Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2024

Chuyện Khó Tin Mà Có Thiệt - Lê Hữu Nghĩa


Mọi người ơi , bữa nay tui có một chuyện kỳ lạ khó tin nhưng hoàn toàn có thiệt để kể cho mọi người nghe nè . Chuyện gì mọi người biết hôn ? Đó là chuyện Lê Hữu Nghĩa làm nước mắm tại nhà .Chắc có người nói làm nước mắm tại nhà thì thiếu gì người làm , cứ vô web gõ mấy chữ "tự làm nước mắm tại nhà" thì sẽ ra hàng tỉ tỉ cái links - từ bài viết tới video Youtube để coi - chớ có khỉ khô gì mà nói kỳ lạ với khó tin . Tui bảo đảm khi đọc xong bài nầy thì ai cũng phải nói "kỳ lạ và khó tin thiệt" .Tui làm gì mà kỳ lạ , khó tin mọi người biết hôn ? Xin nói ngay , đó là vì mặc dù tui vẫn theo các cách hướng dẫn làm nước mắm trên web để làm , nhưng kỳ lạ là :
<!>
1 - Thời gian người ta làm nước mắm chỉ cần có một năm , còn tui phải mất tới bảy năm . Tui xác nhận lại là bảy (7) năm chớ hổng phải gõ lộn . Kỳ cục chưa ?
2 - Nước mắm người ta phải pha thêm đường và nhứt là bột ngọt (MSG) cho có vị ngon , còn nước mắm của tui không xài đường và bột ngọt mà lại ngon hơn hết thảy nước mắm của người ta . Kỳ lạ nữa phải hôn ?

Tui ở Minnesota nên tận dụng nguồn cá Smelt của hồ Superior , là một trong Ngũ Đại Hồ , để làm nước mắm . Ngũ Đại Hồ là một quần thể gồm 5 hồ lớn quần tụ lại là Superior , Michigan , Huron , Eric và Ontario . Các hồ nầy lớn tới mức đứng bên nầy bờ hổng thấy được bờ bên kia , và mặt nước cong vòng giống như đang đứng ở bờ biển vậy . Ngoài hồ Michigan nằm trong đất Mỹ thì 4 hồ còn lại đều nằm giữa biên giới Mỹ và Canada . Cá Smelt là loại cá nước ngọt có kích thước bằng ngón tay và dài chừng một gang tay . Hình dáng thì cá Smelt có màu ánh bạc , nửa giống cá Lòng Tong , nửa giống cá Linh của Việt Nam . Có thể nói cá Smelt là một loại thủy sản tuyệt vời mà thiên nhiên ban cho hai nước Mỹ và Canada . Cứ tới mùa cá Smelt là cư dân hai nước Mỹ và Canada , trong đó có di dân Việt Nam , đều thích thú đi vớt cá .

Cá tui mua lại của mấy người H'Mong đi vớt về bán . Vào năm 2017 tui mua một thùng loại 5 gallons - tương đương 20 lít - với giá 75 đô , làm trong 3 hủ keo loại 2 gallons .




Tui làm theo công thức 1 muối / 5 cá . Tui chỉ lường đại khái bằng tô chớ hổng cân bằng cân . Sỡ dĩ người ta làm nước mắm chỉ cần thời gian một năm còn tui thì phải mất tới 7 năm là vì ở Minnesota thì một năm chỉ có 3 tháng trời ấm . Như vậy phải 4 năm xứ lạnh mới bằng được 1 năm xứ ấm . Vậy 4 năm tại sao phải thành tới 7 năm ? Tui nghiệm ra là tại cá Smelt bị vớt trong mùa sinh sản nên con nào bụng cũng đầy trứng . Mà trứng cá chứa rất , rất nhiều chất mỡ . Chính vì quá nhiều mỡ nên phải cần tới 7 năm để chất dầu mỡ phân hủy hết , mới ra được mùi nước mắm . Xác các thì chỉ hai năm là đã rệu nát , nhưng mùi tanh mỡ cá thì phải tới bảy năm mới hết . Nếu có làm nước mắm nữa thì tui phải chịu khó loại bỏ trứng cho từng con cá ngay từ lúc đầu ( nghĩ thôi cũng thấy mệt rồi , một thùng 20 lít đầy cá nhỏ con mà phải lấy hết trứng cho từng con thì chắc...cụp lưng Lão Tiên Thầy Chạy luôn ) .

Bảy năm là cái kỳ cục thứ nhứt . Còn cái kỳ cục thứ hai là tui hổng xài bột ngọt mà nước mắm của tui lại ngon hơn nước mắm của người ta . Tui nói "ngon hơn" là bảo đảm ai thử cũng phải công nhận là nước mắm của tui ngon hơn hết thảy các hiệu nước mắm được sản xuất từ các nước được bày bán ngoài tiệm trên toàn thế giới từ trước tới nay luôn . Wow , gì mà dữ vậy he ? Chắc cũng có người nói tui nói xạo quá xá , ai thèm tin . Đây , nghe tui nói bí quyết cách làm nè , bảo đảm nghe xong là ai cũng phải tin , ai cũng phải khen hây nhưng chắc hổng ai thèm bắt chước vì ... hây quá . Bí quyết đó là tui hổng xài bột ngọt nên chơi ăn gian bằng cách xài nước cốt thịt gà . Tui hầm hai con gà Ham - loại gà nhỏ con như gà tre , thịt ngọt hơn loại gà lớn con - xài cho một nồi nước mắm vừa lọc xong . Nước hầm gà tui nấu cho cô đặc và lọc lấy nước trong rồi cho vô nồi nước mắm để nấu sôi lại . Nếu có máy thử độ đạm thì chắc chắn nước mắm của tui cũng có độ đạm cao nhứt luôn . Tui đã làm nhãn lấy tên là Nước Mắm Nguyên Chất Nghĩa Lựu Đạn . Tui nói thiệt đó . Vì thiên hạ biết biệt danh trong Khóa 1 Học Viện CSQG Thủ Đức của tui là Nghĩa Lựu Đạn nên có người xúi tui lấy tên đó cho sản phẩm nước mắm làm kiểu lựu đạn nầy .



Tới đây thì chắc mọi người phải công nhận chuyện tui vừa kể là chuyện vừa kỳ cục mà vừa có thiệt rồi phải hôn ? Chỉ có một điều chính tui cũng hổng biết được mà cần phải qua thử nghiệm thực tế mới có câu trả lời chính xác : đó là nước mắm có nước cốt thịt gà liệu có thể để lâu như nước mắm bình thường được hôn ?
LHN

Không có nhận xét nào: