Hôm nay, đầu năm 2024, tôi tình cờ thấy bài viết so sánh về khả năng tự lái của xe chạy xăng và chạy điện trong năm 2023 nên gởi các bạn đọc cho vui. Tương lai gần thì xe cộ sẽ giống thanh máy, bước lên xe, đọc hay bấm địa chỉ, chiếc xe sẽ tự chạy mình ên tới nơi an toàn.
1. Một bài đăng “báo Techcrunch” so sánh các software tự lái của 5 hãng xe lớn Tesla, BMW, Ford, GM và Mercedes
2. Góc đố vui và lời giải
HCD (1-1-2024)
-------------
Ở Mỹ xe cộ không phải là một món xa xí phẩm mà là vật cần thiết dùng hàng ngày. Dù muốn hay không gia đình các bạn cũng phải có một chiếc làm chân do đó nhân dịp nầy chúng ta nhìn thử coi ngành sản xuất xe đã tiến bộ tới đâu để các bạn hay con cháu các bạn dễ lựa chọn loại xe phù hợp với nhu cầu.
Vì bài viết dài nên tôi có thể bỏ sót những chữ khó hiểu hay ba trợn xin thông cảm.Nếu các bạn cần chính xác hơn xin đọc nguyên văn từ link trên.
How Tesla, BMW, Ford, GM and Mercedes driver assist systems compare
Tim Stevens•
Image Credits: Bryce Durbin/TechCrunch
Ghi chú: Chữ tôi màu đen chỉ tác giả viết bài nầy
Ngành sản xuất xe hơi đã bước vào một kỷ nguyên mới về an toàn xe cộ, nơi các hệ thống trong xe hơi ban đầu được thiết kế để giữ cho bạn sống sót cũng đang được bán trên thị trường như những cải tiến chất lượng cuộc sống.
Hầu như mọi chiếc xe trên đường ngày nay đều cung cấp một số khía cạnh của hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, hoặc ADAS,
Lần đầu tiên ở Bắc Mỹ, chúng ta có hệ thống tự động Cấp độ 3, trong một số trường hợp hạn chế, chiếc xe có khả năng tự lái, nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ tai nạn đụng chạm xe nào.
Các hệ thống tự động có những cái tên đầy tham vọng như Super Cruise và Full Self-Driving … mong muốn giúp việc lái xe dễ dàng hơn?
Đây là những hệ thống tự động của những kiểu xe mà chúng tôi đã test thử chúng:
BMW Highway Assistant: 2023 BMW i7 xDrive60
Chevrolet Super Cruise: 2023 Chevrolet Suburban 4WD High Country
Ford BlueCruise: 2023 Ford Mach-E Premium AWD
Mercedes-Benz Active Distance Assist Distronic with Active Steering Assist and Drive Pilot: 2023 Mercedes-Benz EQS
Tesla Full Self-Driving: 2021 Model Y with FSD beta software version 11.4.2
The testing
Tất cả các xe, với một ngoại lệ, đã được test thử trên một vòng cố định ở bang New York bao gồm các đoạn đường nông thôn, đường thường và đường Freway được phân chia từ hai đến bốn làn xe.
Ngoại lệ là hệ thống Mercedes-Benz, được test thử trên một vòng riêng biệt quanh Los Angeles. Hiện tại, hệ thống Drive Pilot chỉ được phép hợp pháp ở California và Nevada, điều này đòi hỏi phải thay đổi địa điểm.
BMW Highway Assistant
Highway Assistant đôi khi mất nhiều thời gian để chế độ Assist Plus bật lên, tối đa 30 giây sau khi tôi nhập vào Freway . Nhưng, một khi đã đi, nó vẫn duy trì lane của mình mà không gặp vấn đề gì.
Chevrolet Super Cruise
Ford BlueCruise
Mercedes-Benz Active Distance Assist Distronic with Active Lane Change Assist
Hệ thống Distronic, giống như BMW, Mercedes-Benz dựa vào vô lăng điện dung, vì vậy bạn chỉ cần đặt một tay lên vô lăng.
Chiếc xe sẽ báo hiệu đổi lane sắp tới trên cụm đồng hồ đo bằng cách hiện một mũi tên màu xanh lá cây sang trái hoặc phải. Một tiếng chuông âm thanh phát ra để báo bạn về sự thay đổi này, cho bạn thời gian để hủy bỏ nó bằng cách sử dụng các điều khiển vô lăng.
HCD: Theo tôi thì đa số chúng ta chỉ cần chừng nầy thôi, và Mercedes bán software Active Distance Assist Distronic khá rẻ (so với software FSD của Tesla và các software tự lái của các hãng khác).Tesla có AutoPilot rẻ hơn, còn FSD mắc hơn nhiều. Mercedes cũng có hai cấp Active Distance Assist Distronic vàDrive Pilot.
Mercedes-Benz Drive Pilot
Drive Pilot là phần tiếp theo giúp lái xe tự động. Tuy nhiên, nó rất hạn chế đến mức kém hấp dẫn.
Hiện chỉ có sẵn ở California và Nevada, và chỉ có trên các đường Freway hay đã được lập bản đồ ở độ nét cao, Drive Pilot chỉ hoạt động với một chiếc xe (?) có thể nhìn thấy phía trước và ở tốc độ lên đến 40 dặm / giờ (Drive Pilot works in traffic (with a visible car ahead) and at speeds up to 40 mph) và phải lái xe vào ban ngày và trong thời tiết tốt.
Nhấn nút, sau đó bạn có thể rời tay khỏi tay lái. Chiếc xe tự lái hợp pháp và Mercedes chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, bạn không được tự do làm bất cứ điều gì bạn muốn. Camera hồng ngoại của xe, ở dưới cùng của cụm đồng hồ đo, vẫn đang theo dõi bạn. Nếu bạn nhắm mắt hơn 10 giây, nó sẽ nhắc bạn bằng đèn, chuông và thậm chí kéo dây an toàn. Bạn cũng không được phép quay lại và nhìn bất cứ ai ở ghế sau lâu.
Bạn có thể xem phim trên màn hình của xe hoặc lướt web nhưng không được tự do bấm nhiều như dùng tablet tại nhà. Trong thời gian ngồi sau tay lái, tôi đã được chiếc xe nhắc nhở nhiều lần để chứng minh rằng tôi vẫn ở đó và vẫn tỉnh táo. Sử dụng cell phone cũng là bất hợp pháp.
Chức năng của Drive Pilot cũng bị hạn chế. Nó không thể tự động thay đổi làn đường, để tránh giao thông bạn đổi lane theo cách thủ công. Mặc dù Drive Pilot hiện tại bị hạn chế một cách bực bội, nhưng đó chỉ là bước đầu tiên. Mercedes-Benz hứa hẹn các tính năng của nó và ODD sẽ mở rộng theo thời gian, hy vọng với một nhịp cập nhật đủ nhanh để làm cho khoản phí hàng năm 2.500 đô la đó đáng giá.
Bạn có thể đọc toàn bộ ấn tượng của chúng tôi về Drive Pilot tại đây.
HCD: Xe Tesla tự động chạy theo đoàn xe khi kẹt xe trên Freway lẫn trên đường phố, tự quyết định sang lane trống hơn, hay khi sắp exit, tự stop ở đèn đỏ, stop sign, nhường người đi bộ, xe đạp… tránh mọi chướng ngại, né tránh đụng chạm. Tóm tắt là hiện giờ FSD giống như có người tài xế đưa bạn đi tới địa chỉ bạn cần, với một điểu kiện duy nhất là bạn phải ngồi sau tay lái.
Tesla Full Self-Driving
Tôi thấy phần mềm FSD beta thường bị nhầm lẫn trên đường thành phố và nông thôn, thường giảm tốc độ quá mức trước các đường cong và hành xử thất thường qua các giao lộ, đặc biệt là trên bùng binh. Tôi thường cần phải điều khiển bằng tay trong những tình huống này.
Tuy nhiên, hệ thống này khá khăng khăng bắt bạn phải giữ tay trên vô lăng, vì không có sensor trên vô lăng (cảm ứng điện dung), tay bạn phải rung lắc một chút sau vài phút để tỏ là có tay trên vô lăng.
Hệ thống của Tesla cung cấp trải nghiệm thực hành có khả năng hợp lý trên Freway , nhưng nó gây phiền toái nhiều hơn ở mọi nơi khác. Đây cũng là hệ thống đắt nhất ở đây, thậm chí còn đắt hơn cả hệ thống Mercedes-Benz Drive Pilot, bao gồm đầy đủ các cảm biến tiên tiến, bao gồm cả lidar.
Trong khi đó, Model Y này thậm chí không có radar, khiến khả năng lái xe tự động trong tương lai của nó bị nghi ngờ nghiêm trọng.
Kết quả cuối cùng
Mục đích của vòng thử này không thực sự là chọn xe “chiến thắng”, nhưng vẫn khá dễ dàng để chọn một xe thua cuộc. Ba năm sau khi phát hành bản beta đầu tiên, chiếc xe tự lái hoàn toàn của Tesla vẫn không đúng với tên gọi của nó. Là lựa chọn đắt nhất ở đây, thật dễ dàng để chọn ra.
Hiện tại, Drive Pilot của Mercedes-Benz cũng gây thất vọng do những hạn chế cực đoan khiến nó trở nên khó bán. Tuy nhiên, lời hứa là tương lai. Với hàng loạt các cảm biến và computer dường như mở ra cánh cửa cho những khả năng tiên tiến hơn nhiều, Drive Pilot chắc chắn được cải tiến liên tục. (HCD: xe nào cũng cải tiến liên tục đâu phải chỉ Mercedes)
Điều đó khiến các hệ thống lái hand free từ BMW, Ford và Chevrolet đánh bại nó. Việc thiếu chuyển lane tự động trên Freway của BMW khiến cho Mercedes kém tiên tiến hơn.
Cả Ford BlueCruise và Super Cruise của Chevrolet đều hoạt động rất tốt, ít nhiều ngang bằng nhau. Sự thay đổi lane của Super Cruise và ODD rộng hơn. Nhưng, Ford đã phát triển Super Cruise trong hai năm và có mặt trên thị trường hơn một năm.
Tất cả các nhà sản xuất tiếp tục cải tiến software tự lái càng ngày càng hay hơn. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều là những người chiến thắng ở đây.
Nguồn tin và chi tiết: https://techcrunch.com/2023/12/28/how-tesla-bmw-ford-gm-and-mercedes-driver-assist-systems-compare/?utm_source=flipboard&utm_content=user%2FTechcrunch&guccounter=1
Ghi chú: Chữ tôi màu đen chỉ tác giả viết bài nầy
============
From: Jean Aimarre <jaimarre7
Kính Anh,
FYI
Luân Lý Giáo Khoa Thư, Quốc Văn Giáo Khoa Thư và Cách Trí Giáo Khoa Thư.
Cụ Đỗ Thận trong ban biên soạn là ông ngoại của tôi.
BS Nguyễn Dương
HCD: Cám ơn Bác sĩ
Những quyển sách này lúc nhỏ tôi đã học thuộc lòng nhiều bài. Mỗi bài trong đó ngắn nhưng rất thâm thúy. Thật là những quyển sách giáo khoa quí hiếm.
Vì vậy mà ngày nay nhiều người in lại kể cả ở hải ngoại và ở trong nước, nhưng tiếc rằng những người đó không biết giữ gìn đã viết thêm vào, đã thêm hình vào nhất là có những trang in màu. Uổng quá, cho nên tôi giữ lại để mai hậu mọi người còn biết nguyên bản như thế nào.
Bs Dương: Cám ơn anh đã hồi âm.
Hồi tôi còn nhỏ ông ngoại của tôi có nhiều các cuốn sách đó nhưng đau lòng là mất nước 1954 nên khi di cư vào nam không còn có nữa.
Bạn tôi ở VN có gửi 1 bộ cho tôi nhưng đau lòng là chính quyền hiện tại đã cho in lại bừa bãi mà không lấy làm sách học bắt buộc ở trường để cho văn hoá quá hủy hoại hiện nay (văn hóa chữ ‘đéo' tục tằn). Đó là chưa kể in mà không được phép in của gia đình con cháu cụ Đỗ Thận.
Dương
------------
Anh Năng: Câu 1: Anh ta nhìn chiếc thuyền khi cặp bến: trước và sau khi mọi người rời thuyền.
Hùng Trương- Giải đáp câu đố 1 (30-12-23)
Không trông thấy một người độc thân (single person) vì tất cả mọi người trên thuyền đều đã lập gia đình.
Anh Năng: Câu 2: không tìm được đáp số có nghĩa.
x - 2 = 2(y-2) ; x + 3 = 3(y+3) ; x = - 18. y = - 8
Hùng Trương- Giải đáp câu đố 2 (30-12-23)
Đầu bài cho dữ kiện không chính xác vì tỷ lệ tuổi của người anh và em càng ngày càng giảm chứ không tăng).
Ví dụ: Có hai anh em sanh ra cách nhau năm một và hiện tại người em 3 tuổi và người anh 4 tuổi:
Thời gian Em Anh Tỷ lệ A/E
2 năm trước 1 2 2/1 =2
2 3 3/2=1.5
Hiện tại 3 (now) 4 4/3=1.333
4 5 5/4=1.25
5 6. 6/5=1.2
3 năm sau 6 7 7/6=1.4
Hai năm trước tỷ lệ A/E= 2.
Trong vòng 3 năm nữa tỷ lệ A/E = 3 sẽ không được đúng vì tỷ lệ này phải là 1.333, một số nhỏ hơn 2.
Ta sẽ thấy càng về sau tỷ lệ này sẽ tiến gần đến 1.
Câu 2 hỏi sai nên tính không ra. Câu hỏi phải thế nầy:
Câu nầy đố lại. Trước đây đố một lần rồi.
Anh Năng:Câu 3: nói vậy là lẫn lộn giữa cho và nhận. Thật ra: 3 người trả tất cả $3×9 = $27. Trong đó $25 là tiền phòng, còn $2 là tiền tip.
Hùng Trương- Giải đáp câu đố 3 (30-12-23)
Hãy tạm quên con số $30 gây nhầm lẫn.
- Tiền phòng thật sự là $25.
- Ba người đã trả $10x 3 = $
- Tiền dư là : 30-25 = $5
- Người bồi đưa lại $5, mỗi người nhận
$1x3 = $3 (mỗi người chỉ trả $9)
- còn dư $2 cho người bồi.
Như vậy không có chuyện $1 chạy đi đâu cả
From: nang huynh <nlehuynh@
Sent: Sunday, December 31, 2023 3:48 CH
Subject: Giải đáp các câu đố
Câu 1: Anh ta nhìn chiếc thuyền khi cặp bến: trước và sau khi mọi người rời thuyền.
Câu 2: không tìm được đáp số có nghĩa.
x - 2 = 2(y-2) ; x + 3 = 3(y+3) ; x = - 18. y = - 8
Câu 3: nói vậy là lẫn lộn giữa cho và nhận. Thật ra: 3 người trả tất cả $3×9 = $27. Trong đó $25 là tiền phòng, còn $2 là tiền tip.
Vài giờ nữa là sang năm mới. Chúc tất cả
HAPPY NEW YEAR 2024
HCD: Cám ơn anh Năng,
Tôi là giông bão (Storm)
Giông bão có thể di chuyển (bay) mặc dù không có cánh và không có mắt. Giông tố có thể gào thét và kéo theo những đám mây đen.
Hùng Trương- Giải đáp câu đố 5 (30-12-23)
Đáp án có thể là trái banh, mỏ neo hay lưỡi câu
- Các trái banh (bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn…
Khi chơi thì được đá/ném qua lại, khi không dùng thì lấy nó lại.
- Các mỏ neo, lưỡi câu cũng vậy, khi ta dùng thì ném nó ra xa và khi không dùng thì kéo nó lên và cất đi.
HCD: Cám ơn anh Trương Thiệu Hùng
--------------
From: Hoai Vu <hoai.hvu@
Sent: Sunday, December 31, 2023 3:03 CH
Subject: Bài vật lý
Kính thưa anh Đẳng,
Hôm qua có người hỏi em một bài vật lý khá đơn giản, bài giải chỉ vài dòng thôi. Kính chuyển đến anh để cho những vị nào yêu thích môn vật lý tiêu khiển. Các trường đại học vừa thi final cách đây chừng 2 tuần. Em hơi nghi một chút là bài này nằm trong kỳ thi final của một lớp cơ học đại cương. Chắc là một sinh viên nào đó còn ấm ức nên hỏi :-) :-)
Bài toán sẽ khó hơn nhiều nếu đầu bài hỏi thêm về hình học: phần dây thừng không tiếp xúc với hai miếng ván nằm trên đường cong nào? Cái này em cũng chưa làm thử, nhưng coi bộ khó vì phải dùng phương trình vi phân. Câu hỏi đó không có trong đầu bài, từ từ mình tính. Thi final lớp cơ học nhập môn mà hỏi câu đó chắc là sinh viên rớt như sung.
Kính,
Hoài
HCD: Cám ơn anh Hoài, bài toán khó quá, các bạn Vật Lý nếu có thì giờ giải thử xem sao.
--
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét