Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

Tiếng Việt Còn, Nước Việt Còn! Giới thiệu Buổi Văn Nghệ dành riêng cho Thế Hệ Trẻ, nhân dịp Lễ Tạ Ơn 2024. Vài tin đáng chú ý - Lê Văn Hải


Tiếng Việt Còn, Nước Việt Còn! - Trong mục đích lan tỏa và gìn giữ tiếng Việt đến thế hệ trẻ sống ở hải ngoại, vùng Bắc Cali (Vừa vui, vừa học!)-Trân trọng giới thiệu một chương trình văn nghệ đặc sắc quy mô, chuẩn bị công phu cả năm, dành riêng cho giới trẻ, nhất là các em thiếu nhi, trong Mùa Lễ Tạ Ơn năm nay. Vào cửa, thức ăn nhẹ, nước giải khát, giải thưởng các trò chơi, hoàn toàn miễn phí!Năm ngoái buổi Văn nghệ Tạ Ơn này, do VTLV bảo trợ, tại Cà phê Lover, đã thành công rực rỡ, quán không còn một chỗ trống. Tràn ngập lời khen từ Khách tham dự! Thừa thắng xông lên! năm nay, BTC đã thuê mướn hội trường, lớn hơn gấp 4 lần, hy vọng mới đủ sức chứa!
<!>
Khó có chương trình nào dành riêng cho giới trẻ Việt vùng Bắc Cali, hay hơn chương trình này cả! rất nhiều phụ huynh cổ võ tiếp tục! Một năm mới có một lần, các phụ huynh có con em nhỏ, đây là dịp vui, vừa học tiếng Việt, nét đẹp văn hóa Việt, xin đừng bỏ qua!
Xin coi slideshow đính kèm, để ngạc nhiên, khen ngợi, cho những “nghệ sĩ tí hon!” nhưng tài năng không thua gì người lớn! Giới thiệu một số hình ảnh các em tham dự trình diễn, trong buổi “event” chủ đề "Tạ Ơn" năm nay.


Nhớ ngày vui này nhé: Thứ Bảy, ngày 9 tháng 11 năm 2024, từ 2 giờ đến 6 giờ chiều
Tại Yerba Buena High School – Student Union Hall
1855 Lucretia Ave, San Jose, Ca 95122
Chương trình với trên hàng chục tiết mục trình diễn, lôi cuốn, trò chơi nào cũng hay, đặc sắc, chưa bao giờ thấy! chưa bao giờ có. Phải tham dự tận mắt mới tin!
(Quý Ân nhân muốn bảo trợ, hay muốn biết thêm chi tiết, xin theo dõi Flyer đính kèm)



Trân trọng kính mời
Trưởng BTC: Anh Lê Văn Hải

Vài hình ảnh văn nghệ Tạ Ơn năm ngoái, 2023.





Vài Tin Đáng Chú Ý
Kinh tế bết bát: Thương hiệu nổi tiếng, 7-Eleven sẽ đóng cửa 444 cửa hàng! ở Bắc Mỹ!
(Bình Minh)

(Công ty mẹ của 7-Eleven tiết lộ do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, công ty sẽ đóng cửa 444 cửa hàng ở Bắc Mỹ.)
-Mới đây, trong báo cáo tài chính mới nhất của mình, Seven & I Holdings, công ty mẹ của ‘gã khổng lồ’ ngành cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, tiết lộ do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, công ty sẽ đóng cửa 444 cửa hàng ở Bắc Mỹ.
Những lý do cho quyết định này rất phức tạp và đa dạng. Công ty cho biết, sự kết hợp giữa tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại, lượng khách hàng giảm, áp lực lạm phát và doanh số bán thuốc lá giảm mạnh đã góp phần vào tình trạng này.
Mặc dù danh sách đóng cửa hàng cụ thể chưa được công bố, nhưng xét đến việc 7-Eleven có hơn 13.000 cửa hàng ở Mỹ, Canada và Mexico, số lượng đóng cửa lần này chiếm khoảng 3% hoạt động kinh doanh ở Bắc Mỹ của hãng.

Quy mô kinh doanh của 7-Eleven tại Nhật Bản thậm chí còn lớn hơn, với hơn 21.000 cửa hàng.
Trong thông báo, Seven&I Holdings cho biết mặc dù hiệu quả chung của nền kinh tế Bắc Mỹ vẫn tốt, chủ yếu nhờ sức tiêu dùng của nhóm thu nhập cao, nhưng thái độ tiêu dùng của nhóm thu nhập thấp và trung bình ngày càng trở nên thận trọng.
Sự thay đổi này trong hành vi của người tiêu dùng được phản ánh trực tiếp qua dữ liệu hoạt động của 7-Eleven. Trong tháng 8, lưu lượng hành khách giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và có xu hướng giảm trong 6 tháng liên tiếp. Là nguồn doanh thu chính của các cửa hàng tiện lợi, doanh số bán thuốc lá đã giảm mạnh 26% kể từ năm 2019.

Trước tình hình này, 7-Eleven cho biết, sẽ tiếp tục đánh giá và tối ưu hóa danh mục kinh doanh của mình. Công ty nhấn mạnh, quyết định đóng cửa các cửa hàng là một phần trong chiến lược tăng trưởng tổng thể, và hứa sẽ tiếp tục mở các cửa hàng mới ở những khu vực có nhu cầu tiêu dùng mạnh.
Các chuyên gia trong ngành đã đưa ra những giải thích riêng về kế hoạch đóng cửa cửa hàng. Ông Neil Saunders, nhà phân tích tại GlobalData Retail, tin rằng đây là một sự điều chỉnh thích hợp được 7-Eleven thực hiện để duy trì lợi nhuận và hoạt động hiệu quả.
Ông cho rằng giá thực phẩm tăng đã khiến người tiêu dùng mua ít hơn. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến lượng khách hàng và doanh số bán hàng ở một số cửa hàng giảm. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ thương mại điện tử và các cửa hàng giảm giá cũng ảnh hưởng đến 7-Eleven.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, mô hình kinh doanh dần lỗi thời của 7-Eleven mới là nguyên nhân chính khi nhiều người đến đây không phải vì hết thứ gì hay cần mua gấp thực phẩm gì mà chỉ để giải trí, thư giãn trong lúc bơm xăng hoặc đơn giản là để mua thứ gì đó không quan trọng.
Đặc biệt việc Couche-Tard nâng giá đấu thầu thu mua lại 7-Eleven lên 47,2 tỷ USD càng khiến nhiều chuyên gia lo lắng hơn cho tình hình của chuỗi siêu thị này.

Điều này khiến chiến lược phủ sóng dọc các trạm xăng ở Bắc Mỹ hay len lỏi vào từng ngóc ngách ở các thị trường Châu Á trở nên bất hợp lý. Chi phí mặt bằng tăng cao cùng sự sụt giảm tiêu dùng khiến 7-Eleven hụt hơi trong cuộc đua cùng các siêu thị khác.
Bất chấp nhiều thách thức phải đối mặt, 7-Eleven cho biết sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực thực phẩm của Hoa Kỳ. Thực phẩm hiện là mặt hàng có doanh số cao nhất của công ty, và là chìa khóa để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát mới nhất về mức độ hài lòng của người tiêu dùng cho thấy, 7-Eleven tụt hậu so với các đối thủ chính của mình.
Theo khảo sát Chỉ số hài lòng của người tiêu dùng Mỹ (ASCI), Wawa nhận được số điểm cao nhất là 82 điểm cho món bánh sandwich đặc sản của họ, trong khi 7-Eleven chỉ cao hơn vị trí cuối cùng là Shell 1 điểm.


Phòng ngừa, có thể bước vào thời kỳ đen tối: Elon Musk và Ông Buffett bán cổ phiếu lấy tiền mặt để chuẩn bị cho kết quả bầu cử!
(Lâm Yến)


(Tỷ phú Warren Buffett.)
-Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett đã bán một lượng lớn cổ phiếu để dự trữ tiền mặt. Tỷ phú Elon Musk cho biết động thái này của ông Buffett là để chuẩn bị cho kết quả bầu cử.
Mỗi động thái của ông Buffett đều thu hút sự chú ý của thị trường. Vào tối thứ Hai (7/10), một tài liệu do Berkshire Hathaway đệ trình cho thấy công ty này đã giảm thêm lượng nắm giữ tại Bank of America. Cho đến nay, công ty của ông Buffett vẫn nắm giữ 10,1% cổ phần của Bank of America.
Tính đến ngày 30/6, tiền mặt và các khoản tương đương tiền cũng như các khoản đầu tư ngắn hạn của Berkshire Hathaway vào chứng khoán Kho bạc Mỹ đạt tổng cộng 276,9 tỷ USD, một phần lớn trong số đó (234,6 tỷ USD) là trái phiếu kho bạc. Trái phiếu kho bạc là tài sản có tính thanh khoản cao thường được coi là “nơi trú ẩn an toàn” vì nó được Chính phủ Mỹ tín nhiệm và hỗ trợ tín dụng hoàn toàn.

Ông Musk suy đoán rằng động thái của ông Buffett có thể báo hiệu một đợt điều chỉnh thị trường sắp xảy ra.
“Rõ ràng là ông ấy đang mong đợi một sự điều chỉnh nào đó, nếu không thì đơn giản là không có khoản đầu tư nào tốt hơn trái phiếu kho bạc,” ông Musk nói trong một bài đăng hồi tháng 8 thảo luận về lượng tiền mặt tích trữ ngày càng tăng của ông Buffett.
Vào ngày 18/9, ông Musk lại nhắc đến ông Buffett trong cuộc thảo luận. Vào thời điểm đó, ông John Paulson, tỷ phú quỹ phòng hộ và người ủng hộ ông Trump, cho biết ông sẽ rút tiền khỏi thị trường nếu Phó Tổng thống Harris Harris thắng cử.

Ông Musk đã đăng lại báo cáo về tin tức này và viết: “Ông Buffett đã chuẩn bị cho kết quả này.”
Thị trường nhìn nhận việc ông Buffett giảm nắm giữ cổ phiếu như thế nào?
Ông Buffett đã nắm giữ lượng cổ phiếu đáng kể từ năm 2020, khiến ông trở thành người trong cuộc trong các công ty này. Các nhà phân tích cho biết nếu ông tiếp tục giảm lượng nắm giữ, điều đó có thể gây thêm áp lực lên cổ phiếu.
Reuters đưa tin, ông Macrae Sykes, nhà quản lý đầu tư tại Gabelli Funds, cho biết: “Khi một trong những nhà đầu tư quan trọng nhất ở Mỹ bán cổ phiếu, điều đó sẽ tạo ra mối lo ngại (cho thị trường).” Ông Gabelli Funds từng đầu tư thông qua quỹ chứng khoán Bank of America.

Một số nhà đầu tư coi động thái của ông Buffett là dấu hiệu ông đang đặt câu hỏi về triển vọng của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh lạm phát và lãi suất gia tăng.
Những người khác giải thích động thái của ông là sự sụt giảm niềm tin vào thị trường chứng khoán, bởi vì ông Buffett từng cho rằng thị trường chứng khoán thể hiện “hành vi giống như sòng bạc”.
Tại cuộc họp thường niên của ‘gã khổng lồ’ đầu tư Berkshire Hathaway vào tháng 5, ông Buffett cho biết việc bán bớt cổ phiếu là điều hợp lý vì thuế suất lãi vốn liên bang có thể tăng tùy thuộc vào ai thắng trong cuộc bầu cử Mỹ.

Tất nhiên, không phải ai cũng có quan điểm như vậy. Nhà đầu tư Chris Bloomstran đã nói trong cuộc phỏng vấn với Business Insider vào tháng 7 rằng tình hình càng trở lên khó đoán hơn.
Ông lưu ý rằng các hoạt động bảo hiểm lớn của Berkshire Hathaway đòi hỏi lượng tiền mặt dự trữ lớn để trang trải các chi phí tiềm ẩn. Ngoài ra, với quy mô của Berkshire Hathaway, các lựa chọn đầu tư phù hợp còn hạn chế.
Ông Bloomstrand chỉ ra rằng ông Buffett có thể kiên nhẫn vì Kho bạc mang lại lợi suất đáng kể.
Tại cuộc họp thường niên của công ty, ông Buffett giải thích lý do tại sao ông thận trọng. “Chúng tôi chỉ vung những quả bóng mà chúng tôi thích,” ông nói.
Nhưng đồng thời, ông cũng bày tỏ lo ngại về sự phức tạp của tương lai. Ông nói thêm: “Khi thế giới trở nên phức tạp và đan xen hơn, nhiều vấn đề có thể nảy sinh hơn”.
Đồng thời, ông nhắc lại mục tiêu của Berkshire Hathaway là chuẩn bị trước cho “tình huống như vậy”.

Khảo sát: Ông Trump có lợi cho thị trường chứng khoán, bà Harris chiến thắng có lợi cho trái phiếu quốc gia
Theo một cuộc khảo sát với những người sử dụng thiết bị đầu cuối của Bloomberg News vào tháng 9, chiến thắng của ông Trump sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán, trong khi chiến thắng của bà Harris sẽ có lợi hơn cho trái phiếu quốc gia.
Nếu ông Trump thắng, một nửa số người được hỏi (340 người) cho biết họ có kế hoạch tăng cường tiếp xúc với thị trường chứng khoán, trong khi chỉ 28% cho biết họ sẽ làm như vậy nếu bà Harris đắc cử tổng thống. Nếu bà Harris thắng, hơn 1/3 số người được hỏi cho biết họ sẽ giảm lượng cổ phiếu nắm giữ.
Đồng thời, gần một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc nếu ông Trump thắng. Khoảng 23% số người được hỏi cho biết họ sẽ làm điều này nếu bà Harris thắng.
Ông Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research, cho biết theo dữ liệu, lợi nhuận trung bình hàng năm của S&P 500 kể từ năm 1945 đã tăng 11% dưới thời Đảng Dân chủ và 11% dưới thời Đảng Cộng hòa. Trong số 6 tổng thống gần đây nhất, chỉ có thời kỳ ông George W. Bush mới chứng kiến S&P 500 giảm mạnh khi ông rời nhiệm sở trong cuộc Đại suy thoái (Great Recession).


Tin buồn thể thao: Tay vợt vô địch! Rafael Nadal sẽ kết thúc sự nghiệp sau thời gian chấn thương!


(Tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal.)
-Tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal sẽ kết thúc sự nghiệp lẫy lừng nhưng bị chấn thương bủa vây của mình sau giải Davis Cup vào tháng tới, nhà vô địch 22 giải Grand Slam đã thông báo hôm thứ Năm (10/10), khi một trong những tay vợt vĩ đại nhất của môn quần vợt chuẩn bị cho cuộc chia tay đầy cảm xúc.
Nadal, người đã giành kỷ lục 14 giải vô địch Pháp Mở rộng trong sự nghiệp kéo dài 23 năm của mình, trước đó đã nói rằng anh dự kiến sẽ giải nghệ trong năm nay sau chấn thương hông khiến anh phải phẫu thuật và hạn chế số lần thi đấu của mình vào năm 2023.

Tay vợt 38 tuổi này là một lựa chọn bất ngờ cho giải Davis Cup Final 8 diễn ra từ 19 tới 24 tháng 11 tại Malaga, sau khi anh có lần thi đấu cuối cùng tại Thế vận hội ở Paris vào tháng 7 và sau đó bỏ lỡ Giải Mỹ mở rộng và Cúp Laver do lo ngại về thể lực.
"Có một số năm khó khăn, đặc biệt là hai năm gần đây", Nadal cho biết trong một video được đăng trên mạng xã hội.
"Tôi rất phấn khích khi giải đấu cuối cùng của tôi sẽ là đại diện cho đất nước tôi ở Davis Cup. Nó như khép lại một vòng tròn vì một trong những niềm vui đầu tiên của tôi là trận chung kết tại Sevilla năm 2004”.

Nadal không còn xa lạ với chấn thương và anh đã gặp vấn đề về hông tại Giải quần vợt Úc Mở rộng vào đầu năm 2023 và bỏ lỡ Giải quần vợt Pháp Mở rộng vào cuối năm đó trước khi phẫu thuật.
Anh chỉ chơi 23 trận trong hai mùa giải gần nhất.
Nadal sẽ treo vợt hai năm sau Roger Federer, tay vợt bậc thầy người Thụy Sĩ vốn là đối thủ lớn của anh, và hiện chỉ còn tay vợt 24 lần vô địch các giải đấu lớn Novak Djokovic của Serbia là người duy nhất trong bộ ba vĩ đại 'Big Three' là còn thi đấu.
Federer đi đầu trong những lời tri ân dành cho Nadal trên mạng xã hội, nói rằng anh từng mong rằng ngày mà người bạn của anh tuyên bố giải nghệ sẽ không bao giờ đến.
Nadal cảm ơn gia đình và đội ngũ của anh vì sự nghiệp lẫy lừng của mình, và đặc biệt dành lời cảm ơn đến chú Toni, người là huấn luyện viên của anh trong hầu hết thời gian anh thi đấu trên sân.
Đối với người hâm mộ, Nadal nói: "Tôi không thể nào cảm ơn cho hết vì những điều mà các bạn làm tôi cảm nhận được. Mọi thứ tôi trải qua đều như một giấc mơ trở thành sự thật".


Thán phục: Chàng trai Nepal, chinh phục 14 đỉnh núi cao nhất thế giới, phá kỷ lục toàn cầu!
(Lý Ngọc)


(Nhà leo núi người Nepal Nima Rinji)
-Một chàng trai 18 tuổi đến từ Nepal đã leo thành công lên đỉnh Shishapangma cao 8.027 mét ở Tây Tạng vào thứ Tư (ngày 9/10), trở thành nhà leo núi trẻ nhất chinh phục 14 đỉnh núi cao nhất thế giới.
Theo nguồn tin của các phương tiện truyền thông, vào lúc 6:05 sáng giờ địa phương hôm thứ Tư, Nima Rinji Sherpa, 18 tuổi, đã đứng trên đỉnh chính của Núi Shishapangma và hoàn thành kỳ tích vượt qua tất cả 14 ngọn núi cao 8.000 mét trên thế giới.
Trong các ngọn núi có độ cao 8.000 mét có 14 đỉnh núi có độ cao trên 8.000 mét được chứng nhận bởi Liên minh các Hiệp hội leo núi Quốc tế (UIAA). Chúng đều nằm ở dãy Himalaya và dãy núi Karakoram ở Trung và Nam Á. Núi Shishapangma đứng thứ 14 và là ngọn núi độc lập cao 8.000 mét duy nhất nằm hoàn toàn ở Trung Quốc.
Leo lên 14 đỉnh núi này được coi là ước mơ lớn nhất của những người leo núi. Họ phải vượt qua được cái gọi là “Vùng tử thần”, là khu vực đỉnh có độ cao hơn 8.000 mét, cực lạnh và cực kỳ thiếu oxy.

Kỷ lục trước đó là người trẻ nhất chinh phục 14 đỉnh núi thuộc về một người Sherpa khác, Mingma Gyabu ‘David’, người đã đạt được thành tích này vào năm 2019 ở tuổi 3o.
Ngay sau khi có được kỷ lục thế giới mới này, cha của Nima, Tashi Sherpa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC rằng Nima đã gọi điện thoại vệ tinh vào sáng hôm đó để thông báo rằng mình đã lên tới đỉnh thành công nhưng không có quá nhiều phấn khích, và thậm chí cảm thấy bình thường. Anh ấy đã được đào tạo rất chuyên nghiệp, “Tôi luôn tin tưởng vào cậu bé ấy”.
Nima tuy còn trẻ nhưng không xa lạ gì với núi non. Anh xuất thân từ một gia đình có truyền thống leo núi và đã lập nhiều kỷ lục thế giới. Gia đình của cậu hiện cũng đang điều hành công ty thám hiểm leo núi lớn nhất Nepal “Seven Peaks Summits Treks”. Anh bắt đầu thử thách leo lên đỉnh cao 8.000 mét khi mới 16 tuổi và phải mất 740 ngày để đạt được cột mốc này.
Nima Rinji đã đưa ra một tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội của mình vào ngày hôm đó rằng: “Lần leo lên đến đỉnh này không chỉ là đỉnh cao trong hành trình cá nhân của tôi mà còn là sự tôn vinh tốt nhất dành cho những người Sherpa dám vượt qua ranh giới truyền thống và theo đuổi ước mơ của mình”.
“Leo núi không chỉ là nỗ lực thể chất mà còn là minh chứng cho sức mạnh, sự kiên cường và nhiệt huyết của người Sherpa. Người Sherpa chúng tôi không chỉ là những người hướng dẫn leo núi, chúng tôi còn là những người tiên phong”.

Ông Nima Nuru Sherpa, Chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal, nói với hãng tin AFP: “Đây là khoảnh khắc đáng tự hào đối với tất cả người dân Nepal chúng tôi. Nima Rinji đã phá vỡ nhận thức của thế giới bên ngoài về người Sherpa là ‘người chỉ giúp đỡ những người leo núi nước ngoài’. Thành công của anh đã gửi đi thông điệp rằng không gì là không thể nếu bạn quyết tâm thực hiện”.
Hầu hết hướng dẫn viên người Nepal là người Sherpa đến từ các ngôi làng gần Núi Everest. Họ được coi là trụ cột quan trọng của ngành leo núi của Nepal.


Đàn bà dễ có mấy tay! Vụ án mạng của nhà dân chủ người Hoa tại Mỹ: Thủ phạm bị xử 25 năm tù!
(Lâm Đan)


(Ngày 2/10/2024, kẻ sát hại luật sư đấu tranh cho dân chủ nổi tiếng Lý Tiến Tiến sống tại New York – thủ phạm Trương Hiểu Ninh (ảnh) – đã bị Tòa án Cấp cao bang New York ở hạt Queens kết án tù 25 năm đến chung thân.)
-Thẩm phán Kenneth Holder của tòa án cấp cao bang New York ở Queens – New York, vào ngày 2/10 tuyên bố kẻ giết chết luật sư đấu tranh dân chủ Trung Quốc nổi tiếng Lý Tiến Tiến (Jim Li) là thủ phạm Trương Hiểu Ninh (Zhang Xiaoning) bị kết án 25 năm tù đến chung thân.
Bồi thẩm đoàn vào ngày 20/9 kết luận thủ phạm Trương Hiểu Ninh phạm cả 6 tội danh, trong đó có tội giết người cấp độ hai. Vào ngày 2/10, Thẩm phán Holder công bố tuyên án kẻ sát nhân Trương Hiểu Ninh, trong đó tội danh cao nhất là 25 năm tù đến chung thân vì tội giết người cấp độ hai…

Khi Thẩm phán đề nghị thủ phạm lên tiếng về bản án, Trương Hiểu Ninh không tỏ ra hối hận mà còn than khóc và chỉ trích bản án bất công, và cô ta không nghĩ bản thân mắc bệnh tâm thần phân liệt. Cô ta nói rằng gia đình Lý Tiến Tiến đau buồn thì gia đình cô ta cũng đau buồn. “Bà tôi đã hơn 80 tuổi, nhưng tôi biết kiếp này tôi sẽ không bao giờ gặp lại bà nữa”.
Người nhà và bạn bè của cố luật sư Lý Tiến Tiến đã có mặt tại tòa để theo dõi buổi tuyên án.
Thẩm phán: Bị cáo ‘quá nguy hiểm’
Sau khi xem xét trạng thái tinh thần của bị cáo, bồi thẩm đoàn đã bác bỏ lời bào chữa của Trương Hiểu Ninh rằng cô ta “đau khổ tột cùng về tinh thần”.

Thẩm phán cho biết, Lý Tiến Tiến may mắn sống sót sau cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn ngày 4/6/1989 (phong trào dân chủ ở Trung Quốc), nhưng bị ông lại mất mạng ngay tại văn phòng của ông ở hạt Queens khi ông cố gắng giúp đỡ một người đàn ông đang gặp khó khăn.
Thẩm phán nói với Trương Hiểu Ninh rằng thủ phạm khai đến Mỹ bằng visa du học, nhưng trên thực tế cho thấy Trương không có ý định đi học. Thủ phạm nhất quyết yêu cầu Luật sư Lý làm luật sư, ở Quận Queens và trong tòa nhà đó có rất nhiều luật sư, nhưng Trương kiên quyết chọn luật sư Lý. Hành vi của Trương là có kế hoạch, quyết tâm và mục tiêu.
Thẩm phán nói: “Người ta dễ dàng kết luận Trương đến Mỹ chỉ để giết luật sư Lý Tiến Tiến, khả năng đó là sáng rõ; việc hung thủ đâm vào cổ, phổi, tim, ruột của Lý Tiến Tiến trong thời gian ngắn như vậy, điều này gợi liên tưởng đến một người đã được đào tạo nào đó…”; “Thủ phạm sẽ ở lại Mỹ, nhưng thay vì chạy khắp đường phố, cô sẽ trở thành khách trong nhà tù của chúng tôi… Trong góc nhìn từ tòa án này, cô là một người phụ nữ cực kỳ nguy hiểm!”


(Con dao được tìm thấy trong áo khoác của Trương Hiểu Ninh sau khi phạm tội vào ngày 14/3/2022.)
Kiểm sát viên: Yêu cầu mức án cao nhất
Công tố viên Văn phòng Biện lý quận Queens là Kenneth Zawistowski cho biết: Luật sư Lý Tiến Tiến tốt bụng và rất hào phóng, đặc biệt là với bị cáo, đã tiếp nhận vụ án của cô ta một cách miễn phí, không tính phí và thể hiện lòng kiên nhẫn tuyệt vời.
Vào ngày 11/3/2022, bị cáo nói với luật sư Lý Tiến Tiến rằng lời khai của cô ta trong đơn xin tị nạn rằng cô ta đã bị cảnh sát Bắc Kinh cưỡng hiếp là lời giả mạo, sau đó cô ta đã đe dọa luật sư Lý Tiến Tiến. Khi cảnh sát đến, luật sư Lý Tiến Tiến không yêu cầu cảnh sát bắt giữ cô ta, còn nói với cảnh sát rằng cô ta vẫn còn trẻ và không muốn ảnh hưởng đến tình trạng nhập cư của cô ta; thậm chí luật sư Lý Tiến Tiến đã chấp nhận lời xin lỗi của bị cáo.
Công tố viên cho rằng lòng tốt của luật sư Lý Tiến Tiến trái ngược hoàn toàn với hành vi lừa dối, tính toán và xấu xa của bị cáo. Luật sư Lý Tiến Tiến được cả cộng đồng kính trọng, Văn phòng Biện lý quận đã nhận được 55 lá thư từ các thành viên trong cộng đồng đòi công lý cho luật sư Lý Tiến Tiến.
Kiểm sát viên cũng nhấn mạnh bị cáo không phải là người “mất tự chủ tột độ” như bị cáo lập luận, đã liệt kê những lời nói dối và âm mưu của Trương Hiểu Ninh. Ví dụ, cô ta đã có được thị thực du học để vào Mỹ, nhưng không có ý định đăng ký học; cô ta đã bịa ra câu chuyện về việc bị cảnh sát Bắc Kinh cưỡng hiếp để được ở lại Mỹ. Vài giờ sau vụ giết người và bị cảnh sát thẩm vấn, cô ta đã đưa ra những câu trả lời ‘thuần thục’ và từ chối trả lời những câu hỏi có thể gây bất lợi cho việc bào chữa của cô ta, nhưng chủ động cung cấp thông tin mà cô ta tin rằng sẽ giúp ích cho cô ta. Trước bồi thẩm đoàn, cô ta thậm chí còn từ chối tuân thủ lệnh của tòa án để trả lời các câu hỏi, vì cho rằng bản thân kiểm soát được tình hình.

Kiểm sát viên cáo buộc bị cáo là kẻ ích kỷ, nhiều mưu mô, không đáng được thông cảm. Trong vòng 72 giờ sau khi đe dọa giết luật sư Lý Tiến Tiến vào ngày 11/3/2022, cô ta quay lại với 2 con dao. Cô ta đã cố ý giết một người chỉ muốn giúp đỡ cô ta. Vì vậy, yêu cầu đối với vấn đề bị cáo không chút hối hận là bị trừng phạt với mức hình phạt cao nhất.
Bà Trương Thanh (Zhang Jing), một người bạn của Lý Tiến Tiến và là chủ tịch của Tổ chức Nhân quyền Phụ nữ Trung Quốc, đã tham dự buổi tuyên án. Bà nói trong một cuộc phỏng vấn: “Thủ phạm Trương Hiểu Ninh không hề hối hận. Sau khi nghe lời khai của gia đình và bạn bè nạn nhân, cô ta không nói một lời xin lỗi, không cho thấy có chút tính người nào. Sau khi giết người mà cô ta vẫn nói rằng cô ta đáng thương và (bản án) không công bằng, điều đó cho thấy cô ta không có điểm dừng, luôn tìm kiếm xảo trá”.
Bà kể rằng bà đã từng đến nhà tù và hỏi Trương Hiểu Ninh tại sao cô ta lại giết người, nhưng Trương tránh trả lời và luôn tránh cho biết mục đích đến Mỹ của cô ta. Bà cho biết: “Cô ta đến bằng visa du học, tại sao không đi học? Cô ta còn nói rằng cô ta đến Mỹ để xin tị nạn, cô ta mang theo cờ đỏ năm sao và cờ Đảng Cộng sản Trung Quốc đến văn phòng của Lý Tiến Tiến để giết ông, đó là thủ đoạn xã hội đen”.
Về việc Trương Hiểu Ninh khóc trước tòa, bà Trương Thanh nói: “Nước mắt của cô ta là nước mắt cá sấu, chớ quên khi giết người cô ta máu lạnh và chuyên nghiệp như thế nào”; bà kể khi vào trong tù nói chuyện với Trương Hiểu Ninh, “Cô ta vừa khóc vừa nói, nhưng cuối những lời này thường kèm biểu hiện cười nhếch mép, khuôn mặt hoàn toàn khác, biểu cảm thay đổi nhanh chóng, cho thấy cô ta rất xảo quyệt, vì vậy đừng để bị lừa bởi những giọt nước mắt và vẻ yếu đuối giả vờ của cô ta”.


Nobel Hòa bình được trao cho nhóm của người Nhật sống sót sau vụ ném bom nguyên tử


(Tomoyuki Mimaki, chủ tịch và đại diện của nhóm Nihon Hidankyo, tại cuộc họp báo ở Hiroshima sau khi nhóm được trao giải Nobel Hòa bình 2024, 11/10/2024)
-Tổ chức Nhật Bản Nihon Hidankyo, một phong trào cơ sở của những người sống sót sau vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, được trao giải Nobel Hòa bình hôm thứ Sáu 11/10, đồng thời gửi lời cảnh báo tới các quốc gia có vũ khí hạt nhân chớ có sử dụng chúng.
Đến nay, chỉ có 2 quả bom hạt nhân từng được sử dụng trong chiến tranh. Nhiều người sống sót sau vụ ném bom hạt nhân được người Nhật gọi là "hibakusha". Họ đã cống hiến đời mình cho cuộc đấu tranh vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân.
Lời văn trong giải thưởng của Ủy ban Nobel Na Uy viết rằng nhóm Nihon Hidankyo được trao Giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực của họ nhằm đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chứng minh bằng lời kể của nhân chứng rằng vũ khí hạt nhân nhất định không bao giờ được phép đem ra sử dụng nữa.
"Những hibakusha giúp chúng ta mô tả những điều không tả xiết, nghĩ đến những điều không thể tưởng tượng nổi và ở một mức độ nào đó hiểu được nỗi đau và sự khổ sở quá sức hình dung do vũ khí hạt nhân gây ra", vẫn lời văn của ủy ban trao giải.
"Tôi không thể tin rằng điều đó là sự thật", đồng chủ tịch Nihon Hidankyo Toshiyuki Mimaki phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hiroshima, địa điểm bị ném bom nguyên tử vào ngày 6/8/1945 khi Thế chiến II sắp kết thúc. Ông cố kìm dòng nước mắt khi phát biểu.

Bản thân là một người sống sót, Mimaki nói rằng giải thưởng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ những nỗ lực của nhóm nhằm chứng minh rằng việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân là điều khả thi.
"Việc được trao giải sẽ là một động lực to lớn để kêu gọi thế giới rằng việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân và hòa bình muôn đời là điều có thể đạt được", ông nói. "Cần phải loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân", vẫn lời ông.
Ở Nhật Bản, các hibakusha - nhiều người trong số họ mang những vết thương hiển hiện do bị bỏng phóng xạ hoặc mắc các bệnh liên quan đến phóng xạ như bệnh bạch cầu - thường bị ép phải sống tách biệt với xã hội và phải đối mặt với sự phân biệt đối xử khi tìm việc làm hoặc kết hôn trong những năm sau chiến tranh.
Tính đến tháng 3 năm nay, dữ liệu từ bộ y tế của Nhật cho thấy có 106.825 người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử, với độ tuổi trung bình là 85,6.

Không nêu tên các quốc gia cụ thể, Joergen Watne Frydnes, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, cảnh báo rằng các quốc gia có năng lực hạt nhân chớ tính đến việc sử dụng vũ khí nguyên tử.
"Trong một thế giới đầy rẫy xung đột, và vũ khí hạt nhân chắc chắn là một phần của thế giới đó, chúng tôi muốn nêu bật tầm quan trọng của việc phải tăng cường xem hạt nhân là điều cấm kỵ, phải củng cố chuẩn mực quốc tế, chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân", Frydnes nói với Reuters.
"Chúng tôi thấy rất đáng báo động là điều cấm kỵ về hạt nhân đang bị giảm đi vì có những lời đe dọa, không những thế, còn do tình hình trên thế giới, trong đó, các cường quốc hạt nhân đang hiện đại hóa và nâng cấp kho vũ khí của họ", vẫn lời ông.
Frydnes nói rằng thế giới nên lắng nghe "những câu chuyện đau thương và bi thảm của các hibakusha".
"Những vũ khí này không bao giờ được phép sử dụng trở lại ở bất kỳ nơi nào trên thế giới... Chiến tranh hạt nhân có thể đồng nghĩa với sự kết thúc của nhân loại, kết thúc nền văn minh của chúng ta", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.


Giải Nobel Kinh tế được trao cho các nhà nghiên cứu về bất bình đẳng


(Ba học giả ở Mỹ là Daron Acemoglu, Simon Johnson and James A. Robinson, được loan báo là những người đoạt giải Nobel Kinh tế trong một cuộc họp báo tại iện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 14 tháng 10, 2024.)
-Ba học giả ở Mỹ đoạt giải Nobel kinh tế năm 2024 vào ngày thứ Hai cho nghiên cứu khám phá hậu quả của chế độ thực dân để hiểu lý do tại sao sự bất bình đẳng toàn cầu vẫn tồn tại cho đến ngày nay, đặc biệt là ở các quốc gia bị tham nhũng và chế độ độc tài đeo bám.
Simon Johnson và James Robinson, cả hai đều là người Mỹ gốc Anh và Daron Acemoglu, người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ, được vinh danh vì công trình nghiên cứu về "cách thức mà các thể chế hình thành và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng," Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói.
"Giảm sự chênh lệch lớn về thu nhập giữa các quốc gia là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta," Jakob Svensson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế, nói.
"Họ đã xác định được nguồn gốc lịch sử của môi trường thể chế yếu kém đặc trưng của nhiều quốc gia thu nhập thấp ngày nay," ông phát biểu tại một cuộc họp báo.

Giải thưởng được trao một ngày sau khi một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy 26 quốc gia nghèo nhất thế giới - nơi sinh sống của 40% dân số nghèo nhất - đang mắc nợ nhiều hơn bất cứ thời điểm nào kể từ năm 2006, làm nổi bật sự thụt lùi lớn trong cuộc chiến chống đói nghèo.
Nghiên cứu của những nhà kinh tế học này cho thấy quá trình thực dân hóa của người Châu Âu có tác động sâu sắc nhưng khác biệt trên toàn thế giới, tùy thuộc vào việc thực dân tập trung vào việc khai thác tài nguyên hay thành lập các thể chế lâu dài vì lợi ích của người di cư Châu Âu.
Họ phát hiện ra rằng điều này dẫn đến "sự đảo ngược vận số" khi các thuộc địa trước đây từng giàu có trở nên nghèo đói, trong khi một số quốc gia nghèo hơn - nơi các thể chế thường được thành lập - cuối cùng lại có thể đạt được một mức độ thịnh vượng khái quát thông qua những thể chế này.

Một khám phá khác là về việc thực dân hóa một khu vực "nguy hiểm" như thế nào: tỉ lệ tử vong của thực dân càng cao, sản lượng bình quân đầu người hiện tại càng thấp, một thước đo về sự thịnh vượng.
Giải thưởng kinh tế không phải là một trong những giải thưởng ban đầu dành cho khoa học, văn học và hòa bình được tạo ra theo di chúc của nhà phát minh thuốc nổ và doanh nhân Alfred Nobel và được trao lần đầu tiên vào năm 1901, mà là một giải thưởng bổ sung sau đó được thành lập và tài trợ bởi ngân hàng trung ương Thụy Điển vào năm 1968.
Nghiên cứu về bất bình đẳng đã được vinh danh trong các giải thưởng gần đây. Năm ngoái, nhà sử học kinh tế Đại học Harvard Claudia Goldin giành giải thưởng cho công trình nêu bật nguyên nhân gây ra bất bình đẳng tiền lương và thị trường lao động giữa nam và nữ.
Năm 2019, các nhà kinh tế Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer đã giành giải thưởng cho công trình chống đói nghèo.
Các học giả Mỹ thống lĩnh Giải Nobel Kinh tế đã kể từ khi giải này được trao lần đầu tiên vào năm 1968, trong khi các nhà nghiên cứu ở Mỹ cũng có xu hướng chiếm một phần lớn trong số những người chiến thắng trong các lĩnh vực khoa học mà những người đoạt giải năm 2024 đã được công bố vào tuần trước.


Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein. Giải thưởng năm nay trị giá 11 triệu Krona Thụy Điển (khoảng 1.060.800 USD)
(Anh Trần)


(Ba nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis, John Jumper.)
-Giải Nobel Hóa học 2024 đã được trao cho ba nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis, John Jumper với nghiên cứu về protein lúc 11h45 ngày 9/10 giờ địa phương (16h45 ngày 9/10 giờ Việt Nam).
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm 2024 gồm: David Baker, 62 tuổi, Giáo sư tại Đại học Washington, Mỹ; Demis Hassabis, 48 tuổi, là CEO của Google DeepMind tại Anh và John Jumper, 39 tuổi, là nghiên cứu cấp cao tại Google DeepMind, Anh.
Họ được vinh danh nhờ những đóng góp trong nghiên cứu protein, công cụ hóa học độc đáo của sự sống. David Baker gặt hái thành công trong việc xây dựng những loại protein hoàn toàn mới, một thành tích gần như bất khả thi. Demis Hassabis và John Jumper phát triển mô hình giúp lý giải vấn đề tồn tại suốt 50 năm: dự đoán cấu trúc phức tạp của protein. Những phát hiện này có tiềm năng khổng lồ.

Tính đa dạng của sự sống kiểm chứng khả năng tuyệt vời của các protein trong vai trò công cụ hóa học. Chúng điều khiển và thúc đẩy mọi phản ứng hóa học tạo nên nền tảng của sự sống. Protein cũng đóng vai trò như hormone, hợp chất tín hiệu, kháng thể và khối xây dựng của những loại mô khác nhau.
“Một trong những phát hiện được công nhận năm nay liên quan đến xây dựng các protein độc đáo. Phát hiện còn lại hoàn thành giấc mơ từ 50 năm trước là dự đoán cấu trúc protein từ chuỗi axit amin. Cả hai phát hiện đều mở ra những tiềm năng to lớn”, Heiner Linke, chủ tịch Hội đồng Nobel Hóa học, cho hay.
Protein thường gồm 20 axit amin khác nhau, có thể được mô tả như những khối xây dựng sự sống. Năm 2003, David Baker thành công sử dụng những khối này để thiết kế một protein mới không giống bất cứ protein nào khác. Kể từ đó, nhóm nghiên cứu của ông liên tục tạo ra những protein sáng tạo, bao gồm protein có thể dùng làm dược phẩm, vắc-xin, vật liệu nano và cảm biến siêu nhỏ.

Phát hiện thứ hai liên quan đến việc dự đoán cấu trúc protein. Trong protein, các axit amin liên kết với nhau thành những chuỗi dài xếp lại tạo thành cấu trúc ba chiều, mang ý nghĩa quyết định với chức năng của protein. Từ những năm 1970, các nhà nghiên cứu đã cố gắng dự đoán cấu trúc protein từ trình tự axit amin, nhưng điều này cực kỳ khó.
Vào 4 năm trước, một đột phá đáng kinh ngạc diễn ra. Khi đó Demis Hassabis và John Jumper giới thiệu mô hình Ai mang tên AlphaFold2. Với sự hỗ trợ của nó, họ có thể dự đoán cấu trúc của tất cả 200 triệu protein mà giới nghiên cứu đã nhận dạng. Từ sau đột phá đó, AlphaFold2 được sử dụng bởi hơn hai triệu người từ 190 nước. Trong số hàng loạt ứng dụng khoa học, các nhà nghiên cứu có thể hiểu rõ hơn tình trạng kháng kháng sinh và tạo ra ảnh enzyme có thể phân hủy nhựa.

Sự sống không thể tồn tại mà không có protein. Việc chúng ta có thể dự đoán cấu trúc protein và thiết kế protein sẽ đem lại lợi ích lớn nhất cho nhân loại.
Giải thưởng năm nay trị giá 11 triệu Krona Thụy Điển (khoảng 1.060.800 USD), trong đó một nửa dành cho David Baker, nửa còn lại dành cho Demis Hassabis và John Jumper.
Năm ngoái, giải Nobel Hóa học được trao cho ba nhà khoa học Moungi G. Bawendi, Louis E. Brus và Alexei I. Ekimov với nghiên cứu nghiên cứu chấm lượng tử, những bộ phận nhỏ nhất của công nghệ nano, ứng dụng truyền ánh sáng từ TV và đèn LED, chiếu sáng mô ung thư cho bác sĩ phẫu thuật.
Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 dựa trên tài sản của Alfred Nobel, nhà phát minh kiêm doanh nhân Thụy Điển.
Giải thưởng được trao thường niên cho những cá nhân và tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực Y sinh, Hóa học, Vật lý, Văn học, Hòa bình. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho Khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn gọi là giải Nobel Kinh tế.


Hoa Kỳ sẽ điều động hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến và quân đội đến Israel
(Hải Đăng)

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật (13/10) đã xác nhận rằng họ sẽ triển khai một hệ thống phòng không tiên tiến và quân đội hỗ trợ của Mỹ đến Israel.
Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Thiếu tướng Patrick Ryder nói rằng Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Bộ trưởng Lloyd Austin cho phép triển khai hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Israel trong bối cảnh nhà nước Do Thái đang có xung đột dai dẳng với cả Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Liban, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng.

Tuyên bố cho biết một “nhóm [binh lính] liên quan” cũng sẽ được cử đến Israel để vận hành hệ thống THAAD, mà không nêu rõ chi tiết. Hiện vẫn chưa rõ khi nào hệ thống THAAD sẽ được triển khai tại Israel, sẽ được bố trí ở đâu hoặc sẽ có bao nhiêu quân được cử đến quốc gia này.
“Khẩu đội THAAD sẽ tăng cường hệ thống phòng không tích hợp của Israel. Hành động này nhấn mạnh cam kết sắt đá của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Israel và bảo vệ người Mỹ tại Israel khỏi bất kỳ cuộc tấn công tên lửa đạn đạo nào nữa của Iran. Đây là một phần trong những điều chỉnh rộng hơn mà quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện trong những tháng gần đây, nhằm hỗ trợ phòng thủ Israel và bảo vệ người Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran và các lực lượng dân quân liên kết với Iran”, tuyên bố nêu rõ.
Việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi này tới Israel có nguy cơ làm bùng phát thêm xung đột ở Trung Đông bất chấp những nỗ lực ngoại giao rộng rãi nhằm tránh một cuộc chiến tranh toàn diện. Iran hôm 13/10 đã đưa ra cảnh báo thông qua một bài đăng từ một tài khoản trên mạng xã hội X từ lâu đã liên kết với Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi, lưu ý các báo cáo trước đó rằng Hoa Kỳ đang cân nhắc việc triển khai hệ thống tên lửa này.

Cảnh báo của Ngoại trưởng Abbas Araqchi nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đang đặt mạng sống của binh lính của họ “vào vòng nguy hiểm khi điều động họ đến vận hành các hệ thống tên lửa của Hoa Kỳ tại Israel“.
“Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong những ngày gần đây để ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực, nhưng tôi xin nói rõ rằng chúng tôi không có ranh giới đỏ nào trong việc bảo vệ người dân và lợi ích của mình“, tài khoản trên X của ông Araqchi viết.
Quân đội Israel và Hezbollah đã đụng độ kể từ ngày 8 tháng 10 năm 2023, khi nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Shiite có trụ sở tại Liban bắt đầu bắn tên lửa qua biên giới để hỗ trợ đồng minh Hamas của mình ở Gaza. Cuối tháng trước, Israel đã tiến hành một chiến dịch đổ bộ giới hạn vào miền nam Liban, nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng và nhân sự của Hezbollah.

Các quan chức cho biết Hoa Kỳ đã bí mật thúc giục Israel điều chỉnh phản ứng để tránh gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông. Trong đó, Tổng thống Biden đã công khai lên tiếng phản đối một cuộc tấn công của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran và bày tỏ lo ngại về một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.
Trong một cuộc trao đổi ngắn với các phóng viên trước khi rời Florida vào Chủ Nhật (13/10), Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã đồng ý triển khai hệ thống THAAD “để bảo vệ Israel“. Ông Biden đã đưa phát biểu này tại Căn cứ Không quân MacDill ở Tampa sau khi có chuyến thăm nhanh để quan sát thiệt hại do Bão Milton gây ra và gặp gỡ lực lượng ứng cứu khẩn cấp, cư dân và các nhà lãnh đạo địa phương.
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 13/10 lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ triển khai hệ thống THAAD đến khu vực Trung Đông. Sau các cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 của Hamas tại Israel, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã điều động một hệ thống THAAD đến Trung Đông để bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết một hệ thống THAAD cũng đã được triển khai đến miền nam Israel vào năm 2019 để huấn luyện và diễn tập phòng không.
Lockheed Martin – nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Hoa Kỳ – chế tạo và tích hợp hệ thống THAAD. Hệ thống này được thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm trung. Raytheon là công ty sản xuất radar tiên tiến cho hệ thống THAAD.
Theo báo cáo tháng Tư của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội, Lục quân Hoa Kỳ có bảy khẩu đội THAAD. Nhìn chung, mỗi khẩu đội THAAD bao gồm sáu bệ phóng gắn trên xe tải, 48 tên lửa đánh chặn, cùng với thiết bị vô tuyến và radar, và cần 95 binh sĩ để vận hành.
THAAD được coi là hệ thống bổ sung cho hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, nhưng nó có thể bảo vệ một khu vực rộng hơn. THAAD có thể tấn công mục tiêu cách xa tới khoảng 200 km.
Hải Đăng, theo Reuters và The Epoch Times


Công ty quản lý tài sản Fidelity bị rò rỉ dữ liệu, 77 ngàn người dùng bị ảnh hưởng
(Trương Đình)


Fidelity Investments là công ty mới nhất của Mỹ gặp phải tình trạng dữ liệu bị rò rỉ ra ngoài quy mô lớn.
Fidelity Investments là công ty mới nhất của Mỹ gặp phải tình trạng dữ liệu bị rò rỉ ra ngoài quy mô lớn, ảnh hưởng đến 77.000 người dùng.
Là một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đây là sự cố rò rỉ dữ liệu thứ hai tại Fidelity Investments trong 12 tháng. Vụ mới nhất xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến ngày 19/8. Fidelity Investments cho biết trong hồ sơ gửi Tổng chưởng lý tiểu bang Maine rằng một bên thứ ba đã sử dụng hai tài khoản người dùng mới được thành lập để truy cập thông tin trên hệ thống của Fidelity. Nhưng công ty không giải thích làm thế nào hai tài khoản này có được quyền truy cập vào hồ sơ người dùng khác.

Fidelity cho biết trong một bức thư gửi những người bị ảnh hưởng: “Chúng tôi đã phát hiện hoạt động này vào ngày 19/8 và ngay lập tức thực hiện các bước để chấm dứt quyền truy cập (trái phép).”
Công ty sau đó đã mở một cuộc điều tra với sự hỗ trợ của các chuyên gia bảo mật bên ngoài và xác nhận thông tin cá nhân của 77.099 khách hàng đã bị lộ. Tin tặc đã không truy cập vào nguồn tiền hoặc tài khoản của bất kỳ người dùng nào.
Fidelity Investments có tổng cộng 51,5 triệu người dùng.
Mặc dù Fidelity chưa phát hiện việc thông tin bị rò rỉ bị lạm dụng, nhưng công ty đang cung cấp cho người dùng bị ảnh hưởng dịch vụ giám sát tín dụng và khôi phục danh tính miễn phí trong 24 tháng. Công ty cũng khuyến khích các cá nhân luôn cảnh giác, thường xuyên xem xét báo cáo tài chính của mình và báo cáo mọi hoạt động đáng ngờ hoặc gian lận. Người dùng cũng có thể gọi đến Fidelity để hỏi về các vấn đề liên quan từ thứ Hai đến thứ Sáu theo số 1-844-528-1265.
Người phát ngôn của Fidelity cho biết trong một tuyên bố với Nexstar: “Chúng tôi nhận thức rằng khách hàng có thể có nghi vấn về sự việc này, và chúng tôi đang đầu tư nguồn lực để hỗ trợ họ”. “Fidelity nghiêm túc thực hiện trách nhiệm phục vụ khách hàng và bảo vệ thông tin.”


Bão Milton có thể gây thiệt hại đến 60 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu
(Anh Trần)


(Ngày 09 tháng 10 năm 2024 tại Tampa, Florida trông vắng vẻ khi người dân chuẩn bị đón cơn bão Milton.)_
-Bão Milton, cơn bão cấp 5, được dự báo sẽ gây thiệt hại lên đến 60 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu, dẫn đến giá tái bảo hiểm tăng mạnh vào năm 2025.
Bão Milton, dự kiến đổ bộ vào bờ biển vịnh Florida vào cuối ngày thứ Tư hoặc đầu thứ Năm (theo giờ Mỹ), có thể gây thiệt hại đến 60 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu. Theo các nhà phân tích tại RBC Capital, con số này tương tự như thiệt hại từ cơn bão Ian năm 2022, cơn bão gây ra thiệt hại lớn thứ hai trong lịch sử ngành bảo hiểm, sau bão Katrina năm 2005. Họ nhận định rằng mặc dù đây là một khoản thiệt hại lớn, nhưng ngành bảo hiểm vẫn có thể xử lý được.
Hơn 1 triệu người dân ở các khu vực ven biển đã nhận được lệnh sơ tán. Bão Milton được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất từng tấn công khu vực này, vốn đã chịu nhiều thiệt hại từ bão Helene chưa đầy hai tuần trước.

Mặc dù mức độ thiệt hại rất lớn, nhưng ngành bảo hiểm đã có nhiều biện pháp cải thiện, như ký kết các hợp đồng tái bảo hiểm tốt hơn, mở rộng danh mục đầu tư và dự phòng nhiều hơn.
Những năm gần đây, các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm đã đối mặt với nhiều thiệt hại do thiên tai và đã phải tăng giá bảo hiểm để bù đắp. Điều này có thể tiếp tục xảy ra sau khi cơn bão Milton qua đi.
Các chuyên gia từ Barclays dự đoán thiệt hại bảo hiểm do bão Milton có thể vượt qua 50 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc giá tái bảo hiểm sẽ tăng mạnh khi các hợp đồng bảo hiểm được gia hạn vào ngày 1 tháng 1 hàng năm. Việc tái bảo hiểm là rất quan trọng cho các công ty bảo hiểm, vì nó giúp họ giảm thiểu rủi ro từ những thiệt hại lớn do thiên tai gây ra.
Các công ty tái bảo hiểm lớn như Swiss Re, Munich Re, và Beazley đã chứng kiến cổ phiếu giảm giá trong tuần này do lo ngại về thiệt hại từ bão Milton. Tuy nhiên, các nhà phân tích RBC dự báo rằng giá cổ phiếu của những công ty này sẽ sớm phục hồi nhờ việc tăng giá bảo hiểm trong những lần tái ký hợp đồng sắp tới.
Theo các chuyên gia từ Jefferies, nếu bão Milton đổ bộ vào một trong những khu vực đông dân cư của Florida, thiệt hại bảo hiểm có thể lên tới hàng chục tỷ USD. Một sự kiện thiên tai 1-in-100 (xảy ra một lần trong 100 năm) có thể gây ra thiệt hại tới 175 tỷ USD nếu đổ bộ vào khu vực vịnh Tampa, hoặc 70 tỷ USD nếu ảnh hưởng đến khu vực Fort Myers.

Không có nhận xét nào: