrhein-Westfalen đang lên kế hoạch cho một đạo luật khác thường. Theo dự thảo, ngoài những điều khác, nghĩa vụ của các bác sĩ là một đề tài. Ngoài ra, các cơ quan chức năng có quyền thu giữ thiết bị y tế. Kỳ thi cuối kỳ của các trường trung học cơ sở (Hauptschule và Realschule) có thể bị hủy trong năm nay theo dự thảo luật.
Hiền Lương: Phố vắng người giàu, không vắng người nghèo
Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020
“Chính những người nghèo này đang làm cho cuộc sống của chúng ta trong thời ‘đại dịch’ trở nên bình thường. Họ vẫn bán buôn, vẫn cung cấp các dịch vụ cần thiết hàng ngày, bất chấp dịch bệnh và sự thiếu bảo vệ đối với sức khỏe của chính mình”.
... Cơn bão dịch Covid-19 đang càn quét qua mọi lĩnh vực của đời sống. Riêng đối với người dân nghèo, người vô gia cư, miếng cơm từ thiện hay đồng bạc lẻ còm cõi sau ngày mưu sinh còn ám ảnh hơn cả con virus đang gây dịch chết người hiện tại. Họ về đâu trong mùa dịch? Không chỉ là một chỗ qua đêm mà là câu hỏi gieo neo sinh tồn…
Người Việt ở Mỹ mong sớm hết dịch hơn nhận tiền cứu trợ
VOA
01/04/2020
Một số người Việt ở Mỹ đang trông chờ vào gói cứu trợ của chính quyền để họ có thể cầm cự được trong mùa dịch COVID-19 mong muốn chính quyền nhanh chóng dập tắt dịch bệnh để đi làm trở lại hơn là tiếp tục nhận tiền cứu trợ.
... Do đó, điều mà bà Nhẫn mong nhất vào lúc này là chính quyền khống chế được dịch bệnh.
“Điều thứ hai tôi mong là chính phủ tung ra gói cứu trợ tiếp theo cho đến khi nào mình có thể đi làm lại được. Cuộc sống ở Mỹ không đi làm là không có tiền, mà mỗi cuối tháng đến kỳ phải trả nợ,” bà nói và cho biết bà ‘rất biết ơn Tổng thống Donald Trump’.
Giữa hai nguyện vọng tiếp tục được nhận cứu trợ và dịch bệnh sớm được kiểm soát, bà nói ‘dập dịch là quan trọng nhất’ vì ‘cứu trợ chỉ là phần nhỏ thôi – không đủ trang trải trong một tháng’.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 1 tháng 4 năm 2020


Nguyễn Đình Cống - Làm cách mạng và làm chính trị
01/04/2020
Có nhiều loại cách mạng, về khoa học kỹ thuật, về văn hóa tư tưởng, về chế độ chính trị v.v… Bài này chỉ đề cập đến cách mạng về chế độ chính trị. Làm cách mạng loại này gồm hai phần, xóa bỏ chế độ cũ và thay bằng chế độ mới. Có ý cho rằng chế độ mới tiến bộ hơn, nhưng vài cuộc thay đổi chế độ bằng bạo lực được gọi là cách mạng không chứng tỏ điều đó.
... Liệu bây giờ ĐCSVN có cần làm cách mạng nữa không hay là phải làm chính trị. Làm cách mạng gì mà kéo dài nhiều chục năm rồi mà vẫn còn tiếp tục. Ngoài miệng lãnh đạo ĐCS nói cần tìm cán bộ làm cách mạng giỏi, làm chính trị giỏi, nhưng thực chất họ chỉ tìm loại người biết thống trị, chỉ cần trung thành làm theo lệnh của họ mà thôi. Để chờ xem, ĐH 13 chắc chắn sẽ tìm ra được những người như thế.
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 1 tháng 4 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Trần Trung Đạo - Theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc, Quân lực VNCH và Quân đội CSVN, ai là « lính đánh thuê » ?

31/3/2020

FB Trần Trung Đạo


Các bạn trẻ tại Việt Nam nghe ba chữ “lính đánh thuê” từ khi mới tập đọc nhưng chắc không hiểu rõ định nghĩa quốc tế của ba chữ này. 
... Nếu ai đó tiến bộ về nhận thức chính trị thì nhiều lắm chỉ thừa nhận họ bị gạt, bị lừa nhưng vẫn cho khẩu hiệu “đánh bại chính sách thực dân mới của đế quốc Mỹ” là đúng và “thống nhất đất nước” là tình cảm tự nhiên. Tuy nhiên, cho tới nay, chắc không bao nhiêu người hiểu “chủ nghĩa thực dân mới” là gì và tình cảm “thống nhất đất nước” kia từ đâu mà có.

Một số khác cũng trả lời “không phải”, không có nghĩa là họ không thấy, không biết, không nhận ra sự thật sau nhiều nghìn đêm mất ngủ, nhưng chỉ vì không đủ can đảm để từ chối một phần đời trai trẻ của mình và nhất là mất đi những gì họ đang có hôm nay.

Virus corona: Trung Quốc đối mặt với tai tiếng “hàng dỏm”

Mai Vân

RFI

01/04/2020


Tại Tây Ban Nha, Cộng Hòa Séc hay tại Hà Lan, một số khẩu trang và bộ xét nghiêm virus corona chế tạo tại Trung Quốc đã bị phát hiện là “hàng dỏm”. Bắc Kinh đã cố thanh minh, nhưng theo nhiều nhà quan sát, nếu ngày càng có thêm những sự cố như vậy, uy tín của Bắc Kinh sẽ càng bị tổn hại thêm.

Đây chính là quan điểm được nhật báo chính luận L’Opinion tại Pháp nêu lên trong bài phân tích ngày 30/03/2020 mang tựa đề: “Tính chất xác tín của Trung Quốc trong cơn thử thách của các bộ xét nghiêm thiếu chính xác”

Y Chan - Dự báo hậu COVID-19: Tự do thông tin và khoa học được coi trọng hơn

31/03/2020


Bài viết này nằm trong chuỗi bài dự báo về tác động của đại dịch COVID-19 tới cuộc sống của con người.
Đại dịch lần này cũng là dịp nhắc nhở tất cả nhân loại về ý nghĩa sống còn của tự do thông tin.
Người ta nhận ra nó không còn là một thứ quyền lợi trừu tượng, có cũng được, không cũng chẳng sao. Ngược lại, thông tin chính là ranh giới khác biệt giữa sự sống và cái chết. Trong đại dịch, nó là ranh giới của rất nhiều mạng sống và cái chết.
Bất kể các chiến dịch đổi trắng thay đen, cố gắng phủi trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc, không ai, đặc biệt là người dân đất nước này, quên được rằng chính sự che giấu thông tin từ ban đầu của các quan chức nơi đây đã khiến dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, và giờ đây lan khắp toàn cầu, cướp đi mạng sống của rất nhiều người.
Nguồn Bản tin ngày Thứ tư 1 tháng 4 năm 2020

Không có nhận xét nào: