Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI : 14/10/2024 - My Loan


Mỹ trừng phạt ngành dầu hỏa Iran, trả đũa đòn tấn công của Teheran nhằm Tel Aviv Chính quyền Iran hôm nay, 13/10/2024, ra thông cáo tố cáo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đưa ra cách nay hai hôm nhằm vào lĩnh vực dầu hỏa của nước này là « bất hợp pháp và vô căn cứ ». Theo AFP, hôm thứ Sáu, 11/10, bộ Tài Chính Mỹ, trong thông cáo, công bố chuỗi trừng phạt mới nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa cũng như vào khoảng hai mươi tầu chở dầu cùng nhiều doanh nghiệp Iran có cơ sở ở nước ngoài, trong đó có cả tại Trung Quốc. Tất cả những cơ sở và phương tiện này bị cáo buộc là có can dự trong việc vận chuyển dầu hỏa và vật liệu hóa dầu của Iran.
<!>
Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki giải thích thêm :
« Thông báo này đã được trông chờ từ nhiều ngày qua. Kể từ lúc Teheran phóng tên lửa đạn đạo hôm 01/10 chống Israel. Ngay cả khi cuộc oanh kích này không gây ra bất kỳ nạn nhân nào và đó chỉ là hành động đáp trả của Iran đối với vụ ám sát lãnh đạo phe Hamas trên lãnh thổ nước này cũng như các cuộc oanh kích của Israel trên dải Gaza và ở Liban.

Chính quyền Biden cho rằng Teheran đang gây căng thẳng trong khu vực và thông báo loạt trừng phạt mới này nhắm vào toàn bộ lĩnh vực dầu hỏa của Iran. Những biện pháp này cũng liên quan đến "Ghost Fleet – Hạm đội Ma", những con tầu bí mật vận chuyển dầu hỏa Iran để bán cho nhiều khách hàng trên thế giới.

Washington đang cố gắng gây áp lực với Teheran nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của nước này trong cuộc chiến do Tel Aviv tiến hành. Phe Huthis ở Yemen, lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Liban và phe Hamas Palestine đã được Iran hậu thuẫn trong các cuộc tấn công chống Nhà nước Do Thái.

Hơn nữa, Hoa Kỳ cũng vừa thông qua thương vụ bán hơn 2 tỷ đô la vũ khí cho Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, hai đồng minh có thể giúp đối phó với Iran. »

Hội nghị Cấp cao Đông Á: Trung Quốc và Nga ngăn chặn đưa Biển Đông vào Tuyên bố chung



Một giới chức Mỹ hôm qua, 12/10/2024, cho biết Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn đưa vào vấn đề căng thẳng tại Biển Đông vào tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao Đông Á EAS, họp tại Lào. Nội dung về Biển Đông trước đó đã được các nước Đông Nam Á đề xuất.

Theo quan chức xin ẩn danh này, dự thảo tuyên bố liên quan đến Biển Đông đã đạt được sự đồng thuận của 10 quốc gia ASEAN, và đã được trình lên cuộc họp của Hội nghị cấp cao Đông Á, tối 10/10. Tham gia Hội nghị Đông Á, có 18 nước, bao gồm 10 nước ASEAN và các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ và New Zealand.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, trong cuộc họp báo ở Vientiane hôm thứ Sáu 11/10, cho biết tuyên bố chung đã không được thông qua vì “những nỗ lực liên tục của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand nhằm biến văn bản này thành một tuyên bố hoàn toàn mang tính chính trị”. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận.

Vị quan chức nói trên cho biết các nước ASEAN đã cân nhắc về dự thảo này, và “chắc chắn không có ngôn từ nào đi sâu vào bản chất của bất kỳ bế tắc cụ thể nào, không có ngôn ngữ nào thiên vị bất kỳ bên yêu sách nào so với bên kia”. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ ủng hộ dự thảo tuyên bố chung về Biển Đông.

Reuters nhắc lại, Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong thời gian gần đây liên tục gia tăng áp lực lên các bên tranh chấp, đặc biệt là Philippines. Từ nhiều năm nay, ASEAN và Trung Quốc đàm phán về một Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) để quản lý các tranh chấp, tránh xung đột bùng phát, duy trì hòa bình.

Xung đột Israel - Hezbollah : 40 nước yêu cầu bảo đảm an toàn cho lực lượng FINUL tại Liban
Hôm qua, 12/10/2024, ít nhất khoảng 40 nước bày tỏ « hoàn toàn » ủng hộ FINUL, lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban (Mũ Xanh), và yêu cầu là lực lượng này phải được bảo vệ an toàn. Năm thành viên của FINUL đã bị thương trong 2 ngày qua do các vụ tấn công của quân đội Israel vào miền nam Liban.


Theo AFP, trong một bức thư ký tên chung đăng tải trên tài khoản mạng X của phái bộ Ba Lan bên cạnh Liên Hiệp Quốc, 34 nước điều quân tham gia lực lượng Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban, cùng với 6 nước khác, trong đó có Ấn Độ và Đức, đã « mạnh mẽ lên án những vụ tấn công vừa qua nhắm vào các binh sĩ gìn giữ hòa bình », đồng thời nhấn mạnh rằng những hành động như vậy « cần phải chấm dứt ngay lập tức » và phải được « điều tra xứng đáng ».

Những nước này thúc giục tất cả các bên tham gia cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông tôn trọng sự hiện diện của lực lượng Mũ Xanh và bảo đảm an toàn liên tục cho mọi thành viên của FINUL. Họ cũng khẳng định FINUL là lực lượng có vai trò quan trọng then chốt trong việc làm giảm leo thang xung đột ở Trung Đông.

Về phía Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban, với 10.000 quân nhân, FINUL quyết định ở lại khu vực biên giới giữa Liban và Israel bất chấp các cuộc tấn công của Israel, bởi vì « cờ của Liên Hiệp Quốc cần được tung bay trong khu vực này » và FINUL « cần gửi các báo cáo tình hình cho Hội Đồng Bảo An ».

Trả lời hãng tin Pháp AFP trong ngày hôm qua 12/10, Andrea Tenenti, phát ngôn viên của Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban giải thích là trước đó quân đội Israel đã đề nghị FINUL rời khỏi 29 vị trí mà các quân nhân Mũ Xanh đóng chốt dọc tuyến Đường Xanh (đường ranh giới phân định biên giới giữa Liban và Israel mà LHQ phân định), nhưng không nhắc đến vị trí đặt tổng hành dinh của FINUL ở Ras al Naqoura, và quân đội Israel đã nhiều lần nhắm tới địa điểm này.

Hôm thứ Năm (10/10), FINUL đã tố cáo quân đội Israel oanh kích nhiều lần và vô cớ vào các vị trí của lực lượng Mũ Xanh. Israel đã bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ về các vụ tấn công này. Chính phủ Ý thậm chí còn nói đến khả năng Israel phạm « tội ác chiến tranh ».

Xung đột dải Gaza ngự trị giải thưởng Phóng viên Chiến trường Bayeux 2024



Ngày 12/10/2024, lễ trao giải thưởng Phóng viên Chiến trường lần thứ 31 đã diễn ra tại Bayeux, Calvados – Normandie. Nhiều phóng viên người Palestine, hiện vẫn bị giam hãm trên dải Gaza đã được tặng thưởng cho những nỗ lực đưa tin liên quan đến cuộc chiến do Israel tiến hành tại vùng đất người Palestine.

Theo AFP, nhà báo người Palestine, Rami Abou Jamous, lần đầu tiên trong giải Bayeux, đã giành được ba danh hiệu trong lĩnh vực báo viết, truyền hình và giải Ouest-France Jean Marin. Ông được vinh danh vì những bài viết « Journal de Gaza – tạm dịch là Nhật ký dải Gaza » cho tờ Ouest – France của Pháp và báo mạng Orient XXI (chuyên về thế giới Ả Rập), thuật lại những câu chuyện thường nhật của những người phải đi di tản ở Rafah trước đà tiến của quân đội Israel.

Abou Jamous còn được trao giải « Television Grand Format » cho phim phóng sự « Gaza, fuir l’enfer – Tạm dịch là Gaza, trốn khỏi địa ngục » thực hiện với kênh truyền hình tư nhân Pháp BFMTV mô tả điều kiện sinh sống tại một trại tị nạn mà ông tạm lánh.

Về ảnh chiến trường, giải thưởng Bayeux năm nay được trao cho phóng viên Mahmud Hams của hãng thông tấn AFP. Một trong số bức ảnh được tặng thưởng là hình ảnh một người phụ nữ khóc than đau khổ sau một cuộc oanh kích của Israel ngày 17/10/2023 tại Khan Younès (phía nam dải Gaza) trong khi tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong đống đổ nát .

Phóng viên người Gaza, Mohamed Abou Safia cùng với đồng nghiệp John Irvine của hãng ITV News được tặng giải truyền hình cho phim phóng sự « Le drapeau blanc – Cờ trắng », nói về một người đàn ông Palestine đã bị bắn hạ trong khi đang đi trên phố với lá cờ trắng để tìm kiếm người thân.

Trong hạng mục phát thanh (radio), nhà báo người Anh Andrew Harding, đài BBC News đã gây ấn tượng với bài phóng sự điều tra quốc tế « Câu chuyện về Sara », truy tìm những kẻ đưa đường, dẫn đến thảm kịch chìm xuồng khiến một bé gái người Irak 7 tuổi chết đuối khi tìm cách băng biển Manche cùng với gia đình để tránh bị trả về nước.

Tình hình chiến sự tại Ukraina cũng là một trong những chủ đề trong lễ trao giải. Kênh truyền hình France 2 và BFMTV cũng được tặng giải cho những loạt phóng sự tại Ukraina cùng với phóng viên ảnh Kostiantyn Liberov Libkos cho loạt ảnh « Chiến tranh Ukraina. Niềm đau, nỗi tuyệt vọng và tia hy vọng ».


Không có nhận xét nào: