Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

Cảnh báo, lộ ra phương pháp mới, kẻ gian đã đặt những máy quay theo dõi, đường đi nước bước, trước “đột” vào nhà nào ăn cướp, hay trộm! và Kính chuyển tin thế giới đó đây theo dòng thời sự - Lê Văn Hải


Cảnh báo an toàn trong đời sống, trước các vụ trộm “đột” vào nhà ăn cướp, thường kẻ gian đã đặt những máy quay hình giấu trong bụi rậm trước nhà! dân California cần cảnh giác cao, vì những trường hợp như thế, càng ngày càng nhiều! -Cảnh sát nhiều thành phố, mới nhất tại Arcadia, khởi động điều tra sau khi phát giác ra một máy quay ngụy trang giống hệt bụi rậm bên ngoài một căn nhà, theo KTLA.Chủ nhà báo cảnh sát sau khi tìm được máy quay giấu trong bụi rậm trước nhà của họ vào sáng Thứ Ba, 8 Tháng Mười.
<!>
Sở Cảnh Sát Arcadia APD nhanh chóng điều động cảnh sát tới căn nhà gần ngã tư đường Highland Oaks Drive và đại lộ Virginia Avenue vào khoảng 8 giờ sáng.


(Hình: Máy quay hình ngụy trang giấu trong bụi rậm khu dân cư Arcadia, California, phát giác ngày 8 Tháng Mười, 2024)
Các viên chức cho biết nhiều khả năng chiếc máy quay bị rớt từ một vị trí nơi nó có thể nhìn bao quát toàn bộ khu dân cư.
Nhà chức trách cho biết đây là một âm mưu khét tiếng, thâm độc, càng ngày càng nhiều!
“Máy quay ngụy trang là một chiêu thức được dùng trong các vụ trộm cắp nhà ở,” cảnh sát cho biết trong một thông cáo báo chí vào chiều Thứ Ba. “Nghi can giấu máy quay ở những khu vực giúp quay lại đường đi nước bước trong khu dân cư và thói quen hàng ngày của một số chủ nhà nhất định.”
Các cơ quan thực thi công lực trên toàn tiểu bang ghi nhận khuynh hướng gia tăng các máy quay ngụy trang gắn bên ngoài nhà dân trong vài tháng qua. Cảnh sát phát giác ra hàng loạt máy quay tại San Jose, Alhambra, Chino Hills, Garden Grove và Goleta, cùng nhiều thành phố khác.
APD đang điều tra vụ giấu máy quay mới nhất tại khu vực đại lộ Virginia Avenue.


Hồi Tháng Chín, ít nhất bắt được ba công dân gốc Colombia, bị buộc tội gắn máy quay bên ngoài một căn nhà tại Temecula.
Nhà chức trách cho biết nếu phát giác ra một máy quay bị giấu gần nhà, người dân nên lập tức liên lạc ngay với cơ quan thực thi công lực địa phương.
Đã xảy ra tại San Jose, bọn trộm dùng xe tải, lấy đi không còn một thứ gì, khi biết hết những thời giờ chủ vắng mặt! Để không trở thành mồi ngon cho những kẻ phạm tội, người dân cần để ý các lời khuyên:



•Đừng bao giờ để chìa khóa sơ cua bên ngoài tư gia. (Máy quay theo dõi biết hết)
•Nếu thấy một chiếc xe có điệu bộ đáng ngờ, hãy ghi lại bảng số và báo cảnh sát.
•Luôn luôn khóa cửa ra vào và cửa sổ khi ra ngoài, ngay cả khi chỉ trong thời gian ngắn.
•Sân trước nhà và khu vực bên ngoài nhà lúc nào cũng phải sáng sủa.


•Gắn máy quay an ninh tại nhà và theo dõi thường xuyên.
•Nếu phát giác cửa sổ bị bể hoặc cửa mở toang, đừng vào nhà; lập tức gọi cảnh sát.


Thung lũng nổi tiếng thế giới Silicon rạn nứt! vì Harris - Trump: Các ông trùm kỹ nghệ cao, đang đụng độ nhau…tóe lửa!
(THANH TUẤN)


- Gần 3 tuần nữa đến ngày bầu cử Mỹ, và tỉ phú Reid Hoffman gần như tập trung chỉ một việc: làm sao giúp bà Kamala Harris thắng cử.
Câu chuyện của ông rất điển hình cho tình trạng chia rẽ của giới siêu giàu trong cuộc chiến chính trị chưa bao giờ nóng bỏng như lúc này ở Mỹ. Nhiều người nhận xét, cuộc bầu cử tổng thống năm nay, là một trong những cuộc bầu cử gây cấn nhất!
Kể từ khi ông Joe Biden rời cuộc đua, ông Hoffman, người đồng sáng lập mạng xã hội LinkedIn, gần như dành trọn thời gian để gọi điện thoại. Công việc chính của ông là đầu tư nhường chỗ cho nỗ lực huy động các đại gia Thung lũng Silicon góp tiền và ảnh hưởng cho bà Harris. Thành trí dân chủ mà!
Đối thủ của Hoffman lúc này là những đại gia trong ngành công nghệ ủng hộ đối thủ của bà Harris, ông Donald Trump, một cuộc đối đầu vô tiền khoáng hậu trong nhóm công nghệ, vốn lâu nay có thiên hướng ủng hộ phe Dân chủ. Năm nay cộng hòa lại nổi đình, nổi đám!


Giới công nghệ Mỹ thường có khuynh hướng thiên tả, nhưng mùa bầu cử năm nay, tranh cãi đã làm tan vỡ nhiều tình bạn mấy chục năm và dẫn tới nhiều cuộc cãi cọ xấu xí, to tiếng công khai.
Tình huống bất thường
Trong giới công nghệ, các đại gia thường trưởng thành cùng nhau trên bước đường sự nghiệp, cùng gây dựng gia sản với các tập đoàn toàn cầu.
Nhưng cuộc chiến chính trị đã xới lên nhiều tranh cãi xấu xí xung quanh vấn đề sắc tộc, giới tính và quyền dân sự - những vết nứt vốn đã sâu từ thời Trump 2016.
Giới công nghệ nói chung coi thời Barack Obama là giai đoạn thuận lợi, nhưng thời Biden, cũng là một tổng thống Dân chủ, lại khiến phe công nghệ chỉ trích, bất mãn nhiều vì những quy định siết chặt quản lý, đặc biệt liên quan việc sáp nhập các tập đoàn và lĩnh vực AI.
Giới đầu tư tiền mã hóa cũng không ưa chính quyền Biden vì bị quản lý chặt. Tuy nhiên, sự ủng hộ ông Trump vẫn khiến nhiều người bất ngờ.

Merci Grace, cựu lãnh đạo hãng đầu tư Lightspeed Venture Partners, rất sốc, khi thấy hai người bạn làm cùng lĩnh vực đầu tư mạo hiểm công khai ủng hộ Trump, một phần vì cách tiếp cận được coi là thân thiện hơn với giới công nghệ của ông.
Trong giới này, những người ủng hộ ông Trump nổi bật nhất, số một! là CEO Tesla, Elon Musk, các nhà đầu tư Marc Andreessen và Ben Horowitz, và lãnh đạo quỹ đầu tư Sequoia, Doug Leone.


Musk, người chuyển sang ủng hộ Trump quyết liệt năm nay, chỉ trích nhà đầu tư Vinod Khosla của phe Dân chủ là "loạn trí" khi Khosla chê bai ông Trump.
Aaron Levie, ủng hộ bà Harris và là CEO tập đoàn lưu trữ đám mây Box, thì nói nhà đầu tư David Sacks phê thuốc khi ủng hộ Trump. Những nhà đầu tư công nghệ xanh từng ngưỡng mộ Musk giờ quay sang chỉ trích ông chủ Tesla phản bội.
Những đấu đá kiểu này thường hiếm gặp, chưa bao giờ gặp, trong các cuộc bầu cử tổng thống trước, khi giới công nghệ có xu hướng thiên tả.
"Thung lũng Silicon giờ rất căng thẳng, thiếu điều muốn đánh nhau, vì có hai nhóm đối lập nhau (về chính trị), nhưng lại cần phải làm ăn với nhau!", báo Wall Street Journal trích lời Sam Singer, chuyên gia PR và từng tham gia tổ chức chiến dịch cho các chính trị gia dân chủ. "Đây là tình huống bất thường, chưa bao giờ thấy!".
Phe Dân chủ có thêm động lực mới khi bà Harris (xuất thân từ vùng vịnh San Francisco, cái nôi công nghệ của nước Mỹ) trở thành ứng viên tổng thống. Hồi tháng 8, khi dự buổi gây quỹ do ông Hoffman tổ chức ở San Francisco, bà đã huy động được hơn 13 triệu USD.
Giới công nghệ ủng hộ nói thông điệp tại đại hội đảng của bà Harris có phần thưởng bất ngờ cho họm, khi bà nói về cơ hội và nguồn vốn dành cho không chỉ cho doanh nghiệp nhỏ, mà cả các nhà sáng lập và doanh nhân lớn.


 
Bà cũng nói về tầm quan trọng của sáng tạo và việc Mỹ, cần dẫn đầu các ngành như AI. Những người ủng hộ tin rằng, bà sẽ có chính sách thân thiện với giới công nghệ, bao gồm nới visa cho lao động kỹ năng cao trong lĩnh vực này.
Khác biệt chính sách
Trong khi đó, giới công nghệ ủng hộ ông Trump, lại lo ngại bà Harris sẽ tăng thuế với người giàu, các tập đoàn và kiểm soát chặt những ngành mới như tiền mã hóa.
Họ cũng nói Trump sẽ bỏ kiểm soát gắt gao các giao dịch, mua bán sáp nhập như thời Biden, theo Harmeet Dhillon, luật sư đại diện cho Trump và là đại diện phe Cộng hòa ở California.
Những phụ nữ nổi tiếng trong giới công nghệ, ít hơn nhiều so với nam giới, dễ hiểu hầu hết ủng hộ phe ta! bà Harris. Một số người đã tham gia các nhóm như Tech4Kamala, VC (quỹ mạo hiểm) ủng hộ Kamala, hay Các nhà sáng lập ủng hộ Kamala. "Sự chia rẽ này chưa từng có tiền lệ", theo Edda Collins Coleman, đồng sáng lập Tech4Kamala.

Thăm dò của nhóm VC ủng hộ Kamala cho rằng tiếng nói vài tỉ phú ủng hộ Trump không đại diện cho quan điểm của giới công nghệ. 225 người tham gia thăm dò nói quan điểm của họ phần lớn trùng với quan điểm của bà Harris.
Hồi tháng 7, hai người bạn cũ Hoffman và Peter Thiel (đồng sáng lập PayPal) đã tranh cãi nảy lửa do khác biệt quan điểm chính trị tại một hội nghị cấp cao ở Sun Valley. Hoffman đã đóng góp hơn 10 triệu USD mùa bầu cử này để ủng hộ ông Biden và bà Harris.
Ông Thiel thì công khai nói sẽ bỏ phiếu cho Trump và từng giúp ông JD Vance (phó của ông Trump) trong cuộc đua Thượng viện. Hoffman và Thiel từng rất gắn bó, họ làm cùng nhau ở PayPal (cùng với cả Musk). Giờ họ không còn nói chuyện với nhau vì mâu thuẫn quan điểm chính trị, theo lời ông Hoffman ở hội nghị.
Dẫu thế nào, những ông trùm công nghệ vẫn là nhà tài trợ lớn cho cả hai phe. Nhà sáng lập Waseem Daher ở San Francisco nói năm nay ông lần đầu tiên đóng góp cho một ứng viên tổng thống: 100.000 USD cho bà Harris. "Lần này cảm giác rất khác, mối đe dọa với nền dân chủ Mỹ là thật", ông nói.

Nhưng cũng có một số lãnh đạo công nghệ nói họ muốn chấm dứt những cãi vã công khai. Nhà sáng lập công ty game Zynga, Mark Pincus, nói ông không ủng hộ ứng viên nào trong kỳ bầu cử này, dù từng đóng góp cho phe Dân chủ.
"Chúng ta đều tưởng rằng phe mình quá đúng nên có quyền đạo lý phán xét phe còn lại - ông viết trên LinkedIn - Chúng ta đã đi quá xa!". Đừng tranh chấp nữa, 3 tuần nữa, sẽ biết kết quả ngay thôi!


Tin Quốc Tế Đó Đây
Xung Đột Do Thái-Hezbollah: 40 Nước Yêu Cầu Bảo Đảm An Toàn Cho Lực Lượng FINUL Tại Lebanon


 (AFP - Anwar Amro: Binh sĩ Tây Ban Nha tham gia lực lượng Mũ Xanh, đóng quân gần Khiam, miền Nam Lebanon, ngày 23/8/2024.)
-Hôm 12/10/2024, ít nhất khoảng 40 nước bày tỏ "hoàn toàn" ủng hộ FINUL, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (Mũ Xanh), và yêu cầu là lực lượng này phải được bảo vệ an toàn. Năm thành viên của FINUL đã bị thương trong 2 ngày qua do các vụ tấn công của quân đội Do Thái vào miền Nam Lebanon.
Theo AFP, trong một bức thư ký tên chung đăng tải trên tài khoản mạng X của phái bộ Ba Lan bên cạnh Liên Hiệp Quốc, 34 nước điều quân tham gia lực lượng Lực lượng Gìn giữ Hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon, cùng với 6 nước khác, trong đó có Ấn Độ và Đức, đã "mạnh mẽ lên án những vụ tấn công vừa qua nhắm vào các binh sĩ gìn giữ hòa bình", đồng thời nhấn mạnh rằng những hành động như vậy "cần phải chấm dứt ngay lập tức" và phải được "điều tra xứng đáng".

Những nước này thúc giục tất cả các bên tham gia cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông tôn trọng sự hiện diện của lực lượng Mũ Xanh và bảo đảm an toàn liên tục cho mọi thành viên của FINUL. Họ cũng khẳng định FINUL là lực lượng có vai trò quan trọng then chốt trong việc làm giảm leo thang xung đột ở Trung Đông.
Về phía Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon, với 10.000 quân nhân, FINUL quyết định ở lại khu vực biên giới giữa Lebanon và Do Thái bất chấp các cuộc tấn công của Do Thái, bởi vì "cờ của Liên Hiệp Quốc cần được tung bay trong khu vực này" và FINUL "cần gửi các báo cáo tình hình cho Hội Đồng Bảo An".
Trả lời hãng tin Pháp AFP trong ngày 12/10, Andrea Tenenti, phát ngôn viên của Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon giải thích là trước đó quân đội Do Thái đã đề nghị FINUL rời khỏi 29 vị trí mà các quân nhân Mũ Xanh đóng chốt dọc tuyến Đường Xanh (đường ranh giới phân định biên giới giữa Lebanon và Do Thái mà Liên Hiệp Quốc phân định), nhưng không nhắc đến vị trí đặt tổng hành dinh của FINUL ở Ras al Naqoura, và quân đội Do Thái đã nhiều lần nhắm tới địa điểm này.
Hôm thứ Năm (10/10), FINUL đã tố cáo quân đội Do Thái oanh kích nhiều lần và vô cớ vào các vị trí của lực lượng Mũ Xanh. Do Thái đã bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ về các vụ tấn công này. Chính phủ Ý Ðại Lợi thậm chí còn nói đến khả năng Do Thái phạm "tội ác chiến tranh".


Xung Đột Dải Gaza Ngự Trị Giải Thưởng Phóng Viên Chiến Trường Bayeux 2024

(AFP / Lou Benoist: Các phóng viên của hãng AFP và giải thưởng ảnh chiến trường trong đêm trao Giải Phóng viên Chiến trường Bayeux, ngày 12/10/2024, tại Bayeux, Calvados-Normandy, Pháp.)
-Ngày 12/10/2024, lễ trao Giải thưởng Phóng viên Chiến trường lần thứ 31 đã diễn ra tại Bayeux, Calvados – Normandie. Nhiều phóng viên người Palestine, hiện vẫn bị giam hãm trên dải Gaza đã được tặng thưởng cho những nỗ lực đưa tin liên quan đến cuộc chiến do Do Thái tiến hành tại vùng đất người Palestine.
Theo AFP, nhà báo người Palestine, Rami Abou Jamous, lần đầu tiên trong giải Bayeux, đã giành được ba danh hiệu trong lĩnh vực báo viết, truyền hình và giải Ouest-France Jean Marin. Ông được vinh danh vì những bài viết "Journal de Gaza – tạm dịch là Nhật ký dải Gaza" cho tờ Ouest – France của Pháp và báo mạng Orient XXI (chuyên về thế giới Ả Rập), thuật lại những câu chuyện thường nhật của những người phải đi di tản ở Rafah trước đà tiến của quân đội Do Thái.
Abou Jamous còn được trao giải "Television Grand Format" cho phim phóng sự "Gaza, fuir l'enfer – Tạm dịch là Gaza, trốn khỏi địa ngục" thực hiện với kênh truyền hình tư nhân Pháp BFMTV mô tả điều kiện sinh sống tại một trại tị nạn mà ông tạm lánh.

Về ảnh chiến trường, giải thưởng Bayeux năm nay được trao cho phóng viên Mahmud Hams của hãng thông tấn AFP. Một trong số bức ảnh được tặng thưởng là hình ảnh một người phụ nữ khóc than đau khổ sau một cuộc oanh kích của Do Thái ngày 17/10/2023 tại Khan Younès (phía Nam dải Gaza) trong khi tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong đống đổ nát.
Phóng viên người Gaza, Mohamed Abou Safia cùng với đồng nghiệp John Irvine của hãng ITV News được tặng giải truyền hình cho phim phóng sự "Le drapeau blanc – Cờ trắng", nói về một người đàn ông Palestine đã bị bắn hạ trong khi đang đi trên phố với lá cờ trắng để tìm kiếm người thân.
Trong hạng mục phát thanh (radio), nhà báo người Anh Andrew Harding, đài BBC News đã gây ấn tượng với bài phóng sự điều tra quốc tế "Câu chuyện về Sara", truy tìm những kẻ đưa đường, dẫn đến thảm kịch chìm xuồng khiến một bé gái người Irak 7 tuổi chết đuối khi tìm cách băng biển Manche cùng với gia đình để tránh bị trả về nước.
Tình hình chiến sự tại Ukraine cũng là một trong những chủ đề trong lễ trao giải. Kênh truyền hình France 2 và BFMTV cũng được tặng giải cho những loạt phóng sự tại Ukraine cùng với phóng viên ảnh Kostiantyn Liberov Libkos cho loạt ảnh "Chiến tranh Ukraine. Niềm đau, nỗi tuyệt vọng và tia hy vọng".


Mỹ Trừng Phạt Ngành Dầu Hỏa Iran, Trả Đũa Đòn Tấn Công của Teheran Nhằm Tel Aviv


(REUTERS: Cờ Iran trên khu khai thác dầu khí Soroush, Vịnh Persic.)
-Hôm 13/10/2024, chính quyền Iran ra thông cáo tố cáo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đưa ra cách nay 2 hôm nhằm vào lĩnh vực dầu hỏa của nước này là "bất hợp pháp và vô căn cứ".
Theo AFP, hôm 11/10, Bộ Tài chính Mỹ, trong thông cáo, công bố chuỗi trừng phạt mới nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa cũng như vào khoảng hai mươi tàu chở dầu cùng nhiều doanh nghiệp Iran có cơ sở ở ngoại quốc, trong đó có cả tại Trung Quốc. Tất cả những cơ sở và phương tiện này bị cáo buộc là có can dự trong việc vận chuyển dầu hỏa và vật liệu hóa dầu của Iran. Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích thêm:
"Thông báo này đã được trông chờ từ nhiều ngày qua. Kể từ lúc Teheran phóng phi đạn-đạn đạo hôm 1/10 chống Do Thái. Ngay cả khi cuộc oanh kích này không gây ra bất kỳ nạn nhân nào và đó chỉ là hành động đáp trả của Iran đối với vụ ám sát lãnh đạo phe Hamas trên lãnh thổ nước này cũng như các cuộc oanh kích của Do Thái trên dải Gaza và ở Lebanon.

Chính quyền Biden cho rằng Teheran đang gây căng thẳng trong khu vực và thông báo loạt trừng phạt mới này nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa của Iran. Những biện pháp này cũng liên quan đến "Ghost Fleet – Hạm đội Ma", những chiếc tàu bí mật vận chuyển dầu hỏa Iran để bán cho nhiều khách hàng trên thế giới.
Hoa Thịnh Ðốn đang cố gắng gây áp lực với Teheran nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của nước này trong cuộc chiến do Tel Aviv tiến hành. Phe Huthis ở Yemen, lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon và phe Hamas Palestine đã được Iran hậu thuẫn trong các cuộc tấn công chống Nhà nước Do Thái.
Hơn nữa, Hoa Kỳ cũng vừa thông qua thương vụ bán hơn 2 tỉ Mỹ kim vũ khí cho Ả Rập Saudi và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hai đồng minh có thể giúp đối phó với Iran".


Lo Ngại Bị Do Thái Trả Đũa, Iran Đẩy Mạnh ủng Hộ Trục Kháng Chiến Chống Nhà Nước Do Thái


(AP - Hassan Ammar: Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Mohammad-Bagher Ghalibaf tại một điểm bị Do Thái oanh kích ở trung tâm thủ đô Beirut ngày 12/10/2024.)
-Ngày 12/10/2024, Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Mohammad Bagher Ghalibaf đã đến thăm Beirut, tố cáo "những tội ác" của Do Thái ngay tại một điểm bị Do Thái oanh kích khiến 22 người thiệt mạng, trong số này được cho là có lãnh đạo bộ máy an ninh của Hezbollah, đồng thời thể hiện sự ủng hộ dành cho phong trào Hezbollah, Lebanon, và các nhóm trong trục kháng chiến chống Do Thái.
Chuyến đi này của ông Ghalibaf diễn ra vài ngày sau vòng công du của Ngoại trưởng Iran Abbas Araghtchi đến các nước vùng Vịnh là Ả Rập Saudi và Qatar trong hai ngày 9 và 10/10/2024 vừa qua.

Sau vụ dùng 200 phi đạn ồ ạt oanh tạc Do Thái, trước nguy cơ bị Tel Aviv tấn công trả đũa, chính quyền Iran đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao do lo ngại xung đột giữa Do Thái và Iran lan rộng ra toàn khu vực. Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:
"Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Iran đến Beirut, Lebanon, có ý nghĩa biểu tượng, nhất là vì ông ấy đã đến địa điểm từng bị Do Thái oanh kích tại khu vực trung tâm Beirut. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Iran đã tố cáo các tội ác của Nhà nước Do Thái.
Với chuyến thăm này, chính quyền Iran muốn cho thấy sự ủng hộ dành cho phong trào Hezbollah, Lebanon, và các nhóm trong trục kháng chiến chống Do Thái. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Iran diễn ra một tuần sau chuyến đi của Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi.
Iran ủng hộ một lệnh ngừng bắn đồng thời ở cả Lebanon và dải Gaza trong khi giới lãnh đạo Lebanon lại muốn tách riêng hai mặt trận.

Ngoại trưởng Iran tiếp tục tham vấn chính quyền các nước trong vùng. Ông đã đến Ryadh (Ả Rập Saudi) và Doha (Qatar) những ngày qua, hôm nay Chủ Nhật đến Bagdad (Iraq). Lãnh đạo ngoại giao Iran rất có thể cũng sẽ đến Cairo (Ai Cập), theo một số nguồn tin.
Những chuyến thăm này diễn ra trong lúc Teheran vẫn đang lo ngại về khả năng Do Thái có hành động quân sự chống lại Iran để đáp trả vụ Teheran oanh tạc Do Thái với 200 rốc-kết hôm thứ Ba (1/10) tuần trước. Teheran cũng đã dọa tiến hành các vụ oanh kích mới để trả đũa Do Thái trong trường hợp Nhà nước Do Thái tấn công Iran".
Hôm 13/10/2024, trên mạng X (tức Twitter cũ), Ngoại trưởng Iran Abbas Araghtchi từ Baghdad, cảnh báo Teheran "không có lằn ranh đỏ" nào trong việc bảo vệ người dân và các lợi ích của mình, sau khi Do Thái đe dọa sẽ trả đũa đợt oanh kích bằng phi đạn gần đây của Iran.


Tổng Thống Volodymyr Zelensky Muốn Chiến Tranh Ukraine Chấm Dứt Vào Năm 2025


(AP - Ebrahim Noroozi: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đức Olaff Scholz tại phủ Thủ tướng Đức, Bá Linh, ngày 11/10/2024.)
-Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố muốn chấm dứt chiến tranh với Nga vào năm 2025. Phát biểu trên của nguyên thủ Ukraine được đưa ra hôm 11/10/2024 trong cuộc găp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bá Linh, chặng dừng cuối trong vòng công du các nước đồng minh Tây Âu.
Theo AFP, hôm 11/10, Thủ tướng Đức trấn an Kyiv về sự ủng hộ không suy giảm của Bá Linh, để tìm kiếm "một nền hòa bình công bằng và bền vững cho Ukraine", đồng thời khẳng định các nước đồng minh của Ukraine sẽ không chấp nhận "hòa bình do Nga áp đặt". Bá Linh cũng công bố một khoản viện trợ bổ sung để giúp Ukraine sửa chữa cơ sở hạ tầng bị tàn phá do chiến tranh. Từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2/2022, Đức là nước viện trợ cho Kyiv nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Từ Bá Linh, thông tín viên Pascal Thibaut của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm thông tin:
"Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hy vọng cuộc chiến giữa đất nước ông và nước Nga sẽ kết thúc vào năm tới. Đây là những gì mà Tổng thống Ukraine tuyên bố khi bắt đầu cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Chặng dừng chân ở Đức trong vòng công du Âu Châu lần này cũng là nhằm trình bày kế hoạch hòa bình do Kyiv soạn thảo, đồng thời cũng là để nhắc lại các yêu cầu mà ông Zelensky thường xuyên đưa ra với chính quyền Đức về việc cung cấp cho Kyiv các phi đạn tầm xa. Đây là quyết định mà Thủ tướng Olaf Scholz cho đến nay vẫn từ chối vì lo ngại xung đột leo thang.

Thủ tướng Đức đã cố gắng trấn an Tổng thống Ukraine, trong lúc viện trợ quân sự song phương từ Đức cho Ukraine sẽ giảm một nửa vào năm tới. Olaf Scholz nói: "Ukraine có thể tin tưởng vào sự trợ giúp của chúng tôi. Thông điệp mà chúng tôi gửi đến ông Putin là rất rõ ràng: Một cuộc chiến tiêu hao sẽ không mang lại kết quả. Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không suy giảm".
Thủ tướng Olaf Scholz thông báo một khoản viện trợ ngắn hạn trị giá 170 triệu Euro để giúp Ukraine sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại. Thủ tướng Đức cũng đề cập đến gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 1,4 tỉ Euro trong năm nay, cùng với các nước Bỉ, Đan Mạch và Na Uy. Ngoài ra là khoản 600 triệu Euro mà chính quyền Đức đã thông báo mới đây


Tháng 9/2024 Quân Đội Nga Thương Vong Nặng Nề Nhất Kể Từ Đầu Chiến Tranh Chống Ukraine


(Ảnh REUTERS - Sergey Pivovarov, minh họa: Lính nghĩa vụ Nga xếp hàng chờ nhập ngũ tại một trung tâm tuyển quân ngày 16/5/2024.)
-Theo các nguồn tin tình báo Anh, Mỹ, tổn thất trong tháng 9/2024 vừa qua của quân Nga trong cuộc xâm lăng Ukraine là nặng nề nhất kể từ đầu cuộc chiến, kéo dài từ hơn 2 năm rưỡi nay.
Truyền thông Pháp dẫn lại thông tin từ báo Anh Daily Telegraph, theo đó, số binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu trong tháng này là 38.000 người, tức trung bình gần 1.300 quân nhân một ngày. Trong năm 2022, số thương vong trung bình hàng ngày của Nga là từ 172 đến 559 người. Chiến sự ngày càng dữ dội kể từ năm 2023, với 967 binh sĩ chết/ngày. Kể từ tháng 5/2024, mỗi ngày trung bình hơn 1.000 quân Nga chết. Theo báo Mỹ The New York Times, nguồn tin tình báo từ Ngũ Giác Đài cũng cho rằng tháng 9/2024 là tháng tổn thất nặng nhất với quân Nga.

Tổng cộng, Nga mất khoảng 615 ngàn quân, bao gồm 115 ngàn người chết và 500 ngàn bị thương. Về phía Ukraine, theo ước tính của Mỹ, đã có hơn 57.500 người chết và 250.000 người bị thương. Một giới chức Mỹ nhận định: "Tổn thất của Nga, bao gồm số người chết và bị thương trong chiến đấu, ngay trong năm đầu tiên của cuộc chiến đã vượt quá tổng số tổn thất của Nga hoặc Liên Xô trong tất cả các cuộc xung đột kể từ Ðệ nhị Thế chiến đến nay".
Theo phân tích của tình báo Anh và Mỹ, Mạc Tư Khoa chủ trương "nướng" hàng ngàn lính Bộ binh để làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh ghi nhận: "số thương vong gia tăng kể từ tháng 5/2024 gần như chắc chắn là do việc mở rộng khu vực chiến đấu bao gồm vùng Kharkiv và Kursk (của Nga), cũng như cường độ gia tăng dọc theo chiến tuyến" ở miền Đông và Đông-Nam Ukraine.
Trong những ngày đầu tháng 10, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, có trụ sở tại Hoa Thịnh Ðốn, nêu nhận định: "lực lượng Nga không có đủ nhân lực và phương tiện để tiếp tục tăng cường các nỗ lực tấn công vô thời hạn, và các hoạt động tấn công hiện tại của Nga ở miền Đông Ukraine có thể sẽ lên đến đỉnh điểm trong những tháng tới, thậm chí là những tuần tới".
Hiện tại, theo đánh giá của giới chức tình báo Mỹ, bất chấp tổn thất, Nga vẫn tuyển mộ từ 25.000 đến 30.000 binh sĩ mỗi tháng, tức gần tương đương với số binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến đấu hàng tháng, kể từ tháng 5 đến nay.

Trong một phát biểu tối 12/10, Tổng thống Ukraine khẳng định: "Nga đã cố gắng đẩy lùi các vị trí của Ukraine, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ". Tuy nhiên lãnh đạo Ukraine thừa nhận lực lượng Ukraine ở vùng miền Đông Donetsk và vùng miền Nam Zaporijjia đang "rất khó khăn".
Hôm 13/10, quân đội Nga tuyên bố đã chiếm thêm được một ngôi làng mới ở miền Đông Ukraine, gần thị xã chiến lược Pokrovsk, khu vực mà quân Nga đã lấn chiếm được nhiều vị trí trong những tuần lễ gần đây. Làng Mykhaidivka, sát thị trấn Selidove, phía Nam Pokrovsk.


Bắc Hàn Tố Cáo Nam Hàn Đưa Drone Rải Truyền Đơn Xuống Bình Nhưỡng


(Hình AP - Ahn Young-joon, minh họa: Các drone của quân đội Nam Hàn khai triển trong một cuộc tập trận chung với Mỹ tại trung tâm huấn luyện ở Pocheon, Nam Hàn, ngày 25/5/2023.)
-Ngày 11/10/2024, Bộ Ngoại giao Bắc Hàn ra thông cáo tố Nam Hàn đã đưa nhiều drone rải truyền đơn tuyên truyền xuống thủ đô Bình Nhưỡng đồng thời coi đó là "hành động khiêu khích vô trách nhiệm, có thể dẫn tới xung đột vũ trang thậm chí cả chiến tranh giữa hai miền".
Chính quyền Hán Thành phủ nhận cáo buộc của miền Bắc. Thông tín viên Célio Fioretti của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Hán Thành cho biết thêm thông tin:
Các drone có thể bay vào đêm trên bầu trời thủ đô Bắc Hàn ba lần từ đầu tháng 10. Lấy bằng chứng là các bức ảnh, chế độ Bắc Hàn tố cáo Nam Hàn đã đưa các drone đó để rải các truyền đơn tuyên truyền.

Bộ tư lệnh quân sự Nam Hàn phủ nhận và chỉ rõ là Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm đã thả hàng ngàn quả bóng bay mang rác thải sang Nam Hàn.
Có thể các nhà hoạt động chống Bắc Hàn là những đối tượng đã đưa drone bay vào Bình Nhưỡng. Họ vẫn thường xuyên thả các quả bóng bay mang tài liệu tuyên truyền sang miền Bắc.
Tuy nhiên khoảng cách từ biên giới đến Bình Nhưỡng đòi hỏi phải có loại drone khá hiện đại, không phải cách những nhóm nhỏ các nhà hoạt động vẫn hay làm. Hiện giờ vẫn không thể xác định ai là tác giả của chiến dịch trên.
Không phải lần đầu tiên hai bên sử dụng drone. Hồi tháng 12 năm 2022, các drone của Bắc Hàn đã bay trên bầu trời Hán Thành và đặc biệt là ngay trên phủ Tổng thống.
Chế độ Bắc Hàn cho biết trong một thông cáo rằng, thêm một chiếc drone nữa sẽ có thể kéo theo phản ứng đáp trả quân sự của họ.


Trung Quốc Huy Động Thêm Hơn 300 Tỉ Mỹ kim Để Cứu Nguy Kinh Tế



(Ảnh AP - Andy Wong, minh họa: Nhìn từ xa một công trình xây dựng tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/10/2024.)
-Sáng ngày 12/10/2024, Bộ trưởng Tài Chính Trung Quốc Lam Phật An (Lan Fo'An) thông báo đẩy mạnh việc sử dụng công trái phiếu để hỗ trợ thị trường bất động sản và bổ sung vốn cho các ngân hàng.
Theo giới quan sát, thông điệp chính ở đây là Bắc Kinh sẵn sàng can thiệp ở quy mô lớn đế cứu nguy kinh tế, nhưng cũng có thể hiểu là nền kinh tế thứ nhì toàn cầu đang gặp khó khăn và chính quyền trung ương gấp rút bơm thêm tiền để cứu vãn mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.
Từ Bắc Kinh, Thông tín viên Cléa Broadhurst của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể những biện pháp hỗ trợ kinh tế Trung Quốc vừa được thông báo:

"Tuyên bố chính ở đây là Trung Quốc sẵn sàng tăng thâm hụt ngân sách. Trong ba tháng sắp tới, chính phủ huy động 2.300 tỉ Nhân dân tệ - tức là hơn 320 tỉ Mỹ kim, dưới dạng phát hành công trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và kích thích đầu tư.
Các biện pháp này nhằm khuyến khích các chính quyền địa phương can thiệp nhiều hơn nữa, phát hành thêm công trái để giải quyết bớt nợ nần và nhất là để mua lại những căn nhà đã xây nhưng vẫn chưa có chủ. Tuy nhiên ở cấp địa phương, giới chức trách thận trọng trước việc tung tiền ra để mua lại những căn nhà đã xây, vì e rằng, làm như vậy giá nhà đất lại càng sụt giảm mạnh và qua đó đầu tư vào địa ốc không còn có lời.
Ngoài ra, cùng trong ngày hôm nay, các ngân hàng lớn của Trung Quốc vừa thông báo, kể từ ngày 25/10 sắp tới sẽ cắt giảm lãi suất tín dụng địa ốc.
Tất cả các biện pháp nói trên nhằm tạo ổn định cho kinh tế của Trung Quốc, vốn vẫn đang hướng tới mục tiêu 5% tăng trưởng trong năm nay. Theo giới phân tích, Trung Quốc cần ban hành những biện pháp cải tổ sâu rộng hơn nữa để giải quyết những vấn đề cơ bản như là nợ nần chồng chất trong lĩnh vực địa ốc hay tiêu thụ nội địa yếu kém".


Ủy Hội Mekong Hoãn Lưu Hành ứng Dụng Cho Điện Thoại Thông Minh Về Cảnh Báo Lũ Trên Sông


(AFP / Nhac Nguyen: Một cô gái chụp hình trên bờ sông Mekong ở Vạn Tượng, Lào hôm 8/10/2024.)
-Ứng dụng cho điện thoại thông minh về cảnh báo lũ trên sông có tên "One Mekong" lẽ ra được lưu hành sử dụng vào tháng 8/2024 vừa qua; thế nhưng đến nay thời hạn ra mắt chính thức vẫn chưa được Ủy hội Mekong (MRC) công bố.
Tin cho biết hồi tháng 6, MRC giới thiệu ứng dụng "One Mekong" tại một hội nghị; nhưng bị một vị viên chức Cam Bốt nêu nghi vấn về tính hiệu quả của nó đối với những cộng đồng cư dân sống tại những nơi chưa có Internet và điện thoại thông minh.
Một phát ngôn nhân của MRC, ông Meas Sopheak, nói với RFA rằng sau khi nhận được nhiều phản hồi đáng kể, Ủy hội quyết định hoãn lưu hành ứng dụng "One Mekong".

Dự án ứng dụng cảnh báo lũ trên sông Mekong bị trì hoãn như vừa nêu cho thấy bước lùi của những nỗ lực của MRC về vai trò của ủy hội vào khi các nhà tài trợ ngoại quốc đang giảm nguồn tài chánh cho úy hội này.
Kể từ khi được thành lập cách đây gần ba thập niên, MRC đã nhận được ít nhất 370 triệu Mỹ kim tiền tài trợ. Hồi năm 2015, Đan Mạch- nước từng là nhà tài trợ lớn nhất cho MRC, đã ngưng giúp đỡ cho ủy hội này sau khi xem xét báo cáo chỉ trích tính thiếu hiệu quả của MRC.
Báo cáo cho thấy trong năm 2022, MRC chỉ còn nhận được chín triệu Mỹ kim tiền tài trợ.
MRC tiếp tục bị chỉ trích hoạt động không hiệu quả. Các nước thành viên ưu tiên phát triển kinh tế cho riêng quốc gia họ bất chấp thiệt hại gây ra cho những khu vực hạ nguồn Sông Mekong.


Tổng Thống Biden Sẽ Thăm Đức Vào Ngày 18 Tháng 10


(Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.)
-Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ thăm Đức vào thứ Sáu (18/10/2024), sau khi đã hủy chuyến thăm vào tuần trước vì cơn bão Milton ập vào Hoa Kỳ, các nguồn tin chính phủ Đức cho Reuters biết hôm Chủ Nhật (13/10).
Tạp chí Spiegel trước đó đã đưa tin về ngày ấn định mới này, nói rằng kế hoạch tiến hành các cuộc họp đang tiến triển tốt.
Các nguồn tin cho biết rằng chuyến thăm của ông Biden sẽ không mang tính chất của một chuyến thăm cấp nhà nước chính thức mà sẽ được thu hẹp lại để tham dự vào công việc chung đang được tiến hành.
Tạp chí Spiegel nói rằng các cuộc họp chính thức với Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nằm trong chương trình nghị sự vào thứ Sáu.
Tạp chí này cho biết rằng các cuộc trao đổi sẽ bàn về các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông.

Việc ông Biden hủy chuyến đi theo kế hoạch ban đầu đã đảo ngược kế hoạch về một cuộc họp lớn hơn của cái gọi là nhóm Ramstein, vốn gồm các nhà tài trợ vũ khí cho Ukraine, trong thời gian ông thăm Đức, và có lẽ đã thảo luận về các cam kết viện trợ mới có thể có cho Ukraine.


Thứ Trưởng Tài Chánh Mỹ Sẽ Thảo Luận Về Việc Trừng Phạt Nga Trong Chuyến Thăm Luân Đôn


(REUTERS/Hannah McKay: Thứ trưởng Tài chánh Mỹ Wally Adeyemo tại một sự kiện ở Luân Đôn, 27/10/2023.)
-Trong một tuyên bố hôm 11/10/2024, Bộ Tài chánh Mỹ cho biết Thứ trưởng Tài chánh Mỹ Wally Adeyemo sẽ tới Luân Đôn từ ngày 13 đến 15/10 để thảo luận với các viên chức cấp cao của Anh về việc tiếp tục trừng phạt Nga và khai thác tài sản của Nga bị phong tỏa.
Ông Adeyemo sẽ gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Anh Tim Barrow, Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey và Quốc vụ khanh Stephen Doughty, Bộ Tài chánh cho hay.
Bộ Tài chánh nói rằng trong chuyến đi này, ông Adeyemo sẽ nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Anh cũng như sự phối hợp của hai nước về các thách thức địa chính trị, bao gồm cả sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine khi nước này tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lược mà Nga gây ra từ tháng 2/2022.

Ông Adeyemo cũng sẽ bàn về công việc chung của hai nước để khai thác giá trị kinh tế của các tài sản thuộc nhà nước Nga có giá trị khoảng 300 tỉ Mỹ kim bị phương Tây phong tỏa sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraine.
"Trong các cuộc đàm thoại, Thứ trưởng Adeyemo sẽ thảo luận về việc tăng cường hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với Nga", Bộ Tài chánh cho biết, đồng thời nói thêm rằng ông cũng sẽ thảo luận về các cách thức cắt đứt các dòng tiền giúp sức cho Iran và các hoạt động của các nhóm gắn với nước này.

Bộ Tài chánh cho hay ông Adeyemo cũng có kế hoạch thảo luận về cách tiếp cận chung của chính quyền Biden và chính phủ mới do Công đảng đứng đầu dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Anh Keir Starmer nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm chi phí thông qua các khoản đầu tư chiến lược vào các ngành công nghiệp quan trọng như sản xuất tiên tiến và năng lượng sạch. Bộ Tài chánh sẽ chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện khoản đầu tư lớn thông qua khu vực tư nhân vào các lĩnh vực kỹ thuật tương lai theo Đạo luật Giảm Lạm phát mang tính dấu ấn của Tổng thống Joe Biden và các sáng kiến Lập pháp khác.
Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một viên chức cấp cao của Bộ Tài chánh Hoa Kỳ tới Anh sau khi ông Starmer lên nắm quyền vào tháng 7, mặc dù Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Janet Yellen đã gặp Bộ trưởng Tài chánh mới của Anh là Rachel Reeves vào tháng 7 bên lề cuộc họp của các viên chức tài chánh nhóm G20 tại Ba Tây.

Không có nhận xét nào: