Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Giới Thiệu Ngày Không Lực VNCH, 1 Tháng 7 và Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73 Kỳ 9 và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Nhắc Nhở! Kỷ Niệm Ngày Không Lực VNCH 2024 Và Cuộc Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73 Kỳ 9, Tại San Jose. Một Sinh Hoạt Đầy Ý Nghĩa, “KQ Không Bỏ Anh Em, Không Bỏ Bạn Bè!” Hôm Nay - Ít Khi Nào Có! Kỷ Niệm Ngày Không Lực Và Đêm Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73, Với Chủ Đề “Qua Hơn Nửa Thế Kỷ, Vẫn Còn Có Nhau!” Hôm Nay!
<!>


*Hàng trăm Cánh Chim Liên Khóa 72-73, từ khắp nơi trên thế giới, chưa kể gần 30 cánh chim từ Việt Nam, theo “tiếng chim gọi đàn kỳ 9” từ vài ngày qua, đã tụ về Thành Phố Có Đông Người Việt Cư Ngụ Nhất Ngoài Việt Nam!
Để tham dự cuộc Hội Ngộ nhớ đời! Vui chơi với nhau đã 2 ngày vừa qua, và Đêm Chánh Phi vào Chủ Nhựt hôm nay ! Ngày 30 tháng 06 năm 2024, lúc 5 giờ chiều, tại Nhà Hàng Dynasty (nhà hàng lớn nhất, khang trang nhất, San Jose) Trên Lầu!1001 Story rd. San Jose, Ca 95122 (408) 286-6668



“Tiếng Chim Gọi Đàn!”

Vừa Hội Ngộ, Vừa Gặp Nhau Trong Dịp Kỷ Niệm Ngày Không Lực 2024!


Giới Thiệu Chút Về Ngày Không Lực VNCH:


-Ngày 1 tháng 7, 1955, lá cờ Tam Tài của nước Pháp bị hạ xuống và thượng lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của VN lên, phất phới bay trên kỳ đài tại căn cứ Không Quân Nha Trang. Thì từ ngày đó, trong Quân Sử được đánh dấu là Ngày Không Lực VNCH!
Từ giây phút lịch sử khó quên hào hùng đó, KQ VNCH hơn 20 năm trong cuộc chiến, đã ca vang hành khúc trên bầu trời Quê Mẹ: “Giờ từng đoàn người vượt qua biên giới quyết chiến thắng / Đi không ai tìm xác rơi / Lúc đất nước muốn / Bao người con thân yêu ra đi, hối tiếc tấm thân làm chi!...”

Không Quân VNCH, là một Quân chủng được thành lập từ ngày 25 tháng 6, 1951, thời Vua Bảo Đại. Lúc đầu chỉ có một Bộ Chỉ Huy, một Tiểu Đoàn Không Quân với quân số 40 sĩ quan, 120 Hạ Sĩ Quan và 500 binh sĩ. Đến ngày 1 tháng 7, 1955, lá cờ Tam Tài của nước Pháp bị hạ xuống và để thượng cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của VN lên kỳ đài, tại căn cứ Không Quân Nha Trang. Thì từ ngày đó, được coi là Ngày Lịch Sử! Đámh Dấu Ngày Thành Lập Không Lực VNCH!
Trong cuộc chiến Quốc Cộng trước 75, Quân chủng Không Quân phát triển rất nhanh, lớn mạnh như… “Phù Đổng Thiên Vương!” Chỉ sau 19 năm, Không Quân VNCH đã có 2071 phi cơ đủ loại, có 6 Phi Đoàn KQ đặt căn cứ tại Đà Nẵng (SĐ.1), tại Nha Trang (SĐ 2), tại Biên Hòa (SĐ 3) tại Bình Thủy Cần Thơ (SĐ 4) tại Tân Sơn Nhất (SĐ 5) và tại Pleiku (SĐ 6) với hàng trăm phi công được huấn luyện tại Hoa Kỳ và VN, có thể điều khiển các loại phi cơ phản lực tối tân, được trang bị trong cuộc chiến. Các phi công VNCH từng được các nước trên thế giới nể phục, về tài ba và sự can đảm, cũng như tinh thần yêu nước quên mình. Đặc biệt, trong các quân binh chủng QLVNCH, thì KQ là quân chủng lạ lùng, có nhiều sĩ quan hy sinh nhất! cấp hạ sĩ quan thì lại an toàn hơn!

Ngoài có các phi công gan dạ, Quân chủng KQ/VNCH, còn có hàng ngàn chuyên viên ưu tú được đào tạo tại các trường huấn luyện kỹ thuật cao cấp, để bảo trì và sửa chữa các phi cơ, cũng như các thiết bị quân đội. Tất cả các Chiến Hữu Không Quân, dù hoạt động trên trời hay dưới đất, đều mang một phù hiệu chung: “Tổ Quốc – Không Gian” coi nhau như Anh Em. Cùng bảo vệ bầu trời Quê Hương Miền Nam tự do dân chủ trên 20 năm!
Nhân Kỷ niêm Ngày Không Lực VNCH 2024, trong Đêm Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73, sẽ có một phút tưởng niệm hàng trăm cánh chim đã bay vĩnh viễn tan vào bầu trời Quê Mẹ, bảo vệ trời xanh, mây trắng, của một thời chiến chinh. Mãi mãi Tổ Quốc Ghi Ơn!

Tại Hải Ngoại, những cánh chim lưu lạc hơn nửa thế kỷ, theo truyền thống, cứ hai đến ba năm, gặp nhau một lần! năm nay đến hẹn, tìm “Tổ Ấm Bay Về!” Trong Cuộc Hội Ngộ Kỳ Thú, Kỳ 9 Này (*) Trong tim vẫn còn giữ lời thề “Không Bỏ Anh Em, Không Bỏ Bạn Bè!” Tình Huynh Đệ Chi Binh Của Những Người Lính Yêu Không Gian Bất Diệt! Ôi Không Quân Danh Tiếng Muôn Đời!
Nên Chủ Nhật Hôm Nay! Nhớ Tham Dự Tiệc Chúc Mừng Ngày Không Lực VNCH, Cũng là Cuộc Hội Ngộ KQ Liên Khóa 72-73 Kỳ 9 Tại San Jose!


Nhắn tin: Gần 30 cánh chim từ VN, mong muốn được gặp Các Bạn Bè, trong đêm Hội Ngộ ấm áp, tình nghĩa này!
(*) Tên của tác phẩm của Nhà Văn KQ Võ Ý


Tin Quốc Tế Đó Đây

Liên Âu Đạt Đồng Thuận Việc Phân Bổ Các Vị Trí Chủ Chốt Tại Các Định Chế


(Hình REUTERS - Johanna Geron: Bên ngoài trụ sở Ủy Ban Âu Châu, Brussels, Bỉ. Ảnh chụp ngày 1/3/2023.)
-Hơn 2 tuần sau cuộc bầu cử Nghị Viện Âu Châu (EP), ngày 25/6/2024, sáu lãnh đạo các nước đại diện cho các đảng chiếm đa số tại Nghị Viện Âu Châu đã đạt đồng thuận về việc chỉ định các vị trí chủ chốt của Liên Âu. Bà Ursula Von Der Leyen, người Đức, tiếp tục nhiệm kỳ II lãnh đạo Ủy Ban Âu Châu (EC).
Từ Brussels (Bỉ), thông tín viên Pierre Benazet của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:
"Các nhà lãnh đạo đã đồng tình nhưng các bổ nhiệm này chỉ liên quan đến ba gia đình chính trị của họ. Nhóm Đảng Nhân Dân Âu Châu (PPE) thuộc trung hữu, về đầu và bỏ xa các đảng khác, có đại diện trong 14 chính phủ trong số 27 nước thành viên. Các nhà đàm phán của nhóm này là Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và đồng nhiệm Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis.

Nhóm đảng Xã hội-Dân chủ, bị suy giảm nhẹ, có đại diện trong 5 chính phủ, và được đại diện bởi Thủ tướng Đức Olaf Scholz và đồng nhiệm Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Phe cánh trung – chủ trương tự do mậu dịch Renew, bị sụt giảm mạnh, có mặt trong 5 chính phủ. Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte đại diện cho phe này..
Cả ba gia đình chính trị này chiếm tổng cộng 402 ghế trong nghị trường (mất 15 ghế so với nhiệm kỳ trước) và đã quyết định rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác liên minh.
Trong buổi tiệc tối nhân thượng đỉnh hôm 17/6, họ đã dự định bổ nhiệm ba nhân vật và giờ đây, họ khẳng định sự lựa chọn này. Ở cánh hữu, bà Ursula Von Der Leyen tiếp tục lãnh đạo Ủy Ban Âu Châu, bên cánh tả, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa giữ chức Chủ tịch Hội Đồng Âu Châu và bà Kaja Kallas, Thủ tướng Estonia, nắm vị trí lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Âu".


Liên Âu Lên Án Nga Cấm 81 Cơ Quan Truyền Thông Âu Châu


(Hình RFI/Anissa El Jabri: Nhà báo người Mỹ Evan Gershkovich bị cáo buộc "làm gián điệp"tại phiên xử ở Ekaterinbourg, Nga, ngày 26/6/2024.)
-Từ hôm 25/6/2024, 81 cơ quan truyền thông Âu Châu không thể truy cập được trên lãnh thổ Nga. Biện pháp này của Mạc Tư Khoa nhằm "trả đũa"quyết định hồi tháng 5 của Brussels cấm 4 cơ quan truyền thông của Nhà nước Nga. Ngay lập tức Liên Hiệp Âu Châu (EU) chỉ trích quyết định "phi lý"của Nga.
Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga, biện pháp ngăn chặn tiếp cận và cấm phát hành liên quan đến 81 trang web của 25 nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu, trong đó có hãng tin AFP, các nhật báo Le Monde, La Croix, Libération, các đài truyền hình và truyền thanh LCI, CNews, Arte, Radio France của Pháp, Der Spiegel của Đức, El Mundo và El Pais của Tây Ban Nha, đài truyền hình RAI, các nhật báo La Stampa và La Republica của Ý Ðại Lợi....
Con số này cao hơn 20 lần so với 4 cơ truyền thông Nga bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt từ giữa tháng 5, gồm Voice of Europe, Ria Novosti, Izvestia và Rossiyskaya Gazeta vì bị cáo buộc là "tuyên truyền"cho Ðiện Cẩm Linh. Theo thông tấn xã AFP, quyết định trả đũa này đúng như lời đe dọa của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova: Đó sẽ là những biện pháp "đau đớn"cho Brussels.
Từ 2 năm nay, sau khi Nga gây chiến ở Ukraine, Liên Hiệp Âu Châu đã cấm nhiều cơ quan truyền thông Nga hoặc ủng hộ Nga trên lãnh thổ Âu Châu, trong đó có Russia Today. Nga đáp trả bằng cách chặn truy cập nhiều trang web và mạng xã hội phương Tây như Facebook, Instagram và X.


Lần Đầu Tiên, Một Nhà Báo Ngoại Quốc Bị Nga Xét Xử Tội "Làm Gián Điệp"

-Quốc hội Nga đã thông qua nhiều hình phạt tù nặng đối với những người bị chính quyền cáo buộc "tung tin thất thiệt".
Nhiều nhà báo phương Tây cũng bị tư pháp Nga nhắm đến, trong đó có nhà báo Mỹ Evan Gershkovich bị đưa ra xét xử ngày 26/6 tại một tòa án ở Ekaterinburg, vùng Ural. Đây là lần đầu tiên, một phóng viên ngoại quốc bị Nga bắt và đưa ra xét xử vì bị cáo buộc "làm gián điệp". Đặc phái viên Anissa El Jabri của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Ekaterinburg:
"Phiên xử kín được tổ chức tại tòa án vùng Sverdlovsk nằm trong một tòa nhà không có gì đặc biệt đầy cửa kính mà tôi đang đứng trước cửa. Evan Gershkovich bị bắt tại chính thành phố Ekaterinburg này với những cáo buộc mà bản thân nhà báo Mỹ, người thân cũng như cơ quan chủ quản là báo Wall Street Journal và chính quyền Hoa Thịnh Ðốn bác bỏ.

Thông tín viên của Wall Street Journal sẽ một mình ra trình diện tòa ngày hôm nay, khác với nữ tuyển thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner bị đưa ra xét xử công khai với tội danh tàng trữ ma túy.
Evan Gershkovich bị xử kín và thời gian xét xử theo kiểu này cũng hoàn toàn không rõ. Nhưng dù sao vào tuần trước, người ta hiểu rằng Nga muốn trao đổi tù nhân. Cách đây đúng 8 ngày, một viên chức ngoại giao cấp cao của Nga tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã đề xuất với Hoa Thịnh Ðốn về khả năng trao đổi. Dù không nêu chính xác nội dung, ông Sergei Ryabkov nói là "quả bóng đang nằm trên sân của Mỹ".
Người ta thậm chí cũng không biết là một số nhà ngoại giao của Tòa Ðại sứ Mỹ đã đến Ekaterinburg để theo dõi phiên tòa liệu có được phép vào phòng xét xử hay không".
Ngoài Evan Gershkovich, một nhà báo khác của Alsu Kurmasheva gốc Nga của đài RFE/RL cũng đang bị giam ở Nga và chờ phiên xử với tội danh vi phạm luật về "tác nhân ngoại quốc".


Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga-Mỹ Có Cuộc Điện Đàm Lần Đầu Tiên Từ 1 Năm Trở Lại Đây


(Ảnh AFP, minh họa: Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloy Austin (T) và đồng nhiệm Nga Andrei Belouvov, đã điện đàm hôm 25/6/2024 để thảo luận về tình hình ở Ukraine.)
-Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Andrei Belousov, và đồng nhiệm Mỹ, Lloyd Austin, hôm 25/6/2024 đã có cuộc điện đàm để thảo luận về tình hình ở Ukraine, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga. Ông Beloussov nhấn mạnh nguy cơ xung đột leo thang do Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc điện đàm được thực hiện theo sáng kiến của Hoa Kỳ, lần đầu tiên, kể từ một năm nay và cũng là lần đầu tiên kể từ khi ông Andrei Belousov được Tổng thống Putin bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng hôm 12/05/2024.

Về phía Mỹ, tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã "nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc trong bối cảnh đang diễn ra cuộc chiến tranh của Nga chống Ukraine".
Thông tấn xã AFP nhắc lại là Mạc Tư Khoa cho rằng Hoa Thịnh Ðốn đã trở thành một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine khi cho phép Kyiv sử dụng phi đạn tầm xa oanh kích các vùng của Nga và bán đảo Crimea của Ukraine mà Mạc Tư Khoa đã sáp nhập hồi năm 2014. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã dọa cung cấp các loại vũ khí tương tự để các kẻ thù của phương Tây có thể tấn công vào các lợi ích của Mỹ tại các khu vực khác trên thế giới.
Cũng trong ngày 25/6, Nga và Ukraine thông báo mỗi bên trao trả 90 tù nhân chiến tranh cho đối phương, qua trung gian của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.


CPI Phát Lệnh Truy Nã Nhắm Vào Lãnh Đạo Quân Đội và Cựu Bộ Trưởng Quốc phòng của Nga


(Hình AP - Gavriil Grigorov, tư liệu: Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (trái) và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Valery Gerasimov gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến đi thăm các đơn vị Nga tham chiến tại Ukrraina, ngày 17/12/2022. Địa danh không được nêu.)
-Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) ngày 25/6/2024, thông báo phát lệnh truy nã nhắm vào Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga tướng Valéri Guérassimov và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergueï Choigou, với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại tại Ukraine.
Thông tấn xã AFP nhắc lại vào mùa Xuân 2023, CPI – trụ sở tại The Hague (Hòa Lan) – đã phát lệnh truy nã nhắm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin và một viên chức cao cấp Nga, phụ trách quyền trẻ em, bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, được cho là liên quan đến việc cưỡng bách di dời trẻ em từ Ukraine sang Nga. Từ The Hague, thông tín viên Stéphanie Maupas của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho hay:
Hai sĩ quan này bị truy tố vì tội tấn công chống thường dân và cơ sở dân sự, cụ thể hơn là nhắm vào các trung tâm sản xuất điện năng của Ukraine. Xin nhắc lại rằng vào tháng 10/2022, mùa Đông chớm đến, quân đội Nga đã mở chiến dịch đầu tiên nhắm vào các mục tiêu là các nhà máy điện của Ukraine. Chỉ trong vòng hai tháng, viện Công tố Ukraine ghi nhận đến 92 cuộc tấn công.

Vào thời điểm đó, người ta đã có nghi vấn về bản chất chiến lược quân sự của những mục tiêu này, nhưng các thẩm phán đã đánh giá rằng những thiệt hại rõ ràng là quá mức so với lợi thế quân sự mà quân đội Nga có được, do vậy, cấu thành tội ác chiến tranh.
Lệnh truy nã cũng liên quan đến hậu quả của những cuộc tấn công này. Thường dân phải chịu tình trạng thiếu điện, nước và sưởi. Theo Tòa án Hình sự Quốc tế, những cuộc tấn công này đã gây ra "nỗi thống khổ to lớn"cho người dân.
Theo thông cáo của Tòa án, những cuộc tấn công đó là tội ác chống nhân loại, bởi vì các hành vi này đã "được thực hiện tuân theo chính sách của Nhà nước". Hai nghi phạm Sergei Choigu và Valeri Gerasimov vừa được thêm vào danh sách công khai những kẻ lẩn trốn của CPI.


Bầu Cử Hạ Viện Pháp: Đại Diện Ba Liên Đảng Chính Tranh Luận Trực Tiếp Trên Truyền Hình


(Hình AP - Dimitar Dilkoff: Chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc Jordan Bardella (trái), Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal và thành viên của đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất Manuel Bompard, trong cuộc tranh luận phát trên đài truyền hình TF1 của Pháp, ngày 25/6/2024.)
-Năm ngày trước khi diễn ra vòng 1 bầu cử Hạ viện Pháp (30/6), tối 25/6/2024, Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal - đại diện của đảng cầm quyền Phục Hưng - Renaissance; chính trị gia Jordan Bardella, Chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - Rassemblement National (RN) và Manuel Bompard, điều phối viên đảng Nước Pháp Bất Khuất - La France Insoumise (LFI), đại diện cho liên đảng cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới, đã có cuộc tranh luận trực tiếp kéo dài 2 giờ đồng hồ trên kênh truyền hình TF1.
Ba chính trị gia trẻ tuổi, Gabriel Attal (35 tuổi), Jordan Bardella (28 tuổi) và Manuel Bompard (38 tuổi), đại diện cho 3 liên đảng, đã trả lời trình bày nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là về sức mua, thuế khóa, chế độ hưu trí, nhập cư và giáo dục.

Hôm 26/6, báo chí Pháp có nhiều bình luận về cuộc đấu "ba bên". Le Nouvel Obs cho rằng có hai phe thắng (Attal và Bompard) và 1 phe thua (Bardella) và trên thực tế đây là trận đấu "tay đôi"quyết liệt giữa Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal - đại diện của đảng cầm quyền Phục Hưng và Jordan Bardella, Chủ tịch đảng cực hữu.
Ví dụ về chủ trương loại người Pháp song tịch ra khỏi các vị trí nhạy cảm, chiến lược, Thủ tướng Attal gay gắt lên án Bardella đã "sỉ nhục"3,5 triệu người Pháp song tịch khi coi họ là người Pháp "nửa vời", "không xứng đáng được tin tưởng giao cho những vị trí trọng trách". Để làm lộ rõ sự bất nhất của đối thủ Bardella, Thủ tướng Gabriel Attal tố cáo đảng cực hữu để bà Tamara Volokhova, song tịch Pháp-Nga, Cố vấn của nhóm Nghị sĩ Bản sắc và Dân chủ tại Nghị Viện Âu Châu (EP), đại diện cho đảng RN tại Ủy ban Đối ngoại về các vấn đề về an ninh, quốc phòng, tức là để cho một người song tịch Pháp-Nga được tham dự các cuộc họp kín và tiếp cận các thông tin bí mật về chiến tranh Ukraine.

Ông Bardella, Chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc, đang hướng đến chiếc ghế Thủ tướng, hôm 26/6 cũng bị chỉ trích nhiều về những thông tin mơ hồ, bất nhất về việc định tuổi nghỉ hưu mà ông trình bày trong buổi tranh luận.
Theo thăm dò ý kiến gần đây của Viện IFOP Fiducial cho báo Le Figaro, đài LCI và Sud Radio, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc được cho là sẽ về đầu tại vòng 1 bầu cử với 36% số phiếu, trước liên đảng cánh tả (28,5%) và đảng Phục Hưng của Tổng thống Macron (21%).
Hôm 26/6, trên diễn đàn của báo Le Monde, nhiều vị Bộ trưởng và cựu Bộ trưởng trong chính quyền Macron, từng thuộc đảng cánh tả truyền thống trước khi gia nhập chính phủ Macron, đã kêu gọi cánh tả Pháp tham gia tập hợp một lực lượng lớn đủ khả năng "chiến đấu chống lại những phe cực đoan".
Ngoài ra, cũng trên báo Le Monde, hôm 25/6 hơn 250 nhân vật thuộc các đảng Xã Hội, Sinh Thái và những chính trị gia ủng hộ Macron, đã kêu gọi các đảng cánh hữu, cánh trung và cánh tả truyền thống phối hợp liên kết với nhau để ngăn cản đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc chiếm đa số tại Hạ viện.


Nam Hàn: Bắc Hàn Thất Bại Phóng Thử Phi Đạn Siêu Thanh


(Hình AP - Kim Do-hoon: Quân đội Nam Hàn cho biết các vệt mây do phi đạn của Bắc Hàn tạo ra được nhìn thấy ngoài khơi đảo Yeonpyeong, Nam Hàn, ngày 26/6/2024.)
-Sáng sớm hôm 26/6/2024, Bắc Hàn đã tiến hành một vụ phóng thử dường như phi đạn-đạn đạo siêu thanh. Thế nhưng, theo một chỉ huy bộ tư lệnh liên quân Nam Hàn, vụ thử của Bình Nhưỡng đã thất bại, phi đạn đã phát nổ sau khi bay được 250 cây số.
Hãng tin Nam Hàn Yonhap cho biết là phi đạn-đạn đạo siêu thanh của Bắc Hàn được phóng đi lúc 5h30, giờ địa phương, sáng nay 26/6 từ vùng ngoại ô Bình Nhưỡng. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Nam Hàn (JCS) cho biết, các cơ quan tình báo Nam Hàn và Hoa Kỳ đang phân tích chi tiết vụ phóng phi đạn.

Theo nguồn tin quân sự, "phi đạn Bắc Hàn đã bay được 250 cây số và phát nổ trên không trung gần phía đông bờ biển Wonsan ", "các mảnh vỡ rơi xuống biển trong vòng bán kính vài cây số". Bình Nhưỡng từng tuyên bố đã phóng thành công phi đạn siêu thanh vận hành bằng nhiên liệu rắn hồi đầu năm nay, nên vụ phóng thử hôm nay dường như là để phát triển hơn nữa loại phi đạn siêu thanh này.
Vụ phóng thử phi đạn diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã lên án việc Mỹ điều tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Nam Hàn và cảnh báo là Bắc Hàn sẽ có các biện pháp răn đe mới chống lại "hành vi khiêu khích". Hôm 22/6, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã đến Busan, cách Hán Thành 320 cây số về phía Đông-Nam để tham gia cuộc tập trận ba bên với Nam Hàn và Nhật Bản.

Tối hôm 25/6, Bắc Hàn lại cho thả thêm 250 bóng mang theo rác thải sang Nam Hàn, khiến các chuyến bay nội địa và quốc tế tại phi trường quốc tế Incheon rạng sáng 26/6 đã bị ngưng hoặc hoãn trong vòng 3 giờ đồng hồ. Đây là vụ thả bóng thứ sáu của Bắc Hàn tính từ cuối tháng 5 đến nay.


Trung Quốc Chặn Tàu Thăm Dò Tàu Ngầm của Mỹ Trên Biển Đông


(Hình REUTERS, minh họa: Một tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông.)
-Trung Quốc mới đây đã chặn một tàu thăm dò tàu ngầm do một máy bay quân sự Mỹ thả xuống Biển Đông, Yuyuan Tantian, tài khoản mạng xã hội liên kết với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, cho biết hôm 26/6/2024.
Máy bay quân sự Mỹ đã được phát hiện bay trên Biển Đông và liên tục thả 'các vật không xác định' xuống biển, Yuyuan Tantian nói thêm.
Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã trục vớt và kiểm tra một vật hthể, một video do tài khoản này công bố cho thấy. Họ cho biết việc chặn tàu thăm dò tàu ngầm diễn ra gần đây.
"Tàu thăm dò này có thể được sử dụng để phát hiện tín hiệu tàu ngầm Trung Quốc và phát tín hiệu phản hồi",dòng chữ xuất hiện trong video cho biết, dẫn lời một chuyên gia.


Biển Đông: Phi Luật Tân Cảnh Báo Nguy Cơ Nổ Ra Xung Đột Toàn Khu Vực


(Ảnh AP, do quân đội Phi Luật Tân công bố: Hải cảnh Trung Quốc (áo vàng) dùng dao, rìu, leo lên tàu Phi Luật Tân để hành hung thủy thủ đoàn, gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), Biển Đông, ngày 17/6/2024.)
-Đại sứ Phi Luật Tân tại Hoa Thịnh Ðốn, ông Jose Manuel Romualdez gợi lên "bóng ma chiến tranh nguyên tử"trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh ngày càng gia tăng xung quanh Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) hiện đang có tranh chấp, gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Theo trang mạng Financial Times ngày 25/6/2024, Đại sứ Phi Luật Tân tại Hoa Thịnh Ðốn, ông Jose Manuel Romualdez cảnh báo rằng một cuộc xung đột với Trung Quốc liên quan đến các bãi đá đang có tranh chấp ở Biển Đông có thể nhấn chìm các nước vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh nguyên tử.

Ông Jose Manuel Romualdez nhận định "đây là thời điểm nguy hiểm nhất"bởi vì nguy cơ sử dụng "vũ khí hủy diệt hàng loạt là có thật", một số quốc gia liên quan là "các cường quốc có kho vũ khí nguyên tử lớn"nên "nếu có chuyện xảy ra, toàn bộ Á Châu sẽ bị cuốn vào".
Trên thực tế, trong thời gian gần đây, tranh chấp giữa Trung Quốc và Phi Luật Tân về Bãi Cỏ Mây đã gây ra những tình huống bạo lực, với những biện pháp ngày càng hung hãn của Trung Quốc, như phun vòi rồng, gây va chạm tàu một cách nguy hiểm và dùng vũ khí để ngăn cản tàu tiếp tế của Phi Luật Tân đến tiền đồn. Bãi Cỏ Mây đã trở thành điểm nóng nguy hiểm nhất ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Về phía Mỹ, phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại hôm thứ 24/6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cũng lưu ý cuộc khủng hoảng, do một trong các hành động khiêu khích của Trung Quốc gây ra, có thể "châm ngòi cho những cuộc xung đột tàn phá nền kinh tế toàn cầu".
Trong khi đó, theo báo Mỹ Washington Post, Hoa Kỳ và Phi Luật Tân đang tìm cách giảm căng thẳng sau các vụ đụng độ trên biển giữa Hải cảnh Trung Quốc và hải quân Phi Luật Tân ở Biển Đông. Các viên chức Mỹ cũng cho biết Hoa Thịnh Ðốn sẽ tổ chức một cuộc thao dượt hàng hải chung với Phi Luật Tân trong những tuần tới để thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh Manila.
Một đại diện của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, cùng với một số viên chức khác của chính phủ Hoa Kỳ và Phi Luật Tân, xin ẩn danh, nói rằng cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch trước và không nhằm mục đích gây leo thang căng thẳng với Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: