Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

Thuốc trị Coronavirus - Bs Mộng Hoa

     Các bạn thân mến, Bệnh nào cũng có nhiều loại thuốc khác nhau để chữa trị!  Dùng thuốc nào là tùy trường phái, tùy Quốc gia, tùy BV, tùy BS..., và tùy clinical status của mỗi người bệnh! Ví dụ hai bệnh có cả hàng ngàn năm nay là Tiểu Đường và Cao Huyết Áp, mỗi bệnh đều chính thức có hàng chục loại thuốc khác nhau để BV va BS chọn lựaTuy các thuốc chữa cùng 1 bệnh có công thức khác nhau, nhưng các thuộc đều được bào chế theo basic principle. Tất cả các thuộc đều dựa trên nguyên tắc căn bản đó để được bao chế!.Ví dụ như với Corona, điều quan trọng nhất là , tuy là bệnh mới, nhưng scientists đã tìm được những human proteins mà Corona dùng làm targets để tấn công người ta!. Scientist chỉ việc tìm thuốc nào cũng gắn vào các human proteins đó, "xí chỗ" trước khi Corona tấn công, studies trên trials để xem những thuốc nào nhiều hiệu quả nhất và ít độc tính nhất.
<!>
To date, có cả trăm thuốc đang được thử nghiệm khắp thế giới, bởi các phòng thí nghiệm, Bệnh Viện...
MH cũng xin kể ra một số viện bào chế sau đây đang developing thuốc chống coronavirus :

Abbie: Lopinavir/ritonavir ( Kaletra)
AIM ImmunoTech: Ampligen ( broad spectrum antiviral) đang thử ở Japan.
 Gilead: Remdesivir ( phase 3 trial) , Thuốc này được Gilead developped 2014 sau dịch Ebola ở Phi Châu, với hy vọng kiếm được thuộc trị Virus cho pandemic trong tương lai.  Nghe rumors là thuốc này hôm nay đã được FDA approved (?).
Chính phủ Mỹ, qua U.S. National Institute Allergies and Infectious Diseases đã funding để subsidise development của thuốc này. NIAID giúp tiền để các trường đại học Columbia University, Vanderbilt University, University of North Carolina-Chapel Hill, and the University of Alabama làm research, các trường này sau đó đã tìm ra là remdesivir ngăn ngừa được sự sinh sôi nảy nở của Corona Virus ở trên tế bào phổi ở người.
Thuốc này đã được dùng ở China, không hiểu sao Nam Hàn và Nhật lại không dùng.
 Ngoài ra có một số nghiên cứu dùng Immunotherapies chẳng hạn như
Ifenprodil, LEAPS, brilacidin, remestemcel-L, sarilumab ( Kevzara),...

để chữa COVID-19

Nhiều nhóm BS Stanford dùng nhiều loại thuốc khác nhau để chữa Corona.
Như MH đã viết mấy hôm trước, hiện giờ hai thuốc hydroxychloroquine va Remdesivir là có nhiều Scientists và BS quan tâm nhất, vi đã cho thấy chữa tri có kết quả. 
Nhiều BS Europe va US đã chữa khỏi nhiều Benh Nhan với HydroxyChroroquine.
Hôm nay có tin Stanford đã dùng Remdesivir ( mặc dù đang thử ở phase 3 của trial, chưa final), mà đã chữa khỏi một bệnh nhân ở Palo Alto, California.
 Rất nhiều Clinical Trials dùng cả trăm loại thuốc khác nhau, đã và đang được tiến hành khắp nơi, và trong vòng vài tuần, chúng ta sẽ có ít nhất vài thuốc chữa được Corona!.
 Rất rất nhiều hy vọng mọi sự sẽ tốt đẹp. Xin các bạn đừng quá lo nhe.
Xin các bạn giữ gìn bảo trọng sức khỏe nhe.
Thân mến, 
MHoa

Không có nhận xét nào: