Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2024

NHỚ CHIẾC XE NGỰA NGÀY XƯA...! - TQĐ


Viết chút để ...nhớ về .
Khi đó tui mới lớn , anh Tư Châu , con của bác Ba ở Rạch Giá lên Saigon , ba tui đưa ảnh vô làm Cảnh sát , ban đầu ở bót Bình Đông , sau đó ảnh được về bót Nguyễn Văn Cự , là xếp khu Phú Thọ Hoà . Q.11 Khu này Tàu chừng 80 % , VN ít lắm ,làm cu ly thì hầu hết , chạy xe ngựa rất nhiều . Nhờ đó mà tui được cầm lái chiếc xe ngựa , tui cứ roi là quất , nó lồng lên chạy lung tung , anh nài chạy theo ,nắm con ngựa ,nó mới đứng yên ,mà sao ngộ nhen ,khi nó lồng lên là tui phái chí , không sợ 1 chút nào .
<!>
*Người Pháp gọi xe bằng cái tên: boite d' allumettes (Xe hộp quẹt).
*Người Tàu đọc là “thu ma” rồi lâu dần dân mình nói trại ra là Thổ mộ.
*Người Việt gọi theo cách riêng:

Xe Ngựa.

Hai bánh xe (mỗi bánh có 12 cây căm) thường là gỗ căm xe, bên ngoài cùng bọc niềng bằng sắt để tròng lớp vỏ cao su cắt ra từ vỏ xe tải xe hơi.
Một bộ yên lưng bằng da có hai quai lồng vào hai gọng đặt hai bên vai ngựa.

Sợi yên lưng xuôi trên sống lưng ngựa và lồng vào đuôi. Ngoài ra có dây da dưới bụng ngựa mắc vào dưới bộ yên lưng có công dụng nâng ngựa khi xe chạy...
Bên trong thùng xe, khách ngồi trên chiếc chiếu, guốc dép máng ở hai cọc sắt phía sau hai góc thùng, ở phía sau có bàn đạp lên, thuận tiện cho việc lên xuống xe...

Phía đầu thùng xe có gắn cái đèn dầu để tối trời, xe cộ trên đường thấy mà tránh.
Hai cái “vè” chở hàng (porte bagage) bằng gỗ bề ngang hơn gang tay, dài dọc theo thân xe, uốn lượn như sóng lượn nhìn rất thẩm mỹ...!

Trên cùng là cái mui uốn cong cong cũng rất đẹp...!
Hình ảnh chiếc xe Ngựa với những tiếng kêu “lách cách, lóc cóc” của tiếng gió ngựa khua trên đường.
Ngày xưa với cặp bánh căm xe gỗ lớn đã trở nên thân thương, quen thuộc với bao thế hệ người miền Nam.
Xe dùng để chở người đi lại, buôn bán những món đồ quê trong vùng hay vận chuyển hàng rau cải từ những vùng quê lên Chợ Lớn-Sài Gòn...!


Mỗi khi có việc đi lại trong vùng, đi mua sắm, hay thăm viếng, cưới xin, người ta đều chọn phương tiện xe Ngựa vì tính tiện lợi của nó...!

Bởi lúc bấy giờ, xe ngựa vừa nhanh chóng, vừa tiện lợi, người ta có thể lên xuống bất kỳ chỗ nào.


Chiếc xe Ngựa đã để lại nhiều kỷ niệm đối với người dân Nam Bộ là cũng là một nét văn hóa, lịch sử của vùng đất này...!

Chắc thế hệ xưa, những ai đã từng đi và ngồi trên chiếc xe nầy sẽ nhớ lắm...!

( theo Truc Dinh kể )

Thân mến
TQĐ

Không có nhận xét nào: