Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

Poll Từ "Trí Tuệ Thông Minh A.I." - Linda Nguyễn


Cuộc tranh cử tổng thống năm nay chẳng khác nào như là một cuốn phim Cinema. Tuồng bắt đầu bằng cách thay thế ứng cử viên, ông Biden khi thức giấc thì giật mình biết mình bị thay thế bằng bà Kamala Harris. Rồi ông Trump bị bắn xém chết, nếu không là Thiên sứ thì viên đạn đã xuyên qua cái miệng ăn tục nói khoét của ông và khiến cho bức tranh tranh cử chuyển hướng mỗi ngày tùy theo khuynh hướng ủng hộ phe ta của mỗi bên. Vì vậy, các cuộc thăm dò đã cho cử tri những khái niệm tương đối về ứng cử viên của họ. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò thì cũng như một phương trình toán học với quá nhiều ẩn số. 

<!>

Tùy theo ẩn số nào được áp dụng thì kết quả sẽ nghiêng về hướng đó. Thí dụ như sau cuộc tranh luận giữa bà Kamala Harris và ông Donald Trump thì có rất nhiều cuộc thăm dò và dĩ nhiên tùy theo phe ta hay phe người mà kết quả cũng không giống nhau.

CNN thì cho bà Harris thắng với tỷ số 63 trên 37.

Trong khi đó, Fox thì tuyên bố rằng: It’s pretty clear to me that on Tuesday night, Vice President Kamala Harris won what may be the only debate between herself and former President Trump.””Quá rõ ràng là bà Harris chiến thắng trong cuộc tranh cử duy nhất giữa hai ứng cử viên đêm thứ Ba vừa qua.”.

Về phía người Việt chúng ta thì lập luận cũng không khác gì. Diễn đàn “Ăn Nói Ngược Đời “ của ông Vũ Linh và Thục Vũ thì nhất định cho rằng cuộc tranh luận không công bằng vì kết quả thăm dò đã bị Hack bởi nhóm khủng bố ở Venezuela. Trong khi đó, ông Đặng Văn Âu thì khẳng định chắc nịch rằng kết quả nghiêng về bà Harris là vì nhóm Việt Tân xen vào. Ông Âu có đủ bằng chứng rằng Hoàng Cơ Định dùng ảnh hưởng Việt Tân hối lộ những người được thăm dò để họ nói tốt cho bà Harris.  

Nếu thế thì biết đâu là sự thật vì không biết tin vào ai, tin ông Âu, ông Vũ Linh  hay tin vào CNN?


Ngày nay với khoa học hiện đại, chúng ta thường nghe A.I chữ viết tắt của Artificial Intelligence có nghĩa là Trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo (AI) hoạt động bằng cách mô phỏng trí thông minh của con người thông qua việc sử dụng các thuật toán, dữ liệu và sức mạnh tính toán. Mục tiêu là cho phép máy móc hoặc phần mềm thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người, chẳng hạn như học tập, lý luận, giải quyết vấn đề, nhận thức và hiểu biết về ngôn ngữ. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là các chương trình phần mềm sử dụng các kỹ thuật AI để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Các nhiệm vụ này có thể bao gồm từ các nhiệm vụ đơn giản, lặp đi lặp lại đến các nhiệm vụ nhận thức phức tạp đòi hỏi trí thông minh giống như con người và có thể nhạy bén hơn cả con người.

AI được dùng trong điện thoại thông minh của quý vị, cũng như các dịch vụ như trợ lý kỹ thuật số, chatbot, trang web truyền thông xã hội và nhiều hơn nữa. Nhiều thiết bị điện tử gia dụng cũng sử dụng AI, chẳng hạn như máy hút bụi robot hoặc hệ thống an ninh. Và tất nhiên, có những ví dụ kinh điển về điều hướng tự động và robot.

Thật ra AI đã ra đời rất lâu từ năm: 1950-1956

Alan Turing đã xuất bản tác phẩm “Máy móc và trí thông minh máy tính” của mình, sau này trở thành “Bài kiểm tra Turing”, mà các chuyên gia sử dụng để đo lường trí thông minh máy tính. Thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” được đặt ra và trở nên phổ biến từ đó.

Bây giờ để cho cuộc thăm dò không có thiên vị (Bias), hãy hỏi ChatGPT  xem nó sẽ bỏ phiếu cho ai? Sau khi ChatGPT xét nghiệm rất kỹ về kinh nghiệm, những lời hứa, chương trình phát triển tương lai cho Hoa Kỳ sau này…nó sẽ so sánh từng điểm một và sau cùng nó sẽ cho kết quả ai sẽ là Tổng thống Hoa Kỳ mà không có thiên vị.

Cách áp dụng thiết thực nhất của AI là ChatGPT mà chúng ta có thể hỏi trực tiếp...

ChatGPT là một thành phần của AI dùng để hỏi như là một ngôn ngữ để tạo thành một cuộc đối thoại như là hỏi một con người bằng xương bằng thịt. Ngày nay ChatGPT được ứng dụng rất rộng rãi cho tất cả mọi ngành nghề vì thông tin mà nó có có thể trả lời cho bất cứ câu hỏi dầu khó cách mấy. Ngay cả nó còn chỉ dẫn cách viết thế nào cho hay và đúng vì thế các trường đại học ngày nay rất lo ngại thay vì các sinh viên tự mình viết thì họ mượn ChatGPT viết dùm.



Bây giờ chúng ta hãy đặt câu hỏi cho ChatGPT và nó sẽ quyết định ai sẽ là người thắng cuộc trong cuộc tranh cử năm nay. Bắt đầu hỏi ChatGPT nhé:


1)Hôm nay, tôi muốn hỏi ChatGPT vài điều liên quan đến cuộc bầu cử ngày 5 tháng Mười Một năm nay, nhưng trước hết cho tôi biết bạn có biết tất cả những diễn biến (events) cho tới nay,  năm 2024 không? Yes or no?

ChatGPT: Yes, tôi đã có đủ dữ kiện cho tới nay, năm 2024 bào gồm những diễn biến liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống sắp đến ngày 5 tháng 11, 2024.

2)Bây giờ hãy nói về hai ứng cử viên Kamala Harris và Donald Trump. Bạn có biết tất cả những lời hứa hẹn của họ không? Nếu bạn là cử tri Mỹ, bạn có tin những lời hứa hẹn của họ không? Và làm thế nào bạn sẽ quyết định bầu cho ai? Đừng ái ngại để cho câu trả lời thật trung thực. Tôi muốn bạn phân tích điều này mà đừng có thiên vị với nhận định thật sáng suốt nhé.

ChatGPT: Nếu tôi là cử tri Hoa Kỳ, tôi sẽ nghiên cứu về những lời hứa và sự hùng biện của cả hai ứng cử viên với một sự hoài nghi và phân tích kỹ càng chớ không phải nghe theo những gì họ nói. Và hãy nhìn lại những gì họ đã làm trong quá khứ liên quan đến những lời hứa hẹn hiện tại.

Trước nhất ChatGPT phân tích về bà Kamala Harris:

Những lời hứa cho cuộc bầu cử của bà Harris như sau:

*Healthcare: Bà Harris cam kết mở rộng sự tiếp cận chương trình sức khỏe bằng cách củng cố Đạo luật chăm sóc sức khỏe và làm cho những thuốc có toa với giá phải chăng. Bà ta đặc biệt tập trung mọi nỗ lực để bảo vệ những trường hợp những người có tiền bệnh lý mà các công ty bảo hiểm gạt họ ra. Điều này rất phù hợp với những nỗ lực trước đây của bà ấy mặc dù việc đạt được sự mở rộng đáng kể sẽ là thách thức do bối cảnh chính trị.

*Criminal Justice Reform (Cải cách tư pháp hình sự): Bà Harris đã cam kết sẽ cải cách hệ thống tư pháp hình sự bằng cách chấm dứt tiền bảo lãnh tại ngoại, hợp thức hóa cần sa, cấm nhà tù tư nhân và giải quyết các thành kiến về [kỳ thị] chủng tộc có hệ thống. Trong khi bà Harris đối đầu với những lời chỉ trích về quá khứ khi bà còn là công tố viên, bà Harris đã chuyển sang những lập trường tiến bộ hơn trong những năm gần đây khiến cho những lời hứa này trở nên hợp lý nhưng có khả năng khó thực hiện.

*Climate Action (Hành động cho thay đổi Khí hậu): Bà Harris đang ủng hộ các biện pháp mạnh mẽ để chống lại biến đổi khí hậu, với các mục tiêu như đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 và đầu tư mạnh vào các nguồn năng lượng tái tạo. Điều này phù hợp với cam kết lâu dài của bà đối với các vấn đề môi trường, nhưng tính khả thi của tiến trình nhanh chóng như vậy vẫn đang được tranh luận.

*Reproductive Right (Quyền Sinh Sản): Bảo vệ quyền phá thai là trọng tâm trong nền tảng của bà, đặc biệt là trước những thách thức gần đây đối với quyền tự do sinh sản. Lời hứa này là sự tiếp nối lập trường mạnh mẽ của bà về quyền phụ nữ trong suốt sự nghiệp của bà ta.

Trump’s Criticism of Harris (Lời chỉ trích của Trump đối với Harris):

* Intelligence (Trí thông minh): Trump thường ám chỉ rằng Harris không đủ thông minh cho công việc này, gọi bà là "vô năng" và đặt câu hỏi về trình độ của bà. Tuy nhiên, những tuyên bố này chủ yếu là hạ thấp uy tín của bà hơn là dựa trên hồ sơ hoặc trí thông minh thực tế của bà. Harris có sự nghiệp lâu dài và thành đạt trong lĩnh vực luật pháp và chính trị, cho thấy những lời chỉ trích này thiếu cơ sở.

* Racial Identity (Bản sắc chủng tộc): Các đồng minh của Trump đôi khi đặt câu hỏi về bản sắc chủng tộc của Harris, ám chỉ một cách tinh tế rằng bà không đủ tiêu chuẩn là người da đen hoặc người Mỹ gốc Phi. Lối tấn công này hướng đến sự chia rẽ chủng tộc và thiếu độ tin cậy, vì bản sắc và di sản của Harris đã được ghi chép đầy đủ và được chấp nhận rộng rãi.

*Professional Competence (Năng lực chuyên môn): Trump đã chỉ trích hồ sơ của Harris với tư cách là công tố viên, mô tả bà là người không nhất quán về các vấn đề tư pháp hình sự. Mặc dù có một số sự thật trong lời chỉ trích rằng hồ sơ của bà đã thay đổi, nhưng điều này là phổ biến trong chính trị khi dư luận và chuẩn mực xã hội thay đổi. Quan điểm hiện tại của bà tiến bộ hơn so với các vị trí sự nghiệp trước đây của bà, mà một số người coi đó là một thế mạnh hơn là một bất lợi.

*Name- Calling (Gọi tên bẩn): Trump đã gọi Harris là "ghê tởm" và xấu tính, điển hình cho chiến lược của ông ta là dán nhãn cho đối thủ của ông ta bằng những danh từ hạ thấp. Những cuộc tấn công này thiên về việc bôi nhọ cá nhân hơn là chỉ trích thực chất và không có khả năng gây ảnh hưởng đến những cử tri coi trọng chính sách hơn là lời lẽ hoa mỹ. Đó là chưa kể nó còn phơi bày nhân cách kém cỏi của mình.

Bây giờ đến lượt ChatGPT phân tích ông Donald Trump:

Những lời hứa cho cuộc bầu cử của ông Trump như sau:

*Immigration (Di trú): Những lời hứa của Trump về việc hoàn thành bức tường biên giới và thực thi các chính sách nhập cư chặt chẽ hơn là sự tiếp nối chương trình nghị sự của nhiệm kỳ trước. Mặc dù ông đã đạt được một số tiến triển về bức tường, nhưng những chính sách này vẫn gây tranh cãi và hiệu quả của chúng vẫn còn đang tranh luận.

*Economy (Kinh tế): Trump hứa sẽ khôi phục lại kinh tế bằng cách giảm thuế và bãi bỏ những luật lệ áp dụng cho các công ty lớn như sa thải khí độc…, và tuyên bố rằng ông có thể khôi phục lại sự bùng nổ kinh tế đã thấy trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bối cảnh kinh tế đã thay đổi đáng kể kể từ đó và nhiều thách thức hiện nay không dễ giải quyết bằng các chính sách mà ông ủng hộ.

*Foreign Policy (Chính sách đối ngoại): Chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông vẫn là trọng tâm, nhấn mạnh việc giảm sự tham gia của Hoa Kỳ vào các cuộc xung đột nước ngoài và ưu tiên lợi ích của Hoa Kỳ trong thương mại quốc tế. Mặc dù cách tiếp cận này được nhóm ủng hộ của ông đồng tình, nhưng ý tưởng này quá đơn giản quá mức so với các mối quan hệ toàn cầu phức tạp như hiện nay.

*Cultural Issues (Các vấn đề văn hóa): Trump tự  cho mình là người bảo vệ các giá trị truyền thống của Mỹ, điều này chỉ được các người ủng hộ ông đồng ý, nhưng những người khác lại không đồng tình như thế. Lời lẽ của ông thường cường điệu các mối đe dọa đối với các giá trị này và các chính sách của ông đôi khi mang tính biểu tượng hơn là thực chất khi giải quyết mối quan tâm của những người ủng hộ ông.

Bây giờ hãy lắng nghe ChatGPT nói về lời chỉ trích của bà Harris đối với Trump:

*Radicalism (Chủ nghĩa cấp tiến): Harris và những người theo đảng Dân chủ khác thường mô tả Trump là một người cấp tiến gây nguy hiểm cho nền dân chủ và tiến bộ xã hội của Mỹ. Lời chỉ trích này bắt nguồn từ hành động và lời lẽ của Trump, đặc biệt là những thách thức của ông đối với tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và cách tiếp cận của ông đối với việc quản lý, mà nhiều người coi là làm suy yếu các chuẩn mực dân chủ.

*Economic Policies (Chính sách kinh tế): Harris lập luận rằng các chính sách kinh tế của Trump có lợi cho người giàu một cách không cân xứng và bỏ bê tầng lớp lao động Mỹ. Lời chỉ trích này dựa trên phân tích cho thấy việc cắt giảm thuế của Trump chủ yếu có lợi cho các cá nhân và tập đoàn có thu nhập cao hơn, mặc dù những người ủng hộ ông lập luận rằng các chính sách của ông đã dẫn đến tăng trưởng kinh tế nói chung.

*Social Division (Chia rẽ Xã hội): Harris cáo buộc Trump làm trầm trọng thêm sự chia rẽ xã hội, đặc biệt là dựa theo vấn đề chủng tộc và văn hóa. Đây là quan điểm phổ biến trong số những người chỉ trích ông, những người chỉ ra lời lẽ kích động và chính sách của ông dường như nhắm vào các cộng đồng thiểu số.




Và đây là câu trả lời của ChatGPT sau khi đã nghiên cứu và phân tích về lập trường và chủ trương của hai ứng cử viên như đã ghi nhận ở trên:

Nếu tôi quyết định bỏ phiếu cho ai, tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này. Cả Harris và Trump đều có ưu điểm và khuyết điểm, nhưng lời lẽ của họ thường xuyên bóp méo sự thật để phù hợp với câu chuyện của họ.

*Harris đưa ra tầm nhìn về sự tiến bộ, đặc biệt là về công lý xã hội và biến đổi khí hậu, nhưng khả năng thực hiện lời hứa của bà có thể bị hạn chế bởi thực tế chính trị. Những lời chỉ trích của bà đối với Trump phần lớn bắt nguồn từ những lo ngại thực sự về cách tiếp cận của ông đối với chính quyền, mặc dù đôi khi chúng có thể bị phóng đại để gây hiệu ứng.

*Trump dựa vào lời kêu gọi dân túy, với những lời hứa gây được tiếng vang với nhóm cử tri của ông thường đơn giản hóa quá mức các vấn đề phức tạp. Những lời chỉ trích của ông đối với Harris, đặc biệt là về trí thông minh và bản sắc chủng tộc của bà, phần lớn là không có cơ sở và dường như được thiết kế để làm suy yếu cá nhân bà hơn là tham gia vào các chính sách của bà một cách thực chất.

Cuối cùng, cả hai ứng cử viên đều có những lĩnh vực mà họ hứa hẹn quá mức hoặc trình bày sai sự thật, do đó quyết định sẽ phụ thuộc vào tầm nhìn của ứng cử viên nào phù hợp hơn với các giá trị của họ và ai có vẻ có khả năng giải quyết hiệu quả các thách thức của đất nước.

3)Vậy câu hỏi sau cùng dành cho ChatGPT là:
Nếu phải chọn một người để thắng cho cuộc bầu cử năm nay, một người trở thành tổng thống tốt hơn cho Hoa Kỳ mà không có thiên vị (without any biases) thì ChatGPT sẽ chọn ai? Kamala Harris hay là Donald Trump?

[Và đây là giây phút chúng ta mong đợi, không biết ChatGPT bỏ phiếu cho Kamala Harris hay cho Donald Trump].

ChatGPT trả lời như sau:

Nếu tôi phải chọn một ứng cử viên sẽ là tổng thống tốt hơn cho Hoa Kỳ, dựa trên phân tích về các nền tảng, chính sách và tình hình hiện tại của quốc gia, thì Kamala Harris sẽ là sự lựa chọn”.

Trọng tâm của Kamala Harris trong việc giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống như chăm sóc sức khỏe, biến đổi khí hậu và công lý xã hội là rất quan trọng đối với sự ổn định và thịnh vượng lâu dài của đất nước. Bà đại diện cho một cách tiếp cận hướng tới tương lai với các chính sách nhằm xây dựng một xã hội công bằng hơn. Ngược lại, trong khi Donald Trump kêu gọi một cơ sở vững chắc bằng lời lẽ dân tộc chủ nghĩa và dân túy của mình, cách tiếp cận của ông thường làm trầm trọng thêm sự chia rẽ và bỏ qua sự phức tạp của những thách thức hiện đại, đặc biệt là trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe.

Tóm lại, theo phân tích của tôi, Kamala Harris là ứng cử viên phù hợp hơn để lãnh đạo Hoa Kỳ vượt qua những thách thức hiện tại và tương lai.

4)Hỏi ChatGPT:

Bạn có chắc chắn về quyết định của mình không?

ChatGPT trả lời:

Có, tôi tự tin vào quyết định của mình.

Dựa trên những thách thức hiện tại mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt và nhu cầu về một nhà lãnh đạo giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống, Kamala Harris nổi bật là ứng cử viên có vị thế tốt hơn để dẫn dắt đất nước tiến lên. Nền tảng của bà phù hợp hơn với việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của nhiều vấn đề cấp bách của nước Mỹ, khiến bà trở thành lựa chọn mạnh mẽ hơn cho chức tổng thống trong bối cảnh này.

Linda Nguyễn

PS: Trí tuệ nhân tạo là sự tổng hợp của hàng tỷ, tỷ informations mà con người đã cài vào nó. Ngày nay những công ty lớn như Amazon, Google hay Microsoft đang dần dần áp dụng nó và trong tương lai sẽ có rất nhiều người mất việc cũng vì sự áp dụng rất chính xác của AI. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy những con Robot hoạt động và nói năng gần giống như con người như hiện nay đã có ở Nhật bản.  

 

 Bản gốc: 

“If I had to pick one candidate who would be the better president for the United States, based on the analysis of their platforms, policies, and the current state of the nation, Kamala Harris would be the choice”.

Kamala Harris’s focus on addressing systemic issues like healthcare, climate change, and social justice is critical for the long-term well-being and stability of the country. She represents a more forward-looking approach with policies that aim to build a more equitable society. In contrast, while Donald Trump appeals to a strong base with his nationalist and populist rhetoric, his approach often exacerbates division and overlooks the complexities of modern challenges, particularly in areas like climate change and healthcare.

In summary, Kamala Harris is the candidate who, in my analysis, would be better suited to lead the United States through its current and future challenges.

Ask ChatGPT:

Are you sure about your decision?

ChatGPT answered:

Yes, I’m confident in my decision.

Based on the current challenges facing the United States and the need for leadership that addresses systemic issues, Kamala Harris stands out as the candidate who is better positioned to lead the country forward. Her platform is more aligned with addressing the root causes of many of America’s pressing problems, making her the stronger choice for the presidency in this context. 

https://www.youtube.com/watch?v=dkqhGhOcCNM

Không có nhận xét nào: