Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

Nhân Loại Rúng Động và Xã Hội Sụp Đổ Vì Một Con Siêu Vi Khuẩn - NTT dịch (Đặc San Lâm Viên)



Một thứ gì đó thật nhỏ, kích thước siêu vi, tên là Coronavirus đang làm đảo lộn hành tinh. Một thứ gì đó, không nhìn thấy được, đã đến đây áp đặt luật của nó. Nó đặt lại vấn đề cho mọi thứ  và làm đảo lộn tất cả những trật tự có sẵn. Mọi thứ đang bị sắp xếp lại theo kiểu khác, cách khác.<!>
Điều các cường quốc Tây Phương không làm được ở Syrie, Lybie, Yemen... thứ nhỏ xíu kia đã làm được: ngưng bắn, đình chiến…
Điều quân đội Algerie không làm được, thứ nhỏ xíu kia đã làm được: Hirak (1)  đã chấm dứt....
Điều các nhà đối lập chính trị không làm được, thứ nhỏ xíu kia đã làm được: lùi ngày bầu cử.

Điều các xí nghiệp không làm được, thứ nhỏ xíu kia đã làm được: dời hạn trả thuế, miễn thuế, cho mượn tiền với lãi xuất bằng không, quỹ đầu tư, giảm giá nguyên liệu chiến lược...

Điều các ‘Gilets Vàng’ và nghiệp đoàn không làm được, thứ nhỏ xíu kia đã làm được:  giảm giá xăng dầu, gia tăng quyền lợi xã hội...

Bỗng nhiên, chúng ta thấy tại Tây Phương nhiên liệu xuống giá, ô nhiễm suy giảm, mọi người bắt đầu có thời gian, nhiều đến mức không biết phải làm gì với nó. Cha mẹ bắt đầu tìm cách hiểu thêm con cái, con cái tập sống nhiều hơn với gia đình, việc làm không còn là điều ưu tiên và du lịch, thú tiêu khiển không còn là mức đo của một cuộc sống thành đạt.


 Bỗng nhiên, trong yên lặng, chúng ta quay về với nội tâm của chính mình và hiểu được thế nào là giá trị của hai chữ "đoàn kết" và thế nào là sự "yếu đuối, dễ bị đánh ngã".


Bỗng nhiên, chúng ta hiểu rằng tất cả đều ở trên cùng một chiếc thuyền, giàu cũng như nghèo.  Chúng ta nhận thấy mình đã cùng nhau dọn sạch ngăn kệ các cửa hàng và  nhận ra bệnh viện đang đầy ắp người và đồng tiền không còn chút gì quan trọng nữa! Rằng tất cả chúng ta đều là con người đang phải đương đầu với Coronavirus.

Chúng ta cũng nhận ra trong garage, những chiếc xe sang trọng đang nằm yên vì không ai có quyền ra khỏi nhà.

Chỉ cần vài ngày đủ cho thế giới thiết lập được bình đẳng xã hội, điều mà không ai có thể tưởng tượng trước đây.

Nỗi sợ đã xâm chiếm mọi người. Nỗi sợ đã đổi phe. Nó đã rời người nghèo để sang ở với người giàu có và quyền lực. Nó đã nhắc những người này nhớ lại bản chất con người và vạch ra cho họ thấy tính nhân bản của họ.

Mong rằng điều này sẽ giúp con người hiểu được sự mong manh, dễ vỡ của mình, từng tìm cách bay lên Hỏa Tinh để sống và vẫn tưởng mình đủ giỏi để cấy chủng tạo ra người mới với hy vọng sống trường sinh bất tử.

Mong rằng điều này sẽ giúp con người nhìn thấy sự thông minh giới hạn của mình khi đối đầu với sức mạnh của trời.


 Chỉ cần vài ngày để những gì chắc chắn trở thành bất định, sức mạnh trở thành yếu đuối và quyền lực trở thành đoàn kết và hội ý.


Chỉ cần vài ngày để Phi Châu trở thành lục địa an toàn (2). Điều mơ mộng trở thành điều dối trá.


 Chỉ cần vài ngày để con người ý thức được mình chỉ là hơi và bụi.


Chúng ta là ai? Chúng ta đáng giá bao nhiêu? Và chúng ta làm được gì trước con Coronavirus?

Hãy nhìn thấy sự thật hiển nhiên đó và trông chờ vào đấng thiêng liêng che chở.


 Đối đầu với Coronavirus, hãy đặt câu hỏi cho chính "bản chất con người" của ta trong cuộc "toàn cầu hóa" này.   


Hãy ở nhà và suy ngẫm về cơn đại dịch này.

Hãy yêu thương nhau, những người đang sống.


NTT dịch

Không có nhận xét nào: