Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

COVID-19: VIỄN ẢNH PHẢI ÂU LO VỀ MỨC NHIỄM BỆNH RẤT CAO TẠI MỸ - Trần Nhất Bảo

Như chúng ta đã biết trong bài vừa qua cũng như hàng ngàn báo động của chuyên gia khắp thế giới khi nhìn vào data và trải nghiệm của Trung quốc, Hàn quốc và Ý, đó là TESTING cần phải thực thi cấp bách tại Mỹ nếu họ thưc sự muốn ngăn chận làn sóng tràn lan của CV19 nhất là trong khi hệ thống y tế công cộng của Mỹ không đủ khả năng chăm sóc cho hàng trăm ngàn bệnh nhân cùng lúc vì tiền bạc và bảo hiểm Obamacare đã bị chính phủ Trump cố tỉnh rút rỉa cho súng đạn, làm giàu cho bọn tài phiệt trong đảng Cộng Hòa. Hiện nay mức testing của Mỹ chỉ hơn VN... một bậc vì White House quá kiêu kỳ không thèm dùng bất cứ Test Kits nào của nước ngoài, kể cả WHO trong một thời gian quá dài. Với COVID19, 1 ngày tương đương với 1 tháng không chữa trị cho những bệnh truyền nhiễm khác:

Chỉ cần 10,000 người có CV19 trong cơ thể mà không được test để cách ly họ và điều trị ngay, trong 3 ngày, 10,000 người này có thể lây sang 30,000 ngàn người khác và nằm đó sinh nở trong phổi người bệnh để lây qua 90,000 người trong 1 tuần.... Test quá trễ, lây lan quá nhiều, dù cho chúng ta có thể test 100,000 người mỗi ngày 6 tuần sau đó vẫn không lợi ích bằng test chỉ 10,000 ngàn người kia 6 tuần trước! Các viên chức y khoa khắp nơi đã tha thiết năn nỉ chính phủ Mỹ test cấp bách vào tháng 2 vừa qua khi chỉ có 1 nạn nhân vào Jan 21. Donald Trump trong hơn một tháng tiếp tục che đậy thông tin, bào chữa cho Test dùng trong tháng 2 của CDC khi mức FALSE NEGATIVE quá cao và kết quả quá lâu, không thích hợp cho COVID 19 này. Toàn bộ tháng 2, chính phủ Mỹ chỉ họp báo, và điều trần lia lịa trong khi vi khuẩn CV đã tràn lan trong dân!
Vào đầu tháng 2, trong khi bài học Trung quốc và Hàn quốc đã báo động và khuyến cáo chúng ta chuẩn bị trước, chính phủ Trump quá bận bịu chăm sóc cho Chứng Khoán và vu khống cho Dân Chủ là tạo "Tin Xạo", v.v. Trong khi đó, họ vẫn không chịu triển khai cấp bách bất cứ một kế hoạch ngăn chận nào hay một Testing nào với ý đồ phong bì với bọn tham ô trong đám lợi ích và các tập đoàn dịch vụ y tế giàu có. Vì những lý do khác nhau, White House trong tháng 2 và đầu tháng 3 - hơn 5 tuần - vô tình hay cố ý trì trệ, hứa hẹn, đổ thừa và kiêu căng không cần Tests của WHO, chê Tests của Trung quốc và đánh giá thấp thành công của Hàn quốc/Nam Hàn... Để ngày hôm nay, hàng chục ngàn dân Mỹ đã và đang phải trả cái giá rất đắt bằng chính sức khỏe và cơ thể duy nhất của họ:
Qua kết quả testing data từ COVIDTRACKING.COM tôi xem tối qua, kết quả đã phơi bày sự thật phũ phàng cho nhiều tiểu bang trong nước Mỹ. Dù biết rằng khi chờ quá lâu và test nhiều, chúng ta sẽ thấy số lượng POSITIVE tăng vọt bất thường. Nhưng quan trọng hơn là chúng ta phải so sánh mức nhiễm bệnh của nó xem có bằng Vũ Hán không: Tỷ lệ nhiễm bệnh trong khu vực Vũ Hán là 3.8% và ngoài Vũ Hán là 2% (WHO). Nếu thấp hơn Vũ Hán, thì thực tế bình thường: Tiếc thay, mức nhiễm bệnh của vài tiểu bang Mỹ CAO HƠN VŨ HÁN GẤP CHỤC LẦN!
Tôi lấy một số data tiêu biểu từ một số tiểu bang để quí vị có một hình ảnh thực tế và hơi đau buồn cho nước Mỹ yêu quí này nhờ vào công lao của chính phủ Trump:
1. HAWAII có mức nhiễm tương đương với mức bình thường của bất cứ nơi khác tức là 2%: 90 người nhiễm trong số 4442 tests. Nên nhớ Hawaii là nơi có nhiều du khách từ nước ngoài ra vào nhất nước Mỹ. Tương tự, trong cuộc test do BS Michael Dao, Westminster thực hiện trong tuần trước: 200 tests và có 4 người POSITIVE - 2%.
Mức 2% là "chuẩn" chúng ta phải đạt được gấp rút bằng cách test và cách ly nhanh để số người recover mạnh gấp 7 lần trong vòng 2 tuần!
2. WASHINGTON STATE nơi nhiều người chết nhất: 3469 Positive trong số 31712 tests, tức 11%, tức gấp 5.5 lần mức normal, tuy nhiên 4-5 lần có thể là "bình thường" trong thống kê vì chúng ta test quá trễ. Con số người chết không tăng là vì nơi nhiễm tập trung vào 1 Khu dưỡng lão.
3. ARIZONA 773 người test có 450 Positive, tức 29 lần cao hơn bình thường. Tuy nhiên, con số này không có giá trị thống kê và có thể có error rate cao (theo giá trị thống kê) vì số test quá thấp. Nhưng ta có thể dùng nó là một dấu hiệu báo động đỏ cho AZ.
4. CALIFORNIA chúng ta cũng đáng lo: 2588 ca positive trong số 18329 tests, tức 14% nhiễm và cao hơn mức bình thường là 7 lần! Tỷ lệ chết 53 trong số 2588 postive tức 2%, đã là mức bình thường. Nhưng người ta dự đoán, con số nhiễm CA sẽ cao hơn nhiều vì test 18 ngàn là quá thấp:
Thí dụ, Orange County này với 3.2 triệu, nếu chính phủ phải làm RANDOM TESTING, chúng ta phải test cho ít nhất 64,000 người mới có giá trị thống kê hay dùng nó trong tiêu chuẩn kế hoạch làm việc; và trong một thành phố có nhiều người bệnh như Riverside, 328 ngàn, chính phủ phải test ít nhất 12464 người! Cho đến nay, Riverside chỉ test nhiều lắm là 1000! Quá thấp cho vùng có dịch.
4. Tiểu bang Maryland, DC, Connecticutt, Colorado... tuy rất cao nhưng nằm ở mức "bình thường" cho Mỹ tức 5-7%. Nhưng tỷ số này vẫn cao hơn Vũ Hán gấp đôi! (nên chúng ta không nên vội gọi CV19 này là Virus Vũ Hán!)
5, Nguy hiểm và đen tối nhất cho Mỹ là NEW YORK, MICHIGAN và MA: MI và MA tuy cao 25 lần và 41 lần mức nhiễm trên thế giới, tuy phải lo nhưng vì số người test còn quá thấp nên chưa thể xác định giá trị thống kê hay hành chánh công quyền (Public Administration) để làm việc. NEW YORK mới làa nơi nguy hiểm vì đã 103,479 người test, họ đã có 30811 Positive, tức 29%, 1 trong 3 người là có nhiễm, và cao hơn mức bình thường thế giới 45 lần! NY sẽ phải cấp bách kế hoạch LOCKDOWN toàn bộ và xây dựng bệnh viện cách ly. Một data đáng khen là mức tử vong rất tốt, 1.2% so với 2-6% của Vũ Hán và Ý.
....
Data trên đây là một thực tế mà chúng ta, chính người dân Mỹ phải đối diện trong những tuần sắp tới vì nó là hậu quả của một cách làm việc không chuyên môn, quá kém cỏi và chỉ nhiều mồm mép hơn là hành động. Data đó cũng cho chúng ta phải đúc kết một kế hoạch ngăn chận nhanh, gấp, đầy đủ và đa dạng, đa phương nếu muốn theo thí dụ của Trung quốc và Hàn quốc - Hay là tiếp tục chê bai họ là đám da vàng tiểu tốt, kém cỏi và không làm gì hết thì 2 ngàn tỷ có thể đủ tiền chôn cất cho người chết trong cho một nước Mỹ cái gì cũng mắc khi nhờ vào loại KINH TẾ TÀI PHIỆT.

Trần Nhất Bảo
Mar 26, 2020

PS: "World Average Comparison" dựa vào con số 2% của các quốc gia ngoài Trung quốc, Hàn quốc và Ý. Con số này của WHO ước tính trong tháng 1.

Không có nhận xét nào: