Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Mỹ dùng Hồi Giáo chống Hồi Giáo trong chiến lược Trung Đông - Tú Anh


media
Tổng thống Mỹ tham dự thượng đỉnh các nước Ả Rập tại Ryad, Ả Rập Xê Út, 21/05/2017.REUTERS/Jonathan Ernst
Chiến lược cân bằng của Barack Obama trong thế giới Hồi Giáo đã bị sang trang. Từ thứ Bảy 20/05/2017, tại Ryad, ngày đầu tiên chuyến công du Trung Đông, tổng thống Donald Trump công khai dựa vào Ả Rập Xê Út, đứng đầu hệ phái Sunni và đồng minh Israel để cô lập Iran, ngọn cờ của hệ phái Shia. Quan điểm bạn thù đơn giản này đặt Trung Đông trước một ngả rẽ : hoặc mở đầu cho một cuộc thương thảo toàn diện, hoặc toàn vùng lao vào cuộc chiến triền miên.<!>
Trên bàn cờ địa chính trị ở Trung Đông, thay vì tìm đối thoại với Iran, cường quốc Hồi Giáo Shia đang lên, tổng thống Mỹ Donald Trump dứt khoát đứng về một phía : đó là các đồng minh Ả Rập Sunni. Tổng thống Mỹ gọi đích danh Iran là một đối thủ nguy hiểm, không kém gì hai tổ chức Sunni khủng bố là Al Qaida và Daech.
Khi lấy sáng kiến đối thoại với Iran, cựu tổng thống Barack Obama nhắm hai mục đích : đạt được thỏa thuận hạt nhân với Teheran và hy vọng chính quyền Hồi Giáo chừng mực hơn trong chính sách Trung Đông, nhất là trong hồ sơ Syria. Tuy nhiên, trên thực tế, Iran vẫn không thay đổi : vẫn bảo vệ chế độ Bachar al Assad từ quân sự đến hậu cần, vẫn cung cấp vũ khí cho phong trào Shia Hezbollah-Liban, vẫn yểm trợ cho dân quân Shia nước láng giềng Irak. Teheran vẫn theo đuổi chương trình cải tiến tên lửa ngày càng mạnh và triển khai một mạng lưới ảnh hưởng ở Trung Đông, tạo thành một trục quân sự với Nga và Syria từ ngày ký thỏa thuận hạt nhân với quốc tế (tháng 07/2015).
Có lẽ vì thế, nhưng không phải chỉ có thế, tổng thống Doanld Trump đã chọn phe Sunni, mà quyền lợi bị ảnh hưởng của Iran đe dọa. Khi lên án đích danh Iran là đồng minh của khủng bố, chủ nhân mới tại Nhà Trắng trở lại chiến lược cũ, trước thời Obama. Không chỉ trấn an các đồng minh Ả Rập Sunni, Donald Trump còn muốn đi xa hơn, biến vương quốc Ả Rập Xê Út thành một cường quốc quân sự trong vùng, với 110 tỷ đôla hợp đồng vừa ký kết. Trong khi người tiền nhiệm lưu tâm đến trách nhiệm của mỗi bên xung khắc, từ ý thức hệ đến kinh tài nuôi dưỡng thánh chiến đe dọa nhiều khu vực trên địa cầu, kể cả châu Âu, thì tổng thống Donald Trump phân tích một cách đơn giản hơn. Ông chỉ kêu gọi các nước Ả Rập Sunni « đánh đuổi khủng bố ra khỏi các thánh đường và đất nước » trong khi Iran bị xem là kẻ thù « trang bị, tài trợ, huấn luyện cho khủng bố », cần phải cô lập.
Thật ra, tổng thống doanh nhân cũng lắm mưu cơ. Chặng dừng chân của Donald Trump tại Ryad vỏn vẹn 48 giờ, nhưng các tập đoàn công nghiệp Mỹ ký được hàng loạt hợp đồng khổng lồ, từ năng lượng đến vũ khí, trị giá tổng cộng 380 tỷ đôla. Trước khi bay sang Jerusalem, tổng thống Mỹ không quên vận động các nguyên thủ Ả Rập tái lập quan hệ ngoại giao với Israel và củng cố đường hướng chiến lược của Tel Aviv. Israel cũng như Ả Rập Xê Út không xem thánh chiến, dù là Daech hay Al Qaida, là mối đe dọa nguy hiểm nhất. Chính sách bành trướng của Iran mới là kẻ thù số một.
Trong bài phân tích « Washington thay đổi ưu tiên tại Trung Đông », Le Monde, nhật báo có uy tín tại Pháp, cho rằng tổng thống Donald Trump sắp xếp ván cờ Trung Đông theo lăng kính chiến tranh lạnh : một bên là khối Ả Rập theo hệ phái Sunni, Israel và Hoa Kỳ, còn bên kia là Iran, Syria và Nga.
Đây là khúc nhạc dạo đầu báo hiệu một tiến trình thương lượng toàn diện, nhưng cũng có thể là chiến tranh sẽ tiếp diễn và tàn phá cả khu vực.
Trước mắt, chiến lược bao vây Iran của Washington có thể sẽ làm suy yếu tổng thống Hassan Rohani đại diện của phe cải cách và cởi mở ở Teheran, mới tái đắc cử vẻ vang hôm thứ Sáu tuần trước. Chiến thắng này không được giáo chủ Ali Khamenei, lãnh đạo tối cao Iran, hài lòng.

Tại Bethlehem, Donald Trump kêu gọi Israel và Palestine thỏa hiệp hòa bình

Thụy My
media
Áp phích đón mừng chuyến thăm Palestine của tổng thống Mỹ Donald Trump tại một điểm qua lại với khu định cư Do Thái, gần thành phố Bêlem, Cijordanie, ngày 23/05/2017.REUTERS/Mussa Qawasma
Tiếp tục chuyến viếng thăm vùng Cận Đông, hôm nay 23/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump từ Jerusalem đi sang vùng Cisjordanie chiếm đóng, để gặp gỡ tổng thống Palestine. Ông kêu gọi người Israel và Palestine thỏa hiệp về kế hoạch hòa bình, đưa ra « những quyết định khó khăn », nhưng cần thiết.
 
Đây cũng là dịp để tổng thống Mahmoud Abbas một lần nữa bày tỏ về giấc mơ độc lập của người Palestine, với một tổng thống Hoa Kỳ vẫn chưa có kế hoạch gì cụ thể.
Thành phố Bethlehem, nơi Chúa Giêsu hài đồng sinh ra, có trại tị nạn Palestine lớn nhất Cisjordanie mang tên Dheisheh. Nhiều người sống trong trại tị nạn quá tải này tỏ ra nghi ngờ về kết quả chuyến viếng thăm chớp nhoáng của ông Trump.
Từ Bêlem, đặc phái viên RFI Marine Vlahovic gởi về bài phóng sự :
« Đứng ở lối vào trại Dheisheh, Muhannad Al Qaissi bĩu môi khi nghe nói đến chuyến viếng thăm Bethlehem của ông Donald Trump, mà theo ông thì vô tích sự. Ông nói : « Bởi vì ông ấy sẽ không thấy người dân ở Palestine sống ra sao, ông đi qua phía bên kia bức tường chia cắt mà không nhìn thấy họ. Ông Trump đến đây cứ như chúng tôi đang sống trên thiên đường, như chúng tôi không sống trên một lãnh thổ bị chiếm đóng, và như vậy chuyến thăm của ông sẽ không giúp ích được gì cho chúng tôi ».
Với những con ngõ hẹp bao quanh các tòa nhà với những bức tường cắm đầy mảnh chai, Dheisheh là một mê cung bằng bê-tông màu xám có diện tích một cây số vuông, trong đó 13.000 dân sống chen chúc, đối mặt với nạn thiếu nước sinh hoạt và thiếu điện. 
Salah Abu Laban, một người khoảng 60 tuổi, kể ra danh sách các tổng thống Mỹ tiền nhiệm đã thất bại trong việc tìm kiếm hòa bình và giải thích thêm, một thực tế khác của cuộc xung đột. Ông than thở : « Trước ông Trump, ông Obama đã đến thăm Cisjordanie, còn trước đó là ông Clinton, nhưng chẳng làm được gì cả. Bây giờ Donald Trump đến, có thể nói là chúng tôi có chút hy vọng, nhưng về cơ bản thì thất vọng ».
Họ thất vọng, ngay cả trước khi nghe các bài phát biểu của ông Donald Trump và Mahmoud Abbas. Cả hai nhà lãnh đạo đều quyết định tái thúc đẩy tiến trình hòa bình, nhưng người Palestine rất ít hy vọng vào điều này ».

Mỹ : Cựu cố vấn an ninh Flynn từ chối điều trần trước Thượng Viện

Thụy My
media
Ông Michael Flynn trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng với tư cách cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, ngày 01/02/2017REUTERS/Carlos Barria
Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh của tổng thống Donald Trump hôm qua, 22/05/2017, thông báo cho Ủy ban Tình báo Thượng Viện Hoa Kỳ là sẽ không chấp hành yêu cầu ra điều trần, trong khuôn khổ cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.
Theo Reuters, cựu tướng lãnh này đã nêu ra điều khoản sửa đổi thứ năm của Hiến Pháp, bảo đảm không phải ra làm chứng chống lại chính mình. Các Thượng nghị sĩ Richard Burr và Mark Warner, đứng đầu phe Cộng Hòa và Dân Chủ tại Ủy ban đã bày tỏ sự thất vọng. Được biết Ủy ban Tình báo Thượng Viện đã ra lệnh triệu tập Michael Flynn, sau khi ông này hôm 28/04 từ chối chuyển giao các tài liệu liên quan.
Được ông Trump bổ nhiệm lãnh đạo Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Michael Flynn phải từ chức hôm 13/2, chỉ 24 ngày sau khi tân tổng thống nhậm chức, do các tiết lộ về những liên hệ của ông với đại sứ Nga ở Washington.
Ông Flynn là nhân vật trung tâm của nhiều cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc có sự thông đồng giữa ê-kíp tranh cử của Donald Trump với Matxcơva.
Các nhà điều tra cũng muốn tìm hiểu về chuyến đi Matxcơva năm 2015, trong đó có bữa ăn tối với tổng thống Nga Vladimir Putin, mà người ta cho là được các công ty Nga chi trả hậu hĩ. Còn theo tập đoàn báo chí McClatchy, ông Flynn đã ngăn trở một chiến dịch quân sự bất lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ, và được một doanh nhân Thổ thân cận với ông Erdogan bí mật chi tiền.

Thổ Nhĩ Kỳ : Khai mạc phiên tòa xử nghi can đảo chính

Thụy My
media
Ông Akin Ozturk, tư lệnh Không Quân bị áp tải đến phiên tòa, ngoại ô Ankara, ngày 22/05/2017.REUTERS/Stringer
Tại Thổ Nhĩ Kỳ sáng nay, 23/05/2017, bắt đầu phiên xử một số bị cáo trong vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 năm ngoái. Trên 200 quân nhân và thường dân bị đưa ra tòa án đặc biệt ở ngoại ô Ankara, trong đó có hơn 30 cựu tướng lãnh, được cho là những người cầm đầu.
Từ Istanbul, thông tín viên Alexandre Billette cho biết thêm chi tiết :

« Trong số 221 bị cáo sáng nay, có một số người được đối xử đặc biệt : 48 người được áp giải đến tòa với hai hiến binh và một binh sĩ vũ trang đầy đủ kèm sát mỗi người. Cách đó khoảng vài chục mét, một nhóm khoảng 100 người hô hào đòi tử hình, một số còn quăng về phía các bị cáo những sợi dây thừng được cột vòng, và đòi treo cổ họ.
Phiên tòa hôm nay chủ yếu liên quan đến những người tổ chức vụ đảo chính, đặc biệt là 38 tướng lãnh, trong đó có cựu tư lệnh Không quân, được cho là đầu não của âm mưu đảo chính chống lại ông Erdogan.
Phiên xử sẽ kéo dài nhiều tuần lễ, tại một tòa án đồ sộ được xây dựng để xét xử các nghi can đảo chính. Họ bị cáo buộc muốn lật đổ chính phủ và sát hại 250 công dân Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm 15/07. Tất cả các bị cáo đều có nguy cơ lãnh án chung thân, với 3.000 tội danh. Những bản án nặng nề chưa từng thấy trong lịch sử tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ».
Theo cáo trạng, có trên 8.000 quân nhân tham gia âm mưu đảo chính, huy động 35 chiến đấu cơ, 37 trực thăng, 74 xe tăng, 246 xe bọc thép và gần 4.000 vũ khí hạng nhẹ. Trong cuộc thanh trừng đại quy mô được tổng thống Recep Tayyip Erdogan tung ra sau đó, đã có trên 47.000 người bị bắt giữ.
Án tử hình vốn đã bị hủy bỏ do Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, nhưng từ sau cuộc đảo chính bất thành, ông Erdogan nhiều lần tỏ ý muốn tái lập án tử hình.

Anh : Khủng bố tại Manchester, ít nhất 22 người chết

Tú Anh, Lê Hải
media
Cảnh sát ra lệnh sơ tán người dân ra khỏi trung tâm thương mại Arndele, sau khi xẩy ra vụ khủng bố, Manchester, Anh, 22/05/2017REUTERS
Anh Quốc một lần nữa bị khủng bố tấn công. Đa số nạn nhân là thanh thiếu niên, trẻ em tham dự buổi trình diễn của nữ ca sĩ nhạc pop Mỹ Ariana Grande, ở Manchester. Thủ phạm chết tại chỗ. Thủ tướng Anh Theresa May lên án « vụ khủng bố kinh hoàng ». Chiến dịch vận động bầu cử Quốc Hội bị đình hoãn. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại Anh Quốc từ 12 năm qua.
Từ Luân Đôn, thông tín viên Lê Hải cho biết thêm chi tiết :
Thông tín viên Lê Hải (Luân Đôn) 23/05/2017 Nghe
« Ít nhất 22 người chết và 59 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát ở Manchester tối hôm qua ở sân vận động Arena. Thông báo của cảnh sát cho biết kẻ tấn công sử dụng bom tự chế và chết ngay tại chỗ, sau tiếng nổ lớn khiến 21.000 khán giả hoảng loạn, mà đa số là thanh thiếu niên là fan hâm mộ đi tham gia đêm nhạc của ca sĩ người Mỹ Ariana Grande. 
 
Cô sẽ có tiếp các đêm diễn ở Luân Đôn và cho biết sẽ tiếp tục diễn bình thường. Ariana Grande lên mạng chia sẻ nỗi buồn từ sâu thẳm trong tim, còn cảnh sát xác nhận có nhiều trẻ vị thành niên trong số người chết và bị thương. 
 
Các đài truyền hình Anh sáng nay nhắc nhở các em hãy cân nhắc trước hiện tượng được mô tả là fake news, tức là lan truyền tin giả trên mạng xã hội để gây chú ý, khiến cho người khác lo sợ hoang mang, vì nghĩ là người thân của mình bị thiệt mạng hay thương tích trong vụ tấn công. 
 
Hiện chưa có tổ chức nào nhận đã tổ chức vụ tấn công được coi là khủng bố này, nhưng giới chuyên gia an ninh cho biết các mạng lưới của Daech - tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - thể hiện sự hoan hỉ về sự kiện này. Họ đánh giá Manchester ở Anh và đêm nhạc của ca sĩ nổi tiếng người Mỹ là mục tiêu mang tính quốc tế, vì rất nhiều người biết đến trên thế giới. 

 
Thái độ của người dân Manchester là sáng nay vẫn đi làm bình thường bên ngoài khu vực bị phong tỏa, thể hiện thái độ không khuất phục trước khủng bố. Các nhà hoạt động xã hội cũng nhanh chóng kêu gọi người dân đoàn kết và vượt qua đau thương để tiếp tục cuộc sống và nỗ lực xóa bỏ hận thù, hàn gắn vết thương đau lòng này. 
 
Thủ tướng Anh tổ chức cuộc họp khẩn cấp về an ninh, mang tên "Cobra", từ hồi nửa đêm. Cũng như nhiều chính trị gia khác, bà Theresa May sẽ tạm ngừng tất cả mọi hoạt động vận động chính trị để đối phó khủng bố. Bộ trưởng Nội Vụ Amber Rudd nói phe khủng bố đã nhắm đúng vào điểm yếu của nước Anh. 
 
Cảnh sát Manchester cho biết những người bị thương đang được điều trị tại 8 bệnh viện lớn ở Manchester và cảnh sát mang súng đi tuần tra trên đường phố, nối tiếp lực lượng 400 cảnh sát đã được triển khai làm nhiệm vụ từ đêm qua. 
 
Thủ tướng Anh tổ chức cuộc họp khẩn cấp về an ninh mang tên Cobra từ hồi nửa đêm. Cũng như nhiều chính trị gia khác, bà tuyên bố sẽ tạm ngừng tất cả mọi hoạt động vận động chính trị để đối phó khủng bố. Bộ trưởng Nội Vụ Amber Rudd nói phe khủng bố đã nhắm đúng vào điểm yếu của nước Anh. Trong ngày hôm nay cũng có thêm nhiều cảnh sát mang súng tuần tra ở thủ đô Luân Đôn để sẵn sàng phản ứng và trấn an dân chúng. 
 
Thủ tướng Anh Theresa May mô tả vụ tấn công là hành động hèn nhát nhắm vào trẻ em vô tội không có điều kiện tự vệ, mà lẽ ra phải được giải trí trong một sự kiện văn hóa, đồng thời khen ngợi phản ứng của lực lượng cứu hộ. Nước Anh đang được đặt trong mức độ nghiêm trọng về nguy cơ bị tấn công ».
 
Trong số các phản ứng quốc tế đầu tiên, tổng thống Pháp Emmanuel Macron chia sẻ «nỗi hãi hùng » với Anh Quốc. Cựu tổng thống François Hollande lên án « những kẻ hèn nhát tấn công vào tuổi trẻ ». Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước Đức « sát vai với dân Anh ». Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án vụ « tấn công thâm độc » và đề nghị hợp tác với Anh « chống khủng bố ».
 
Tổng thống Donald Trump đang thăm Israel, cũng như thủ tướng Benjamin Netanyahu, « cực lực » lên án vụ khủng bố tại Luân Đôn.


On Tuesday, May 23, 2017 12:17 PM, 'VietHai Tran' via Câu Lạc Bộ Báo Chí wrote:


Image result for saudis redcarpeting Trump
Vua Trump oai vệ của xứ Hợp Chủng Quốc gặp gỡ quý vua Ả Rập trong không khí thân thiện và vui vé, hãy xem hình đính kèm... Vua Hợp Chủng Quốc uy nghi cầm gươm thiêng Zulfiqar (ذو الفقار‎‎ Muslim legendary sword of Ali ibn Abi Talib given to him by the holy Muhammad).

Ông VN ni bên xu Đức xa xôi ủng hộ Tonton Trump hết minh. Ông ni nếu co sang Mỹ Tonton Đônan và me-sừ Rex Tillerson cho trải thảm đỏ la cái chắc... hihi... y chang như vua Saudis đã trải thảm đỏ cho Tonton Đônan Trump, cả khối nuoc Ả Rập như Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar cùng the United Arab Emirates xúm xít nhau hân hoan vui mừng tiếp đón nồng hậu Tonton Đônan nhà ta. Đó chưa kể ông đồng minh cận ruột PM Do Thai hùm xám Benjamin Netanyahu xiết tay chúc lành cho Tonton Đônan, ngài PM bốc quẻ linh ứng cho Tonton Trump ở ghế Prez 8 năm, xong đến "cuc cưng" Jewish bẫm sinh từ huyết quản Jared Kushner tếch ô-vơ 8 năm kế, xong đến Ivanka Trump 8 năm nối tiếp, xong CSVN theo Sấm Trạng lăn đùng ra  chết toi, chết tiệt, chết queo râu thì chúng ta kéo về xứ Việt đúng timing... 

Sau đấy người ta thấy ông Nghị Ta Đức Trí đại diện đồng bào ta chuyển linh tượng Đức Thánh Trần trên phố Bolsa về khuôn viên dinh Độc Lập. Lễ tái an vị do quý ông Phan Tấn Ngưu và Nguyễn Phục Hưng quán xuyến, hàng quan khách tham dự có quý ông bà nào những Đônan Trump, Mike Pence, Benjamin Netanyahu, Justin Trudeau, Angela Merkel, Emmanuel Macron, Paul Ryan, Phan Kỳ Nhân, Ngô Kỷ, Nam Lộc, Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Quốc Bảo, Phạm Gia Cổn, Shinzō Abe, Rex Tillerson, Janet Nguyễn, Võ Đình Hữu, Tony Lâm, Jared Kushner, Theresa May, Malcolm Turnbull, Sean Hannity, Mitch McConnell, Arnold Schwarzenegger, Adam Bain (Twitter), Mark Zuckerberg, Moon Jae-in, James Mattis, Enrique Peña Nieto, Tsai Ing-wen,... Riêng tượng đài của ngài Trần Hưng Đạo ở công viên MSP được giữ nguyên cho an vị vĩnh viễn luôn xa quê. Nguyên tắc nếu có 2 tượng đài sinh đôi thì một đi một ở mới "fair". ÔB. báo chí media Bolsa và các nơi Nguyễn Thanh Huy, Vi Anh, Nguyên Huy, Thái Tú Hạp, Vương Trùng Dương, Đỗ Sơn, Phan Nguyên Luân, Tú Gàn, Vũ Linh, Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Nguyễn Đạt Thịnh, Lê Duy San, Chu Bá Yến,  Nguyễn Xuân Nam, Lê Bình, Thanh Phong,... chạy tin breaking news chúc mừng tin vui này... the End.
VHLA


Image result for saudis redcarpeting TrumpImage result for saudis redcarpeting TrumpImage result for saudis redcarpeting TrumpImage result for saudis redcarpeting TrumpImage result for saudis redcarpeting TrumpImage result for isrealis pm Benjamin Netanyahu greeted trump
Image result for isrealis pm Benjamin Netanyahu greeted trump
Related image

Không có nhận xét nào: