Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

SOS! Chiến Tranh Bùng Nổ! Bất Ngờ Hamas Tấn Cộng Nhắm Vào Israel! Vài Tin Đáng Chú Ý và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải



Vài Tin Nóng Biến Chuyển Thời Cuộc Đáng Chú Ý!
Thế giới không còn không khí hòa bình, hết cuộc chiến nọ chưa chấm dứt, thì lại xảy ra cuộc chiến kia! Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt hết những kẻ xâm nhập có vũ trang từ Lebanon! -Israel hôm thứ Hai cho biết quân đội của họ được trực thăng yểm trợ đã tiêu diệt một số kẻ xâm nhập có vũ trang từ Lebanon sang, làm dấy lên lo ngại giao tranh có thể lan rộng, hai ngày sau khi các tay súng Hamas từ Gaza đã xâm nhập vào các thị trấn của Israel và gây ra các cuộc tấn công đẫm máu.
<!>
Quân đội Israel cho biết họ đã huy động 300.000 quân dự bị và đang phong tỏa toàn bộ Dải Gaza – một dấu hiệu cho thấy Israel có thể đang lên kế hoạch tấn công Hamas trên Dải Gaza.


Các chiến binh Hamas vẫn ẩn náu ở một số địa điểm bên trong Israel hai ngày sau khi họ từ Gaza tiến sang giết chết 700 người Israel và bắt giữ hàng chục con tin trong một cuộc đột kích làm tiêu tan danh tiếng bất khả chiến bại của Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói với thị trưởng các thị trấn phía nam bị tấn công bất ngờ rằng phản ứng của Israel sẽ "thay đổi Trung Đông".

Tại Gaza do Hamas kiểm soát, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, khiến hơn 500 người thiệt mạng kể từ thứ Bảy. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố thắt chặt phong tỏa Gaza, điều này sẽ khiến ngay cả lương thực và nhiên liệu không thể đến được Dải Gaza, nơi có 2,3 triệu người sinh sống.

Viễn cảnh giao tranh có thể lan sang các khu vực khác đã khiến khu vực này lo ngại. Quân đội Israel "đã tiêu diệt một số nghi phạm có vũ trang xâm nhập vào lãnh thổ Israel từ Lebanon", quân đội cho biết và nói rằng máy bay trực thăng "hiện đang tấn công trong khu vực".


Một quan chức của Hezbollah phủ nhận việc nhóm này đã tiến hành bất kỳ hoạt động nào bên trong Israel. Hezbollah, một nhóm chiến binh người Shia ở miền nam Lebanon, được Iran hậu thuẫn giống như Hamas.

Tại miền nam Israel, nơi xảy ra vụ tấn công chết người của Hamas, người phát ngôn của quân đội Israel cho biết quân đội đã tái lập quyền kiểm soát các cộng đồng bên trong Israel, nhưng các cuộc đụng độ riêng lẻ ở đó vẫn tiếp tục do một số tay súng vẫn hoạt động.

Người phát ngôn quân đội, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết: “Chúng tôi hiện đang tiến hành truy quét ở tất cả các cộng đồng và dọn dẹp khu vực”. Trước đó, một phát ngôn viên khác, Trung tá Richard Hecht, thừa nhận rằng "mất nhiều thời gian hơn chúng tôi mong đợi để đưa mọi thứ trở lại thế trận phòng thủ, an ninh".

Những hình ảnh gây sốc về thi thể của hàng trăm thường dân Israel nằm ngổn ngang trên đường phố của các thị trấn, bị bắn chết tại một bữa tiệc khiêu vũ ngoài trời và bị bắt cóc khỏi nhà của họ là những điều chưa từng thấy trước đây trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine.

Thông báo rằng 300.000 quân dự bị đã được huy động chỉ trong hai ngày đã làm tăng thêm suy đoán rằng Israel có thể đang dự tính một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, vùng lãnh thổ mà nước này đã bỏ gần hai thập kỷ trước.

Người Palestine cho biết đã nhận được các cuộc gọi và tin nhắn âm thanh trên điện thoại di động từ các nhân viên an ninh Israel yêu cầu họ rời khỏi các khu vực chủ yếu ở vùng lãnh thổ phía bắc và phía đông của Gaza, đồng thời cảnh báo rằng quân đội sẽ hoạt động ở đó.

Hamas, một nhóm Hồi giáo có vũ trang kêu gọi hủy diệt Israel, nói rằng cuộc tấn công của họ được biện minh bởi hoàn cảnh khó khăn của Gaza dưới sự phong tỏa kéo dài 16 năm và cuộc đàn áp đẫm máu nhất của Israel trong nhiều năm ở Bờ Tây bị chiếm đóng.


Israel và các nước phương Tây nói không gì có thể biện minh cho việc cố ý giết hại hàng loạt dân thường.

Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 560 người Palestine đã thiệt mạng và 2.900 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào khu vực bị phong tỏa kể từ thứ Bảy.

Ai Cập, Qatar làm trung gian điều giải

Theo các nguồn tin an ninh, Ai Cập, quốc gia từng làm trung gian điều giải cho Israel và Hamas trong các cuộc xung đột ở quá khứ, đang liên hệ chặt chẽ với hai bên, cố gắng ngăn chặn sự leo thang hơn nữa.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng các nhà hòa giải Qatar đã tổ chức các cuộc gọi khẩn cấp với các quan chức Hamas để cố gắng đàm phán trả tự do cho phụ nữ và trẻ em Israel bị các chiến binh Hamas bắt và giam giữ ở Gaza, để đổi lấy việc thả 36 phụ nữ và trẻ em Palestine khỏi các nhà tù của Israel.

Một cuộc tấn công trên bộ sẽ là một bước quan trọng đối với Israel, nước đã đưa quân trở lại Gaza hai lần kể từ khi từ bỏ lãnh thổ này gần hai thập kỷ trước, nhưng đã cố gắng tránh tái áp dụng bất kỳ sự chiếm đóng lâu dài nào ở đó.


Israel thề ‘trả thù mạnh tay!’ sau ngày chết chóc nhất trong 50 năm!


(Hình: Người dân tại địa điểm mà tên lửa phóng từ Dải Gaza rơi xuống ở Tel Aviv, Israel, ngày 7 tháng 10 năm 2023.)

-Các tay súng từ nhóm Hamas người Palestine tràn vào các thành phố ở Israel hôm thứ Bảy, giết chết hơn 200 người và trốn thoát cùng các con tin trong ngày bạo lực đẫm máu nhất ở Israel kể từ cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước.

Hơn 230 người ở Dải Gaza cũng thiệt mạng khi Israel đáp trả bằng một trong những ngày tấn công trả đũa tàn khốc nhất.

“Chúng ta sẽ trả thù mạnh tay cho ngày đen tối này,” Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói.

“Hamas đã phát động một cuộc chiến tàn ác và độc địa. Chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này nhưng cái giá phải trả là quá nặng nề,” ông nói. “Hamas muốn sát hại tất cả chúng ta. Đây là kẻ thù sát hại các bà mẹ và trẻ em trong nhà, trên giường của họ. Kẻ thù bắt cóc người già, trẻ em, các cô gái vị thành niên.”


Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh nói cuộc tấn công khởi sự ở Gaza sẽ lan sang Bờ Tây và Jerusalem.

“Đây là buổi sáng của sự thất bại và tủi nhục đối với kẻ thù của chúng ta, binh lính và những người định cư của chúng,” ông này nói. “Những gì đã xảy ra cho thấy sự chuẩn bị tuyệt vời của chúng ta. Những gì xảy ra hôm nay cho thấy điểm yếu của kẻ thù.”

Ở miền nam Israel gần Gaza, thi thể của thường dân Israel nằm rải rác trên đường cao tốc ở Sderot, xung quanh là kính vỡ. Một người phụ nữ và một người đàn ông nằm chết trên ghế trước của một chiếc xe hơi. Một chiếc xe quân sự chạy ngang qua thi thể của một phụ nữ khác và một người đàn ông giữa vũng máu phía sau một chiếc xe hơi khác.

Tại Gaza, khói đen và ngọn lửa màu cam cuồn cuộn bốc lên bầu trời buổi tối từ một tòa nhà cao tầng bị Israel oanh kích trả đũa.

Những người chết và bị thương ở Gaza được đưa vào các bệnh viện xuống cấp và quá tải với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vật tư và thiết bị y tế. Bộ y tế cho biết 232 người đã thiệt mạng và ít nhất 1.700 người bị thương.

Đường phố vắng tanh, ngoại trừ xe cứu thương chạy đến hiện trường các cuộc không kích. Israel đã cắt điện, nhấn chìm thành phố vào bóng tối.

Khói và lửa bốc lên sau khi lực lượng Israel tấn công một tòa tháp cao tầng ở Thành phố Gaza, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri nói với Al Jazeera rằng nhóm này đang giam giữ một số lượng lớn con tin người Israel, bao gồm cả các quan chức cao cấp. Ông cho biết Hamas có đủ số tù nhân để Israel trả tự do cho tất cả những người Palestine trong nhà tù của mình.


Quân đội Israel xác nhận người Israel đang bị cầm giữ ở Gaza và các binh sĩ cũng như sĩ quan đã thiệt mạng. Một phát ngôn viên quân sự cho biết Israel có thể huy động tới hàng trăm ngàn quân dự bị và cũng đã chuẩn bị cho cuộc chiến ở mặt trận phía bắc chống lại nhóm Hezbollah của Lebanon.

Hamas nói cuộc tấn công được thúc đẩy bởi điều mà họ nói là các cuộc tấn công tăng cường của Israel nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây, Jerusalem và nhắm vào người Palestine trong các nhà tù của Israel.

“Đây là ngày của trận chiến vĩ đại nhất nhằm chấm dứt sự chiếm đóng cuối cùng trên trái đất”, chỉ huy quân đội Hamas Mohammad Deif nói, tuyên bố bắt đầu hoạt động quân sự trong một chương trình phát sóng trên phương tiện truyền thông của Hamas và kêu gọi người Palestine ở khắp mọi nơi chiến đấu.

Hamas, nhóm nắm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007, đã tiến hành bốn cuộc chiến tranh chống lại Israel. Nhưng cảnh tượng bạo lực bên trong Israel không giống bất cứ điều gì từng xảy ra kể từ những vụ đánh bom liều chết của cuộc nổi dậy Intafada của người Palestine cách đây hai thập niên.

Cuộc tấn công xảy ra bất ngờ đối với lực lượng an ninh Israel khiến nó trở thành một trong những thất bại tình báo trầm trọng nhất trong lịch sử đất nước, một cú sốc đối với một quốc gia tự hào về khả năng thâm nhập và theo dõi chặt chẽ các nhóm chủ chiến.



Tại Gaza, một dải đất hẹp nơi 2,3 triệu người Palestine đã sống dưới sự phong tỏa của Israel trong 16 năm qua, người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm đề phòng những ngày chiến tranh sắp tới. Một số người đã di tản khỏi nhà và hướng đến nơi trú ẩn.

Hàng chục người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ ở biên giới với Israel, nơi các chiến binh chiếm được điểm vượt biên và kéo sập hàng rào.

Một số người thiệt mạng là thường dân, trong số những đám đông cố gắng vượt biên vào Israel qua những cánh cổng bị hư hại.

Các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã lên án vụ tấn công của người Palestine và cam kết hỗ trợ Israel.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong Phòng Quốc yến của Nhà Trắng ở Washington, ngày 7 tháng 10 năm 2023, sau khi nhóm chủ chiến Hamas thực hiện một cuộc tấn công nhiều mặt trận chưa từng có nhắm vào Israel vào rạng sáng thứ Bảy.

“Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp cho Chính phủ và người dân Israel,” Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một phát biểu được đưa ra sau cuộc điện đàm.

“Israel có quyền tự vệ và bảo vệ người dân của mình. Hoa Kỳ cảnh báo bất cứ bên nào thù địch với Israel chớ tìm kiếm lợi thế trong tình huống này,” ông nói.

Trên khắp Trung Đông, có các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas, với những vụ đốt cờ Israel và Mỹ và những người tuần hành vẫy cờ Palestine ở Iraq, Lebanon, Syria và Yemen.


Cuộc tấn công của Hamas được Iran và Hezbollah, đồng minh ở Lebanon của Iran, ca ngợi một cách công khai.

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland lên án các cuộc tấn công nhắm vào Israel, cảnh báo trong một phát biểu: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả các bên rút lui khỏi mép vực."

Sự leo thang xảy ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng giữa Israel và những phần tử chủ chiến người Palestine ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, nơi chính quyền Palestine thi hành quyền tự trị hạn chế vốn bị Hamas phản đối.

Hamas ủng hộ tiêu diệt Israel.

Nó cũng xảy ra vào thời điểm có nhiều biến động chính trị ở Israel, vốn bị chia rẽ sâu sắc về những bước đi nhằm cải tổ nhánh tư pháp, và khi Washington nỗ lực đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả-rập Saudi.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Saudi kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức bạo lực giữa Israel và người Palestine," cơ quan thông tấn nhà nước đưa tin.


Mỹ đã điều động tàu chiến, máy bay sát gần Israel!


(Ảnh: Do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp: tàu USS Gerald R. Ford bắt đầu chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên từ Newport, Virginia, ngày 8 tháng 4 năm 2017. (Hải quân Hoa Kỳ qua AP)

-Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ phái nhiều tàu và máy bay quân sự đến gần Israel để thể hiện sự ủng hộ. Washington tin rằng cuộc tấn công mới nhất của Hamas có thể có động cơ nhắm phá vỡ khả năng bình thường hóa quan hệ Israel- Ả Rập Xê Út.

Các chiến binh Hamas xâm nhập và tấn công khắp các thị trấn của Israel gây ra một ngày đẫm máu nhất cho Israel trong mấy mươi năm hôm thứ Bảy 7/10. Israel đã tấn công người Palestine bằng các cuộc không kích ở Gaza hôm Chủ nhật, với hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng ở cả hai bên. Bạo lực gia tăng có nguy cơ bắt đầu một cuộc chiến tranh lớn mới ở Trung Đông.

Bộ trưởng Austin cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp đạn dược cho Israel và hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Israel sẽ bắt đầu được triển khai ngay vào ngày Chủ nhật. Ông cho biết Lầu Năm Góc cũng sẽ bổ sung thêm máy bay chiến đấu tới khu vực.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm Chủ Nhật nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng viện trợ bổ sung cho Lực


lượng Phòng vệ Israel đang trên đường tới Israel và sẽ có thêm nhiều viện trợ khác trong những ngày tới, Nhà Trắng cho biết tiếp theo sau cuộc điện đàm của hai ông.

Bộ trưởng Austin đã ra lệnh cho một nhóm tàu sân bay tấn công di chuyển đến gần Israel hơn. Ông nói trong tuyên bố: “Tôi đã ra lệnh cho Nhóm tấn công tàu sân bay USS Gerald R. Ford di chuyển tới Đông Địa Trung Hải”.

Cuộc tấn công của Hamas vào rạng sáng thứ Bảy là cuộc tấn công lớn nhất và nguy hiểm nhất vào Israel kể từ khi Ai Cập và Syria phát động cuộc tấn công bất ngờ trong nỗ lực đòi lại lãnh thổ đã mất trong cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm Chủ nhật nói với CNN: “Không có gì ngạc nhiên khi một phần động cơ có thể là làm gián đoạn nỗ lực gắn kết Ả Rập Xê Út và Israel, cùng với các quốc gia khác có thể quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ với Israel”.

Hamas hôm thứ Bảy nói rằng cuộc tấn công được thúc đẩy bởi cái mà họ gọi là các cuộc tấn công leo thang của Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây, Jerusalem và chống lại người Palestine trong các nhà tù của Israel.


Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đã nhấn mạnh các mối đe dọa đối với Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, việc Israel tiếp tục phong tỏa Gaza và việc Israel bình thường hóa quan hệ với các nước trong khu vực.

Tháng trước, ông Netanyahu cho biết ông tin rằng Israel đang trên đà hòa bình với Ả Rập Xê Út, dự đoán rằng động thái này có thể định hình lại Trung Đông. Ả Rập Xê Út, quê hương của hai ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi, từ lâu đã nhấn mạnh quyền thành lập nhà nước của người Palestine như một điều kiện để công nhận Israel - điều mà nhiều thành viên trong liên minh tôn giáo dân tộc chủ nghĩa của ông Netanyahu từ lâu đã phản đối.

Hoa Kỳ hôm Chủ nhật nói rằng các nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê Út -Israel sẽ tiếp tục bất chấp cuộc tấn công mới nhất.

Phó cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jon Finer hôm Chủ nhật nói với Fox News: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có lợi cho cả hai nước nếu tiếp tục theo đuổi khả năng này”.

Ngoại trưởng Blinken nói thêm rằng Hoa Kỳ chu ý đến các báo cáo về một số người Mỹ bị giết và bắt cóc ở Israel, và Washington đang tìm cách xác minh các chi tiết và số liệu.

Ông Blinken nói: “Chúng tôi nhận được báo cáo rằng một số người Mỹ đã thiệt mạng. Chúng tôi đang tích cực xác minh các thông tin đó”.


Ngoại trưởng Blinken coi cuộc tấn công vào Israel là một "cuộc tấn công khủng bố của một tổ chức khủng bố".

Ông Blinken nói thêm rằng hầu hết lãnh thổ Israel hôm Chủ nhật tương đối yên tĩnh nhưng giao tranh dữ dội ở Gaza, một vùng đất của người Palestine bị Israel phong tỏa đã chứng kiến nhiều tuần biểu tình của các nhóm thanh niên do những bất bình lâu dài liên quan đến sự chiếm đóng của quân đội Israel, chủ nghĩa dân tộc Palestine và khó khăn kinh tế kéo dài.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Iran đứng sau vụ tấn công mới nhất ở Israel nhưng ông lưu ý mối quan hệ lâu dài giữa Iran và Hamas, lực lượng cai trị Gaza.


Tổng thống Biden nói Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel sau vụ tấn công vào Israel


(Ảnh: Tổng thống Joe Biden phát biểu trong Phòng Quốc yến của Nhà Trắng ở Washington, ngày 7 tháng 10 năm 2023, sau khi nhóm chủ chiến Hamas thực hiện một cuộc tấn công nhiều mặt trận chưa từng có nhắm vào Israel vào rạng sáng thứ Bảy.)

-Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy đề nghị cung cấp cho Israel “tất cả các phương tiện hỗ trợ thích hợp” sau cuộc tấn công chết người do nhóm Hamas chủ chiến người Palestine thực hiện và cảnh báo “bất cứ bên nào thù địch với Israel” chớ lợi dụng tình hình.

“Chúng tôi sẽ luôn luôn ủng hộ Israel,” ông Biden nói trong những phát biểu được phát trên truyền hình lên án vụ tấn công.

Cuộc tấn công từ nhóm chủ chiến được Iran hậu thuẫn nổ ra trong bối cảnh ông Biden và đội ngũ của ông đang nỗ lực đàm phán một thỏa thuận bình thường hóa mang tính bước ngoặt giữa Israel và Ả-rập Saudi cũng như một hiệp ước phòng thủ Mỹ-Saudi.

Ông Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy để đề nghị cung cấp sự hỗ trợ của Mỹ, trong khi những cảnh tượng bạo lực được chiếu trên các đài truyền hình ở Mỹ. Hai nhà lãnh đạo có quan hệ căng thẳng nhưng đã hội kiến ở New York vào tháng trước để thể hiện tình đoàn kết.


“Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp cho Chính phủ và người dân Israel,” ông Biden nói trong một phát biểu văn bản được công bố sau cuộc điện đàm.

Nhưng trong những phát biểu trên truyền hình sau đó, ông Biden đưa ra lời cảnh báo thẳng thừng.

“Israel có quyền bảo vệ chính mình và người dân của mình – chấm hết,” ông nói.

“Hãy để tôi nói điều này rõ ràng nhất có thể. Đây không phải là lúc mà bất cứ bên nào thù địch với Israel lợi dụng những cuộc tấn công này để trục lợi. Thế giới đang theo dõi.”

Ông đã chỉ thị đội ngũ an ninh quốc gia của mình giữ liên lạc cập nhật tình hình với các nước trong khu vực bao gồm Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả-rập Saudi, Jordan, Oman, Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập và các đồng minh Châu Âu.

Bạo lực xảy ra khi Washington đang rơi vào tình trạng hỗn loạn: Phe Cộng hòa đang tìm kiếm người kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị truất phế, và một cuộc tranh chấp ngân sách sắp xảy ra với ông Biden cùng các nghị sĩ Đảng Dân chủ của ông, có thể dẫn đến việc chính phủ đóng cửa trong khoảng 40 ngày tới.

Người được ông Biden lựa chọn làm đại sứ Mỹ tại Israel, cựu Bộ trưởng Tài chính Jack Lew, vẫn chưa được Thượng viện Mỹ chuẩn thuận.

Ông Biden đã được báo cáo vào sáng sớm ngày thứ Bảy về các sự kiện ở Israel và các quan chức Nhà Trắng đã làm việc thâu đêm để theo dõi tình hình, một quan chức nói.


Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhắm vào Israel


(Ảnh: Khói và lửa bốc lên sau khi lực lượng Israel tấn công một tòa tháp cao tầng ở Thành phố Gaza, ngày 7 tháng 10 năm 2023).

-Hamas, nhóm Hồi giáo chủ chiến người Palestine, phát động cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào Israel vào ngày thứ Bảy.

Đây là một số phản ứng toàn cầu.

MỸ

“Không bao giờ có bất cứ sự biện minh nào cho hành vi khủng bố. Chúng tôi đoàn kết với chính phủ và người dân Israel, đồng thời gửi lời chia buồn cho người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một phát biểu do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ làm việc để đảm bảo rằng Israel có những gì họ cần để tự vệ và bảo vệ thường dân khỏi bạo lực bừa bãi và khủng bố.”


LIÊN HỢP QUỐC

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland nói: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy lùi khỏi miệng vực."

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Tuerk nói:

"Cuộc tấn công này đang tác động khủng khiếp đến thường dân Israel... Không bao giờ được đem thường dân ra làm mục tiêu tấn công."

TỔNG THỐNG PALESTINE MAHMOUD ABBAS

Hãng thông tấn chính thức WAFA dẫn lời ông Abbas nói rằng người dân Palestine có quyền tự vệ trước "sự khủng bố của những người định cư và quân chiếm đóng."

IRAN

Một cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày thứ Bảy đã chúc mừng các chiến binh Palestine, trang tin bán chính thức ISNA đưa tin. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các chiến binh Palestine cho đến khi giải phóng Palestine và Jerusalem,” Yahya Rahim Safavi được dẫn lời nói.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh các thành viên nghị viện đứng dậy khỏi ghế và hô vang "Israel chết đi."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani được ISNA dẫn lời nói: "Trong hoạt động này, yếu tố bất ngờ và các phương pháp kết hợp khác đã được sử dụng, cho thấy sự tin tưởng của người dân Palestine khi đối mặt với những kẻ chiếm đóng."

THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHOLZ

“Hôm nay, tin tức kinh hoàng đến với chúng ta từ #Israel. Chúng tôi vô cùng sốc trước vụ bắn tên lửa từ Gaza và bạo lực leo thang. Đức lên án các cuộc tấn công này của Hamas và đứng về phía Israel,” ông Scholz nói trên mạng xã hội.


TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON

Ông Macron lên án mạnh mẽ các vụ tấn công.

“Tôi bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với các nạn nhân, gia đình họ và những người thân thiết với họ,” ông nói.

Ả-RẬP SAUDI

Bộ Ngoại giao kêu gọi "chấm dứt bạo lực ngay lập tức."

BỘ NGOẠI GIAO AI CẬP

Ai Cập cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" và kêu gọi "kiềm chế tối đa và tránh khiến dân thường gặp nguy hiểm hơn nữa."

BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ANH JAMES CLEVERLY

“Anh lên án dứt khoát các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas nhắm vào thường dân Israel. Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel,” ông Cleverly nói.

LIÊN MINH CHÂU ÂU

Người đứng đầu Ủy hội EU Ursula von der Leyen nói: “Tôi dứt khoát lên án cuộc tấn công do những kẻ khủng bố Hamas thực hiện nhắm vào Israel. Đó là hành vi khủng bố dưới hình thức hèn hạ nhất.”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Josep Borrell nói: “Chúng tôi lên án dứt khoát các cuộc tấn công của Hamas. Bạo lực kinh hoàng này phải dừng lại ngay lập tức. Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì".

TỔNG THỐNG THỔ NHĨ KỲ TAYYIP ERDOGAN

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế,” ông Erdogan nói.

QATAR

Bộ Ngoại giao cho biết chỉ mình Israel phải chịu trách nhiệm về việc bạo lực leo thang đang diễn ra với người dân Palestine và kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO NGA MIKHAIL BOGDANOV

Nga đang liên lạc với Israel, Palestine và các nước Ả-Rập liên quan đến sự leo thang của cuộc xung đột Israel-Palestine, ông Bogdanov cho biết, đồng thời kêu gọi kiềm chế.

TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKYY

Ông Zelenskyy lên án điều mà ông gọi là "cuộc tấn công khủng bố" nhắm vào Israel và nói rằng quyền tự vệ của Israel là “không thể nghi ngờ.”


HEZBOLLAH

Nhóm Hezbollah của Lebanon được Iran hậu thuẫn, kẻ thù không đội trời chung của Israel, cho biết họ đã “liên hệ trực tiếp với lãnh đạo kháng chiến của người Palestine” và mô tả các sự kiện này là "phản ứng mang tính quyết định đối với việc Israel tiếp tục chiếm đóng và là một thông điệp gửi tới những người tìm cách bình thường hóa quan hệ với Israel.”

TỔNG THỐNG BA LAN ANDRZEJ DUDA

“Tôi bị sốc trước các cuộc tấn công tàn bạo ngày hôm nay của Hamas nhắm vào Israel. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và việc bắt giữ thường dân làm con tin đã khơi dậy sự phản đối sâu sắc nhất của chúng tôi. Ba Lan lên án mạnh mẽ mọi hành vi bạo lực,” ông Duda nói.

KUWAIT

Kuwait bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về những diễn biến giữa Israel và Palestine, đồng thời quy trách Israel về điều mà họ gọi là “các cuộc tấn công trắng trợn.”

NHẬT BẢN

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói họ mạnh mẽ lên án các vụ phóng tên lửa và tấn công xuyên biên giới của Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác vào lãnh thổ Israel.


Thiên tai: Động đất dữ dội ở Afghanistan, ít nhất 2.445 người thiệt mạng, số thương vong đang còn tăng rất cao những ngày tới!


(Ảnh: Người dân Afghanistan khiêng thi thể một đứa trẻ sau trận động đất ở huyện Zenda Jan, tỉnh Herat, miền tây Afghanistan, ngày 8 tháng 10 năm 2023.)

Chính quyền Taliban hôm Chủ nhật 8/10 cho hay hơn 2.400 người đã thiệt mạng trong các trận động đất kinh hoàng nhất trong nhiều năm tại Afghanistan, quốc gia nhiều núi non và thường xuyên xảy ra động đất.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết trận động đất hôm thứ Bảy ở miền tây Afghanistan, cách thành phố Herat 35 km về phía tây bắc, với cường độ 6,3 độ richter.

Đây là một trong những trận động đất nguy hiểm nhất thế giới trong năm nay. Trước đó vào tháng Hai, các trận động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên Janan Sayeeq của Bộ Thảm họa nói trong một tin nhắn gửi cho Reuters rằng số người chết đã tăng lên 2.445 người, nhưng ông đã điều chỉnh giảm số người bị thương xuống "hơn 2.000". Trước đó, ông cho biết có 9.240 người bị thương.

Ông Sayeeq cũng cho biết 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy. Số người chết tăng vọt từ 500 người được hội Trăng lưỡi liềm đỏ báo cáo trước đó hôm Chủ nhật.

Ông Sayeeq nói trong một cuộc họp báo rằng có 10 đội cứu hộ đang có mặt ở khu vực giáp biên giới Iran.

Ông Suhail Shaheen, người đứng đầu văn phòng chính trị Taliban ở Qatar, nói trong một thông điệp gửi tới giới truyền thông rằng thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều là những thứ cần thiết khẩn cấp để cứu hộ và cứu trợ.

Được bao bọc bởi những ngọn núi, Afghanistan từng có lịch sử xảy ra các trận động đất mạnh, nhiều trận động đất ở khu vực Hindu Kush hiểm trở giáp biên giới Pakistan.

Số người chết thường tăng lên khi có thông tin từ những vùng xa xôi hơn của một quốc gia nơi hàng thập kỷ chiến tranh đã khiến cơ sở hạ tầng rơi vào tình trạng hỗn loạn và các hoạt động cứu trợ, cứu hộ khó tổ chức và thực hiện.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, đã phải đối mặt với sự cắt giảm đến tê liệt trong hai năm qua kể từ khi Taliban tiếp quản chính phủ và nhiều hỗ trợ quốc tế, vốn hình thành nên xương sống của nền kinh tế, đã bị dừng lại.


Sợ đàn em theo Mỹ, Tập Cận Bình chuẩn bị thăm Việt Nam, đội tiền trạm đang tìm 800 phòng khách sạn!

(Mộc Vệ)


(Ảnh: Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Cộng tại Hội nghị APEC ở Thái Lan hôm 19/11/2022.)

-Sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden tới Việt Nam vào tháng 9, các nguồn tin cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, giới chức hai nước đang lên kế hoạch chặt chẽ.

Reuters hôm 6/10 dẫn 4 nguồn tin cho hay, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cho thấy nổi rõ cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á, và tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất.

Theo Reuters, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cử nhân sự tới Hà Nội để thu xếp chỗ ở cho phái đoàn của ông Tập Cận Bình. Một nguồn tin khác chỉ ra rằng phái đoàn Trung Quốc đang tìm đặt 800 phòng khách sạn, con số tương đương với quy mô của một “chuyến thăm cấp nhà nước”.

“Cộng đồng chung vận mệnh”?

Các nguồn tin nói với Reuters rằng hai bên đang soạn thảo một tuyên bố chung sẽ được công bố trong chuyến thăm của ông Tập.

Hai bên đang thảo luận về quan điểm “Cộng đồng chung vận mệnh” của ông Tập Cận Bình, nhưng hai nguồn tin cho biết giới chức Việt Nam đang thận trọng về việc có nên bổ sung cụm từ này hay không. Cụm từ này có thể được hiểu là sự cải thiện trong quan hệ giữa hai nước, nhưng không rõ điều này có ý nghĩa gì và hai bên có thể công bố những thỏa thuận cụ thể nào.

Nguồn tin cho biết thêm, nếu đạt đủ tiến bộ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dự kiến vào giữa tháng 10 sẽ tới Hà Nội để giúp hoàn thiện tuyên bố chung và mở đường cho chuyến thăm của ông Tập.

Khi được hỏi về chuyến thăm có thể này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói: “Tất cả các hoạt động ngoại giao quan trọng của Việt Nam sẽ được thông báo cho vào thời điểm thích hợp”.

Theo số liệu của Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, 9 tháng đầu năm nay Trung Quốc cam kết đầu tư gần 3 tỷ USD vào Việt Nam – con số gấp 6 lần Mỹ trong cùng kỳ và đứng thứ hai về đầu tư vào Việt Nam sau Singapore.

Bắc Kinh và Hà Nội đang có mâu thuẫn về biên giới Biển Đông và có lịch sử xung đột kéo dài hàng thế kỷ. Cuộc chiến tranh nước ngoài gần nhất của Trung Quốc là Chiến tranh Trung-Việt năm 1979.

Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng thống Mỹ Biden đến thăm Việt Nam vào tháng 9 và được Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đón tiếp nồng nhiệt, hai nước tuyên bố nâng cấp quan hệ ngoại giao, được cộng đồng quốc tế xem là thắng lợi ngoại giao quan trọng của Mỹ.


Nhà sử học kinh tế Mỹ, Claudia Goldin đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2023


(Ảnh: Nhà sử học kinh tế Harvard Claudia Goldin.)

-Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm thứ Hai công bố nhà sử học kinh tế Harvard Claudia Goldin được trao giải Nobel kinh tế năm 2023 vì những nghiên cứu tìm ra nguyên nhân sâu xa của sự bất bình đẳng giời trên thị trường lao động và tiền lương.

Giải thưởng danh giá có tên chính thức là Giải Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, là giải thưởng cuối cùng trong loạt giải Nobel năm nay với trị giá 11 triệu curon Thụy Điển, tương đương gần 1 triệu đôla.

Hội đồng trao giải nói trong một tuyên bố: “Người đoạt giải Khoa học Kinh tế năm nay, bà Claudia Goldin, đã cung cấp một báo cáo toàn diện đầu tiên về thu nhập và sự tham gia vào thị trường lao động của phụ nữ qua nhiều thế kỷ”.

"Nghiên cứu của bà Goldin hé lộ nguyên nhân của sự thay đổi, cũng như nguyên nhân chính dẫn đến khoảng cách giới tính còn tồn tại”.

Giải thưởng về kinh tế là giải cuối cùng trong loạt giải Nobel năm nay, trong đó các giải thưởng đã được trao cho những khám phá vắc-xin ngừa Covid-19, ảnh chụp nhanh nguyên tử và “chấm lượng tử”, cũng như cho một nhà viết kịch người Na Uy và một nhà hoạt động người Iran.

Bà Goldin, người vào năm 1990 đã trở thành người phụ nữ đầu tiên làm việc tại khoa kinh tế của Đại học Harvard, là người phụ nữ thứ ba giành được giải Nobel kinh tế - và là người đầu tiên giành được giải thưởng một mình thay vì được chia ra.

Bà ca ngợi quyết định này là "giải thưởng cho những ý tưởng lớn và sự thay đổi lâu dài".

Bà Goldin nói với Reuters từ nhà riêng ở Cambridge, Massachusetts: “Vẫn có sự khác biệt lớn giữa phụ nữ và nam giới về những gì họ làm, cách họ được trả lương, v.v.”.

Bà nói trong một đoạn ghi âm đăng trên trang web Nobel: “Tôi luôn nghĩ mình là một thám tử và cách đây nhiều năm tôi đã viết… một tác phẩm có tựa đề ‘nhà kinh tế học là một thám tử’. “Tôi đã là thám tử từ khi còn nhỏ”.


TT Biden không thể thoát khỏi cái bóng của Trump, trong cuộc khủng hoảng biên giới, hết ngừng, rồi phá, giờ thì lại cấp vốn để xây dựng các phần tường bổ sung dọc biên giới Mỹ-Mexico!


-Sự gia tăng số người di cư qua biên giới Mỹ-Mexico thời gian gần đây đã đặt Tổng thống Joe Biden vào tình thế khó khăn và đe dọa về mặt chính trị.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ cấp tiểu bang và địa phương, những người được cho là đồng minh thân cận nhất của ông trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, đang chỉ trích gay gắt cách xử lý vấn đề nhập cư của ông. Đối thủ tiềm năng thuộng Cộng hòa vào năm 2024 của ông, Donald Trump, đang tăng cường tấn công vào một vấn đề vốn là trọng tâm trong thông điệp chính trị của ông trong gần một thập kỷ. Và sự ủng hộ của công chúng dành cho ông Biden về vấn đề này đang trở nên tồi tệ.

Trong khi cuộc bầu cử vẫn còn hơn một năm nữa mới diễn ra, cuộc khủng hoảng nhập cư đang gia tăng - mà tác động của nó được cảm nhận hàng ngàn dặm từ biên giới Mỹ-Mexico, một phần vì các thống đốc Đảng Cộng hòa đã chuyển những người di cư mới đến các thành phố do Đảng Dân chủ điều hành - có thể là một thách thức lớn, một lực cản chính trị đối với uy tín và hy vọng tái đắc cử của ông Biden.

Những con số vẽ nên một bức tranh u ám. Theo số liệu sơ bộ của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ mà CBS News - đối tác của BBC có được, Đội tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ khoảng 210.000 người di cư không có giấy tờ vào Hoa Kỳ trong tháng Chín. Đó là mức cao nhất trong năm và gần bằng mức cao kỷ lục hàng tháng vào cuối năm 2022.

Nếu chính quyền Biden cho rằng cuộc khủng hoảng ở biên giới đang giảm bớt và sự chú ý của cả nước đang chuyển sang các vấn đề khác sau những thay đổi chính sách của chính phủ vào đầu năm nay, thì mức tăng mới nhất sẽ xóa tan quan điểm đó.

Hơn nữa, bản chất của làn sóng nhập cư cho thấy có thể sẽ không có hồi kết. Khoảng một phần tư số vụ bắt giữ ở biên giới vào tháng trước là công dân của Venezuela, quốc gia Nam Mỹ đang phải vật lộn với khó khăn chính trị và kinh tế dưới chế độ độc tài xã hội chủ nghĩa của Nicolas Maduro.

Cuộc di cư của người Venezuela đã tạo ra một cuộc khủng hoảng tị nạn ở bán cầu, với hơn bảy triệu người phải trốn khỏi đất nước - và hậu quả ngày càng được cảm nhận rõ ràng trên đất Mỹ.


Theo chính phủ Panama, hơn 150.000 người Venezuela đã đi về hướng bắc tới Mỹ, băng qua Darian Gap để vào Trung Mỹ trong hai tháng qua.

Janet Napolitano, người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa dưới thời chính quyền Obama, nói với BBC: “Người ta không gói ghém đồ đạc và rời quê hương chỉ cho vui. Họ thường ở trong tình trạng tuyệt vọng – nghèo đói, thất nghiệp, tội phạm cao, bạo lực, thiếu các thể chế dân sự ở nước họ.”

Hôm thứ Năm, chính quyền Biden đã công bố hai bước mới để giải quyết sự gia tăng đáng kể số người nhập cư - và cả hai đều khiến tổng thống phải đối mặt với các cuộc tấn công từ mọi phe phái chính trị. Tổng thống đã ban hành một loạt các miễn trừ về môi trường và quy hoạch, đồng thời cấp vốn để xây dựng các phần tường bổ sung dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Ông cũng tiết lộ rằng Mỹ sẽ nối lại việc trục xuất trực tiếp công dân Venezuela - một hoạt động đã bị đình chỉ vì quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa hai nước.

Những biện pháp mới này nhanh chóng bị những người theo đường lối cứng rắn về nhập cư lên án là quá ít và quá nhiều bởi các nhà hoạt động nhập cư cánh tả. Những lời giải thích lộn xộn của tổng thống - rằng ông vẫn tin rằng các bức tường không có tác dụng và đó là số tiền mà Quốc hội buộc ông phải chi - đã làm tình hình trở nên phức tạp hơn.


Thông báo của Venezuela cũng thể hiện sự thay đổi thái độ của chính quyền, sau các động thái vào tháng trước cho phép khoảng nửa triệu người tị nạn Venezuela ở Mỹ nộp đơn xin giấy phép lao động và tránh bị trục xuất trong 18 tháng.

Khi cố gắng xoa dịu những lo ngại rằng ông chưa làm đủ để giải quyết vấn đề biên giới gia tăng đồng thời khiến những người ủng hộ theo chủ nghĩa tự do của ông hài lòng, ông dường như không làm hài lòng được ai - một câu hỏi hóc búa đã lặp đi lặp lại về chính sách biên giới trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của Biden.

Nhập cư đã trở thành một vấn đề gây chia rẽ sâu sắc, một phần không nhỏ là do khẩu hiệu “xây tường” của ông Trump và đôi khi là những chính sách hà khắc trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Điều đó đã hạn chế đáng kể sự linh hoạt chính trị của ông Biden trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng.

Trong khi Barack Obama có thể gia tăng các vụ trục xuất và tăng cường an ninh biên giới trong nhiệm kỳ tổng thống của mình mà không phải đối mặt với đòn gây tổn hại từ các nhà hoạt động tự do, thì ông Biden lại không có được điều xa xỉ như vậy.

Mỗi bước ông thực hiện trong vấn đề nhập cư giờ đây đều được xem xét trong bối cảnh môi trường hiện tại của cuộc chiến chính trị mang tính đảng phái, với một bên là ông Trump và đảng Cộng hòa và một bên là đảng Dân chủ.

Trong khi đó, cuộc thăm dò gần đây cho thấy rằng trong cuộc chiến đảng phái đó, công chúng đang quay lưng lại với tổng thống.

Những người trả lời trong cuộc thăm dò cử tri của Đại học Marquette được yêu cầu chọn ai là người "tốt hơn" trong vấn đề nhập cư và an ninh biên giới, tổng thống hiện tại hay người mà ông thay thế, 52% cho biết họ thích ông Trump hơn, trong khi chỉ có 28% chọn ông Biden.

Những kết quả đó được phản ánh trong một cuộc thăm dò của NBC News, cho thấy 45% người Mỹ cho rằng đảng Cộng hòa giải quyết vấn đề nhập cư tốt hơn so với chỉ 27% của đảng Dân chủ. Nó thể hiện sự thay đổi rõ rệt so với nhiệm kỳ tổng thống của Trump, khi đa số công chúng Mỹ ưa thích đảng Dân chủ hơn.

Những tin tức đáng lo ngại liên tục dội về từ biên giới, cũng như sự căng thẳng đối với các dịch vụ công tại các thành phố lớn của Hoa Kỳ nơi người di cư đang định cư, đang tạo dấu ấn đáng chú ý trong dư luận.

Và nếu cuộc khủng hoảng không giảm bớt trước chiến dịch tổng tuyển cử năm 2024, tổng thống sẽ phải đối đầu với đối thủ Đảng Cộng hòa của mình trên bối cảnh chính trị bất lợi.

Theo bà Napolitano, việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư sẽ cần nỗ lực phối hợp từ đội ngũ của ông Biden.

“Nó đòi hỏi sự tiếp cận ngoại giao,” bà nói. "Nó đòi hỏi phải đầu tư vào các quốc gia khác để chúng ta lấy đi một số động cơ di cư. Và nó đòi hỏi an ninh biên giới mạnh mẽ và thực thi hiệu quả luật nhập cư của chúng tôi, những luật này cần được sửa đổi và cải cách."

Cuối cùng, những lời chỉ trích mà ông Biden nhận được về hành động của ông đối với vấn đề nhập cư trong tuần này sẽ kém quan trọng hơn nhiều so với việc liệu các chính sách mới có hiệu quả hay không. Nếu không, và nếu các bước khác của chính quyền Biden nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ Venezuela và các nơi khác cũng không thành công, thì con đường tái tranh cử của ông sẽ trở nên nguy hiểm hơn.


Các nhà lập pháp Nga có 10 ngày để nghiên cứu việc hủy bỏ phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân!

-Các nhà lập pháp Nga có 10 ngày tính từ thứ Hai để nghiên cứu cách tốt nhất để thu hồi việc phê chuẩn của Moscow về một hiệp ước mang tính bước ngoặt cấm thử nghiệm hạt nhân, sau khi Tổng thống Vladimir Putin muốn giữ lại khả năng tiếp tục thử nghiệm hạt nhân.

Đặc phái viên của Nga tại Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) hôm thứ Sáu (6/10) cho biết Moscow sẽ hủy bỏ việc phê chuẩn hiệp ước, một động thái mà Washington lên án là gây nguy hiểm cho “chuẩn mực toàn cầu” chống lại các vụ nổ của thử nghiệm hạt nhân.

Động thái này được một số nhà phân tích an ninh phương Tây coi là lời nhắc nhở rõ ràng từ Moscow rằng Nga vẫn sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới vào thời điểm nước này đang rơi vào thế đối đầu với phương Tây về vấn đề Ukraine.

Một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Nga, được lên kế hoạch để chứng tỏ sự quyết tâm và khơi dậy nỗi sợ hãi, có thể khuyến khích các nước khác như Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc làm theo, khởi động một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới giữa các cường quốc, vốn đã ngừng thử nghiệm hạt nhân trong những năm sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Ông Putin hôm thứ Năm tuần trước cho biết học thuyết hạt nhân của Nga - những điều kiện mà ông sẽ nhấn nút hạt nhân - không cần cập nhật.

Tuy nhiên, ông cho biết Nga có thể xem xét việc thu hồi phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) để ngang bằng với Hoa Kỳ, quốc gia đã ký nhưng chưa phê chuẩn văn bản này.

Nhà lập pháp hàng đầu của Nga Vyacheslav Volodin đã thảo luận vấn đề này với các nhà lãnh đạo quốc hội hôm thứ Hai và cho biết việc thu hồi phê chuẩn sẽ vì lợi ích quốc gia của đất nước.

Theo một tuyên bố từ Hạ viện, ông và các lãnh đạo quốc hội khác đã cho các nhà lập pháp trong Ủy ban các vấn đề quốc tế 10 ngày - cho đến ngày 18 tháng 10 - để nghiên cứu phương án.

Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) kêu gọi Moscow suy nghĩ trước khi hành động.

ICAN nói trong một tuyên bố: “Nga phải từ bỏ lời đe dọa liều lĩnh rút lại phê chuẩn”.

"Các hiệp ước quốc tế... rất quan trọng để đảm bảo rằng các cuộc thử nghiệm hạt nhân, vốn gây tổn hại cho sức khỏe con người và gây ra tình trạng ô nhiễm phóng xạ kéo dài, sẽ không được nối lại".

Ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí có trụ sở tại Washington, cho biết động thái này có thể "đưa Nga và thế giới quay trở về kỷ nguyên nguy hiểm của các mối đe dọa hạt nhân ăn miếng trả miếng".

Chiến tranh Ukraine đã đẩy căng thẳng giữa Moscow và Washington lên mức cao nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, đúng lúc Trung Quốc tìm cách củng cố kho vũ khí hạt nhân của mình để phù hợp với vị thế là một siêu cường mới nổi.

Bằng cách thu hồi phê chuẩn, Nga đang gửi đến Hoa Kỳ một lời cảnh báo rằng Moscow về cơ bản có thể thay đổi các giả định về kế hoạch hạt nhân thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Được 187 quốc gia ký kết và 178 quốc gia phê chuẩn, CTBT không thể có hiệu lực cho đến khi 8 quốc gia cụ thể ký và phê chuẩn.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ai Cập, Iran và Israel đã ký nhưng chưa phê chuẩn. Ấn Độ, Triều Tiên và Pakistan chưa ký.

Liên Xô thử nghiệm hạt nhân lần cuối vào năm 1990 và Hoa Kỳ vào năm 1992. Nga, nước kế thừa phần lớn kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô, chưa bao giờ làm như vậy. Nhưng đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy việc thử nghiệm có thể tiếp tục.

Tháng trước CNN cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động ngày càng gia tăng tại các địa điểm thử hạt nhân ở Nga, Trung Quốc và Mỹ. Vào năm 2020, tờ Washington Post cho biết chính quyền Trump khi đó đã thảo luận về việc có nên tổ chức một vụ thử hạt nhân hay không.

Mười vụ thử hạt nhân đã diễn ra kể từ CTBT. Theo Liên Hợp Quốc, Ấn Độ và Pakistan mỗi nước đã tiến hành hai vụ thử vào năm 1998, trong khi Triều Tiên tổ chức các vụ thử vào năm 2006, 2009, 2013, 2016 (hai lần) và 2017.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Xung Đột Do Thái-Hamas: Giao Tranh Tiếp Diễn, Do Thái Ra Lệnh Di tản Dân Xung Quanh Dải Gaza


(Hình: Phi đạn bắn từ dải Gaza hướng tới Do Thái, ngày 7/10/2023.)

-Một ngày sau cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào lãnh thổ Do Thái, quân đội nước này hôm 8/10/2023, tiếp tục truy lùng những kẻ xâm nhập từ phe Hamas ở phía Nam, nhưng cùng lúc phải chống trả lực lượng Hamas ở phía Bắc, giáp biên giới với Lebanon. Thủ tướng Do Thái yêu cầu người dân sống gần vùng Gaza có 24 tiếng đồng hồ để di tản.

Thủ tướng Do Thái khẳng định giai đoạn một chiến dịch truy lùng những kẻ xâm nhập lãnh thổ "sắp hoàn tất", đồng thời cảnh báo người dân Do Thái trước nguy cơ phải đối mặt với một "cuộc chiến lâu dài và đầy khó khăn". Quân đội Do Thái thông báo sẽ cho di tản trong vòng 24 tiếng đồng hồ tới tất cả những người dân nào định cư gần vùng lãnh thổ với Palestine.

Theo một phát ngôn viên quân đội Do Thái được thông tấn xã Reuters dẫn lại, các chiến dịch quân sự vẫn tiếp diễn tại tám vùng xung quanh dải Gaza. Thông tin này cũng được lữ đoàn Al Kassam, một nhánh vũ trang của phe Hamas cho biết giao tranh đang diễn ra tại ít nhất 7 khu vực. Dải Gaza hứng những trận mưa bom trả đũa từ quân đội Do Thái.

Trong khi đó, ở phía Bắc, phe Hezbollah mở màn chiến sự tấn công bằng pháo rốc-kết, đạn súng cối nhằm vào ba vị trí kiên cố của Do Thái trên vùng núi Hermon và vùng các trang trại ở Chebaa, khu vực biên giới do Do Thái chiếm đóng nhưng Lebanon đòi chủ quyền, theo như tường thuật của thông tín viên Paul Khalifeh.


Trong thông cáo, phe Hezbollah khẳng định "cuộc tấn công này nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ do Do Thái chiếm đóng và thể hiện tình đoàn kết với cuộc kháng chiến của người Palestine".

Thông tấn xã AFP nhắc lại, sáng sớm thứ Bảy (7/10), người dân Do Thái thức giấc trong bàng hoàng dưới tiếng còi báo động và những tiếng nổ khai hỏa vang rền từ hệ thống phòng không Vòm Sắt. Phe Hamas đã bất ngờ mở chiến dịch tấn công quy mô lớn thâm nhập lãnh thổ Do Thái dưới sự yểm trợ của hỏa lực hàng ngàn quả rốc-kết.

Tính đến hiện tại, giao tranh giữa các bên đã làm cho hơn 500 người thiệt mạng, trong đó phía Palestine là hơn 300 người, và gần 3.000 người khác bị thương từ cả hai phía (1.000 người Do Thái).

Đáng chú ý, trong cuộc tấn công bất ngờ "chưa từng có" như thừa nhận của Thủ tướng Do Thái, phe Hamas và nhánh Jihad Hồi giáo, một nhóm vũ trang người Palestine khác đã bắt giữ ít nhất 30 con tin Do Thái.

Trang mạng báo Le Figaro còn thừa nhận Hamas đã sử dụng một kỹ thuật tấn công chưa từng có khi sử dụng dù lượn có gắn động cơ phối hợp với Bộ binh để thâm nhập lãnh thổ Do Thái.


Tại Sao Quân Đội, Tình Báo Do Thái Dễ Dàng Bị Hamas Đánh Úp?


(Hình: Một đồn cảnh sát tại Sderot, Nam Do Thái, bị lực lượng Hamas từ dải Gaza xâm nhập tấn công ngày 8/10/2023.)

-Người dân Do Thái vẫn bàng hoàng sau vụ tấn công bất ngờ của Hamas ngày 7/10/2023, tức giận và không hiểu tại sao lực lượng vũ trang, tình báo được coi là mạnh nhất Trung Đông đã không dự báo được, và nhất là đã không phản ứng kịp ứng kịp thời?

Thông tín viên Sami Boukhelifa của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Do Thái giải thích:

"Đúng thế, Do Thái bị suy yếu từ nhiều tháng nay. Tại sao ư? Đó là vì kế hoạch cải cách Tư pháp của chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Kế hoạch này bị phản đối rầm rộ trên đường phố. Người dân Do Thái coi đó là một vụ đảo chính. Các cuộc biểu tình được tổ chức hàng tuần trên cả nước để phản đối kế hoạch bị coi là phi dân chủ.

Ngoài ra còn có nhiều hình thức phản đối khác, ví dụ chống lệnh động viên quân sự. Kết quả là lực lượng vũ trang mạnh nhất Trung Đông đã bị đánh úp và thất bại. Các chiến đấu cơ Do Thái bất động trên mặt đất. Phải mất vài tiếng, quân đội mới phản ứng được. Đó là một thất bại hoàn toàn. Lực lượng biệt kích Hamas dễ dàng thâm nhập vào lãnh thổ Do Thái một cách đáng ngại vì không gặp bất cứ trở ngại nào trong suốt nhiều tiếng đồng hồ.

Nhiều căn cứ của quân đội Do Thái đã bị chiếm trong khoảng thời gian ngắn, nhiều quân nhân bị bắt cóc, đánh đập. Nhiều thường dân và quân nhân Do Thái bị bắt cóc và đưa đến Gaza. Đây vừa là một thất bại quân sự cho Do Thái, vừa là một thất bại chua cay lực lượng tình báo nước này".

Đối với lực lượng Hamas, đây là một thắng lợi. Lần đầu tiên kể từ khi Quốc gia Do Thái được thành lập năm 1948, lực lượng biệt kích Palestine - từ vài chục đến vài trăm, theo nhiều nguồn tin - đã thâm nhập vào khoảng "22 địa điểm" bằng cách vượt qua hàng rào kẽm gai vây Gaza và một mũi tấn công bằng đường biển.


Cuộc tấn công được chuẩn bị từ lâu đã gây hiệu quả bất ngờ, theo nhận định của thông tín viên Sami Boukhelifa:

"Nhóm vũ trang Palestine, hiện nắm quyền ở Gaza, đã tránh gây căng thẳng với Do Thái trong suốt năm qua. Họ bảo toàn lực lượng cho cuộc đột kích chưa từng có này. Trong vài tháng qua, đã có nhiều vụ giao tranh giữa Do Thái và dải Gaza nhưng chủ yếu là giữa Do Thái với lực lượng Thánh chiến Hồi Giáo Palestine (Palestinian Islamic Jihad), một nhóm vũ trang Palestine khác hoạt động ở Gaza. Sự im lặng của Hamas gây thắc mắc và giờ đã rõ.

Đầu tháng 9, tình hình thay đổi chút ít. Hamas đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình dọc hàng rào an ninh giữa dải Gaza và lãnh thổ Do Thái. Nhiều người Palestine đã trèo lên được hàng rào và cắt một số chỗ. Bây giờ chúng ta hiểu là thực ra họ thử khả năng phòng thủ của Do Thái".


Do Thái Mong Đợi Trung Quốc 'Lên Án Hamas Mạnh Mẽ Hơn'


(Hình: Lửa khói bốc lên trong cuộc không kích của Do Thái vào Thành phố Gaza, ngày 8/10/2023.)

-Do Thái mong đợi Trung Quốc 'lên án Hamas mạnh mẽ hơn', viên chức Tòa Ðại sứ Do Thái ở Bắc Kinh nói.

Hôm Chủ Nhật (8/10/2023), một viên chức cấp cao tại Tòa Ðại sứ Do Thái ở Bắc Kinh, ông Yuval Waks nói rằng Do Thái dự kiến sẽ chứng kiến "sự lên án mạnh mẽ hơn" đối với Hamas từ Trung Quốc, quốc gia mà Do Thái coi là bạn.

Ông Waks nói với các phóng viên: "Khi thường dân đang bị sát hại, tàn sát trên đường phố, thì đây không phải là lúc để kêu gọi giải pháp hai nhà nước".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó hôm Chủ Nhật đã kêu gọi các bên liên quan giữ bình tĩnh và chấm dứt hành động thù địch ngay lập tức để bảo vệ dân thường, đồng thời nói thêm rằng "cách cơ bản để thoát khỏi xung đột nằm ở việc thực hiện giải pháp hai nhà nước và thành lập một Nhà nước Palestine độc lập".

Kosovo: Anh Điều Quân Tăng Cường Cho Lực Lượng NATO


(Ảnh: Binh lính của NATO và lực lượng cảnh sát quốc tế làm nhiệm vụ tại miền Bắc Kosovo, ngày 30/05/2023.)

-Sau vụ tấn công chết người hôm 24/9/2023 ở miền Bắc Kosovo, Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thông báo tăng cường quân số tại Kosovo để bảo đảm an ninh tại nước này. Cuối tuần này nhưng đơn vị đầu tiên của quân đội Anh đã đến khai triển tại Kosovo.

Thông tín viên Laurent Rouy của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Belgrade, tường trình:

Hai trăm binh sĩ của tiển đoàn đầu tiên thuộc Trung đoàn Hoàng gia mang tên Công chúa Xứ Wales (Princess of Wales's Royal Regiment), như Luân Đôn hứa tăng cường cho lực lượng KFOR của NATO tại Kosovo, đã đến Pristina (thủ đô của Kosovo). Số quân này cùng với 400 lính Anh khác, đang có mặt tại Kosovo để huấn luyện, có thể ở lại tại chỗ. Ngoài ra, Lỗ Ma Ni hôm 3/10 đã thông báo gửi đến 100 quân.

Lực lượng KFOR hiện diện tại Kosovo từ năm 1999. Trước khi được tăng cường, lực lượng này có 4.500 quân đóng rải trên khắp lãnh thổ. Số quân mới đến sẽ cho phép khai triển lực lượng lớn hơn trong vùng miền Bắc Kosovo, khu vực có đa số dân là người Serbia và là nơi đã xảy ra vụ tấn công vũ trang hôm 24/9 vừa qua.

Những thường dân Serbia ở khu vực miền Bắc này thường xuyên tố cáo bị cảnh sát Kosove kỳ thị đối xử. Họ và cả Belgrade yêu cầu quân của NATO thay thế hoàn toàn lực lượng cảnh sát Kosovo ở miền Bắc.

Dù người ta vẫn không biết chi tiết nào về nhiệm vụ của quân tăng cường cho NATO, nhưng ít có khả năng Pristina chấp nhận để số quân tăng cường này thay thế cảnh sát Kosovo.


Tổng Thống Nga Phát Lệnh Chuyển Khí Đốt Từ Nga Đến Uzbekistan và Kazakhstan


(Hình: Tổng thống Nga V.Putin (giữa) tiếp các đồng nhiệm Uzbekistan, Shavkat Mirziyoyev (phải) và Kazakhsatan, Kassym-Jomart Tokayev, tại tư dinh ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô Mạc Tư Khoa, ngày 7/10/2023.)

-Nga mở rộng thêm mạng lưới khách hàng khí đốt sau khi bị phương Tây trừng phạt vì gây chiến ở Ukraine. Trong buổi lễ tổ chức tại dinh thự Tổng thống ở ngoại ô Mạc Tư Khoa ngày 7/10/2023 cùng với đồng nhiệm Kazakhstan và Uzbekistan, ông Putin đã phát lệnh cung cấp khí đốt từ Nga sang Uzbekistan. Buổi lễ diễn ra cùng ngày sinh nhật 71 tuổi của ông Putin.

Tổng thống Putin ca ngợi "dự án năng lượng ba bên lớn nhất" giữa Nga và hai nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Lần đầu tiên, khí đốt sản xuất tại Nga sẽ được đưa đến Trung Á "góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho Uzbekistan, Kazakhstan và toàn khu vực". Cụ thể khí đốt Nga "sẽ đến Uzbekistan qua ngả Kazakhstan, nước cũng sẽ nhận được một phần khí đốt" để giải quyết vấn đề khí hóa lỏng ở nhiều vùng miền Bắc và Đông Kazakhstan.

Theo thông tấn xã AFP, chiều cùng ngày, nguyên thủ ba nước thảo luận một số triển vọng khác trong kế hoạch hợp tác khí đốt. Mạc Tư Khoa muốn khẳng định vẫn còn ảnh hưởng trong khu vực cho dù từ vài tháng nay, chính quyền Tashkent và Astana giữ khoảng cách với Mạc Tư Khoa và tìm cách mở rộng mạng lưới đối tác kinh tế. Theo ông Putin, Uzbekistan sẽ "có thêm nguồn năng lượng" dù nước này có nguồn dầu lửa dồi dào và là một trong những nhà sản xuất khí đốt lớn nhất trên thế giới.

Lĩnh vực khí đốt Nga bị các biện pháp trừng phạt của Âu Châu và Hoa Kỳ tác động nặng nề. Khối lượng xuất cảng khí đốt Nga đã giảm 25,1% trong năm 2022, theo số liệu chính thức. Liên Hiệp Âu Châu - khách hàng lớn nhất - đã giảm triệt để nhập cảng dầu khí Nga trong năm 2022.

Đề bù lại thị trường Âu Châu, từ nhiều tháng qua, tập đoàn Gazprom - giữ độc quyền xuất cảng khí đốt Nga thông qua đường ống dẫn khí, đã thay đổi chiến lược, hướng một phần xuất cảng sang Á Châu, nơi có nhu cầu lớn về năng lượng.

Liên Hiệp Âu Châu Bắt Đầu Thảo Luận Về Việc Mở Rộng Khối

(Hình: Lãnh đạo các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu tại hội nghị thượng đỉnh Âu Châu ở Granada, Tây Ban Nha, ngày 6/10/2023.)

-Nhân một hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Granada (Tây Ban Nha), lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu (EU) vào hôm 6/10/2023, đã thảo luận về việc mở rộng khối, một hồ sơ đã nổi cộm trở lại do cuộc chiến tranh Ukraine.

Theo hãng tin Pháp AFP, giới lãnh đạo Âu Châu nhìn chung rất thận trọng về thời điểm cũng như phương pháp mở rộng.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, nước chủ nhà của hội nghị, không ngần ngại gọi việc mở rộng là một "thách thức lớn", và nêu bật câu hỏi "Nên mở rộng kiểu gì? Mọi người có cùng tốc độ không?"

Đồng nhiệm Đức Olaf Scholz thì nhấn mạnh rằng cuộc tranh luận về việc mở rộng sẽ là cơ hội để suy ngẫm sâu sắc về việc phân bổ nguồn tài trợ của Âu Châu.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định muốn "tiến nhanh hơn nhiều" trong việc mở rộng Liên Hiệp Âu Châu, nhưng ông đồng thời nói rõ rằng các cuộc thảo luận giữa 27 nước chỉ mới bắt đầu và chưa có quyết định nào được đưa ra về chủ đề này.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel tóm tắt: "Hôm nay chúng ta đang bắt đầu một cuộc tranh luận chính trị và một trong những câu hỏi được đặt ra có liên quan đến các ưu tiên chính trị của EU trong tương lai".

Cho đến nay, đã có tổng cộng 10 quốc gia chính thức ngỏ ý muốn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu với hồ sơ nằm ở những giai đoạn khác nhau.

Vào tháng 11 tới đây, Ủy Ban Âu Châu dự kiến sẽ đưa ra các khuyến nghị của mình về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova, những quốc gia đã nhận được tư cách ứng cử viên vào tháng 6/2022.

Ngoài hai nước kể trên, còn có 6 nước khác là ửng viên gia nhập Liên Hiệp Âu Châu: Đó là Albania, Serbia, Montenegro, Bắc Macedonia, Bosnia-Herzegovina, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cùng là hai nước Gruzia và Kosovo, đã nộp đơn xin gia nhập, nhưng chưa được trả lời.


Mỹ Hạn Chế Giao Thương Với 42 Thực Thể Trung Quốc Vì Hỗ Trợ Quân Đội Nga


-Ngày thứ Sáu (6/10/2023), Bộ Thương mại Mỹ đưa thêm 42 công ty Trung Quốc vào danh sách kiểm soát xuất cảng của chính phủ vì sự hỗ trợ của họ đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng và quân sự của Mạc Tư Khoa - sự hỗ trợ bao gồm việc cung ứng các bộ mạch tích hợp có nguồn gốc từ Mỹ.

Bảy thực thể khác từ Phần Lan, Đức, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên hiệp Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Vương quốc Anh cũng bị đưa vào danh sách kiểm soát xuất cảng thương mại.

Các bộ mạch này bao gồm thiết bị vi điện tử mà Nga sử dụng cho các hệ thống dẫn hướng chính xác trong phi đạn và máy bay không người lái bắn vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine, Bộ Thương mại cho biết trong một phát biểu.

"Những thực thể được bổ sung vào Danh sách Thực thể hôm nay đưa ra một thông điệp rõ ràng: nếu các người cung cấp cho ngành quốc phòng Nga kỹ thuật có nguồn gốc từ Mỹ, chúng tôi sẽ tìm ra và chúng tôi sẽ hành động", Phụ tá Bộ trưởng đặc trách Thực thi Xuất cảng Matthew Axelrod nói trong một phát biểu.

Trung Quốc gọi hành động của Mỹ là "cưỡng ép kinh tế và bắt nạt đơn phương".

"Mỹ nên ngay lập tức sửa chữa những tập tục sai trái của mình và chấm dứt việc đàn áp phi lý đối với các công ty Trung Quốc", Bộ Thương mại Trung Quốc nói trong một phát biểu.

Đã 20 tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Một vụ oanh kích bằng phi đạn của Nga ở một ngôi làng ở Đông-Bắc Ukraine hôm thứ Năm giết chết ít nhất 52 người. Đây là một trong những vụ tấn công gây chết chóc nhiều nhất từ trước đến nay.

Các công ty bị đưa vào Danh sách Thực thể của Mỹ khi Hoa Thịnh Ðốn coi họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ. Sau đó, các nhà cung cấp phải được cấp giấy phép mà nhìn chung khó xin được trước khi vận chuyển hàng hóa tới cho các thực thể có tên trong danh sách.


Tai Nạn Tàu Ngầm Nguyên Tử: Trung Quốc Rơi Vào Bẫy của Chính Mình?


(Hình: Tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc, Trường Chinh 11 nhân một cuộc thao diễn ngoài khơi Thanh Đảo. Ảnh minh họa chụp ngày 23/4/2019.)

-Trung Quốc vừa "mất" 1 trong 6 chiếc tàu ngầm tấn công? Bắc Kinh từng đánh giá đây là một "tin đồn không có cơ sở".

Truyền thông Luân Đôn hôm 3/10/2023 trích dẫn tình báo Anh xác nhận toàn bộ thủy thủ đoàn thiệt mạng trong "tai nạn tàu ngầm Trung Quốc" xảy ra hôm 21/8 ở Hoàng Hải. Tàu ngầm Trung Quốc bị "mắc bẫy" và "bị kẹt" trong những hàng rào do chính Hải quân nước này dựng lên để "bẫy" tàu của Mỹ và đồng minh.

Theo bảng phân loại của Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), chiếc tàu mắc nạn của Trung Quốc thuộc lớp Hán 093-417, bắt đầu hoạt động từ 2017. Đây là một tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng nguyên tử, "hiện đại nhất và chạy êm nhất" của Hải quân Trung Quốc.

Ngày 3/10/2023, Daily Mail trích dẫn báo cáo của tình báo Anh cho biết: "55 thủy thủ đoàn Trung Quốc được cho là đã chết trong vụ tàu ngầm bị mắc bẫy mà chính Bắc Kinh đã gài đặt xua đuổi tàu của Anh và Mỹ ". Trong số các nạn nhân, có 22 sĩ quan của Hải quân Trung Quốc.

"Sự việc đã xảy ra vào lúc 8 giờ 12 phút giờ địa phương trong khu vực Hoàng Hải, ở ngoài khơi tỉnh Sơn Đông". Tai nạn dường như "không vì trục trặc kỹ thuật trong lúc tàu đang lặn xuống độ sâu". Tàu ngầm tấn công Trung Quốc đã "đụng phải những rào cản" được dựng lên để bẫy tàu của "Mỹ và đồng minh". Trục trặc làm hỏng hệ thống thông gió của tàu Trung Quốc và phải mất đến 6 tiếng đồng hồ, tàu mới nổi lên mặt nước. Trong thời gian đó, toàn bộ thủy thủy đoàn đã bị "ngộ độc vì không khí". Báo cáo của Anh không cho biết thêm chi tiết về vụ "ngộ độc" này.

Phía Hoa Kỳ đã từng "báo động" về sự việc nói trên. Đài Loan cũng xác nhận tin này "với tất cả mọi sự thận trọng cần thiết". Trong cuộc họp báo hồi tháng 8/2023, Bắc Kinh đánh giá đây là một "tin đồn vô căn căn cứ". Tuy nhiên, thông tín viên Stéphane Lagarde từ Trung Quốc ghi nhận, hôm 22/08, vài tiếng đồng hồ sau khi sự việc tàu ngầm được cho là đã diễn ra tại Hoàng Hải, từ Pretoria (thủ đô của Nam Phi) đang tham dự thượng đỉnh khối BRICS, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đột ngột hủy một buổi thuyết trình. Đây được coi là một "sự kiện bất thường" và đã làm dấy lên nhiều câu hỏi: Phải chăng ông Tập vắng mặt vì lý do sức khỏe, hay do cần "giải quyết gấp" một vấn đề quan trọng nào đó.

Theo giới quan sát, nếu như Hải quân Trung Quốc "mất" tàu ngầm tấn công lớp 093-417 thì sẽ là một "vố đau lớn" bởi đây được coi là "một trong những chiến hạm lợi hại nhất" của Trung Quốc trong cuộc đọ sức với Hoa Kỳ ở khu vực eo biển Đài Loan.

Phát triển tàu ngầm và nhất là tàu ngầm nguyên tử là "một ưu tiên chiến lược của Trung Quốc" theo như báo cáo của Mỹ công bố hôm 29/9, và 3 trong số 6 xưởng đóng tàu của Trung Quốc trực thuộc quân đội nước này chỉ "tập trung" vào công tác lắp ráp tàu lặn cho lực lượng Hải quân.


Truyền Thông Trung Quốc "Dằn Mặt" Thái Độ Cứng Rắn của Phi Luật Tân ở Biển Đông


(Ảnh: Tàu của tuần duyên Phi Luật Tân bị một tàu Tuần duyên và tàu Dân quân Biển Trung Quốc chặn mũi khi tiến vào bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal); ngày 4/10/2023.)

-Báo chí Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo thái độ cứng rắn của Phi Luật Tân ở Biển Đông, cũng như việc Manila tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và nhiều nước trong vùng. Ngày 7/10/2023, trang Global Times, phiên bản tiếng Anh của Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng "Manila nên nhận thức được mối nguy hiểm khi hành động như một cây gậy của Mỹ khuấy động Biển Đông".

Vai trò của Phi Luật Tân bị Global Times hạ thấp, khi coi Manila chỉ là một "con tốt", một "cây gậy để Mỹ khuấy động Biển Đông", khác với "vai trò hung hăng" của Tokyo và Canberra. Ngoài ra, Phi Luật Tân còn bị cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc là "hợp lực với Hoa Kỳ để khuấy động thêm tình trạng bất ổn ở Biển Đông", cũng như "làm xáo trộn bầu không khí hữu nghị giữa Trung Quốc và Đông Nam Á về vấn đề Biển Đông".

Ngoài ra, cuộc tập huấn hàng hải (MTA) Sama Sama 2023 được Mỹ và Phi Luật Tân cùng với các đối tác kéo dài từ ngày 2 đến 13/10 ở ngoài khơi Manila cũng bị chỉ trích. Báo mạng Trung Quốc cho rằng Hoa Thịnh Ðốn viện cớ "đối phó với hàng loạt mối đe dọa cho an ninh và tăng cường khả năng tương tác" nhưng thực ra đợt huấn luyện Sama Sama lần thứ 7 nhắm đến Trung Quốc.

Global Times mượn lời chuyên gia quân sự Tống Trung Bình (Song Zhongping) để de dọa dùng đến vũ lực nếu Phi Luật Tân, bị Mỹ xúi giục, biến thành đầu tàu chống Trung Quốc. Nếu cuộc xung đột gia tăng sẽ có nguy cơ biến thành chiến trường khiến Phi Luật Tân "hứng chịu những tổn thất không sửa chữa được".

Những lời đe dọa này được Trung Quốc đưa ra vào lúc Phi Luật Tân tỏ ra cứng rắn hơn trong vấn đề Biển Đông. Sự kiện gần đây nhất là phóng viên của hãng thông tấn AP, tham gia chuyến thực địa để phản ánh thái độ hung hăng của hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc ở Biển Đông, đã đưa tin tàu hải cảnh của Trung Quốc "cắt mũi" nguy hiểm, chỉ cách một tàu của Phi Luật Tân có 1 mét và bao vây một tàu khác trong nhiều tiếng đồng hồ hôm 4/10.


Tòa Án Tối Cao Miến Ðiện Bác Đơn Kháng Cáo của Bà Suu Kyi


(Hình: Bà Aung San Suu Kyi.)

-Tòa án Tối cao của chính quyền quân sự Miến Ðiện bác đơn kháng cáo 6 bản án tham nhũng đối với cựu lãnh đạo đang bị cầm tù Aung San Suu Kyi.

Bà Suu Kyi, bị giam giữ kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ của bà trong cuộc đảo chính năm 2021, phải đối mặt với 27 năm tù. Bà đang kháng cáo hàng chục bản án về các tội danh từ phản quốc, hối lộ cho đến vi phạm luật viễn thông.

Bà Suu Kyi, khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Miến Ðiện rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính và cuộc đàn áp của chính quyền quân sự đối với những người đối lập, với hàng ngàn người bị bỏ tù hoặc bị giết. Nhiều chính phủ trên thế giới kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho bà Suu Kyi và hàng ngàn tù nhân chính trị khác ở quốc gia Đông Nam Á này.

Phát ngôn viên của chính quyền Miến Ðiện không trả lời điện thoại của thông tấn xã Reuters yêu cầu bình luận hôm Chủ Nhật (8/10/2023).

Tòa án vào tháng 8 đã bác bỏ 5 đơn kháng cáo của bà Suu Kyi về việc nhập cảng và sở hữu trái phép máy bộ đàm, xúi giục nổi loạn và vi phạm các quy định về chống dịch Covid-19.

Chính quyền quân phiệt gần đây đã ân xá một phần, giảm bớt 6 năm tù giam cho bà, một động thái mà những người chỉ trích, bao gồm cả con trai bà, cho rằng chẳng có ý nghĩa gì.

Không có nhận xét nào: