Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Hội Thảo Trùng Tu Mộ Tử Sĩ Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa - Lê Bình

Vào lúc 1:30pm ngày Chúa Nhật 7/5/2017 một cuộc hội thảo về việc trùng tu các ngôi mộ của tử sĩ VNCH ở nghĩa trang Biên Hòa đã được Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc California tổ chức tại nhà hát của trường trung học Yerba Buena, San Jose. Có đại diện của một số hội đoàn quân đội tham dự. Trong số đó người ta ghi nhận có cựu Đại tá HQ Trần Thanh Điền, cựu Tr. tá LLĐB Đỗ Hữu Nhơn, cựu Tr.tá TG Trần Hữu Thành, cựu Th.tá TG Nguyễn Đạt Thành, cựu Th.Tá Trần Ngãi LLĐB, Ông Nguyễn Minh Đường LLSQTB, Ông Bùi Đắc Thư TG, Ông Lê Đình Thọ TTK/LHCQN, Ông Lê Thái Phúc HQ, Ông Nguyễn Kim Sơn VB, Ông Phát Kiên Hội trưởng TQLC Bắc Cali, Ông Dương Văn Huệ (SĐ21) Ông Vũ Huynh Trưởng Phó CT/CĐNVQG Bắc CA, Ông Hồ Văn Khởi (Con Đường Việt Nam) Ông Nguyễn Quang nam CA, Cô Vân Lê Học Khu East Side, Bà Nguyẽn Thị Đào Hội NQN Bắc CA…và đại diện VAF các nơi: Ông Lê Tuấn (Úc Châu) Ông Nguyễn Nghiệp (Đức) và LS của VAF Nguyễn Mạnh Cường…và các cơ quan truyền thông báo chí cùng đồng hương.<!>
Lễ Chào cờ do Ông Hoàng Thưởng LLSQTD đảm trách, KQ Lê Văn Hải là người điều khiển chương trình.
Sau nghi lễ chào cờ mặc niệm, Ông Lê Đình Thọ, TTK/LHCQN Bắc Cali ngỏ lời chào mừng. Ông LĐ Thọ cho biết Nghĩa Trang Quân Đội BH (NTBH) sau năm 1975 đã bị VC cưỡng chiếm giao cho tỉnh Bình Dương quản lý, chính quyền CSVN muốn xó bỏ nơi yên nghĩ của hàng chục ngàn tử sĩ VNCH vị quốc vong thân, họ cho trồng cây sao trong nghĩa trang, chia đất cho tư nhân làm nhà máy…v.v. Hiện nay NTBH là một rừng cây, hài cốt bị tàn phá, chính phủ VN hiện nay đã trả thù các tử sĩ một cách tàn độc. Theo ông LĐ Thọ thì “Trong chiến tranh không có sự đới xử nào như thế”. Nhà nước VN muốn dời NTBH, xóa bỏ nơi an nghĩ của ccác tử sĩ VNCH…Ông kêu gọi mọi người cùng góp tay tiếp sức để bảo vệ NTBH. Đó là mục đích của buổi hội thảo hôm nay.

Sau đó, một Ban Chủ Tọa, và Ban Thuyết Trình được mời vào vị trí chủ tọa và thuyết trình. Chủ Toạ Đoàn có: Cựu ĐT Điền, Cựu Tr.T Nhơn, cựu Tr.T Thành, và Ông Lê Đình Thọ. Ban thuyết trình có Ông Nguyễn Đạt Thành (người khởi xướng việc trùng tu) Ông Lê Tuấn (Úc châu) và LS Nguyễn Mạnh Cường.
Trước khi đi vào phần thuyết trình, Thuyết Trình Đoàn cho chiếu một cuốn phim ngắn về những hư hại của NTBH, việc trùng tu, xây mộ…v.v. Qua đoạn phim ngắn cho thấy việc sửa chữa một là do thân nhân của tử sĩ thực hiện, hoặc bốc mộ, hoặc tu bổ. Trong phần thuyết trình của mình, Ông Nguyễn Đạt Thành cho biết ông đã bắt đầu từ 11 năm qua, việc tìm mộ anh em tù tại các trại tù miền Bắc. Ông nói “Sau chiến tranh VN các tử sĩ của các bên tham chiến như Mỹ, Úc và cả phía cộng sản Bắc Việt đều được đưa về an táng một nơi, hoặc đưa về cho thân nhân…còn tử sĩ của VNCH thì sao? Ông Thành đặt vấn đề “Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đã làm gì cho những đồng đội đã nằm xuống? Làm gì để đền đáp sự hy sinh của những đồng đội đã hy sinh?…” Từ những câu hỏi nêu trên, ông Thành đã đi tìm mộ anh em đã nằm xuống trong các trại tù tại miền Bắc …và ông cay đắng nói “Nhưng việc làm của tôi đã bị một số người cho là buôn xương bán máu tử sĩ…” Ông đáp lại những lời chỉ trích đó bằng việc làm, ông nói “Tôi bất chấp!” Tuy nhiên, cũng theo ông Thành thì ông cũng được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, hội đoàn và nhất là phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, 18 vị Dân Biểu liên bang…đặc biệt là Đại Tá Tôn Thất Tuấn và nguyên Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn Ông Lê Thành Ân. TNS Jim Webb. Qua sự giúp đỡ và vận động của các viên chức ngoại HK, Ông Nguyễn Đạt Thành và Hội VAF đã đến VN và được bộ Ngoại Giao chính quyền VN cho sửa chữa, mặc dù không có giấy phép chính thức, nhưng đã có những bước tiến rõ rệt, Thứ trưởng Ngoại Giao VN Nguyễn Thanh Sơn đã cùng hội VAF đến thắp nhang ở NTBH, nguyên Lãnh Sự Lê Thành Ân đã đến viếng và thắp nhang tại NTBH. Ông Thành cho biết chính phủ VN đã nói với ông rằng họ không ngờ có ngày “các anh về đây tìm mộ”. Ông Thành cũng trình bày “Tôi đã gặp các cấp của nhà nuớc VN. Chương trình càng ngày càng được ủng hộ”…v.v. Ông kết luận “Nếu không gặp họ thì làm sao làm được việc. Họ là chủ nhà, người ta đã ủng hộ thì chúng ta nên tiếp tục tìm sự ủng hộ…từng bước các ngôi mộ đã được sửa chữa”…v.v.” Kết quả đã có 6,927 ngôi mộ được trùng tu. Ông kêu gọi mọi người họp lại để tạo sự đoàn kết. Theo ông thì có nhiều nơi đã về sửa mộ cho thân nhân. Ông trình bày chi tiết về số ngôi mộ được lên kế hoạch để trùng tu. Các hội đoàn ở Úc, Đức, và Hội BĐQ tại Washinhton DC, và hiện nay LH/CQN Bắc Cali đã có chương trình hợp tác để thực hiện. Hiện nay tuy chưa có giấy phép chính thức, nhưng việc trùng tu đang được thực hiện tốt đẹp. Theo ông Thành tại NTBH có khoảng 16,000 ngôi mộ, đã có 6-8 ngàn được trùng tu, ông Kết luận “Sự mau hay chậm là do sự đoàn kết của chúng ta.”
Sau đó ông Lê Tuấn (Úc Châu) trình bày cảm nghĩ của ông về việc trùng tu mộ tử sĩ. Theo ông Lê Tuấn thì tại Úc Châu đã có những buổi ca nhạc để giúp việc trùng tu. Năm 2015 thu được $9,000 Mỹ kim, năm 2016 gây quỹ 2 lần được $37,000 Úc kim. Tất cả việc làm đều có sổ sách và hình ảnh thông báo cho đồng hương. Chi phí cho một ngôi mộ là $60 mỹ kim.

Sau đó là phần trình bày của Chủ Toạ Đoàn. Cựu Tr.Tá Đỗ Hữu Nhơn phát biểu “Chúng ta có chính nghĩa, nhưng chúng ta chưa làm được việc này vì chúng ta còn nhiều nghi ngờ, đồng hương chưa thật sự hiểu rõ việc làm nầy…” Sau đó ông cho biết LH/CQN đã vận động trong nội bộ bắt đầu từ năm 2016 đã có đóng góp sửa chữa 500 mộ. Và hiện nay đồng hương đóng góp để sửa chữa khoảng 800 mộ. Ông nói LH/CQN đang cố gắng tìm sự ủng hộ của đồng hương để đạt đến con số 1,000 mộ sẽ sửa chữa. Qua buổi văn nghệ Phận Đời, Phận Người vửa qua tại SJ do Báo Cali Today tổ chức có kêu gọi đóng góp được $7,000, và ngày 21/5/2017 sẽ có buổi ca nhạc ngoài trời để kêu gọi đóng góp. Ông Đỗ Hữu Nhơn hy vọng trong năm 2018 chương trình trùng tu sẽ hoàn tất.
Sau đó là phần thắc mắc và ý kiến đóng góp của người tham dự. Ông Võ Văn Đức (K.22 VB) cho ý kiến rằng “Nếu có giấy phép chính thức thì việc ủng hộ của đồng hương sẽ mạnh hơn, và việc trùng tu sẽ gặp nhiều thuận lợi.” Ông nói còn có nhiều ý kiến chống đối vì đồng hương không tin CSVN sẽ cho phép…v.v. Trong phần trả lời, Ông Nguyễn Đạt Thành cho rằng “Họ là chủ nhà, mình muốn vào nhà phải xin phép. Việc xin phép đang tiến triển thuận lợi” và theo ông “Họ có cái khó của họ, chúng ta cũng có cái khó của chúng ta. Họ đang để cho chúng ta làm thì chúng ta làm…” Theo ông Thành thì họ rất ngạc nhiên và không ngờ chúng ta trở về làm việc nầy. Ông Phạm Vũ đề nghị nên phổ biến các hình ảnh, việc làm trên các phương tiện truyền thông để đồng hương biết rõ ràng hơn. Ông Lê Tuấn (Úc Châu) nói rằng Hiệp định Ba Lê mà họ còn xé được, thì cái giấy phép có nghĩa gì. Cứ làm từng bước cho đến khi hoàn tất. Có ý kiến hỏi rằng “Đồng hương muốn đóng góp có được biên nhận không? Ông Lê Đình Thọ cho biết LH/CQN có giấy phép hoạt động trong những việc tương trợ, và sẽ cấp giấy biên nhận nếu quý vị có yêu cầu.
Sau 2 tiếng đồng hồ trình bày và thảo luận, ghi nhận ý kiến…v.v. Ông Lê Đình Thọ đọc bảng thông cáo chung về việc Hội VAF và LH/CQN cùng hợp tác trong việc trùng tu. Một Ủy Ban đã được thành lập vào ngày thứ Bảy 6/5/2017 với ông Nguyễn Đạt Thành là Trưởng Ban và Ông Đỗ Hữu Nhơn là phó ban.
Buổi hội thảo kết thúc lúc 3:30pm.

Tưởng cũng nên ghi nhận thêm. Trong cuộc hội thảo có nhiều người, nhiều nhóm đóng góp cho việc trùng tu. Cô Phạm Thanh Nga đóng góp $6,000, Ông Nguyễn Trực (Oakland) $300, Bà Nguyễn Thị Đào (NQN) $2,160, Ông Phát Kiên (TQLC) $300, và Nguyễn Hữu Minh (TQLC) $300, và nhiều đồng hương đóng góp số tiền từ 1, 2, ngôi mộ ($60-$120).
Lê Bình (Nàng Thếkỷ 21)
Hội Thảo Trùng Tu NTQĐBH (6) Hội Thảo Trùng Tu NTQĐBH (14) Hội Thảo Trùng Tu NTQĐBH (16) Hội Thảo Trùng Tu NTQĐBH (23)

Không có nhận xét nào: