Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

Một Góc Nhìn Chiến Cuộc Trung Đông & Đông Âu - Thế Sự Luận Đàm - Nhất Hùng

Hiện nay cả thế giới đang hồi hộp theo dõi tình hình Trung Đông, cụ thể là sau khi Iran phóng gần 200 hỏa tiễn vào Israel ngày 1/10, mà Iran gọi là trả thù cho cái chết của Haniyeh, lãnh đạo Hamas bị ám sát tại Iran trước đây và cái chết của tướng Abbas Nilforoushan, Phó chỉ huy IRGC của Iran tại Lebanon, cả hai cái chết này được cho là do Israel gây ra. Ai cũng biết Israel sẽ trả đũa, nhưng mối lo là khi nào tấn công, tấn công ở đâu và mức độ như thế nào? Điều này quan trọng vì với ba yếu tố trên, lò lửa Trung Đông có thể tạm bớt lửa hoặc cũng có thể bùng phát lớn hơn nhiều.
<!>
Theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy mà chúng tôi ghi nhận được thì ngày 9/10 Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu có cuộc điện đàm với Tổng Thống Mỹ Joe Biden trong đó ông nói rằng Israel sẵn sàng tấn công các cơ sở quân sự thay vì các cơ sở dầu mỏ hay trung tâm chế tạo hạt nhân ở Iran.

Đã gần 3 tuần kể từ vụ tấn công bằng tên lửa mới nhất của Iran vào Israel hôm 1/10, đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai trong sáu tháng. Trung Đông nói riêng và cả thế giới nói chung đang hồi hộp chờ đợi cuộc tấn công trả đũa của Israel như họ đã cam kết, mọi người đều lo ngại cuộc chiến ngầm kéo dài hàng thập niên của hai nước, nay có thể bùng nổ thành một cuộc đối đầu quân sự trực diện.

Tình hình Trung Đông leo thang vào thời điểm căng thẳng về mặt chính trị đối với Washington, khi chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ. Tổng thống Biden đã tuyên bố rằng ông sẽ không ủng hộ một cuộc tấn công của Israel vào những địa điểm liên quan đến hạt nhân. Còn Thủ tướng Netanyahu cho hay ông đang có kế hoạch nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự ở Iran, hành động trả đũa của Israel đã được điều chỉnh để tránh bị cho là có "sự can thiệp chính trị vào cuộc bầu cử Mỹ", điều này cho thấy, ông Netanyahu hiểu, cách thức, địa điểm và quy mô cuộc trả đũa của Israel có khả năng gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc đua giành chức tổng thống Hoa Kỳ.

Nếu Israel tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran, giá cả năng lượng có thể tăng vọt.

Nếu Israel tấn công vào chương trình nghiên cứu hạt nhân của Tehran, mọi lằn ranh đỏ còn lại chi phối xung đột Israel-Iran có thể bị xóa bỏ, chiến tranh sẽ leo thang và gây ra nguy cơ, Mỹ phải trực tiếp can thiệp vào cuộc chiến.

Ông Biden có vẻ an tâm hơn khi ông Netanyahu nói sẽ tấn công vào các địa điểm quân sự thay vì các cơ sở dầu mỏ hay cơ sở hạt nhân của Iran, nếu Israel tấn công đúng như vậy thì điều này cũng giống như Israel đã làm sau cuộc tấn công của Iran vào tháng 4/2024. Nghĩa là có kiềm chế và có mức độ.

Khác hẳn với nhiều lần trước đây, “tính cách ôn hòa hơn” của ông Netanyahu trong cuộc điện đàm hôm 9/10 đã được ông Biden đáp lại bằng cách đồng ý gửi hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD đến Israel. Ngày 13/10, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thông báo, họ đang triển khai THAAD tới Israel, cùng với khoảng 100 quân nhân Mỹ. THAAD, dự kiến sẽ được đưa đến Israel trong vài ngày tới.”

Và cũng theo nguồn tin này cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ được thực hiện trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5/11, vì Israel không muốn việc trả đũa chậm và yếu có thể bị dư luận trong nước cũng như Iran đáng giá họ yếu kém.




***

Cuộc chiến ở Gaza kéo dài đã hơn một năm, mặc dù Israel đã hạ sát nhiều thủ lãnh cấp cao của lực lượng Hamas và làm chủ mặt trận này nhưng Israel vẫn chưa xóa sổ được nhóm Hamas vì họ ẩn nấp trong các đường hầm, vừa chằng chịt vừa bí mật. Tân thủ lĩnh mới của Hamas, ông Sinwar, người vừa thay thế thủ lĩnh vừa bị ám sát tại Iran là Haniyeh thường ẩn nấp trong đường hầm được vây quanh bởi nhiều con tin Do Thái vì vậy để triệt hạ thủ lĩnh này cũng không phải là điều dễ dàng cho lực lượng phòng vệ Do Thái. Nhưng lực lượng Hamas không mạnh nên sự kết thúc chiến dịch của Lực lượng phòng vệ Israel chỉ là vấn đề thời gian.




***

Cuộc chiến ở Liban, lực lượng dân quân Hezbollah ở Liban, không phải là quân đội chính phủ Liban, đây là lực lượng dân quân có quy mô và trang bị mạnh nhất thế giới, họ là lực lượng ủy nhiệm của Iran, do Iran tài trợ từ A đến Z. Lực lượng này thường xuyên pháo kích vào miền Bắc Israel, nhất là sau ngày 7/10/2023 sau khi Hamas đột kích vào Israel. Khi quân đội Israel tấn công qua Gaza thì Hezbollah tăng cường độ pháo kích sang Israel và đặt điều kiện “chỉ ngưng pháo kích khi nào Israel chấp nhận ngừng bắn ở Gaza. Nhưng sau khi hàng ngàn máy nhắn tin, máy bộ đàm mà dân quân Hezbollah sử dụng đồng loạt phát nổ, lợi dụng hệ thống liên lạc bị tê liệt, Israel oanh kích dữ dội vào nhiều địa điểm bí mật của Hezbollah, hạ sát hầu hết Chỉ Huy cấp cao và phá hủy rất nhiều vũ khí của tổ chức này. Ngay bây giờ đây, nếu lực lượng Hezbollah không có những thay đổi chiến thuật chiến lược, họ có thể bị xóa sổ.




***






Quay qua cuộc chiến tranh Nga xâm lược Ukraine, trên thực địa, Nga có những thành công với chiến thuật vết dầu loang khi chỉ đánh chiếm từng khu vực nhỏ mà bất chấp tổn thất, tuy đã chiếm được nhiều làng mạc nhưng những thành công nhỏ này không có tính chiến lược. Ngược lại, với sự chiếm đóng hơn 1300 km2 ở vùng Kurst của Nga, Ukraine đã thành công trong chiến thuật thu hút lực lượng của Nga ra khỏi các tỉnh phía đông, giảm áp lực cho quân phòng thủ Ukraine. Hiện Nga đã dồn hơn 50 ngàn binh sĩ với mục đích tái chiếm Kurst, tuy nhiên đến giờ này họ vẫn chưa có bước tiến nào đáng kể. Ngoài ra, Ukraine còn đưa được chiến tranh vào sâu trong đất Nga như phá hủy các kho nhiên liệu, kho đạn, xưởng chế tạo vũ khí… Hạm đội Biển Đen của Nga thì đã bị đẩy lùi ra rất xa.

Bức tranh cuộc chiến Nga- Ukraine vẫn còn xám xịt, chưa thể xác định được phần kết cuộc.

Hiện đang có nhiều câu hỏi quan trọng được đặt ra:

- Liệu trục độc tài Nga - Trung Cộng - Bắc Hàn có thành lập liên minh hay không?

- Tính toán về chiến lược của Tây Âu của Mỹ của Ukraine có khác nhau vì quyền lợi khác nhau, nhưng khác nhau thế nào?.

Theo chúng tôi, chỉ có kịch bản kết thúc cuộc chiến bằng “đổi đất lấy hòa bình” là kịch bản mà bên nào cũng cho là mình thắng. Nga ăn mừng chiến thắng vì chiếm được gần 20% lãnh thổ của Ukraine. NATO ăn mừng chiến thắng vì đã mở rộng biên giới đến sát nách Nga, nào là bây giờ họ có Thụy Điển có Phần Lan và nay là đóng quân ở phần phía Tây của Ukraine với cái cớ là gìn giữ hòa bình, tương tự như Tây Đức-Đông Đức, Nam Hàn-Bắc Hàn trước đây.

Ukraine không chấp nhận cũng chẳng được vì họ không thể nào chống nổi một gã khổng lồ hơn hẳn họ mọi mặt ở phía Đông. Quân đội Ukraine tuy rất can đảm trong cuộc chiến tranh vệ quốc, điều này đã được chứng minh trong chiến đấu nhưng khi không có viện trợ hào hiệp của Mỹ, họ không thể tiến hành chiến tranh du kích, trường kỳ kháng chiến chống Nga vì họ cũng đã quen thói chiến tranh kiểu nhà giàu của phương Tây rồi.

Người Nga có tính toán đúng, họ sẽ giành được một phần lãnh thổ của Ukraine. Nhưng họ có tính sai khi không đánh giá đúng sự phản kháng của người Ukraine nên họ đã phải trả một giá quá đắt về sinh mạng người Nga, về tiền của và về địa chính trị khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Nga tính sai khi hàng nhiều chục năm nữa họ cũng chưa phục hồi được sức mạnh kinh tế cũng như quân sự và lọt vào đúng cái bẫy mà người Mỹ giăng ra:

“làm cho Nga không còn khả năng tấn công bất cứ một quốc gia nào khác trong tương lai”. Đây chính là chiến lược của Hoa Kỳ đối với Nga.

Lá bài tẩy cho kết cục ở Ukraine nằm trong tay Hoa Kỳ, Hoa Kỳ bảo đánh, sẽ đánh tiếp, bảo ngưng là phải ngưng ngay, tất cả tùy thuộc vào tính toán quyền lợi của Hoa Kỳ. Lá bài tẩy này sẽ được mở ra trong khoảng ba tuần nữa, đó là lúc có kết quả cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ.

Cả Nga, cả Châu Âu chẳng là gì cả, nói như thế để biết, nước Mỹ mạnh như thế nào, Tổng Thống Hoa Kỳ là người quyết định vận mệnh cả thế giới. Nhưng người dân Mỹ lại quyết định vận mệnh Tổng Thống Hoa Kỳ, trong đó có chúng ta.

Những người Mỹ gốc Việt hãy tham gia vào quyết định vận mệnh thế giới bằng cách đi bầu thật đông vào ngày 5/11 sắp tới.

Đồng Hương Việt Nam ơi, VẬN MỆNH THẾ GIỚI đang nằm trong tay bạn.

Không có nhận xét nào: