Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

Giới Thiệu Sinh Hoạt Mừng Xuân Tại San Jose, Trong Tuần Lễ Tiễn Đưa Ông Táo Về Trời! Bước Vào Không Khí Đón Tết Giáp Thìn 2024 và Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay, Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Thứ Bảy và Chủ Nhật Cuối Tuần Này, Không Khí Đón Xuân Giáp Thìn Đã Bắt Đầu Tưng Bừng Tại San Jose, Với Các Hội Chợ Tết, Đại Nhạc Hội, Tất Niên, Cả Chục Sinh Hoạt, Để Đồng Hương Lựa Chọn Vui Xuân! Chơi Tết! Lá Thư Xuân, Giáp Thìn 2024, Chào Đón “Nàng Xuân” Tuổi Con Rồng Về!
<!>
Lại một mùa Xuân nữa lại trở về với Đất Trời, Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất, trong các lễ hội truyền thống Đất Nước Việt Nam, tiếp nối từ Cha Ông từ đời này, đến đời kia, là món quà tinh thần quý báu nhất, chứa những nét đẹp Văn Hóa của người con dân Đất Việt, là thời điểm giao mùa giữa năm cũ và năm mới. Giữa một chu kỳ vận hành đổi mới của đất trời, vạn vật cỏ cây.


Từ buổi xa xưa, Tết Nguyên Đán với người Việt Nam, đã tiềm tàng những giá trị nhân văn tốt đẹp, thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa người với người, người với thiên nhiên, vạn vật. (Trời & Đất) Xuân còn mang rất nhiều ý nghĩa:
-Xuân Đoàn Tụ! Mỗi dịp Tết đến, dù ai đi xa đến đâu, cũng mong muốn được trở về sum họp bên mái ấm gia đình, để ôn lại những chuyện vui buồn trong năm cũ, với những người thân yêu. Đẹp hơn thế nữa, Tết còn là dịp để mọi người Việt Nam tưởng nhớ, tri ân tổ tiên, nguồn cội. (Cây có gốc, chim có tổ, người có tông!)
-Xuân mang niềm vui mới! Cuộc sống ai cũng mang niềm hy vọng trong tim. Xuân như Trời ban cho tờ giấy trắng mới, để người người, vẽ lại bức tranh đẹp mà mình hằng mơ ước! trong cuộc sống.

-Xuân mang niềm tin mới! như nắng mùa Xuân ấm áp, để ngàn cây đâm chồi, nẩy lộc, nở ra những đóa hoa xuân thơm ngát. Trong ý nghĩa này, chúc Mùa Xuân thật sự được trở về trên Quê Hương đau khổ, vườn Xuân nở những cánh hoa Tự Do, Dân Chủ, người dân được Ấm No.
-Nói về Xuân, thì…bất tận! với hoa lá nở thắm! với con én bay! ong bướm tung tăng! hay, em như cô gái hãy còn Xuân! Những gì tốt đẹp nhất, trong đời sống này, là hình ảnh Mùa Xuân! Chúng ta hãy cùng giang tay đón “Chúa Xuân” về! cùng “nâng ly rượu mừng!”


Nhân Tết Năm Thìn, (Người chuyển Bản Tin Hàng Ngày, nhiều năm qua) Kính Chúc Tất cả Quý Vị và Gia Quyến, mọi điều như Rồng gặp gió! Sức Khỏe, An Khang, Thịnh Vượng, Thành Công. Và gặp điều gì xui xẻo, như Rồng khạc lửa! cháy, tiêu tan hết! Nên mọi điều, đều có Một Năm Mới Tốt Đẹp Như Ý!

Cung Chúc Tân Xuân


Xin Giới Thiệu Tiếp về Các Sinh Hoạt Đón Tết!


- Chương Trình Tết Nguyên Đán Giáp Thìn Đón Mừng Năm Mới 2024 Tại Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ. - 2420 Senter Road, San Jose


Lời Mời
Kính gởi Quý vị Đại Diện Công Đồng, Hội Đoàn, Tổ chức, Hiệp Hội, và Quý cư dân quận hạt Santa Clara.
Tết là một ngày lễ quan trọng và lớn nhất trong nền văn hóa Việt Nam. Đây là dịp để mọi người cùng chung vui, đón mừng năm mới với bao hy vọng tươi đẹp, hạnh phúc, khỏe mạnh, may mắn và nhiều phước lộc.
Trong niềm hân hoan đón mừng Xuân năm Giáp Thìn 2024, chúng tôi trân trọng kính mời quý vị và gia đình cùng tham dự:
Chương Trình Tết Nguyên Đán Giáp Thìn Đón Mừng Năm Mới 2024
Thứ Bảy Ngày 3 Tháng 2 năm 2024, từ 11:00 sáng đến 3:30 chiều,
Tại Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ, 2420 Senter Road, San Jose, CA 95111


Chương trình gồm nhiều tiết mục vui tươi và hữu ích như giới thiệu và thăm viếng các dịch vụ về sức khỏe ở lầu 2 của Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ cũng như những dịch vụ khác trong cộng đồng, phần văn nghệ với các bài ca và những điệu vũ dân tộc, trò chơi cho trẻ em và gia đình, giải khát, và ẩm thực.
Sự hiện diện của quý vị là niềm vinh dự cho Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ và là một cơ hội để chúng ta cùng vui Xuân, chúc Tết và bắt đầu cho một năm mới với vạn sự An Khang – Thịnh Vượng.
Trân Trọng Kính Mời,
Ban Điều Hành Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ.


-Hội Chợ Tết Xuân và Tuổi Trẻ (Kết Nối Các Thế Hệ!)



- Giới Thiệu Sinh Hoạt Mừng Xuân Tưng Bừng, Ý Nghĩa Nhất, Đón Tết Giáp Thìn 2024, Tại San Jose: “Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Kỳ Thứ 17!”


“Tôi Không Quên Anh, Người Thương Phế Binh VNCH!”


Chút tâm tình cuối Năm
Kính thưa Quý Đồng Đội, Những Người Lính QLVNCH Năm Xưa, Quý Ân Nhân, Đồng Hương và Thân Hữu,
Trong không khí rộn ràng, chuẩn bị đón Một Mùa Xuân Mới, Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, đang bước lên thềm!
Chúng ta cùng không quên, nhắc nhở nhau, đến kỳ hẹn, trả món nợ “ân tình!” cùng góp sức chung tay, hướng về các anh Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa nơi quê nhà. Như một chút quà xuân, gởi tấm lòng đến những người Chiến Sĩ, đã góp phần xương, máu, một phần thân thể trong cuộc chiến, bảo vệ Miền Nam Tự Do, No Ấm trên 20 năm
Bằng cách tham dự thật đông:


Đại Nhạc Hội “Cám Ơn Anh” Kỳ Thứ 17
Sẽ được trình diễn, lúc 11 giờ trưa, vào Chủ Nhật tuần này!
Ngày 4 tháng 2 năm 2024
Tại: Trường Trung Học Yerba Buena, 1855 Lucretia, Ave, San Jose.
Với dàn ca nhạc nghệ sĩ hùng hậu nổi tiếng nhất Hải ngoại:
Gia Huy, Hoàng Anh Thư, Mỹ Lan, Trần Thiện Anh Chí, Đăng Võ, Đinh Đại, BS Phan Rich, Cẩm Thu, Victoria Thúy Vi, Philip Nam, Thục Quyên, Bình Trần…MC: Thanh Tùng, Mỹ Lan, Lynh, Đinh Quang Truật.
“Nổi Nhất” là: Vào cửa hoàn toàn miễn phí!




-Tất Niên của Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt
Lời Mời


Tham Dự Tiệc Tất Niên của Văn Thơ Lạc Việt
Kính Thưa Quý Niên Trưởng Cố Vấn, Quý Anh Chị Thành Viên.
Theo truyền thống Việt Nam ta, những ngày Cuối Năm, hội nào, đoàn thể nào, cũng thường tổ chức một buổi họp mặt thân mật, trước là có cơ hội gặp nhau, tổng kết những việc đã làm trong năm qua, và hoạch định những việc sẽ làm trong Năm Mới.
Văn Thơ Lạc Việt cũng giữ truyền thống tốt đẹp này.
Năm nay Tất Niên VTLV, được tổ chức,
Lúc: 5 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 4 tháng 2 năm 2024. (Tuần Này! Trước tuần lễ Mừng Tết Giáp Thìn 2024)
Tại: Nhà hàng Cao Nguyên
Số 2549 S. King Rd, Ca 95122 (408) 270-9610
Đây cũng là dịp mừng Sinh Nhật các Thành Viên có tháng sinh, 3 tháng đầu tiên trong năm)


Có văn nghệ giúp vui và nhiều mục vui lấy hên cho Năm Mới.
Nổi tiếng là một trong những Tiệc Tất Niên ấm áp, thân tình nhất hàng năm, mà không phải đóng góp một chi phí nào!
Đây là tiệc mở rộng, rất hân hạnh Chào Đón, người thân, gia đình, bạn bè thân hữu, của tất cả Quý Thành Viên.
Xin liên lạc: (408) 279-2532
Trân Trọng Kính Mời

-Tất Niên của Hội AHKQ/Bắc California


THƯ MỜI
Hội Ái Hữu Không Quân Miền Bắc California Trân Trọng Kính Mời:
Quý Niên Trưởng, Quý Chiến Hữu và Quý Thân Hữu tham dự Đêm họp mặt của gia đình Không Quân miền Bắc California để mừng Tất Niên của Hội AHKQ/Bắc California được tổ chức vào:
Ngày Chủ Nhật 04 Tháng 02 Năm 2024
Tại Dynasty Restaurant
1001 Story Rd #200 (Down Stair)
San Jose, CA 95122

Chương Trình

05:30pm – 06:30pm: Tiếp Tân
06:30pm – 07:00pm: Lễ Khai Mạc
07:00pm – 08:00pm: Dạ Tiệc
08:00pm: Dạ Vũ. Với các Ca Sỹ Duy Tuấn,VănYên Sơn và Hà Giang
11:00pm: Bế Mạc
Xin ủng hộ $75.00/một người

Sự hiện diện của Quý Vị là niềm vinh hạnh cho Ban Chấp Hành Hội AHKQ/BC
Trân Trọng Kính Mời,
T/M Ban Chấp Hành Hội AHKQ/BC
KQ Hồ Đắc Tiến
Xin liên lạc với một trong những số điện thoại bên dưới:
*KQ Hồ Đắc Tiến (408) 828-5336
•KQ Nguyễn Tài Cơ (408) 813-5277
•KQ Hồ Kim Hải (510) 552-9133, (510) 552-6735
•KQ Trương Hồng Đạt (408) 828-5651
•KQ Hoàng Đình Duyệt (408) 398-0959
•KQ Vũ Mạnh Dzũng (510) 456-5142


Không Quân Bắc Cali, Họp Mặt Đầu Tháng 2/2024, Đúng Vào Ngày Đưa Tiễn Ông Táo Về Trời! (23 Tháng Chạp)

Lời Mời
Thưa quý anh chị em KQBC,
Như thông lệ, chúng ta có buổi ăn trưa họp mặt Thứ Sáu đầu tháng lúc 11:30 ngày 2 tháng 2 năm 2024. Đặc biệt năm nay nhầm ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão, đây là ngày đưa ông Táo về trời. Buổi họp mặt tại:
PHỞ 90 DEGREE
ViêtNamese Restaurant
Số 999 Story Road #9000
San Jose, CA 95112
Phone: 408-289-1888

Trân trọng thân mời quý anh chị em bỏ chút thì giờ quý báu cùng đến tham dư thật đông đủ vì đây theo tục lệ là ngày đưa Ông Táo về trời báo cáo tình trạng thế gian cho Ngọc Hoàng. Chắc chắn chúng ta có một buổi họp mặt vui nhôm cuối năm Quý Mão để tiếp đón anh Giáp Thìn hòa bình, an vui.
Nhân dịp đón xuân Giáp Thìn, & gia đình thân húc quý anh chị em KQBC và gia đình một năm khỏe mạnh, bình an, con cháu làm ăn học hành được như ý. Mong lắm thay!!!

Nhân dịp nầy tôi xin đề nghị:
Bắt đầu tháng 2 nầy và về sau quý anh chị em có ngày Sinh Nhưt trong tháng nào được ăn FREE tháng đó.
Theo sự tính nhẫm của tôi: mỗi buổi ăn thứ Sáu đầu tháng, bà chủ Phở 90 Degree bớt cho chúng ta 10% tức khoảng 80-90$, có thể đủ trả cho 3-4 anh chị em Sinh Nhựt trong tháng đó.
Mong quý anh chị em suy tính để chấp thuận cho mọi người vui vẽ. Chân thành cảm ơn quý anh chị em.

Thứ Sáu Tuần Này: Tiễn Đưa Ông Táo Về Trời! Sự tích ông Công ông Táo
Ý nghĩa tục lệ cúng ông Công ông Táo
Khám phá Lịch sử
Sự tích ông Táo về Trời hay còn gọi sự tích Táo quân là câu chuyện cảm động về tình nghĩ vợ chồng, qua đó giải thích tục lệ cổ truyền của người Việt cúng ông Công, ông Táo vào 23 tháng Chạp hằng năm. Vậy tục lệ cúng Táo quân hằng năm có ý nghĩa gì? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.
1. Sự tích ông Công ông Táo
Thần Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc. Nhưng được Việt hóa thành sự tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo quân hoặc ông Táo.
Tích của người Việt kể rằng, Thị Nhi có chồng là Trọng Cao. Tuy ăn ở mặn nồng tha thiết với nhau, nhưng mãi không có con. Vì vậy, dần dà Trọng Cao hay kiếm chuyện xô xát dằn vặt vợ.
Một hôm, chỉ vì một chuyện nhỏ, Cao gây thành chuyện lớn, đánh Thị Nhi và đuổi đi.


Nhi bỏ nhà, lang thang đến một xứ khác và sau đó gặp Phạm Lang. Phải lòng nhau, hai người kết thành vợ chồng. Phần Trọng Cao, sau khi nguôi giận thì quá ân hận, nhưng vợ đã bỏ đi xa rồi. Day dứt và nhớ quay quắt, Cao lên đường tìm kiếm vợ.
Ngày này qua tháng nọ, tìm mãi, hết gạo hết tiền, Cao phải làm kẻ ăn xin dọc đường. Cuối cùng, may cho Cao, tình cờ tìm xin ăn đúng nhà của Nhi, nhằm lúc Phạm Lang đi vắng. Nhi sớm nhận ra người hành khất đúng là người chồng cũ. Nàng mời vào nhà, nấu cơm mời Cao. Đúng lúc đó, Phạm Lang trở về. Nhi sợ chồng nghi oan, nên giấu Cao dưới đống rạ sau vườn.
Thần Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc.
Chẳng may, đêm ấy, Phạm Lang nổi lửa đốt đống rạ để lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy, Nhi lao mình vào cứu Cao ra. Thấy Nhi nhảy vào đống lửa, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba đều chết trong đám lửa.

Thượng đế thương tình thấy 3 người sống có nghĩa có tình nên phong cho làm vua bếp hay còn gọi là Định phúc Táo Quân và giao cho người chồng mới là Thổ Công trông coi việc trong bếp, người chồng cũ là Thổ Địa trông coi việc trong nhà, còn người vợ là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa. Không những định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà.
Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Quân lên chầu trời báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong một năm để Thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh cho tất cả loài người.


2. Ý nghĩa của tục lệ cúng Táo quân
Chuẩn bị mâm cơm cúng ông Công ông Táo.
Người Việt quan niệm ba vị Thần Táo (hay vua Bếp) định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Với mong muốn Thần Bếp sẽ "phù hộ" cho gia đình mình được nhiều may mắn, nên hàng năm Tết đến. Vào ngày 23 tháng Chạp, người ta thường làm lễ tiễn đưa Táo Quân chầu trời một cách long trọng.
Ngoài ra người Việt Nam còn quan niệm Táo Quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng đế những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian. Vì thế người Việt Nam làm lễ tiễn ông Công ông Táo rất thịnh soạn với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ được thưa với Ngọc Hoàng, và những điều không may mắn hoặc không tốt sẽ được báo cáo nhẹ đi, việc làm này có thể là do Văn hóa và thói quen từ xa xưa truyền lại.

3. Lễ vật cũng ông Công ông Táo
Lễ vật cúng Táo công gồm có: Mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà). Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ dành cho Táo bà không có cánh chuồn.
Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy.
Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. (Ví dụ: Năm hành kim thì dùng màu vàng. Năm hành mộc thì dùng màu trắng. Năm hành thủy thì dùng màu xanh. Năm hành hỏa thì dùng màu đỏ. Năm hành thổ thì dùng màu đen).

Những đồ "vàng mã" này (mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Sau đó người ta lập bài vị mới cho Táo công.
Lễ cúng ông Công ông Táo cần được chuẩn bị và tiến hành với lòng thành và sự kính cẩn của gia đình. Ngoài ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn đến các vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ đã phù trợ cho gia đình trong suốt một năm đã qua, tục lệ cúng ông Công ông Táo còn là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt, hướng con người đến những điều thiện lương.


4. Phong tục cúng cá chép vào ngày 23 tháng Chạp
Theo truyền thuyết kể lại rằng: "Hàng năm, Táo quân được ông Trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm Thiện – Ác của loài người. Sau đó, cứ vào ngày 23 hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép hóa rồng lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong một năm để Thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh cho tất cả loài người".
Bởi thế, cứ đến ngày Tết ông Công ông Táo là người Việt lại làm lễ cúng cá chép. Người dân thường chuẩn bị một đôi hoặc 3 con cá chép sống, thả trong chậu nước, cúng cùng các đồ lễ khác. Sau khi cúng xong sẽ đem thả ở sông, ao, hồ, nghĩa là "phóng sinh" để đưa ông Táo về trời.

Phóng sinh cá chép ngày Tết ông Công ông Táo là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.
Ngoài ra, trong tâm thức người Việt, "cá vượt Vũ môn" hay "cá chép hóa rồng" còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp. Phóng sinh cá chép ngày Tết ông Công ông Táo không chỉ là một nét đẹp văn hóa, đồng thời còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam.
Tết ông Công ông Táo 2024 là ngày nào?
Năm nay, ngày ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2/2024. Vì rơi vào ngày cuối tuần, do đó việc chuẩn bị của các gia đình sẽ dễ dàng, đầy đủ và chu đáo hơn. Nếu bận vào thời điểm đó, có thể tùy vào điều kiện thời gian của mỗi gia đình mà lựa chọn ngày, giờ cúng ông Công ông Táo khác nhau.
Các gia đình hoàn toàn có thể cúng ông Công, ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp khoảng 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, không nên cúng muộn hơn 23h ngày 23 tháng Chạp. Bởi mỗi năm chỉ có một ngày Ngọc hoàng nghe các Táo báo cáo, do đó Táo quân cần phải lên thiên đình đúng giờ để kịp vào chầu. Nếu Táo nào lên thiên đình sớm thì phải chờ đến ngày thiết triều và táo nào lên muộn thì không tham gia được. Chính vì thế, các gia đình không nên cúng sau ngày 23.


Tin Việt Nam Hôm Nay

***
Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp, đông nghẹt! đón Người Thân khắp nơi về ăn tết: Mong ngóng đoàn tụ!
(Dương Lan)


Những ngày cận Tết Giáp Thìn, ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất Sài Gòn đông người đến chờ người thân từ nước ngoài về quê. Nhiều người đến sớm, thấp thỏm trông chờ khoảnh khắc đoàn tụ sau khoảng thời gian dài xa cách.
-Sáng 29.1 (19 tháng chạp), ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đông người chờ người thân về quê ăn tết. Các hàng ghế chờ kín người, không còn chỗ trống. Những người đến muộn không đủ ghế phải đứng chờ. Ai nấy đều chờ đợi với tâm trạng hồi hộp, họ thường xuyên đưa mắt lên bảng điện tử xem tình hình các chuyến bay của người thân đã hạ cánh hay chưa.


(Hình: Ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đông người vào sáng 29.1)
Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất từ sớm, ông Huỳnh Hoàng Minh (58 tuổi, quê Sóc Trăng) cùng vài người thân chờ vợ chồng em gái bay từ Canada về. Hôm nay, cả nhà đã đi xe đò từ quê lên sân bay đón người thân về ăn tết. Em gái họ dự kiến sẽ có mặt tại sân bay lúc 9 giờ 50 phút nhưng đến 10 giờ 30 phút vẫn chưa thấy nên cả nhà hơi sốt ruột.


(Hình: Nhiều người liên tục gọi điện, báo tình hình với những người ở nhà)
"Mỗi lần về sẽ có mẹ về cùng, nhưng năm nay chỉ có gia đình em gái. 4 năm rồi, gia đình tôi mới được đoàn tụ vào dịp tết. Họ cũng thỉnh thoảng về Việt Nam nhưng vào dịp hè, năm nay mới về ăn tết", ông Minh cho biết.
Người thân của ông định cư ở Canada hơn 20 năm nay. Năm nay, họ dự kiến sẽ về quê ăn tết khoảng 2 tháng.


(Hình: Hàng ghế chờ ở sân bay không còn chỗ trống)
"Tôi đến sân bay sớm hơn giờ em ấy đáp vì không muốn em chờ. Với cả, tôi ở nhà cũng hồi hộp nên tranh thủ đi sớm, chờ ở sân bay còn hơn chờ ở nhà. Gia đình tôi sẽ đón tết đầy đủ, sum vầy", ông Minh chia sẻ.
Nhiều người vì háo hức gặp lại người thân sau nhiều năm xa cách, họ đứng vịn vào thanh chắn, mắt nhìn vào phía trong nơi đoàn khách đi ra. Nhiều người mừng rỡ, có những giọt nước mắt rơi xuống trong khoảnh khắc nhìn ra bóng dáng của người thân mình.
Ông Hùng (64 tuổi, ở Q.5) cũng ra sân bay Tân Sơn Nhất đón em gái từ Mỹ về sau 5 năm không gặp nhau. Ông liên tục nhìn đồng hồ xem giờ, chờ khoảnh khắc nhìn thấy người em. Em gái ông định cư ở Mỹ gần 30 năm nay. Tính từ lúc dịch Covid-19 xuất hiện, đây là lần đầu tiên về lại Việt Nam ăn tết. Trước khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, em gái ông quá cảnh ở sân bay Đào Viên (Đài Loan).


(Hình: Nhiều người đứng chờ ngay sát đường đón xe taxi)
"Nhà chỉ có hai anh em nên tôi rất vui trong ngày gặp lại em gái mình. Em mua nhiều đồ về làm quà cho người thân, nên phải thuê xe chở đồ. Gia đình tôi năm nay dự kiến sẽ đón tết ở nhà, đặt vé đi du lịch ở Nha Trang, Đà Lạt…", người đàn ông bày tỏ.


(Hình: Nhiều người ngóng chờ khoảnh khắc gặp lại người thân)
Sau 17 tiếng ngồi trên máy bay từ Canada về sân bay Tân Sơn Nhất, anh Nguyễn Viết Thanh (34 tuổi, quê Hà Tĩnh) cũng gặp lại người thân của mình. Họ sẽ đi taxi về Đồng Nai thăm họ hàng vài ngày, cả nhà sẽ tiếp tục đi chơi ở Vũng Tàu. Đến ngày 26 tháng chạp, họ sẽ quay lại sân bay Tân Sơn Nhất để về quê ăn tết với ba mẹ.
"Từ lúc đến sân bay check-in tôi đã mong chờ từng giây, từng phút được về lại Việt Nam. 5 năm rồi tôi mới có dịp về quê ăn tết. Khí hậu ở Canada lạnh hơn nên khi xuống sân bay, con gái tôi thấy khá nóng. Tôi đã dành hơn một tháng để sắm sửa đồ đạc, quà cho người thân ở quê nhà", anh Thanh chia sẻ.


(Hình: Có nhiều người đi cả gia đình đến đón người thân)


Đông người đến đón người thân ở ga đến quốc tế tại sân bay Tân Sơn


Uỷ Ban Nhân Quyền Hạ viện Mỹ Kêu Gọi CSVN Trả Tự Do Cho Trần Huỳnh Duy Thức


(Hình: Ông Trần Huỳnh Duy Thức tại phiên tòa ở Tp. HCM hôm 20/1/2010.)
-Hôm 20/1/2024, Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos thuộc Hạ viện Mỹ lên tiếng thúc giục Hà Nội trả tự do cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án tù 16 năm về tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'.
Lời kêu gọi này được Uỷ ban đưa ra trên tài khoản mạng xã hội X (Twitter) nhân dịp 14 năm ông Thức bị tòa án tại Việt Nam đưa ra xét xử và tuyên án. Dòng trạng thái trên X của Uỷ ban viết: "Việt Nam cần trả tự do cho ông ấy ngay lập tức và vô điều kiện".
Ông Trần Huỳnh Duy Thức (sinh năm 1966) là một doanh nhân thành đạt về lĩnh vực viễn thông. Năm 2009, ông bị bắt cùng với các ông Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung và Lê Công Định với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Cáo trạng nói ông có các hành vi "thành lập tổ chức chống Nhà nước có tên gọi 'Nhóm nghiên cứu Chấn' và tham gia các hoạt động của tổ chức phản động có tên gọi 'Đảng Dân chủ Việt Nam'".
Nhiều tổ chức quốc tế trong các năm qua đã kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải trả tự do cho ông Thức.
Uỷ ban Tom Lantos cũng đã đưa trường hợp của ông Thức vào Dự án Bảo vệ Tự do (Defending Freedoms Project – DFP). Đây là dự án hỗ trợ các tù nhân lương tâm trên toàn thế giới, khuyến khích các thành viên Quốc hội Mỹ vận động thay mặt cho các tù nhân lương tâm để họ được trả tự do.
Dân biểu Hoa Kỳ Zoe Lofgren thuộc Uỷ ban Tom Lantos là người bảo trợ ông Trần Huỳnh Duy Thức.


Khánh Hoà: Một Người Dân Bị Tuyên Án Tù 14 Năm Vì Theo Tổ Chức của Ông Đào Minh Quân


(Hình: Ông Nguyễn Văn Ướt tại phiên Tòa Sơ thẩm ở tỉnh Khánh Hòa hôm 18/1/2024.)
-Một người dân ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, vừa bị tuyên án tù 14 năm về tội ""Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" vì là thành viên của một tổ chức người Việt lưu vong tại Mỹ.
Truyền thông nhà nước cho biết, vào ngày 18/1/2024, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt ông Nguyễn Văn Ướt (sinh năm 1992) án tù 14 năm và cáo buộc ông này thường xuyên truy cập các trang web, mạng xã hội để tìm hiểu, xem các video live stream của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" do ông Đào Minh Quân cầm đầu tại Mỹ. Ông Quân tự xưng là Tổng thống Đệ Tam Việt Nam Cộng Hòa.

Chính phủ Việt Nam xếp tổ chức của ông Đào Minh Quân vào danh sách khủng bố mặc dù tổ chức này không bị phía Hòa Kỳ xếp vào danh sách tương tự.
Truyền thông nhà nước trích cáo trạng cho biết ông Ướt đã tiếp cận các thông tin về tổ chức của ông Đào Minh Quân từ năm 2017. Ông Ướt "bị tác động xấu từ những thông tin, video live stream do Đào Minh Quân phát tán, Ướt nảy sinh tư tưởng chống đối chính trị Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam". - cáo trạng viết.
Cũng theo cáo trạng, vào năm 2019, ông Ướt đã gửi các thông tin, hình ảnh liên quan để đăng ký tham gia tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời và được kết nạp với bí danh Trần Thanh Toàn, bí số A0735 - sau đó lần lượt được đổi thành B20737 và A2100.
Ông Ướt bị cáo buộc "biên soạn, viết những bài có nội dung chống phá Nhà nước, đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng rồi đăng tải trên trang Facebook cá nhân có tên "Sao Mai".
Cong an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Ướt vào giữa tháng 12/2022.

Truyền thông nhà nước cho biết, tại phiên Tòa Sơ thẩm, ông Ướt đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bày tỏ sự ăn năn hối hận về những sai lầm của chình mình.
Trong các năm qua, các tòa án tại Việt Nam liên tục đưa ra xét xử những người dân bị cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" vì tham gia các tổ chức của người Việt lưu vong tại ngoại quốc bị Chính phủ Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố, phần đông trong số này thuộc tổ chức của ông Đào Minh Quân tại Mỹ. Thống kê của Ðài Á Châu Tự Do (RFA) từ năm 2017 đến đầu năm 2023 đã có ít nhất hơn 60 người bị kết án tù vì theo tổ chức của ông Quân.
Bà Lâm Ái Huệ, người có chức danh trung tướng trong tổ chức này trong một phỏng vấn với RFA hồi đầu năm 2023 cho biết tổ chức này sẽ có hành động bảo vệ những người là thành viên của tổ chức đang bị chịu án tù tại Việt Nam, tuy nhiên bà không cho biết hành động cụ thể là gì.


Việt Nam Sẽ Tổ Chức Triển Lãm Vũ Khí Quốc Phòng Vào Tháng 12/2024


(Hình: Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế 2022 ở Hà Nội hôm 8/12/2022.)
-Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 26/1/20124 thông báo việc tổ chức một triển lãm vũ khí quốc phòng vào tháng 12 năm nay vào khi nước này đang tìm kiếm cách đa dạng hóa nguồn cung vũ khí và mở rộng việc hợp tác sản xuất, xuất cảng vũ khí.
Theo thông báo tại họp báo của Bộ Quốc phòng, triển lãm này sẽ được tổ chức ở phi trường Gia Lâm, Hà Nội từ ngày 19 đến 22 tháng 12 năm 2024.
"Đây là một cơ hội cho hợp tác quốc phòng quốc tế và tìm kiếm đối tác để thúc đẩy sản xuất và xuất cảng vũ khí" - đại diện Bộ Quốc phòng cho biết tại họp báo.

Hồi tháng 12 năm 2022, Việt Nam cũng đã tổ chức triển lãm vũ khí quốc phòng đầu tiên với sự tham gia của 174 công ty đến từ 30 quốc gia bao gồm những nước sản xuất vũ khí lớn như Mỹ, Nga nhưng không có Trung Quốc.
Việt Nam hiện là một trong số 20 nước mua nhiều vũ khí nhất thế giới vào khi quốc gia Đông Nam Á này đang có những căng thẳng ở Biển Đông với Trung Quốc. Khoảng 80% vũ khí của Việt Nam được mua từ Nga nhưng theo các chuyên gia nguồn vũ khí này đang gặp khó khăn vì Nga đang có cuộc chiến với Ukraine.
Chi tiêu quốc phòng hàng năm của Việt Nam ước tính khoảng 2% GDP, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Việt Nam cũng sản xuất các vũ khí loại nhỏ, máy bay không người lái (drones) và xe thiết giáp.


Các Công Ty Mỹ Xem Xét Đầu Tư 8 Tỉ Mỹ kim Vào Việt Nam, Tập Trung Vào Năng Lượng Sạch


(Hình: Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Năng lượng, Tăng trưởng Kinh tế và Môi trường Jose W. Fernandez phát biểu tại một hội nghị do Hội đồng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức ở Hà Nội hôm 24/1/2024.)
-Mười lăm doanh nghiệp Hoa Kỳ bao gồm các công ty trong lĩnh vực bán dẫn, mong muốn được đầu tư 8 tỉ Mỹ kim vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng năng lượng sạch với điều kiện Việt Nam đạt được các bước tiến trong các quy định về năng lượng tái tạo.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Năng lượng, Tăng trưởng Kinh tế và Môi trường Jose W. Fernandez cho biết như vậy tại họp báo ở Hà Nội hôm 26/1.
Thông tấn xã Reuters trích lời ông Fernandez tại họp báo cho biết các công ty Hoa Kỳ"đang chuẩn bị để đầu tư 8 tỉ Mỹ kim", tuy nhiên ông từ chối cung cấp tên của các công ty này.

Đại diện chính phủ Mỹ cũng cho biết các đầu tư từ Mỹ sẽ tập trung vào lĩnh vực hạ tầng cơ sở năng lượng sạch. Ông nhấn mạnh rằng các công ty này có nghĩa vụ đối với các nhà đầu tư và vì vậy quyết định đầu tư phụ thuộc vào những tiến bộ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam hiện đang xem xét việc cho phép các nhà máy được đàm phán giá điện trực tiếp với người mua thay vì thông qua EVN.
Ngoài ra, Việt Nam cũng đang xem xét việc thông qua các quy định về điện gió ngoài khơi nhưng quá trình này hiện đang bị đình trệ.

Chuyến đi của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Việt Nam lần này nằm trong kế hoạch của Mỹ nhằm thực hiện các thoả thuận mà hai bên đã đạt được hồi tháng 9 năm 2023 nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam và hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Fernandez hoan nghênh cam kết của Việt Nam đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Ông đồng thời cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ và các đối tác tư nhân trong việc giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng, nhấn mạnh cần phải có sự cập nhật và khung pháp lý hiện đại trong lĩnh vực này.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tái khẳng định vai trò quan trọng của các tổ chức phi chính phủ trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và thịnh vượng bền vững.
Thứ trưởng Mỹ cho báo chí biết, ông đã có cuộc gặp với các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam và thảo luận các vấn đề về chip bán dẫn, các nguyên liệu quan trọng, năng lượng sạch.


Nhà Đầu Tư Trung Quốc Muốn Xây Dựng Nhà Máy Thuỷ Điện 500 MW ở Quảng Trị


(Hình: Cuộc gặp giữa đại diện công ty trách nhiệm hữu hạn Lưới điện phương Nam Trung Quốc (CSGI), Tổng Công ty phát điện 2 và Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị - ông Hà Sĩ Đồng - hôm 23/1/2024.)
-Công ty trách nhiệm hữu hạn Lưới điện phương Nam Trung Quốc mới đây vừa có đề xuất với tỉnh Quảng Trị để xây dựng một nhà máy thuỷ điện có công suất dự kiến 500 MW tại Hồ chứa Thủy điện Quảng Trị, thuộc thuộc địa phận xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Báo Nhà nước nhận định đây là một dự án thuỷ điện lớn "vượt mặt" Thuỷ điện Trị An ở Đồng Nai là nhà máy thuỷ điện lớn nhất ở miền Nam với công suất lắp máy là 400 MW.
Đề nghị xây dựng thuỷ điện của công ty Trung Quốc được đưa ra trong cuộc gặp giữa đại diện công ty trách nhiệm hữu hạn Lưới điện phương Nam Trung Quốc (CSGI), Tổng Công ty phát điện 2 và Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị - ông Hà Sĩ Đồng - hôm 23/1 vừa qua.

Phía công ty Trung Quốc cho biết tại cuộc gặp rằng, việc xây dựng nhà máy thủy điện tích năng đã được đơn vị tư vấn đánh giá tính khả thi và hiệu quả mang lại, không chỉ ổn định lưới điện quốc gia, tạo điều kiện cho các nhà máy năng lượng tái tạo trên địa bàn được phát điện liên tục, mang lại nguồn thu nhập lớn cho sự phát triển của tỉnh Quảng Trị. Phía Công ty rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương để thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.
Theo cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sĩ Đồng ủng hộ chủ trương đầu tư Nhà máy Thủy điện tích năng tại Quảng Trị. Đồng thời đề nghị CSGI phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ khảo sát, nghiên cứu các bước tiếp theo của dự án.

Theo truyền thông nhà nước, CSGI là công ty tham gia các dự án trong sáng kiến Vành Đai Con Đường của Trung Quốc trong Hợp tác Điện lực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng do Hội đồng Nhà nước xác định. Công ty này có mặt ở ở năm tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu, Hải Nam và được kết nối với lưới điện ở Hồng Kông, Ma Cao và các nước Đông Nam Á.
Tính đến hết năm 2022, sản lượng điện công ty đã giao cho Việt Nam là 40,212 tỉ kWh điện.
Sáng kiến Vành Đai Con Đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất nhằm tạo ảnh hưởng của Trung Quốc tại các nước qua các dự án hạ tầng cơ sở. Nhiều chuyên gia quốc tế đã lên tiếng chỉ trích sáng kiến này vì cho rằng đây là bẫy nợ của Trung Quốc đối với các nước nghèo khi vay tiền từ Trung Quốc để xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở.


Đề Xuất Tiếp Tục Điều Chỉnh Giá Điện Trong Năm 2024 Để Bù Lỗ Cho EVN


(Hình: Thợ điện đang lắp đồng hồ đo điện ở Hà Nội.)
-Bộ Công thương kiến nghị điều chỉnh giá điện năm 2024 nhằm giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có nguồn để thanh toán cho các chủ đầu tư nhà máy điện.
Kiến nghị điều chỉnh giá điện 2024 được Bộ Công thương đưa ra tại phiên họp của Ban chỉ đạo điều hành giá vào đầu tuần này và được truyền thông trong nước loan ngày 26/1.
Theo Bộ Công thương, mặc dù đã hai lần tăng giá điện trong năm 2023 (mức 3% và 4,5%), song đến nay khoản lỗ của EVN vẫn chưa thể khắc phục.

Theo báo cáo của EVN gửi Bộ Công thương, trong năm vừa rồi tập đoàn này đã lỗ 17.000 tỉ đồng, riêng công ty mẹ lỗ 24.595 tỉ đồng. Báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2022, khoản lỗ của công ty mẹ được công bố là 26.499 tỉ đồng và toàn tập đoàn lỗ 20.747 tỉ đồng do giá nhiên liệu cho sản xuất điện, tỷ giá tăng cao.
Theo Tổng Giám đốc EVN, hiện EVN và các Tổng công ty phát điện chỉ chủ động được khoảng 37,5% nguồn điện; còn lại (62,5%) phụ thuộc vào PVN, TKV và nhà đầu tư bên ngoài (BOT, tư nhân). Như vậy, tỷ trọng mua điện của EVN hiện chiếm 80% chi phí giá thành, cao gấp đôi các nước, là bất cập trong tiêu thụ điện.
Tổng Giám đốc EVN qua đó mong muốn sớm có điều chỉnh chính sách về giá bán lẻ điện phù hợp với thực tế để tập đoàn này vượt qua được khó khăn về tài chánh. Trong 2 năm 2022 và 2023, EVN nhiều lần đề xuất tăng giá điện để bù lỗ. Việc đề xuất trên gặp phải nhiều phản ứng từ người dân và giới chuyên gia.

Tiến sĩ Ngô Đức Lâm, chuyên gia năng lượng độc lập thuộc Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam; nguyên Viện phó Viện Năng lượng, khi trao đổi với RFA hôm 1/9/2023 về việc Bộ Công thương đồng ý đề xuất tăng giá điện 'cõng' các khoản lỗ của EVN, cho rằng:
"Cái lỗi của thượng tầng, tức là lỗi của người định hướng, là định hướng sai, nhưng nhân dân phải chịu. Nhân dân phải chịu đựng cái không đáng phải chịu đựng, thì cái đó không hợp lý".
Hồi tháng 1/2024, EVN đã ký 19 hợp đồng để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện Lào với tổng công suất 2.689 MW. Theo hợp đồng, Việt Nam tiếp tục nhập cảng điện từ Lào để đạt mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025.
EVN cho rằng phải khai triển sớm việc nhập cảng điện từ Lào vì từ nay tới năm 2025 chưa có dự án nguồn điện lớn nào vận hành, dẫn tới nguy cơ có khả năng miền Bắc sẽ thiếu điện vào cao điểm mùa khô hai năm tới.


Người Việt Đông Nhất Trong Số Lao Động Ngoại Quốc ở Nhật Bản


(Hình: Lao động ngoại quốc ở một nhà máy ở vùng Gunma, phía Bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản năm 2015.)
-Truyền thông nhà nước loan tin theo nguồn tờ Kyodo News, dẫn dữ liệu do chính phủ Nhật Bản công bố trong ngày 26/1/2024, cho hay số lao động ngoại quốc ở Nhật tăng lên mức kỷ lục 2.048.675, tăng thêm 225.950, so với năm trước đó. Trong đó, lao động Việt chiếm tỷ lệ lớn nhất với 518.364 người, chiếm 25,3% tổng số lao động ngoại quốc.
Theo tin, nhóm lao động ngoại quốc đứng thứ hai ở đất nước mặt trời mọc này là Trung Quốc với 397.918 người (chiếm 19,4%), theo sau là Phi Luật Tân với 226.846 người (11,1%), và đứng thứ tư là Nepal với 145.587 người (7,1%).

Một viên chức thuộc Bộ Lao động Nhật nói với Kyodo News rằng xét theo tình trạng cư trú, số người có thị thực chuyên gia và Kỹ sư tăng 24,2%, lên 595.904 người, trong khi thực tập sinh kỹ thuật tăng 20,2% lên 412.501 người, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong ba năm.
Hôm tháng 8/2023, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội Lê Văn Thanh cho truyền thông hay Việt Nam là quốc gia phái cử nhiều lao động nhất trong số 15 nước tham gia phái cử lao động sang Nhật Bản. Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản chính thức bắt đầu từ năm 1992, thông qua chương trình tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang thực tập kỹ năng tại Xứ Phù Tang.
Chương trình được đánh giá đã mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam có trình độ sang làm việc tại Nhật Bản.

Mới đây, hôm tháng 11/2023, Việt Nam và Nhật Bản cũng đã nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Á Châu và trên thế giới" nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.
Nhật Bản hiện là nhà cung cấp Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam với khoảng 30 tỉ Mỹ kim. Nhật Bản là đối tác hợp tác lao động đứng thứ hai, đối tác du lịch và đầu tư đứng thứ ba, đối tác thương mại đứng thứ tư của Việt Nam.


Ông Trịnh Đình Dũng và Mai Tiến Dũng Bị Đảng Kỷ Luật Khiển Trách Vì Các Sai Phạm Tại Bộ Công Thương


(Hình: Nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (trái) và nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.)
-Nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì những sai phạm xảy ra tại Bộ Công thương.
Quyết định kỷ luật hai cựu lãnh đạo cao cấp này được đưa ra cùng với các án kỷ luật khai trừ Đảng đối với một loạt các cựu viên chức khác tại Bộ Công thương. Cuộc họp xem xét kỷ luật các lãnh đạo cao cấp trong Đảng Cộng sản dược Bộ Chính trị và Ban Bí thư tiến hành hôm 27/1/2024.
Kết luận của cuộc họp được báo Nhà nước trích đăng xác định Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2016-2021 vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc.

Những sai phạm này được kết luật là có nguy cơ thiệt hại rất lớn về tiền và tài sản của Nhà nước, nhà đầu tư, người tiêu dùng, lãng phí nguồn lực xã hội, gây bất bình trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước.
Ông Trịnh Đình Dũng bị kết luận có sai phạm khi giữ cương vị ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những sai phạm này được xác định vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Ông Mai Tiến Dũng - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (từ năm 2016 - 2021) cũng bị xác định đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước.
Ban Bí thư quyết định khai trừ Đảng đối với hai Thứ trưởng Bộ Công thương là ông Hoàng Quốc Vượng và Đỗ Thắng Hải. Cả hai ông đều đã bị khởi tố và bắt tạm giam trong tháng 1/2024.
Cựu Thứ trưởng Công thương Hoàng Quốc Vượng bị cáo buộc tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bị cáo buộc tội "Nhận hối lộ" trong vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.


Cựu Bí Thư Bắc Ninh và Bí Thư Lâm Đồng Bị Đề Nghị Khai Trừ Đảng


(Hình: Bí thư Lâm Đồng Trần Đức Quận (trái) và cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến.)
-Cựu Bí thư Bắc Ninh và đương kim Bí thư Lâm Đồng vừa bị Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị khai trừ Đảng vì những sai phạm liên quan đến các dự án đấu thầu mua sắm thiết bị và xây dựng tại hai tỉnh này.
Cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến bị Bộ Chính trị Đảng CSVN đề nghị khai trừ Đảng vì những sai phạm liên quan đến việc thực hiện các dự án, gói thầu của Công ty AIC xảy ra tại Ban quản lý dự án công trình xây dựng y tế thuộc Sở Y tế Bắc Ninh.

Đề nghị này được đưa ra tại cuộc họp hôm 27/1/2024 của Bộ Chính trị và Ban Bí thư để xem xét vi phạm của một số tổ chức đảng, đảng viên tại Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020.
Cũng tại cuộc họp này, Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Quận vào ngày 24/1 vừa qua đã bị khởi tố và bắt tạm giam với cáo buộc "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong Dự án khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh có vốn đầu tư lên đến hơn 25.000 tỉ đồng của Công ty Sài Gòn Đại Ninh của đại gia Nguyễn Cao Trí - người đang bị tạm giữ trong một vụ án khác.

Vào ngày 24/1, Bộ Công an cho biết ông cựu Bí thư Bắc Ninh là ông Nguyễn Nhân Chiến đã bị khởi tố bị can và bắt tạm giam với cáo buộc tội "Nhận hối lộ" trong dự án mua sắm các thiết bị y tế từ Công ty AIC cho tỉnh Bắc Ninh. Thông tin từ Bộ Công an không cho biết cụ thể ông Chiến đã nhận hối lộ bao nhiêu tiền.
Tại cuộc họp mới đây, Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định khai trừ Đảng một loạt các cựu viên chức cấp cao của Bắc Ninh do dính líu đến vụ án của Công ty AIC. Đó là các ông: Nguyễn Tử Quỳnh (cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Tiến Nhường và Nguyễn Lương Thành (cựu Phó Chủ tịch tỉnh); Nguyễn Hạnh Chung (Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Y tế); Nguyễn Thế Nghĩa (nguyên Bí thư huyện ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Yên Phong).

Kết luận tại cuộc họp được báo Nhà nước trích đăng là "các vi phạm xảy ra trong việc tổ chức thực hiện các dự án, gói thầu của Công ty AIC, gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát, nguy cơ thất thoát và lãng phí ngân sách nhà nước, để nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, cán bộ một số sở, ngành, đơn vị bị kỷ luật, xử phạt hình sự".
Ông Nguyễn Nhân Chiến, 64 tuổi, từng là Uỷ viên Trung ương khóa 12, đại biểu Quốc hội khóa 14. Ông Chiến đã từng được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh. Ông làm Bí thư Bắc Ninh từ tháng 2/2015 và nghỉ hưu vào cuối năm 2021.


Khai Trừ Khỏi Đảng Giám Đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường Tỉnh An Giang


(Hình: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang bị khai trừ khỏi Đảng.)
-Tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày 24 và 25/1/2024, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật khai trừ khỏi Đảng ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang.
Tại cuộc họp, Uỷ ban Kiểm tra cũng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, kỷ luật Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang.
Việc kỷ luật ông Trí được nói có liên quan đến hoạt động thăm dò, khai thác tại mỏ cát xã Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới của Công ty cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68, nhiều lãnh đạo, cán bộ được xác định để xảy ra nhiều vi phạm.

Hậu quả là doanh nghiệp này đã thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại tài sản Nhà nước khi tổ chức khai thác vượt trữ lượng được cấp phép trên 3,2 triệu mét khối, có trị giá tạm tính khoảng 253 tỉ đồng.
Cuối năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang; Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch; Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang.


Trụ Trì Chùa Bà Vàng Bị Phạt Hành Chính 7,5 Triệu Đồng


(Hình: Đại đức Thích Trúc Thái Minh (trái) và xá lợi được triển lãm ở chùa Ba Vàng.)
-Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh - vừa bị Ủy ban Nhân dân tỉnh Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, quyết định phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì đã tổ chức triển lãm xá lợi "tóc Đức Phật" tại chùa mà không thông báo cho cơ quan nhà nước.
Chùa Ba Vàng đã tổ chức cho người dân đến chiêm bái xá lợi "tóc Đức Phật" tại chùa từ ngày 23 đến 27/12/2023 gây nhiều tranh cãi vì nhiều người nghi ngờ về nguồn gốc của xá lợi tóc này khi hàng ngàn người đổ đến chùa để được chiêm bái xá lợi.
Báo Tuổi Trẻ hôm 26/1/2024 trích dẫn nguồn tin từ một lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Uông Bí xác nhận thành phố vừa đưa ra quyết định xử phạt. Lý do là nhà chùa tổ chức hoạt động trưng bày, chiêm bái (trưng bày, triển lãm) hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" khi chưa gửi thông báo đến cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật cảnh cáo và phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự vì triển lãm xá lợi này.
Thông báo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất (tức bị hoàn tục, tịch thu tăng tịch, chứng điệp thụ giới), tước quyền trụ trì".
Trước khi có những thông báo về kỷ luật, sư Thích Trúc Thái Mình đã lên tiếng với báo chí trong nước rằng ông mượn xá lợi "tóc Đức Phật" từ một chùa ở Miến Ðiện về nhân dịp tổ chức đại lễ mừng 765 năm Ngày đản sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông. Ông cũng khẳng định nhà chùa không lừa dối người dân.
Tuy nhiên, Đài Á Châu Tự Do đã tìm hiểu thông tin từ Miến Ðiện và các nhà báo từ Miến Ðiện cho biết chuyện tóc Đức Phật tự chuyển động như đã thấy ở chùa Ba Vàng chưa bao giờ xảy ra ở Miến Ðiện.

Không có nhận xét nào: