Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn 
Hôm nay tôi gởi đến các bạn một tin làm các bạn an lòng hơn, giữ được an toàn hơn trong cơn bịnh dịch Vũ Hán , đó là cuộc phỏng vấn Bác sĩ đang chăm sóc cho bịnh nhân ở New York, tôi không nổ đâu, các bạn nên bỏ chút thì giờ để đọc. Ô hay sao dặn dò y như nhà vịt vậy.
1. Tin Bác sĩ Assam chết vì uống thuốc kí ninh ngừa bịnh
2. Tin thật quan trọng: Phỏng vấn Bác sĩ David Price của Trung tâm Y tế Weill Cornell tại Thành phố New York. Bác sĩ Dave là một bác sĩ ICU đang ở tuyến đầu tại trung tâm của dịch bệnh Hoa Kỳ, tại một bệnh viện nơi 20% các trường hợp coronavirus ở bang New York đang được điều trị.
(Xin các bạn có thì giờ thì tiếp tay sửa hay dịch lưu loát hơn cho bà con VN mình ở khắp nơi cùng đọc. Quên nữa chữ độc  giả hôm qua viết sai, tại cái computer của tôi nó tài khôn, nó sửa thế nầy đọc giả, đúng ra là độc giả) 
HCD 31-Mar-2020<!>
Xin các bạn hiểu cho rằng tôi (hcd) không phải là người chuyên môn, chỉ lấy những tin xét ra cần để trình các bạn dưới dạng tóm tắt. Các bạn nên đọc với sự dè dặt. 
3-31-2020 9-03-09 AM
NEW DELHI: The sudden death of a doctor due to a massive cardiac arrest in Assam, who had taken two doses of Hydroxychloroquine—a malaria drug—to prevent contracting novel coronavirus, has caused … View the article. https://flip.it/kZujoN
(Máy dịch)-> Cái chết của bác sĩ Assam đã dùng Hydroxychloroquine để ngăn ngừa COVID 19 gây ra gợn sóng. Một số bác sĩ cho biết, trong khi hydroxychloroquine phần lớn là một loại thuốc an toàn, nó có tác dụng gây độc cho tim ở 1-3% những người dùng thuốc, đặc biệt là những người có vấn đề về khoảng cách QT.
HCD: Không có ý kiến chi hết. Xin các bạn hiểu cho rằng tôi (hcd) không phải là người chuyên môn, chỉ lấy những tin xét ra cần để trình các bạn dưới dạng tóm tắt. Các bạn nên đọc với sự dè dặt. 
Còn câu chuyện thuốc kí ninh (mọi loại) trị bịnh dịch Vũ Hán được hay không hiện đang cải nhau như giặc chỉ cần chờ năm ba ngày nữa sẽ biết ngả ngủ ra sao ngay.
---------
Tin sau đây rất quan trọng, bản tiếng Việt khá lem nhem, mong bạn nào có thì giờ chỉnh lại giúp bà con VN mình. Cũng như các bạn thường bắt vịt coi video giúp coi có phải là đáng tin hay tự đánh bóng như một vị Bác sĩ “khoe khoang” chúng ta đã gặp mấy ngày nay. Tôi chưa xem video, chỉ căn cứ theo bản transcript mà tóm tắt.
3-31-2020 9-21-06 AM
The United States of America now leads the world in the total number of confirmed coronavirus cases — surpassing Wuhan, China, the origin of the virus, and Italy, the epicenter of the European outbreak. Dr. Anthony Fauci, the director of the National Institute of Allergy And Infectious Diseases (... View the article. https://flip.it/vTjwYq
HCD: Thưa các bạn trong link trên có cả chữ và video vấn đáp. Dưới đây tôi tóm tắt về những câu giải đáp chính để các bạn biết rõ.
---------
Bác sĩ David Price của Trung tâm Y tế Weill Cornell tại Thành phố New York. Bác sĩ Dave là một bác sĩ ICU đang ở tuyến đầu tại trung tâm của dịch bệnh Hoa Kỳ, tại một bệnh viện nơi 20% các trường hợp coronavirus ở bang New York đang được điều trị.
Chữ đen màn ảnh trắng còn đây, và tiếng nói của chính Bác sĩ David trong video không thể là do vịt bịa ra.


Các triệu chứng cho COVID-19 là gì?
Theo bác sĩ Dave, những gì mọi người thường mắc phải là sốt, ho và sau đó bị viêm họng, phổi của bạn sẽ bị ảnh hưởng chủ yếu. 80% người chỉ cảm thấy hơi khó ở, ho nhẹ có thể hơi đau đầu.
Vì vậy, trong khi chứng nghẹt mũi và tiêu chảy đột ngột của bạn đừng hoàng hồn bịnh đáng báo động, hãy an lòng, nó có lẽ không phải là coronavirus.


Bạn bị nhiễm COVID-19 bằng cách nào?
Phần lớn mọi người đang mắc bệnh này khi chạm vào cơ thể người mắc bệnh này hoặc chạm vào người sẽ ngả bịnh trong một đến hai ngày tới, và sau đó bạn chạm tay vào mặt bạn. Tiến sĩ Dave liên tục nhấn mạnh trong video rằng trong mọi trường hợp, chúng ta không nên chạm tay vào mặt.
Phần lớn của việc truyền COVID-19 là do giọt nhỏ…. một giọt - hay thứ gì đó phát ra từ miệng -, hoặc nó rơi vào tay bạn, hoặc rơi xuống một bề mặt  nào đó, và sau đó rất nhanh tay bạn dính vào đó rồi đưa lên chạm vào mặt bạn. (xin đọc bản tiếng Anh nếu thấy khó hiểu) (“The vast vast vast majority of COVID-19 transmission is droplet… A droplet — something that comes from the mouth — either goes onto your hand or falls onto a surface and then is very quickly taken up, touched, and then put on your face.”)


Như vậy, bạn tôi không thể bị lây từ không khí?
Mặc dù điều đó chắc chắn là có thể, nhưng bạn thực sự phải liên lạc rất lâu với ai đó, trong hơn mười lăm đến ba mươi phút trong một môi trường không được bảo vệ, nghĩa là bạn đang ở trong một căn phòng rất kín mà không có mang bất kỳ loại mặt nạ. Điều này có thể sẽ giúp nhiều người trong chúng ta thoải mái. 
Nó rất khó có khả năng lây khi chúng ta mua thức ăn từ nhà hàng yêu thích, hoặc bằng cách nói  hi hi với bất cứ ai giao thức ăn đến cho bạn. (It’s highly unlikely that we’re going to get this thing from picking up food from our favorite restaurant, or by saying “hi” to whoever is delivering your food).


Làm thế nào để chúng ta giữ cho mình được  an toàn ở nơi công cộng?


Một lần nữa, đừngchạm tay vào mặt bạn. Luôn luôn phải biết tay của bạn đang ở đâu và biết rằng  luôn luôn được sạch sẽ  bằng cách dùng nước sát trùng (ở đây nói hiệu Purell, nói gọn là phải có “chánh niệm”). 
Bác sĩ Dave nhấn mạnh:  khi tôi rời khỏi nhà và tôi đi vào thang máy, nếu tôi bấm nút bằng tay cũng không sao, vì đó tôi dùng Purell tẩy ngay. Đây không phải là một căn bệnh mà chúng ta bị lây do ai đó bị bệnh và người nầy chạm vào một cái gì đó, và sau đó toàn bộ cộng đồng gồm 10 người sẽ vướng bịnh vì họ đã chạm vào vật đó. Nó chủ yếu chỉ lây là do tiếp xúc lâu dài với những người mắc COVID-19, giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ và bạn sẽ không mắc bệnh này. (Nhớ có cái video lan tràn trong Internet nói từ bên Đức cho thấy cứ đụng nhẹ là bị lây bịnh dịch Vũ Hán y như bị cả người đã tẩm xăng đụng tay vào que diêm là bắt cháy, theo Bác sĩ David thì khó lây hơn nhiều).
Nhưng không nên chỉ vì bạn giữ tay thật kỷ mà bạn coi thường chuyện phải đứng xa nhau trong khi đi ra ngoài. Nếu bạn sẽ đi đến cửa hàng tạp hóa, nếu bạn sẽ chạm vào xe đẩy - chỉ cần làm sạch tay cầm. Nếu bạn đi vào cửa hàng và bạn thấy mọi người xung quanh, đừng chạm vào họ. Bạn không nên sắp hàng chờ gần sát với ai đó, bạn nên đứng lùi lại một vài bước chân (nói là khoảng 2 thuớc tây).


Có nên đeo mặt nạ (khẩu trang) không?
Bác sĩ Dave nói là đeo mặt nạ để bạn khó chạm tay vào mặt. Vì vậy, đừng mua tích trữ mặt nạ y tế, hãy tặng cho bệnh viện địa phương của bạn, và chỉ cần buộc một chiếc băng nhò quanh mặt, theo kiểu những tay ăn cướp là đủ.
Bạn không cần một mặt nạ y tế. Những chiếc mặt nạ mà mọi người đang đeo không ngăn họ mắc bệnh. Cộng đồng nói chung không cần sử dụng mặt nạ N95.
HCD: Tôi bỏ 2 câu hỏi kế, nếu cần các bạn đọc bản tiếng Anh. Các bạn ở vùng không xài tiếng Anh thì dùng computer để dịch theo hướng dẫn nầy:


Vậy thì có phải chỉ có người già bị lây bịnh?
Bệnh này ảnh hưởng đến tất cả mọi người, gồm những người 23 tuổi, 35 tuổi, 45 tuổi, không có vấn đề gì về sức khoẻ cũng mắc bệnh này, những người trẻ như vậy đang nằm bệnh viện, những người trẻ như thế cũng đang thở máy. Ngay từ đầu có một tin rất ác độc, tin đó nói rằng căn bệnh bịnh dịch Vũ Hán chỉ là một căn bệnh của người già và người bị tăng huyết áp và bệnh tiểu đường, đó không phải là sự thật, nó đánh vào toàn bộ các lứa tuổi.


OK, làm thế nào để giữ cho mọi người cách ly với tôi an toàn?
Giữ khoảng cách của bạn với mọi người. Nếu bạn có người dễ bị lây trong gia đình, bạn cần tìm một sự sắp xếp cách ly hoặc thực hiện sự cô lập cực kỳ nghiêm ngặt của thành viên gia đình đó. 
Không dịch được câu kế tiếp nầy: It’s also not a bad idea to contact everyone you’ve seen up to two days before you first developed symptoms 
Bác sĩ Dave giải thích, có khả năng có những người truyền bịnh cho người khác từ một đến hai ngày trước khi những người nầy bị sốt (phát bịnh). Nếu bạn bị COVID-19 và bị sốt, hãy nên cho những người 2-3 ngày trước trước đó gặp bạn hay. (Một số người VN ta dấu kỷ đâu cho biết bị bịnh, quả là hại bạn)



Tôi có nên đi xét nghiệm không?
(Máy dịch)-> Hãy nhìn xem, tất cả chúng ta đều muốn được kiểm tra, đặc biệt là những người trong chúng ta vẫn phải đi làm hoặc những người trong chúng ta sống với dân số dễ bị tổn thương. Thật không may, ngay cả ở cấp tiểu bang, chúng tôi không thực sự cần đến sự kiểm tra về tính khả dụng. Đây là tùy thuộc vào sự sẵn có của kít thử nghiệm trong cộng đồng của bạn. Nếu bạn có các triệu chứng như cúm, có khả năng bạn mắc COVID-19, lâm sàng nhưng bác sĩ Dave nhanh chóng làm rõ rằng ngay cả khi bạn đã được xét nghiệm, khi điều trị, bạn sẽ không thay đổi nhiều khi biết xét nghiệm đó kết quả."


Có nên đến bệnh viện?
(Máy dịch)-> Tuỳ,nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị COVID-19, hoàn toàn không nên đi đến bệnh viện - bạn có thể khiến mọi người gặp nguy hiểm. Thay vào đó, hãy gọi cho quí vị chăm sóc sức khỏe của bạn (hoặc văn phòng y tế công cộng của quận nếu bạn không có bảo hiểm) và chờ đợi các bước tiếp theo. Rất có thể, bạn sẽ có thể tự điều trị tại nhà, chỉ những người khó thở mới nên cân nhắc điều trị tại bệnh viện.
Nếu bạn cảm thấy khó thở hãy đến bệnh viện. 
Không phải vì là 'Tôi bị sốt', không phải vì là 'Tôi nghĩ rằng tôi bị COVID-19,' không phải vì là tôi không thể ngừng những cơn đau cơ thể này mà các bạn đến bịnh viện.
Tôi cảm thấy khó thở khi thức dậy đi vệ sinh ', đó là mới nên đến bệnh viện và được khám tiếp.


Tôi  nghe nói Ibuprofen làm cho các triệu chứng bịnh dịch Vũ Hán tồi tệ hơn?
Đây là một điều kỳ lạ, nhưng có vẻ như một số dữ liệu ban đầu cho thấy Ibuprofen không phải là một phương pháp điều trị hiệu quả - không ai có thể nói tại sao. Có một dữ liệu thực sự tốt từ Đức rằng Ibuprofen làm bịnh nặng thêm. Nếu bạn bị sốt hãy dùng acetaminophen.


Cơ may của tôi nếu phải đến phòng cấp cứu là gì?
Nói chung là nếu bạn khỏe mạnh thì không có nguy cơ, bạn có thể sẽ vượt qua bịnh với ít hơn một vài ngày khủng khiếp. Trong toàn bộ dân số người mắc COVID-19, khoảng 10% cần đến bệnh viện vì họ bị khó thở. Trong số 10% những người đến bệnh viện, khoảng một đến hai đến ba phần trăm những người này cần nằm ở ICU và nên được đặt máy thở.


Nếu tôi cần đặt máy thở thì sao?
Đừng hoảng loạn - nó không phải là kết thúc. Phần lớn mọi người ra khỏi máy thở. Thông thường bảy đến mười ngày sau đó. Đi đến bệnh viện không phải là bản án tử hình, nó là một nơi an toàn.


Có khả năng làm suy yếu coronavirus không?
Nó quá sớm để biết liệu thời tiết ấm hơn có ảnh hưởng mạnh đến coronavirus hay không, nhưng thời gian chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến Virus Vũ Hán này. Nó sẽ không phải là ngày mai, sẽ không phải là năm tới, nhưng theo Tiến sĩ Dave, thì khi nó biến đổi, nó sẽ trở nên nhẹ hơn và nhẹ hơn, năm năm nữa bạn sẽ bị nhiễm coronavirus, COVID chính xác này- 19, và bạn chỉ cảm thấy như bị cơn cảm lạnh mà thôi (it’s going to feel like a cold).

Không có nhận xét nào: