Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2024

Chân Lý - Phạm Mạnh Tuấn


Gần đây trên diễn đàn nhiều bài viết về tôn giáo, kẻ khen lối tu này, người chê bài thuyết pháp kia. Nhưng nhiều bài có vẻ còn phiếm diện, tôn giáo sâu xa, huyền diệu hơn vậy rất nhiều. Nhớ năm xưa … Khi đã là sinh viên nhưng tôi vẫn rất mê truyện kiếm hiệp. Mỗi ngày cầm tờ báo, việc đầu tiên là kiếm đọc đoạn mới của Kim Dung. Bữa đó đang đọc khúc hay của Tiếu Ngạo Giang Hồ, bỗng thấy ông anh linh mục dẫn một nhà sư lớn tuổi về chơi. Vị sư già dáng hiền lành nhưng thần thái toát ra vẻ uy nghi đáng nể. Tôi ngồi xa xa nghe hai người nói chuyện, họ nói hay đến nỗi tôi quên cả đọc Kim Dung, tuy đang ở hồi hay nhất, đoạn Lệnh Hồ Xung thất tình Nhạc Linh San. 
<!>
Hai tu sĩ thuộc hai tôn giáo khác nhau nhưng nói chuyện với nhau như hai đồng môn cùng chí hướng. Thật lạ lùng! Nhà sư khen đạo Công giáo có giáo lý rõ ràng, giúp giáo dân biết con người từ đâu đến – sống trên dương thế làm gì – lúc chết linh hồn đi về đâu. Ông anh linh mục ngược lại cho rằng điểm mạnh cũng là điểm yếu. Ông khen đạo Phật là một “tôn giáo mở”, rất linh động, dễ thích ứng, … nhưng cả hai tôn giáo muốn tiến đến chân thiện mỹ cần giữ lại cốt lõi, đặc biệt đạo Phật cần can đảm gạt bỏ những “râu ria” do những đầu óc thiển cận nghĩ ra và gán cho là triết lý Phật giáo. …

Nhớ lại đó là mẩu đối thoại hay nhất tôi từng được nghe. Lúc tiễn vị sư ra về, ông anh linh mục cúi người kính cẩn nói: “Cám ơn thầy đã cho con những kiến thức bổ ích.” Vị sư đưa tay đỡ lại đáp: “Cha không cần cám ơn vì con cũng học hỏi được nhiều.” Trời đất quỷ thần! Cả hai ông đều khiêm nhường xưng “con” và gọi “thầy”, gọi “cha”. Lúc nhà sư về tôi hỏi ông anh: “Thường các sư không học cao lắm, nhưng sao vị sư này uyên bác quá vậy anh?” Ông anh nghiêm nghị: “Chú đừng nói vậy. Đối với Thượng tọa Thích Thiện Từ này anh chỉ đáng là học trò của ông.” Cha chả! Ông anh với 2 tiến sĩ triết học,thần học mà chỉ đáng là học trò của vị thượng tọa này. Ghê thật chứ.

Bây giờ …

Ôi những vị đạo cao đức trọng đâu rồi? Sao để cho nhiều người đội lốt tu hành nói những điều nhảm nhí như: - “Càng nghèo càng phải cúng dường để thoát nghèo!” (Thích Trúc Thái Minh) - “Đau đầu là do từng đập đầu cá.” (Thích Chân Quang) – V.V … Những người này có thể thuộc điều lệ của ngành công an hơn triết lý của Phật nên mới nói đến những điều xúc phạm đến Phật giáo như vậy.

Cũng may, tuyệt đại đa số người Việt chúng ta không hề có sự phân biệt tôn giáo. Tôi theo Thiên Chúa giáo nhưng bạn bè thân thiết phần lớn đều bên lương hay đạo thờ ông bà. Tôi tin rằng chúng tôi cùng sẽ gặp nhau lại trên thiên quốc, bởi giáo lý Công giáo tin rằng: “Mọi người không biết gì về Tin Mừng của Chúa Kitô và Giáo Hội của Người, nhưng tìm kiếm sự thật và thực hiện ý muốn của Thiên Chúa theo sự hiểu biết của mình, đều có thể được cứu rỗi" (Giáo Lý Công Giáo câu 1260) [1]

Ước mong những thành phần đội lốt nhà tu, coi nơi thờ phượng là chốn kinh doanh sẽ bị loại bỏ để dân Việt có đời sống tinh thần lành mạnh đạo đức, xứng đáng là một dân tộc với 7 ngàn năm văn hiến. [2]

Phạm Mạnh Tuấn

--- ---

[1] CATECHISM OF THE CATHOLIC CHURCH (CCC) - “Every man who is ignorant of the Gospel of Christ and of his Church, but seeks the truth and does the will of God in accordance with his understanding of it, can be saved” (CCC 1260).

[2] Quý vị nào từng học Triết lý Đông phương với lớp GS linh mục Kim Định chắc còn nhớ bài giảng của ngài: Câu nói 4 ngàn năm văn hiến của người Việt là “xưa rồi”, không đúng đâu. Chúng ta đã có 7 ngàn năm văn hiến qua những chứng tích vùng Phùng Nguyên, Đông Sơn, Bắc Sơn, … Văn minh chúng ta có trước người Tầu. Hai công trình người Tầu tự hào từ ngàn xưa là Trung Dung, Kinh Dịch đều phát xuất từ Việt tộc, người Tầu “chôm”/ “thuổng” của chúng ta đó.

Chúng ta không tự hào là người Việt sao được. Thật ra chúng ta nên đổi tên nước lại là Đại Việt chứ với tên Việt Nam chúng ta gián tiếp nhận là nước nhỏ ở miền nam nước Tầu.

Tôi mê cha Kim Định là vì rứa.

Không có nhận xét nào: