Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :15/10/2024 - Mỹ Loan

Trung Đông : Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công khốc liệt Hezbollah Israel hôm nay, 15/10/2024, đã tiến hành các cuộc tấn công mới, ở miền đông và miền nam Liban, thành trì của Hezbollah, sau khi thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công “không thương xót” phong trào Hồi giáo Liban thân Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp báo tại Văn phòng Báo chí Chính phủ ở Jerusalem, Israel, ngày 04/09/2024. AP - Abir Sultan  Anh Vũ
<!>
Theo hãng tin chính thức Liban, ANI, vào sáng sớm hôm nay, quân đội Israel đã tiến hành nhiều cuộc tấn công ở vùng Bekaa, đánh sập một bệnh viện trong thành phố. Các cuộc tập kích cũng nhắm vào các ngôi làng ở phía nam đất nước.

Theo Bộ Y Tế Liban, hôm thứ Hai, một cuộc tấn công của Israel đã khiến 21 người thiệt mạng tại ngôi làng Công giáo Aïto, phía bắc Liban. Đây là lần đầu tiên ngôi làng này trở thành mục tiêu của các vụ oanh kích của Israel. Trước đó, các cuộc tấn công đều nhắm vào các khu vực được coi là cứ địa của Hezbollah, ở phía nam và phía đông Liban cũng như các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beyrouth.

Thông tín viên Paul Khalifeh tại Beyrouth cho biết thêm thông tin :

Tòa nhà ba tầng, nơi có ba gia đình di tản người Hồi giáo Shia, Aïto huyện Zgharta, miền bắc Liban, đã bị không quân Israel phá hủy hoàn toàn. Một tòa nhà khác bị hư hại nghiêm trọng. Zgharta là lãnh địa của thủ lĩnh những người Công giáoở miền bắc Liban, cựu bộ trưởng, dân biểu Sleiman Frangié, ứng viên tổng thống được Hezbollah ủng hộ, và chủ tịch Hạ Viện Liban Nabih Berri.

Sau khi đã đuổi hết dân cư ra khỏi các vùng có đa số người Hồi giáo Shiaở miền nam Liban, ngoại ô phía nam Beyrouth và vùng bình nguyên Bekaa, quân đội Israel, từ vài ngày nay, nhắm mục tiêu là những người tản cư được các cộng đồng khác đón nhận, chủ yếu là công đồng người Hồi giáo Suni và người Công giáo.

Các vụ oanh kích như vậy diễn ra trên khắp lãnh thổ Liban, nhằm gây tâm lý hoảng sợ và bất an trong những cộng đồng dân cư khác để họ ngừng đón tiếp những người di tản Shia. Mục đích là gây áp lực chính trị và xã hội đối với Hezbollah, khiến phong trào bị cô lập thêm ở trong nước.

Những nhân vật chính trị địa phương thù địch với Hezbollah bắt đầu chỉ trích sự hiện diện của các gia đình ủng hộ Hezbollah và kêu gọi ngừng đón tiếp những người tị nạn đó.

Tình báo Đức báo động nguy cơ Nga đối đầu quân sự trực tiếp với NATO ngay từ năm 2030
Cơ quan tình báo Đức BND hôm 14/10/2024 báo động về nguy cơ ngày càng gia tăng tại châu Âu nói chung và Đức nói riêng, do sự gia tăng các hành vi gián điệp và các vụ phá hoại của Nga. Theo cơ quan này, đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO có thể xảy ra ngay từ năm 2030.


Từ trái sang phải : Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) Bruno Kahl, bộ trưởng Nội Vụ Đức Nancy Faeser, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius và bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức Svenja Schulze trước cuộc họp nội các về an ninh tại phủ thủ tướng ở Berlin, Đức, ngày 18/10/2023. AFP - JOHN MACDOUGALL
Thùy Dương
Trong phiên điều trần công khai tại Hạ Viện, lãnh đạo cơ quan tình báo Đức BND, Bruno Kahl, nhận định : « Về nhân lực và vật chất, các lực lượng vũ trang Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công chống lại NATO vào cuối thập niên này », tức là ngay từ năm 2030. Theo ông, « một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Liên Minh Bắc Đại Tây Dương trở thành một sự lựa chọn của nước Nga » và Matxcơva đang chuẩn bị gia tăng hơn nữa các hoạt động hỗn hợp và bí mật.

Giám đốc cơ quan tình báo Đức cũng nhận định, với những hành vi can dự đến « mức chưa từng có », điện Kremlin muốn « thử nghiệm mọi lằn ranh đỏ của phương Tây ».

Cả 3 cơ quan tình báo và phản gián Đức (Tình báo BND, phản gián BfV và phản gián quân sự MAD), khi điều trần trước Hạ Viện, đều cảnh báo về mối nguy hiểm ngày càng gia tăng, mà theo họ là được thể hiện qua những hoạt động của các cơ quan tình báo Nga tại Đức. Chủ tịch cơ quan MAD Martina Rosenberg, nói đến « sự gia tăng đáng kể các hành vi gián điệp và phá hoại » nhắm vào quân đội Đức.

Tương tự, theo AFP, lãnh đạo cơ quan phản gián Đức (BfV), Thomas Haldenwang, khẳng định : « Hoạt động gián điệp và phá hoại của Nga đang gia tăng ở Đức, cả về số lượng và mức độ ». Ông Haldenwang cảnh báo mối đe dọa từ Nga đã di chuyển « từ đông sang tây », từ một cơn bão nhỏ trở thành một cơn bão tố rất mạnh, ngụ ý nói các hành động của Nga ở vùng Baltic và Ba Lan « tàn bạo hơn rất nhiều » so với hiện tại ở Đức.

Cũng vào hôm qua, chính phủ Đức công bố các biện pháp nhằm củng cố, tăng cường kiểm soát an ninh, đặc biệt là trên mạng xã hội, trước nguy cơ gián điệp trong các bộ và nguy cơ phá hoại nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng gia tăng

Mỹ và Philippines tập trận ngay sau các hoạt động quân sự của Trung Quốc

Hàng nghìn thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines hôm nay, 15/10/2024, bắt đầu đợt tập trận 10 ngày ở phía bắc và tây Philippines. Sự kiện này đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng diễn ra đúng một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc các hoạt động quân sự rầm rộ xung quanh đảo Đài Loan.


 Ảnh tư liệu : Tàu tuần duyên Hoa Kỳ Stratton (WMSL 752) (P) và tàu cảnh sát biển Philippines Melchora Aquino ngoài khơi tỉnh Bataan, Philippines, ngày 06/06/2023. AP - Aaron Favila
Minh Anh
Phát biểu tại lễ khai mạc ở Manila, Philippines, đại tá Stuart Glenn, đại diện cho thủy quân lục chiến Mỹ, tuyên bố rằng cuộc tập trận này cho phép các « đối tác và đồng minh (của Mỹ) trong vùng tập hợp để cải thiện trình độ » và có thể « đáp trả bất kỳ cuộc khủng hoảng hay tình huống khẩn cấp nào ».

Nội dung đợt luyện tập bao gồm bắn đạn thật ở bờ phía bắc đảo Luzon của Philippines, chỉ cách đảo Đài Loan khoảng 800 km. Một số hoạt động khác sẽ diễn ra ở quần đảo Palawan, đối diện với Biển Đông. Theo một thông cáo, các bài tập đổ bộ và huấn luyện « các kỹ thuật phòng thủ » đối phó với chiến tranh hóa học và sinh học cũng được dự trù.

Trước giới báo chí, chuẩn tướng Vicente Blanco, chỉ huy chiến dịch phía Philippines, cho biết « học thuyết phòng thủ bờ biển » này nhằm đề phòng một « kẻ gây hấn tiềm tàng có thể nhắm vào lãnh thổ » Philippines, đồng thời tái khẳng định Philippines không huấn luyện để tham gia chiến sự.

Tham gia đợt luyện tập quân sự này còn có các nước Úc, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các nước Pháp, Thái Lan và Indonesia chỉ gởi quan sát viên.

Theo AFP, đợt tập trận thường niên này diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc các hoạt động quân sự rầm rộ xung quanh đảo Đài Loan mà Bắc Kinh xem đấy như là « lời cảnh cáo nghiêm khắc » đối với các thế lực đòi ly khai.

Ngay khi chiến dịch tập trận bắt đầu, chính quyền Manila hôm nay cho biết một trong số các tầu tuần tra dân sự của Philippines đã hỏng nhẹ hôm 11/10 sau khi đã bị một « tầu dân quân biển » Trung Quốc « cố tình » đâm phải tại vùng biển cách đảo Thị Tứ 9 km.

Đài Loan : Số lượng kỷ lục phi cơ Trung Quốc thị uy quanh đảo trong một ngày

Hôm nay, 15/10/2024, Đài Bắc thông báo đã phát hiện số lượng kỷ lục 153 phi cơ Trung Quốc trong một ngày diễn tập bao vây hòn đảo Đài Loan.


Màn hình chiếu tin tức về các cuộc tập trận của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và các khu vực phía bắc, nam và đông của hòn đảo. Ảnh chụp tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 14/10/2024. REUTERS - Tingshu Wang
Anh Vũ
Theo các dữ liệu được bộ Quốc Phòng Đài Loan công bố, cuộc tập trận quy mô lớn của Trung Quốc kéo dài 25 giờ, đã kết thúc vào lúc 22 giờ 00 hôm qua, giờ quốc tế với sự tham gia của 11 tàu chiến. Trong số 153 phi cơ được phát hiện, có 111 chiếc đã bay vượt qua đường trung tuyến, chia đôi eo biển phân cách giữa hòn đảo và Hoa Lục, rộng 180 km.

Bộ Ngoại Giao Đài Loan hôm nay đã ra thông cáo kêu gọi Bắc Kinh « không gây rắc rối vô cớ và không nên trở thành kẻ gây rối phá hoại hòa bình và ổn định ».

Cuộc diễn tập thị uy sức mạnh với đảo Đài Loan diễn ra nhanh chóng nhưng ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều nước trong và ngoài khu vực.

Hôm nay, Tokyo đã bày tỏ « quan ngại » đối với Bắc Kinh về cuộc tập trận này cũng như việc Trung Quốc điều 2 chiến đấu cơ bay áp sát không phận hòn đảo Yonaguni của Nhật Bản hôm Chủ nhật.

Hôm qua, Liên Hiệp Châu Âu cũng lên tiếng kêu gọi các bên « kiềm chế ». Trong khi đó, bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông cáo bày tỏ lo ngại và chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc là hành động « không chính đáng » có thể gây leo thang căng thẳng.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc hành động kiềm chế và tránh bất kỳ hành động nào có thể làm tổn hại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.


Không có nhận xét nào: