Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Người dân Hạ Long thay tiền Việt bằng tiền Trung Quốc


altalt 

Khách du lịch trả tiền bằng ngoại tệ ở chợ đêm “HaLong Marina.” (Hình: Báo Thanh Niên)
Tại nhiều khu du lịch, mua sắm như trung tâm thương mại “HaLong Marina,” khu du lịch quốc tế Tuần Châu, khu vực Bãi Cháy… nếu không phải là dân cư địa phương, nhiều người lầm tưởng mình lạc vào “phố Trung Quốc.”<!>

Bởi tại đây, ngoài các cửa hàng treo biển hiệu bằng tiếng Trung Quốc, nhân viên nói tiếng Trung Quốc mà việc bán mua cũng thanh toán bằng đồng nhân dân tệ (CNY).

Theo mô tả của phóng viên báo Thanh Niên, hôm 3 Tháng Tư, ở khu chợ đêm thuộc trung tâm thương mại “HaLong Marina,” phường Hùng Thắng, hàng ngàn khách du lịch Trung Quốc được các xe tour chở đến mua sắm gặp những người bán hàng Việt Nam luôn miệng mời chào bằng tiếng Trung, tay cầm từng xấp CNY.

Việc giao dịch bằng CNY tại chợ đêm này diễn ra một cách bình thường như người Việt đi mua sắm tại các chợ truyền thống. Ông Hoàng Trung, một tiểu thương cho biết, việc này diễn ra từ nhiều năm nay. “Cứ sau 1-2 tháng, mọi người lại gom tiền CNY đem đi đổi. Một tệ đổi được hơn 3,000 VN đồng. Người có nhiều tệ thì bán lại cho những đầu mối lớn hơn để hưởng chênh lệch,” ông Trung nói.

Tương tự, tại một cửa hàng bán nhân sâm, thực phẩm chức năng chật kín khách Trung Quốc ở khu shophouse tại HaLong Marina Plaza, việc giao dịch bằng CNY tại đây cũng như tại khu chợ đêm. Thậm chí, cả những cửa hàng giải khát dọc khu mua sắm này cũng thanh toán bằng CNY.

Thế nhưng, nói với báo Thanh Niên, bà Phạm Thị Minh, trưởng Ban Quản Lý trung tâm thương mại HaLong Marina cho rằng: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chúng tôi chưa phát hiện được trường hợp nào giao dịch tại chợ đêm bằng ngoại tệ.”

Không riêng tại HaLong Marina, khách Trung Quốc tại thành phố Hạ Long dễ dàng thanh toán bằng đồng CNY, từ việc trả tiền một ly cà phê cho đến mua những đồ lưu niệm đắt tiền.
Bà Nguyễn Thị Huyền, một chủ khách sạn tại khu Vườn Ðào, phường Bãi Cháy cho biết, các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại đây chấp nhận việc thanh toán bằng CNY vì tiện lợi và muốn bán được hàng hay dịch vụ của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc Ngân Hàng Nhà Nước chi nhánh Quảng Ninh biện minh, pháp lệnh về ngoại hối quy định ở Việt Nam chỉ sử dụng tiền đồng, không được phép dùng các ngoại tệ khác. “Tuy nhiên việc phát hiện cơ sở thanh toán với khách du lịch bằng ngoại tệ rất khó khăn và phải có sự vào cuộc của lực lượng công an,” ông Thạch nói.

Nói với báo Thanh Niên, ông Phạm Hồng Hà, chủ tịch thành phố Hạ Long ngao ngán cho hay, chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền người dân, doanh nghiệp, nếu bị phát hiện thanh toán bằng ngoại tệ sẽ bị xử phạt thật nghiêm, song tình trạng này đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Theo Người Việt

Không có nhận xét nào: