Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2024

Ngày Từ phụ. - Ara


Những năm trước hắn nghe ngày này gọi nôm na là ngày "lễ cha", năm nay một danh từ Hán Việt được thay thế bằng chữ "từ phụ", ngày lễ mẹ thì bao nhiêu năm qua hay dùng là "hiền mẫu" hay "từ mẫu" chữ dùng đúng với bản năng của người mẹ chăm lo săn sóc con cái từ thuở lọt lòng, lo cho con đến lúc thành gia lập thất, người con nào cũng quý mến thương yêu nên có một danh xưng để tôn vinh là "từ mẫu" hay "hiền mẫu". Hai chữ này cùng nghĩa với nhau.
<!>
TRong gia đình người mẹ đã vậy, thế còn người cha, người cha có bổn phận dạy dỗ con cái thành người có ích cho nhân quần xã hội...dạy con biết ăn biết nói, biết gói biết mở và còn dạy nhiều thứ để ra đời. Công việc nặng nề mà người cha phải có trách nhiệm, văn chương bình dân cũng lên tiếng

Nuôi không dạy, là cha có lỗi
Dạy không xong ấy lỗi tại thầy
Phân công của xã hội là vậy và việc làm của người cha đối với con cái nếu không nghiêm thì có lỗi với gia đình, với xã hội nên hay gọi người cha là "NGHIÊM PHỤ", nghiêm để uốn nắn cho măng non mọc thẳng với những câu

Ngày con đã biết chơi biết chạy,
Đừng cho chơi cầm gậy, trèo cao,
Đừng cho chơi búa chơi dao,
Chơi vôi, chơi lửa, chơi ao có ngày.
Cũng vì những giáo huấn đúng đắn như vậy mới tạo cho gia đình, cho xã hội những công dân tốt.
Gia đình đã được phân định như vậy nên chữ để gọi cũng rành rọt là "nghiêm phụ" và "từ mẫu".
Không phải là không có chữ "từ phụ", chữ này trong các trang mạng của nhà Phật dùng thường xuyên để dùng cho Đức Phật là Đức Từ Phụ, là Đấng Cha Lành.
Mùa sen nở, tháng tư, trăng mùa hạ
Dạ vui mừng, Đức Từ Phụ chào đời
(Mùa sen nở - Tâm Đạo)
Đức Phật có rất nhiều tên gọi và danh hiệu tôn kính khác. Riêng cái tên gần gũi nhất “Đức Từ Phụ” đã được nhà thơ Tâm Đạo gọi một cách cung kính yêu thương như thể gọi thân mật người cha trong gia đình, nhưng là người cha lớn trong một gia đình đạo thiêng bao trùm khắp chúng sanh muôn loại.

Đức Từ Phụ hơn hai ngàn sáu trăm tuổi
Con-lục tuần được phép gọi tiếng Cha.

Cũng vì đọc được trên các trang Phật giáo, danh xưng gọi Đức Phật là "đấng Từ Phụ" hắn mới đưa lên cho các bạn của hắn đọc để có ý niệm về danh xưng dành cho người cha.
Hắn kèm theo định nghĩa của một trang tự điển về chữ "nghiêm phụ"

Nghiêm phụ
Danh từ
cha(trang trọng, từ cũ)

"Nàng từ dời gót tới nơi, Lạy mừng nghiêm phụ giãi bày khúc nhôi." (LNT)
Đồng nghĩa: nghiêm đường, phụ thân, thân phụ, xuân đường


Hắn cũng đi tìm ý nghĩa chữ "từ phụ" nhưng phần nhiều là liên quan đến chữ "đức từ phụ" hay là đức Phật.
Còn hắn vẫn thích gọi một cách nôm na là "cha", dùng mọi lúc như "ngày lễ cha" hay "giỗ cha" đơn giản mọi người đều hiểu.

Ara

Không có nhận xét nào: