Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2023

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :11/10/2023 - Duke Nguyên


Hơn 3000 người chết sau 5 ngày xung đột giữa Israel và Hamas trên dải Gaza và vùng lân cận Cuộc đụng độ giữa Israel và Hamas trên dải Gaza hôm nay, 11/10/2023 bước sang ngày thứ năm. Theo thống kê sơ bộ, hơn 3.000 người chết từ cả hai phía bao gồm cả thường dân, quân nhân Israel hay chiến binh Hamas. Dân Palestine cứu một bé gái khỏi một tòa nhà bị phá hủy trong một vụ oanh kích của Israel vào Gaza ngày 10/10/2023. AP - Fatima Shbair Minh Anh Reuters dẫn số liệu từ phía Israel khẳng định cuộc tấn công của phe Hamas cách nay năm ngày tính đến hôm nay đã làm cho hơn 1.200 người chết và 2.700 người khác bị thương. Chiến sự bùng nổ đã làm cho hơn 263 ngàn người sinh sống trên dải Gaza buộc phải di tản.
<!>
Nhật báo Kinh tế Pháp Les Echos cho biết nhiều nước bắt đầu tổ chức hồi hương các công dân vào lúc quân đội Israel mở nhiều cuộc oanh kích mới vào dải Gaza trong đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư, nhắm vào hơn 200 mục tiêu tại một khu phố mà theo chính quyền Israel, dường như đã được phe Hamas dùng để tiến hành đợt tấn công chưa từng có.

Tổng cộng, quân đội Israel từ hôm thứ Bảy đã « tiêu diệt » ít nhất 1.000 người Palestine có vũ trang xâm nhập vào Israel từ dải Gaza.

Theo thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem, ngoài việc oanh kích vào dải Gaza và phía nam Liban, quân đội Israel cũng đã đáp trả các vụ nã pháo từ Syria :

« Sau những vụ đụng độ ở biên giới Israel – Liban, nhất là sau loạt bắn rốc-kết và hành động đáp trả từ Israel, diễn biến mới ở đây là thêm một mặt trận được mở trong đêm qua, do có các quả đạn cối được bắn đi từ Syria. Ở đây một lần nữa, Israel đã oanh kích đáp trả. Ở phía nam, các vụ oanh kích của không quân và hải quân Israel vào dải Gaza, chủ yếu nhắm vào khu phố Al Furqan, phía bắc Gaza, ốc đảo của người Palestine, cũng như là khu phố Khan Younès ở phía nam.

Có tin nói rằng nhà của gia đình Mohamed Deif, lãnh đạo chiến dịch quân sự của Hamas, là mục tiêu tấn công. Nhưng không chỉ có thế, quân đội Israel cho biết nhiều sự cố xảy ra tại Israel, ít nhất có bốn người Palestine vũ trang, trong đó có một "người nhái biệt động" đã bị bắn hạ tại vùng ngoại vi của dải Gaza trong đêm qua. Rồi trong một vụ đụng độ ở vùng Đông Jerusalem, cảnh sát đã giết chết hai người ở khu phố Al Silwan. »

Mỹ thảo luận với Israel và Ai Cập mở lối an toàn cho dân
Cũng theo thông tín viên Michel Paul, Israel huy động ồ ạt một con số kỷ lục 360 ngàn quân dự bị. Các đội quân đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở dải Gaza.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, hôm qua, 10/10/2023 cho biết Hoa Kỳ đang thảo luận với Israel và Ai Cập về việc mở một lối thoát an toàn cho thường dân ở dải Gaza.

Ý định này của Mỹ được đưa ra vào lúc Ai Cập, ngày 10/10 thông báo đóng cửa biên giới Rafah, nối Ai Cập với phía nam dải Gaza trước các đợt oanh kích từ Israel nhắm vào vùng lãnh thổ này.

Liên Hiệp Châu Âu phản đối Israel phong tỏa dải Gaza

Ngoại trưởng của 27 nước thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU), hôm qua 10/10/2023, đã mở một cuộc họp khẩn tại Muscat, Oman, để thảo luận về xung đột giữa tổ chức Hamas với Israel. Mặc dù tôn trọng quyền tự vệ của Israel, Liên Âu phản đối việc nước này phong tỏa dải Gaza. Đại đa số các quốc gia thành viên EU quyết định tiếp tục viện trợ cho chính quyền Palestine.


Nhiều tòa nhà bị phá hủy trong một vụ oanh kích của Israel vào giải Gaza ngày 11/10/2023. AP - Hatem Moussa
Phan Minh
Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết cụ thể:

Theo lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell, 27 quốc gia thành viên Liên Âu, "có cùng quan điểm đến 95%". Những điểm mà các nước nhất trí hoàn toàn thực ra là những điểm đã đạt được đồng thuận từ trước cuộc họp này : Tái khẳng định tình đoàn kết với Israel, kêu gọi xuống thang và bảo vệ thường dân. Ngoài việc đề cập đến quyền tự vệ của Israel, Josep Borrell nhấn mạnh rằng luật nhân đạo quốc tế không cho phép thực hiện một cuộc phong tỏa hoàn toàn dải Gaza và không cho phép “cắt nước, thực phẩm hoặc điện”.

Josep Borrell cũng phản đối việc ngưngviện trợ tài chính cho chính quyền Palestine và nhấn mạnh rằng viện trợ nhân đạo không liên quan đến việc xem xét lại các dự án viện trợ phát triển. Vẫn theo lãnh đạo ngoại giao châu Âu, mặc dù 95% các nước EU nhất trí như trên, một số quốc gia đã đình chỉ viện trợ phát triển của họ cho Palestine, điển hình là Đan Mạch và Thụy Điển đã tuyên bố như vậy trong cuộc họp giữa các ngoại trưởng. Do đó, châu Âu vẫn còn có khả năng tìm được tiếng nói chung về khu vực Trung Đông.

Tổng thống Ukraina dự cuộc họp của NATO kêu gọi đồng minh tiếp tục hỗ trợ quân sự

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm nay 11/10/2023, tớiBruxelles, Bỉ, để dự cuộc họp của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm kêu gọi các đồng minh tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến chống lại Nga. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky tới trụ sở của NATO kể từ khi Nga xâm lược Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo trước cuộc họp các bộ trưởng Quốc Phòng những nước thành viên NATO tại Bruxelles, Bỉ, ngày 11/10/2023. AP - Virginia Mayo
Phan Minh
Hãng tin AFP trích dẫn tuyên bố của ông Zelensky : “Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các lãnh đạo phương Tây, đó là lý do tôi có mặt ở đây.” Tối qua, 10/10, khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp France 2, nguyên thủ Ukraina đã bày tỏ quan ngại là cuộc chiến giữa Israel với tổ chức Hamas có thể khiến các đồng minh của Kiev phải “tập trung” vào xung đột ở Trung Đông và “lơ là” Ukraina.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã trấn an tổng thống Zelensky và tuyên bố : “Cuộc chiến của các bạn là cuộc chiến của chúng tôi, an ninh của các bạn là an ninh của chúng tôi.”

Về phần mình, bộ Quốc Phòng Đức, hôm qua thông báo sẽ cung cấp các hệ thống phòng không, xe tăng và xe bọc thép mới cho Ukraina trong những tuần tới “nhằm bảo vệ những cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này trước mùa đông”. Còn Anh Quốc hôm nay cũng cho biết là Kiev sẽ nhận được khoản viện trợ mới trị giá hơn 100 triệu bảng Anh (115 triệu euro), bao gồm các thiết bị rà phá bom mìn.

Về tình hình chiến sự, quân đội Nga hôm qua đã áp sát thị trấn tiền tuyến Avdiivka ở miền đông Ukraina, vào lúc Kiev cảnh báo Matxcơva đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm bao vây hoàn toàn thị trấn này. Avdiivka là một thị trấn công nghiệp có dân số khoảng 31.000 người trước chiến tranh và giờ đây ước tính chỉ còn khoảng 2.000 người. Thị trấn này nằm ngay phía bắc thành phố Donetsk do Maxcơva kiểm soát và là biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraina chống lại Nga. Chính quyền Kiev vẫn tìm cách bám trụ ở đó, bất chấp các cuộc tấn công liên tục của Nga từ 20 tháng qua.

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc tăng cường an ninh do lo ngại Bình Nhưỡng hành xử như Hamas

Sau khi tập trận ba bên với Hải Quân Nhật Bản và Hàn Quốc trong hai ngày 09 và 10/10/2023 ở biển Hoa Đông, nhóm tầu tác chiến Mỹ Carrier Strike Group 5, trong đó có tầu sân bay USS Ronald Reagan, bắt đầu chuyến thăm cảng Busan (tây nam Hàn Quốc) 5 ngày kể từ thứ Năm 12/10. Hoạt động này nhằm răn đe trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên, đặc biệt là từ sau cuộctấn công bất ngờ của phong trào Hamas vào Israel.


Ảnh do bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cung cấp: Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và các chiến hạm Nhật, Hàn tham gia tập trận chung ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju ngày 10/10/2023. AP
Thu Hằng
Theo phó đô đốc Kim Myung Soo, chỉ huy hạm đội Hàn Quốc, được Yonhap trích dẫn, chuyến thăm thể hiện rõ cam kết của Hoa Kỳ « hiện diện thường xuyên » để « tăng cường thế trận phòng thủ tổng hợp nhằm có hành động đáp trả tức thì, áp đảo và kiên quyết, trước những hành động khiêu khích liên tục của Bắc Triều Tiên ». USS Ronald Reagan là tầu sân bay Mỹ thứ hai đến cảng Busan trong năm 2023, sau tầu USS Nimitz vào tháng 3. Nhóm tầu tác chiến sẽ tham gia trao đổi, tập huấn hữu nghị với Hải Quân Hàn Quốc.

Hoạt động tăng cường an ninh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra vào lúc Bình Nhưỡng liên tục có những hành vi gây quan ngại cho khu vực. Vào đầu tháng 10, Bắc Triều Tiên thông báo về một tầu ngầm « tấn công hạt nhân chiến thuật » mới và gần đây Bình Nhưỡng phóng vệ tinh quân sự do thám sau hai lần thất bại.

Còn theo AP, trong bối cảnh lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc tấn công tương tự như của Hamas vào Israel, ngày 10/10, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết sẽ thúc đẩy việc đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 để nối lại hoạt động giám sát tiền tuyến đối với Bắc Triều Tiên. Thỏa thuận quân sự liên Triều, đạt được trong thời gian ngắn dưới thời tổng thống Moon Jae In, tạo ra các vùng đệm dọc biên giới trên bộ và trên biển, cũng như các vùng cấm bay phía trên biên giới để ngăn chặn xung đột.

Ngày 11/10, khi đi thị sát năng lực phòng thủ của pháo binh ở Yongin, ngoại ô Seoul, bộ trưởng Quốc Phòng Shin Won Sik đã nhấn mạnh hỏa lực của kẻ thù phải « bị hủy diệt hoàn toàn » trong trường hợp xảy ra khiêu khích. Theo Yonhap, Bắc Triều Tiên bố trí khoảng 1.000 khẩu pháo dọc theo ranh giới giữa hai miền Triều Tiên.

Không có nhận xét nào: