Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2024

How the Duong family built a business empire in Oakland -


Gia đình là trung tâm của cuộc điều tra của FBI đã dành nhiều thập niên để thu thập bìa cứng và các chính trị gia địa phương. - Natalie Orenstein, Callie Rhoades và Eli Wolfe - Ngày 26 tháng 6 năm 2024, 4:23 chiều.
Xuất thân từ Việt Nam, gia đình Dương đã phát triển một danh sách dài các mối quan hệ chính trị khi họ xây dựng lại cơ nghiệp của mình ở Vùng Vịnh. Năm 1993, một công ty nhỏ ở địa phương đã giành được một hợp đồng lớn.
<!>
Waste California Solutions, một công ty tái chế do gia đình điều hành có trụ sở tại thị trấn, đã đạt được thỏa thuận với thành phố Oakland để thu gom các lon súp và hộp các tông cũ từ thùng rác bên lề đường của khoảng một phần ba cư dân thành phố. Đây là hợp đồng khu vực công đầu tiên dành cho gia đình Dương, hiện cung cấp dịch vụ tái chế cho San Jose và các vùng của Việt Nam.

Vào thời điểm vợ chồng Dương quay lại Hội đồng thành phố Oakland vào năm 1997, yêu cầu các quan chức gia hạn thỏa thuận thêm 5 năm nữa, mọi người đều biết họ là ai. David Dương, Giám đốc điều hành của California Waste Solutions, đã dành bốn năm qua để tắm cho họ bằng những tờ đô la.

Từ năm 1994 đến năm 1998, theo tờ Oakland Tribune, Dương đã đóng góp tổng cộng 25.000 USD cho các chiến dịch tranh cử của Thị trưởng Elihu Harris và các ủy viên hội đồng Larry Reid, Ignacio de la Fuente, Jane Brunner, Nancy Nadel, Nate Miley, và Henry Chang, cùng những người khác.

Hợp đồng thứ hai đã được phê duyệt. Gia đình Dương cũng thân thiết với nhiều chính trị gia của thành phố, khi họ đi công tác cùng một số người ở Việt Nam vào năm 1993. Một nhân viên đi cùng chuyến đi, một thành viên hội đồng tương lai, sau này nói rằng David giống như gia đình của anh ấy.

Với thỏa thuận năm 1993 đó, gia đình Dương bắt đầu thực hiện một cuốn sách mà họ sẽ quay lại nhiều lần. Hồ sơ từ một cuộc điều tra của địa phương và tiểu bang về các khoản quyên góp chính trị của họ cáo buộc một chiến lược có chủ ý: Gửi tiền ra dưới hình thức đóng góp chính trị và mong đợi hoạt động kinh doanh sẽ đến.


Giờ đây, California Waste Solutions sẽ tiếp nhận toàn bộ hoạt động tái chế của thành phố Oakland và những người sáng lập của nó đã đóng góp từ túi sâu của họ vào kho bạc của các chính trị gia, từ các thành viên hiện tại của Hội đồng Thành phố Oakland cho đến Donald Trump và Kamala Harris.

Hôm thứ Năm, FBI đã đột kích nơi ở của David Dương, 66 tuổi và con trai ông Andy, 34 tuổi, người làm việc trong bộ phận bán hàng và PR cho California Waste Solutions. Các đặc vụ cũng khám xét nhà của Thị trưởng Sheng Thao. Cơ quan này chưa cho biết lý do tại sao họ tiến hành những cuộc khám xét bất ngờ này và cũng chưa công khai cáo buộc Thảo và Dương về những hành vi sai trái.

Chúng tôi đã liên hệ với một số thành viên của gia đình Dương về câu chuyện này, bao gồm Andy và David, gửi email, gọi điện và gõ cửa một số nhà của họ.

Chỉ có David trả lời những câu hỏi của chúng tôi.

“Thật không may, cố vấn pháp lý của chúng tôi đã khuyên chúng tôi không nên nói chuyện vào lúc này và thể hiện sự hợp tác đầy đủ với cơ quan thực thi pháp luật trong khi họ đang thực hiện nhiệm vụ của mình”, Dương viết trong email.

“Vua rác” của Việt Nam


Một số xe tải của California Waste Solutions.

Công ty tái chế California Waste Solutions phục vụ toàn bộ Oakland và San Jose. Tín dụng: Pete Rosos Tín dụng: Pete Rosos
Trang web của California Waste Solutions cho biết: “Bạn đã từng nghe điều đó trước đây: Một gia đình rời quê hương và đến Mỹ để tìm kiếm một khởi đầu mới, những cơ hội mới và Giấc mơ Mỹ”. “Đây là chuyện của họ Dương.”

Theo một nghĩa khác, đế chế của Dương ở Hoa Kỳ là sự phục hồi những khát vọng kinh doanh ở Việt Nam trước đây của gia đình họ. Vào những năm 1970, gia đình Dương sống trong một biệt thự bảy tầng ở Sài Gòn, được cho là lớn nhất thành phố, David Dương nói với CBS vào năm 2015. Gia đình họ Dương đã tích lũy được khối tài sản lớn từ việc điều hành một nhà máy giấy và cơ sở tái chế hầu hết thuộc sở hữu nhà nước. gọi là Cogido.

Cha của David Dương, Dương Tài Thu, được biết đến trong vùng với biệt danh “Vua rác”. Nhưng Sài Gòn thất thủ vào tháng 4 năm 1975, và chỉ sau một đêm, gia đình này mất đi tài sản, nhà cửa và công việc kinh doanh. Theo lời kể của anh, David mới 15 tuổi khi anh và gia đình trốn khỏi đất nước bằng thuyền, không có gì ngoài bộ quần áo trên lưng.

Thuyền của họ bị chìm; một tàu Nga đã đến giải cứu. Sau một thời gian ở trại tị nạn ở Philippines, cuối cùng gia đình đã đến San Francisco.

Ở đây truyền thuyết gia đình đã được mài giũa trôi chảy khi kể lại. Tài sản của họ không còn nữa, các thành viên của gia đình Dương hùng mạnh một thời — tất cả 16 người — buộc phải chen chúc trong hai căn hộ studio ở Tenderloin. Chẳng bao lâu, họ bắt đầu nhặt các tông, chai lọ và những đồ tái chế khác dọc các con phố trong thành phố bằng một chiếc xe tải cũ được mua với giá 700 USD, bán những món đồ này lấy tiền mặt để lấy lại tài sản đã mất.

Năm 1983, ngành tái chế hối hả đã trở thành một công ty, có trụ sở tại Oakland, với cái tên gợi nhớ đến đất nước cũ: Cogido Recycling, chuyên bán giấy, nhựa và kim loại có thể tái chế sang Hoa Kỳ và Châu Á. Chưa đầy một thập kỷ sau, công ty tái chế nhỏ được Norcal Waste Systems, nay gọi là Recology mua lại, với David Dương lên làm tổng giám đốc.

Đến năm 1992, David Dương thành lập đối thủ cạnh tranh với Norcal, California Waste Solutions. Và khi gia đình Dương nỗ lực phát triển công việc kinh doanh, họ bắt đầu thu thập nhiều thứ hơn ngoài bìa cứng.

“Người chú huyền thoại của tôi”

Ngày nay, thật khó tìm được một chính trị gia Vịnh Đông nào chưa từng qua mặt gia đình Dương. Tài khoản Instagram của Andy Dương là nơi trưng bày các bức ảnh selfie với các quan chức dân cử ở địa phương và hơn thế nữa. Đây là Andy đang cười má kề má với Sheng Thao và Loren Taylor. Đây là Andy đang nắm tay Joe Biden. Đây là Andy bên cạnh Gavin Newsom, Hillary Clinton, Barack Obama.

Sát vai với kẻ có quyền lực dường như là một chiến lược đã được thử nghiệm theo thời gian của nhà Dương. Năm 2016, Andy Dương gửi một email cho cha mình và sau đó các nhà điều tra nhà nước đã có được. Dòng chủ đề là “Phân tích Chính trị năm 2016”. Trong đó, ông đề xuất nên ủng hộ những ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử năm đó - theo cách nói của ông, ai “có nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng nhất”.

Ông viết: Những chính trị gia này nằm trong “các nhóm sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho chúng ta về lâu dài”.

Đầu tiên trong danh sách là Dân biểu Eric Swallwell, người sau đó đang tranh cử tái tranh cử. Ông liệt kê khoảng chục ứng cử viên khác, từ Ủy viên Hội đồng Thành phố Oakland hiện tại Rebecca Kaplan đến Super PAC ủng hộ Hillary Clinton. “Tất cả những người trên đều mạnh mẽ và mối quan hệ được thiết lập tốt trong tay chúng tôi,” Andy Dương nói về một số người đang tranh cử ở Oakland.

Email của Dương, được công khai trong hồ sơ tòa án vào năm 2022 trong quá trình điều tra về hoạt động quyên góp chính trị của California Waste Solutions, cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về cách gia đình nhìn nhận các chính trị gia và lợi ích của họ đối với doanh nghiệp. Dương nói về Jael Myrick, Nghị viên Hội đồng Richmond lúc bấy giờ, “Ông ấy là một người tuyệt vời để giữ mối quan hệ chặt chẽ với các dự án và cơ hội trong tương lai gần trong khu vực Richmond đến Contra Costa.” Thị trưởng Moraga Ken Chew, người đang tranh cử ghế BART của Quận Alameda, là người có “sự nghiệp chính trị rộng mở” và có thể “rất hữu ích trong quận về sau”. Dương mô tả Rob Bonta là người luôn “rất ủng hộ” gia đình, một đồng minh “sẽ cung cấp bất cứ thứ gì chúng tôi yêu cầu khi cần giúp đỡ trong tương lai”.

Andy kết thúc báo cáo của mình với cha mình: “Xin hãy phê duyệt những điều này càng sớm càng tốt. Cảm ơn Andy Dương.”

Relationship well established in our hands. The Duongs could’ve said this of any number of local politicians. But one person stands out in the family’s story: Larry Reid, former longtime member of the Oakland City Council.

Reid got his start in politics as a City Hall staffer. In 1993, working for Mayor Elihu Harris, he traveled to Vietnam with his boss, the Oakland Chamber of Commerce president, and David Duong. It was reportedly David’s first trip back to his home country since fleeing. But the trip was about business.

The delegation visited Ho Chi Minh City in hopes of convincing Vietnamese officials to use the Oakland Port if and when President Bill Clinton lifted the longstanding trade embargo between the countries. Harris reportedly paid for his and Reid’s trips using campaign funds.

Meanwhile, Reid, who went on to serve on the Oakland City Council from 1996 to 2020, built a deep personal connection with David Duong. Reid told reporters in 1998 that he was the godfather to David Duong’s three children. Andy Duong called Reid “my legendary uncle” in a 2016 Instagram post.

When workers at California Waste Solutions went on strike in 1998, claiming contract violations and unfair wages, the union called in Reid and Harris to mediate. The workers hoped they’d be able to encourage the Duongs to reach an agreement. At that point, the two men had received the largest local donations from the family—$5,250 for Reid and $6,050 for Harris. The mediation didn’t work—the strike later ended after other councilmembers stepped in and put pressure on the Duongs. Reid told reporters the union was being stubborn, assuming California Waste had more resources at its disposal than it did.

“He’s like my brother,” Reid said about David Duong in an interview with the Tribune. “If you have friends that you believe in, you support them, and David is like my family.”

A surprise win for California Waste Solutions

An overflowing recycling bin on the curb.
California Waste Solutions has expanded its reach throughout Oakland over the years. Credit: Florence Middleton

In 2002, California Waste Solutions secured its first contract with San Jose and was continuing to expand its reach around the Bay Area. Around this time, the company won an even bigger contract with the city of Oakland than it had previously. In 2004, while there was some disagreement within the Oakland City Council, its members ultimately voted to expand California Waste Solutions’ contract to handle half of the city’s recycling until 2012.

“This is the type of company we want to see grow and prosper in Oakland,” former Councilmember Jane Brunner told the Oakland Tribune at the time.

The majority of those in favor of this expansion cited the company’s status as a small minority- and family-run local business. Others countered that the company had outgrown that “small” descriptor. Former Councilmember Nancy Nadel said at the time that she feared the expanded contract with the growing company would look like favoritism.

Regardless, the city went ahead with the new contract and further secured California Waste Solutions’ future within Oakland. A few months later, the company hired a new lobbyist: Treva Reid, Larry’s daughter, who’s currently a councilmember for District 7.

Larry Reid did not respond to an interview request, and Treva Reid’s staff said she was unavailable to talk.

In 2006, the Vietnamese government reached out to the Duongs about returning to their home country to do business. The next year, the Duong family invested $150 million to start Vietnam Waste Solutions, a recycling facility in Ho Chi Minh City, calling it “the biggest waste treatment facility in Vietnam, managing solid waste collection, landfills, recycling and composting.”

Back in the U.S., the Duongs continued to expand their business ventures in the Bay Area, and by 2014, the company said that it had nearly doubled in size since its inception.

In 2012, the city issued requests for proposals from companies to handle Oakland’s lucrative garbage, recycling, and landfill services. The city’s call for bidders for this “Zero Waste” contract would start a bitter and confusing battle over who would win Oakland’s coveted trash deal.

According to a 2016 Alameda County civil grand jury report, Oakland officials engaged in a “tortured procurement process” for three years that focused on two bidders: California Waste Solutions and Waste Management of Alameda County. At the time, Treva Reid was pursuing the Zero Waste contract on behalf of the company.

Vào tháng 5 năm 2014, Sở Công trình Công cộng của Oakland đã đề nghị hội đồng trao cả ba hợp đồng—rác, tái chế và chôn lấp—cho Waste Management, một công ty dịch vụ rác quốc gia có trụ sở tại Texas. Hội đồng đã bác bỏ lựa chọn này. Sau khi xem xét các đề xuất “đề nghị tốt nhất và cuối cùng” từ cả hai công ty, Công trình Công cộng lại đề xuất Quản lý Chất thải. Nhân viên của Bộ cảnh báo rằng California Waste Solutions “thiếu cơ sở hạ tầng hiện có cần thiết để thực hiện các dịch vụ khi hợp đồng hiện tại hết hạn,” theo báo cáo của bồi thẩm đoàn dân sự.

Trong một động thái đáng ngạc nhiên, Hội đồng Thành phố đã gạt bỏ những lo ngại này và phê duyệt cả ba hợp đồng cho California Waste Solutions.

Waste Management quay lại và kiện thành phố Oakland, cáo buộc rằng thành phố đã vi phạm luật đấu thầu của chính mình, tiết lộ thông tin bí mật về Waste Management cho California Waste Solutions, đồng thời cho công ty địa phương cơ hội thứ hai không công bằng để đề xuất mức giá tốt hơn.

Waste Management cũng bắt đầu thu thập chữ ký để đưa ra biện pháp trưng cầu dân ý về cuộc bỏ phiếu bầu cử sắp tới mà lẽ ra sẽ cho phép cử tri cân nhắc trực tiếp về các tranh chấp hợp đồng.

Vào tháng 9 năm 2014, Hội đồng thành phố đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về vấn đề hợp đồng và vụ kiện. Hội đồng đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận giải quyết sẽ phân chia các hợp đồng bằng cách thu gom và xử lý rác thải có thể phân hủy và xử lý tại bãi chôn lấp của Cơ quan Quản lý Chất thải, đồng thời để California Waste Solutions tiếp tục tái chế. Larry Reid vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu đó. Sau quyết định này, Waste Management đã đồng ý hủy vụ kiện thành phố.

Trong cuộc bỏ phiếu thứ hai vài ngày sau đó để củng cố việc chia tách hợp đồng, Reid lại vắng mặt có lý do. Nghị viên Desley Brooks đã bỏ phiếu trắng trong cả hai phiếu.

Đại bồi thẩm đoàn năm 2016 đã viết rằng các nhân viên thành phố đã bị gạt ra ngoài trong các cuộc đàm phán dàn xếp và tính minh bạch của công chúng “đã bị suy yếu bởi các cuộc đàm phán kín của các nhà thầu” và thiếu sự tranh luận công khai trước Hội đồng Thành phố.

Báo cáo cho biết, “Có vẻ như đối với Đại bồi thẩm đoàn, hội đồng thành phố ít quan tâm đến tác động của chi phí dịch vụ cung cấp cho người trả giá.”

Rắc rối pháp lý chồng chất lên người Dương

Chỉ vài năm sau, Oakland đã kiện nhà cung cấp dịch vụ tái chế của mình. Trong trường hợp năm 2017, thành phố tuyên bố rằng California Waste Solutions đã tính phí quá cao đối với chủ sở hữu các tòa nhà chung cư đối với dịch vụ sân sau “cao cấp”, qua đó các công nhân, thay vì cư dân, sẽ vận chuyển thùng rác vào lề đường. Công ty đã nộp đơn kiện ngược lại.

Thành phố và California Waste đã đạt được thỏa thuận vào năm 2017, với việc công ty đồng ý hoàn trả cho chủ sở hữu tài sản hơn 6 triệu USD. Nó cũng giảm giá dịch vụ cao cấp từ 188 USD mỗi xe xuống còn 34 USD. Luật sư Thành phố Barbara Parker gọi đây là một “chiến thắng” cho chủ nhà, những người có thể “đòi lại những khoản phí không công bằng mà trước đây họ phải trả”.

Phải đến năm nay, các bên mới đạt được thỏa thuận về cách phân phối số tiền hoàn lại và thiết lập một hệ thống mới. Waste California Solutions chưa bình luận về thỏa thuận dàn xếp, nhưng trong một tuyên bố trên trang web của mình, công ty cho biết thỏa thuận không có nghĩa là họ thừa nhận lỗi.

Một nhóm chủ nhà cũng đã kiện thành phố, cho rằng “phí nhượng quyền” của thành phố mà những người thu gom rác phải trả để hoạt động ở Oakland là một khoản thuế bất hợp pháp được chuyển cho những khách hàng như họ.

“Giúp tôi nâng cao tôi nghiêm túc”

Tiền từ trong ví của Andy Dương chảy ra. Đó là điều mà Kevin Jiang đã nói với các nhà điều tra về một ngày năm 2016 mà anh ta bị cáo buộc đã trở thành “người hiến rơm”. Jiang là bạn của Andy; hai người là đối tác kinh doanh vape. Trò chuyện trong văn phòng ngày hôm đó, Andy hỏi Jiang liệu anh có thể đóng góp cho một chiến dịch chính trị hay không. Jiang cho biết anh không đủ khả năng chi trả.

Không thành vấn đề. Andy sẽ trả lại cho anh ta. Jiang lấy sổ séc và viết séc. Người thừa kế tái chế đã mở ví của mình và “hoàn trả cho anh ta số tiền tương tự bằng tiền mặt”. Đó là những gì Jiang đã cáo buộc trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2020 như một phần của cuộc điều tra chung giữa Ủy ban Thực hành Chính trị Công bằng và Ủy ban Đạo đức Công cộng Oakland. Cuộc điều tra đó đang diễn ra.

Theo lời kể của Jiang, ngay sau đó, Andy được cho là đã yêu cầu Jiang tìm những người sẵn sàng viết séc đóng góp. Andy muốn có một vài tờ séc mỗi lần và Jiang sẽ đi lấy chúng từ gia đình và bạn bè của anh ấy, Andy sẽ hướng dẫn về những thông tin cần viết trên mỗi tờ séc, bao gồm cả người nhận thanh toán và số tiền. Các nhà điều tra viết rằng Jiang đã hoàn trả cho các nhà tài trợ bằng “tiền mặt chủ yếu từ ngăn kéo đặt tại văn phòng CWS của Dương”. Tiền đang chảy rất nhanh: Jiang kể lại rằng Andy đã nhiều lần yêu cầu anh thu nợ nhanh chóng “vì anh ấy không có đủ séc”.

Các cơ quan giám sát tài chính cho chiến dịch tranh cử của Oakland cuối cùng đã nhận được tin báo rằng có thể đã xảy ra điều gì đó bất hợp pháp. Jiang và những người đưa séc cho anh ta đã bị cuốn vào một kế hoạch được cho là bí mật - và bất hợp pháp - bơm hàng chục nghìn đô la vào các chiến dịch của nhiều chính trị gia địa phương mà gia đình Dương muốn ủng hộ. Các nhà điều tra đạo đức gọi họ là “những người quyên góp rơm” - những người lấy tiền của người khác để thay mặt người đó đóng góp chính trị, ngụy trang nguồn gốc của khoản quyên góp.

Theo các nhà điều tra, việc sử dụng rơm rạ đã cho phép Andy Dương lách luật tài chính tranh cử của Oakland, cấm các nhà thầu đang cố gắng làm ăn với thành phố đưa tiền cho các ứng cử viên hoặc chính trị gia. Quy tắc này được cho là để ngăn chặn các mối quan hệ trả tiền để chơi. Trong thời gian Andy Dương bị cáo buộc thu séc từ những người quyên góp rơm, California Waste Solutions đang đàm phán với Oakland về việc di dời các cơ sở ở Tây Oakland đến địa điểm mới trên Căn cứ Quân đội cũ. Công ty đã thuê một nhà vận động hành lang có mối quan hệ tốt, Greg McConnell, để gặp các thành viên hội đồng về kế hoạch.

Cuộc điều tra chung về kế hoạch bị cáo buộc này đã lọt vào hồ sơ công vì nhiều người bị nghi ngờ tham gia đã từ chối hợp tác với các nhà điều tra, khiến ủy ban phải nộp đơn yêu cầu thi hành trát đòi hầu tòa lên Tòa Thượng thẩm Quận Alameda.

Theo hồ sơ điều tra, California Waste Solutions, với Andy Dương làm đại diện, là nguồn thực sự của ít nhất 93 khoản đóng góp cho nhiều chiến dịch chính trị địa phương từ năm 2016 đến năm 2018. Các nhà điều tra cho biết vợ chồng Dương đã đóng góp 67.000 USD cho các ủy ban ủng hộ Dan Kalb, Rebecca Kaplan. , Lynette Gibson McElhaney, Larry Reid, Abel Guillen, Desley Brooks, và Sheng Thao, thành viên hội đồng vào thời điểm đó.

Các nhà điều tra cho rằng “những người quyên góp rơm” đã chuyển tiền từ Andy Dương của California Waste Solutions. Một trong những cá nhân này là Phúc Hồng Trần, một nhà môi giới bảo hiểm và chủ tịch Phòng Thương mại Người Việt ở Oakland. Con gái của ông, Jennifer Tran, từng là cố vấn chiến dịch cho ủy ban ủng hộ cuộc bầu cử của Sheng Thao vào hội đồng năm 2018. Các nhà điều tra cho rằng ủy ban này có một “nhóm nghi phạm” đóng góp. Số tiền này bao gồm cả số tiền do nhà hàng Ẩm thực Việt Nam Kim Hương đưa mà các nhà điều tra viết “chúng tôi biết là đã được rửa tiền”.

Gia đình Dương cũng bị cáo buộc đã hoàn trả các khoản đóng góp tranh cử cho các chính trị gia bên ngoài Oakland. Các nhà điều tra cho rằng Andy Dương đã sắp xếp những người quyên góp rơm để đóng góp cho các ứng cử viên chính trị ở Quận Milpitas, San Jose và Santa Clara.

Như đã trình bày trong hồ sơ điều tra, kế hoạch này gần như ngẫu nhiên một cách đáng ngạc nhiên. Chẳng hạn, trong một loạt tin nhắn vào tháng 5 năm 2018, Giang và Dương nói về việc nhận séc cho một vài chiến dịch.

“Andy, cậu vẫn cần chúng cho desley chứ? Vì đã qua rồi, hãy để tôi biết nhanh,” Jiang viết vào ngày 21 tháng 5 năm 2018. Có vẻ như Jiang đang đề cập đến Desley Brooks, người đang tranh cử tái tranh cử vào năm đó.

“Lol tất cả bọn họ Giúp tôi nâng cao Tôi nghiêm túc đấy,” Dương trả lời.

Từ ngày 22 tháng 5 đến ngày 26 tháng 5 năm 2018, PAC của Desley Brook đã nhận được sự đóng góp từ sáu nhà tài trợ rơm được cho là, mỗi người đã đóng góp tối đa 800 USD.

Jiang nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã nhận được ít nhất 34 khoản hoàn trả từ Dương cho những đóng góp cho chiến dịch chính trị mà anh ta và những người khác đã thực hiện. Jiang cho biết anh hạn chế giao tiếp với Dương sau khi công việc kinh doanh vape của họ đóng cửa vì anh không thích cách đối tác cũ của mình đối xử với mọi người.

Hợp Nguyễn, chủ quán Ẩm thực Việt Kim Hương, cũng bị cơ quan điều tra thẩm vấn. Nhà hàng của Nguyễn thuộc quyền sở hữu mới và được điều hành bởi Andy Dương với tên gọi KultMix. Nguyên khai với các nhà điều tra rằng Dương yêu cầu anh ta cung cấp séc trắng để đổi lấy tiền mặt.

Các nhà điều tra viết rằng “Dương không giải thích lý do tại sao anh ta cần tờ séc trắng, nhưng việc mọi người giúp đỡ lẫn nhau là điều bình thường trong văn hóa Việt Nam”.

Đế chế mở rộng

Một người đàn ông trung niên tại cuộc họp báo của cảnh sát.


David Dương phát biểu tại cuộc họp báo của cảnh sát Oakland vào năm 2022 sau khi tặng máy bay không người lái cho sở. Tín dụng: Amir Aziz

Gia đình Dương đã đi được một chặng đường dài từ những căn hộ studio nhiều tầng ở San Francisco. Ngày nay, ngôi nhà của Andy Dương, ngôi nhà bị FBI đột kích, nằm trên đỉnh đồi Oakland. Một chiếc Mercedes SUV và coupe hào nhoáng xuất hiện ở phía trước vào ngày xảy ra vụ đột kích, các đặc vụ đang siêng năng kiểm tra nội thất của chúng.

Ngôi nhà của David Dương trên Đại lộ Skyline không hề khiêm tốn: một ngôi nhà rộng lớn với ban công có những cây cột trang trí công phu và một cái ao với một cây cầu nhỏ phía trước.

Một số hoạt động kinh doanh khác của người Dương

Gia đình Dương đã trả 2,9 triệu USD cho một sân gôn bị phá sản ở ngoại ô Sacramento thông qua một công ty có tên Auburn Sierra Golf Club LLC.

Victor Dương thành lập một công ty tên là VABA Venture Capital LLC, công ty này dường như có liên kết với một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 50 triệu USD.

Vợ chồng Dương thành lập công ty nhà di động có tên Evolutionary Homes LLC. Mario Juarez, một doanh nhân gây tranh cãi và là cựu ứng cử viên chính trị, đã tham gia vào dự án.

Michael Dương thành lập công ty truyền thông giải trí mang tên AsianNet Media. Andy Dương từng là nhà sản xuất cho bộ phim hành động mang tên Codename: The Dragon.

Hãy nhìn xung quanh bối cảnh chính trị hiện tại của Oakland. Có một ủy viên hội đồng Oakland mà gia đình Dương thân thiết đến mức được coi là gia đình. Có một người khác mà họ đã quyên góp hàng nghìn đô la. Vẫn còn một người khác tràn ngập Instagram của một cậu con trai.

Thành trì tái chế và các mối quan hệ chính trị của người Dương ở Oakland đã bị giám sát chặt chẽ kể từ cuộc đột kích. Nhưng đằng sau đó, David, Andy và những người thân của họ đang làm việc trên quy mô lớn hơn, ném tiền vào các chiến dịch quốc gia và âm thầm tạo ra một mạng lưới công ty rộng lớn.

Trong khi những đóng góp tích cực cho chiến dịch tranh cử của gia đình Dương đã trải dài trên con đường chính trị trong những năm qua, kể từ khi đại dịch bắt đầu, đã có một sự thay đổi đáng chú ý. Năm 2020, David Dương đã trao cho ủy ban hành động chính trị Trump Victory hơn 250.000 USD. Năm 2022, ông đã trao 155.000 USD cho một ủy ban của Đảng Cộng hòa tài trợ cho hàng chục ứng cử viên tranh cử các ghế trong Hạ viện. Vào năm 2020, Kristina Dương – em gái của David – cũng đã trao 50.000 USD cho ủy ban Chiến thắng Trump và 25.000 USD cho PAC ủng hộ Đảng Cộng hòa vào năm 2022.

Theo các báo cáo tiết lộ, California Waste Solutions cũng đã chi hàng chục nghìn đô la để vận động các quan chức dân cử liên bang về cứu trợ COVID, phân phối vắc xin và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam.

Sau đó là các công ty mới, nhiều công ty sử dụng địa chỉ gửi thư 1211 Embarcadero ở Oakland, địa điểm của văn phòng California Waste Solutions đã bị đột kích cùng với những ngôi nhà. Các thành viên trong gia đình đã mua một sân gôn bị phá sản. Họ đã thành lập một doanh nghiệp nhà di động. Một quỹ đầu tư mạo hiểm, một công ty giải trí. Andy Dương thậm chí còn tham gia sản xuất bộ phim hành động Codename: the Dragon.

Đế quốc Dương đã lan rộng ra ngoài biên giới Vịnh Đông. Đây là điều mà các đế chế làm: mở rộng. Một chiếc xe tải trị giá 700 đô la đã trở thành một cỗ máy tái chế khổng lồ với các hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la của chính quyền thành phố, đã trở thành một bộ sưu tập khổng lồ các dự án kinh doanh. Một thứ được chuyển đổi thành một thứ khác được chuyển đổi thành một cái gì đó mới. Suy cho cùng, tái chế là việc của gia đình.

How the Duong family built a business empire in Oakland

Không có nhận xét nào: