Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

 

Kính thưa quí bạn

Hôm nay lại gởi các bạn vài chuyện đời thường, biết cũng hay:

1. Một thoáng về âm thanh: Bạn đã nghe nhạc, chơi nhạc, đã đàn hát … Bạn đã biết chi về âm thanh, thế nào là HiFi thế nào là nhạc compressed.

2. Quí bạn xài iPhon hay iPad có thể xem 50 ngàn bộ phim và TV hoàn toàn miễn phí.

3. Có nhiều bạn thích nhiếp ảnh nhưng còn lờ mờ về ngành nầy, xin biếu các bạn bộ video hương dẫn chụp hình của một tay nhà nghề (mẫu thực hành là nước Nhật)

4. Tin vui về thuốc trị dứt ung thư ruột già ở Anh

5. Góc đố vui.

HCD 10-10-2023

Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.  

<!>

Còn nhiều lắm, tình cờ tôi gặp được nơi đây < --click để vào năm bảy chục ngàn bản nhạc đa số có âm thanh “nguyên thủy” Rất dễ download học dùng Mediafire download nhanh và không rắc rối chi hết. Không virus không cần đăng ký hộ khẩu hay lý lịch như đa số webpage Việt Nam.

Một thoáng về âm thanh: Bạn đã nghe nhạc, chơi nhạc, đàn hát … bạn đã biết chi về âm thanh, thế nào là âm thanh HiFi thế nào là nhạc compressed.

Nếu các bạn không để ý thì không biết là có nhiều loại âm thanh (nhạc) tốt xấu khác nhau:

Bạn biết chị về nhạc MP3, nhạc dạng WMA, nhạc dạng WAV, dạng M4A ...  dạng FLAC, dạng AAC. …

Thưa các bạn nhạc từ Youtube là nhạc dạng MP3 để trong MP4…là nhạc đã compressed cho số byte nhỏ lại, mười phần data âm thanh bị bỏ hết 9 còn giữ lại. Đa số nhạc các bạn gặp trong Internet là nhạc MP3 tức là âm thanh hạng nhì.

-Rồi sao ?

Thưa nhạc compressed mất đi cái tinh tế của nó. Dân “chơi” nhạc không thích dạng compressed, đó là MP3, WMA, M4A, AAC…(còn nữa), mà chĩ thích dạng nguyên thủy chưa bỏ bớt “thành phần âm thanh” tức là nhạc lấy ngay trong dĩa AudioCD ra, đó là nhạc dạng WAV, dạng FLAC.

Một bản nhạc dài 5 phút nếu nằm dưới dạng MP3 thì có số Bytes khoảng 5MB. Còn như bản nhạc đó nằm dưới dạng WAV thì số Bytes sẽ là 50KB, lớn hơn 10 lần.


Vì là tản mạn nên xin nói lang bang.
Nhạc WAV mới là nhạc đầy đủ âm thanh và dưới giàn âm thanh tốt và biết « vặn nút » nghe mới xuất sắc. Cũng giàn âm thanh đó mà mà phát nhạc MP3 thì dân thích nhạc nói « thà không nghe hay hơn ». Đó là với người « phàm » như chúng ta thì chuộng nhạc dạng nguyên thủy WAV, như dân chơi hạnh nhất thì chê nhạc digital, họ chỉ nghe nhạc analog thôi (khi có thì giờ thì lang bang tiếp chuyện nầy…) Quên nữa nhạc analog là nhạc trong các dĩa nhựa hay băng từ. Máy quay để hát dĩa nhựa loại hạng nhất bán (ngày xưa) trên $500, chưa có amplifier và preamplifier, bằng giá chiếc xe hơi củ thời đó. Cái mâm của nó nặng gần cả Kg. Trong garage tôi còn một cái, mua gargae sale.

Hỏi nhỏ câu nầy, cái amplifier, cái preamplifier, cái speaker mà các bạn đã mua trên mươi ngàn đô la có phát ra âm thanh làm các bạn hài lòng khi hát Karaoke không. Chắc đa số trả lời là không. Đố các bạn tại sao ? Thưa rằng vì nò có quá nhiều nút vặn…
Các bạn có biết dân chơi nhạc thích nghe âm thanh phát ra trực tiếp từ cây đàn thật như cây violon hay cây piano (không chạy điện).

 

Lại lang bang tiếp: Nhạc sĩ Phạm Duy ngày xưa là người « chụp » ngay vào kỹ thuật mới đó (AudiCD), trước đó người ta ghi nhạc vào băng từ và dĩa nhựa. Các bạn muốn phân biệt hay dỡ thì nghe cái dĩa CD Người Tình Già Trên Đầu Non (một trong những dĩa AudioCD ghi tân nhạc Việt đầu tiên dưới dạng CD). Ngày nay nhiều dĩa CD được các hãng « ba rọi » lấy nhạc MP3 viêt vào, tuy khi viết nó thành WAV, nhưng đó chỉ là nước sơn, không phải « gổ thật ».

Nếu các bạn thích Thiền thì những bản nhạc trong CD nầy được nhạc sĩ Pham Duy gói ghém tinh tế « thiền vị » trong đó.

Thí dụ như:

.. Nghìn thu anh là đã em rồi
Và em, trong muôn kiếp, em đã ngồi ở anh
Nghìn thu ta bù đấp không ngừng (hay ngờ?)
Tình âm dương chan chứa xoay trong vòng tử sinh...

Đố các bạn Nhạc sĩ đầ cập tới chuyện gì trong Thiền tông

Các bạn chưa nhận ra thì xin nghe tiếp:
Từ cõi xa xôi muôn nghìn thế giới,
Anh đã đi theo nắng từ trời vui,
Anh xuống nơi chơi lúc người mới tới
Anh đã hân hoan ghé qua cuộc đời,
Cuộc đời trần gian chỉ có trăm năm

………..

Anh bước khoan thai lối rừng hun hút
Ðưa đón chân anh, có lửa hoàng hôn
Anh dẫn em vươn tới miền an tĩnh
Cho bớt mông mênh cõi sinh mệnh buồn
Ở nhịp trần gian quay cuồng

 

Lang bang dài rồi, hẹn khi khác: Hàng vài chục ngàn bản nhạc tôi tình cờ gặp, link trên, nằm dưới dạng WAV, các bạn download nguyên image cái dĩa dạng NRG (của Nero, Đức) và muốn có từng bản thì phải Unzip cái image đó ra (Dùng WinRar cũng được).

 

 

HCD tóm tắt bản tin : Người dùng iPhone có thể mở khóa hàng chục nghìn chương trình truyền hình và phim mà không phải trả một xu nào. Người hâm mộ truyền hình đang say sưa nói về một ứng dụng miễn phí cho phép bạn xem nội dung trực tiếp và theo yêu cầu trên iPhone của mình .

Một ứng dụng iPhone cho xem các bộ phim và chương trình truyền hình dường như vô tận: Tubi

Nó có tên là Tubi và cung cấp truyền hình miễn phí – bạn chỉ cần đưa ra một số quảng cáo.

Ứng dụng này ra mắt vào năm 2014 và ngày càng trở nên phổ biến, hiện có 74 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Theo App Store, ứng dụng này cung cấp hơn 50.000 tựa phim thuộc hơn 40 thể loại.

 

HCD: Các bạn xai iPhone hay iPad bất cứ model nào đều có thể xem được free khoảng 50 ngàn bộ phim. Chỉ cần các bạn install cái App tên là Tubi từ Apple Store. Nếu chưa rành nhờ con cháu làm giúp. Đa số chúng nó rành iPhone và iPad lắm.



 

Dạy chụp hình (HD video): https://fstoppers.com/landscapes/watch-every-episode-photographing-world-japan-bts-free-

 

Gần đây chúng tôi đã kết thúc quay phim hướng dẫn chụp ảnh phong cảnh mới nhất của chúng tôi với Elia Locardi, Chụp ảnh Thế giới: Nhật Bản. Như mọi khi, chúng tôi đã quay toàn bộ loạt phim hậu trường về cuộc phiêu lưu của chúng tôi và bây giờ, bạn có thể xem mọi tập miễn phí.

Photographing The World: Japan.

Section 1.01                 

Section 1.02                Tập 1
Tôi quyết định đến Nhật Bản để dạy Isaac về nhiếp ảnh, Isaac là một người không có bất kỳ kinh nghiệm chụp ảnh nào.

Section 1.03                Tập 2
Trong tập này, chúng tôi chính thức bắt đầu quay hướng dẫn. Isaac, người chưa bao giờ quay phim các thiết lập máy ảnh trong bài học đầu tiên, nhưng nhanh chóng tìm ra mọi thứ trong suốt bốn bài học đầu tiên.

 

Tập 3
Tập phim này bắt đầu bằng một cuộc đi bộ kỳ lạ qua một khu rừng trong mưa để tìm một địa điểm quay thậm chí còn kỳ lạ hơn. Isaac sau đó bị ốm, để tôi quay bài học tiếp theo một mình.

Tập 4 Trong tập này, chúng tôi quay địa điểm đẹp nhất trong toàn bộ hướng dẫn. Elia và tôi thích những bữa ăn sushi tuyệt vời, trong khi Isaac, người không thể chịu đựng được sushi, gần như chết đói.

Tập 5 Trong tập này, chúng ta buộc phải quay hai bài học khó nhất của hướng dẫn. Núi Phú Sĩ bị mây bao phủ trong năm ngày liên tiếp, và Elia buộc phải ngồi dưới mưa để chụp Wedded Rocks.


Tập 6 Trong tập cuối cùng, chúng ta chuyển từ cảnh quan thiên nhiên sang cảnh quan thành phố đáng kinh ngạc của Tokyo. Isaac và tôi ăn thịt bò Wagyu đích thực, chúng tôi chụp giao lộ lớn nhất thế giới và chúng tôi chụp ảnh Cầu Cầu vồng nổi tiếng. Cuối cùng, chúng tôi để lại một gợi ý về những gì sắp tới.


Thanks for watching Photographing The World: Japan. If you buy the tutorial now, we are offering any other tutorial in the series for free. Also, you can watch the first full lesson in its entirety totally for free

Big thanks to ClickaSnap for sponsoring this series. 

-----------

Tin vui


Nguồn tin và chi tiết: https://www.euronews.com/next/2023/10/09/this-womans-bowel-cancer-disappeared-after-taking-new-drug-for-6-months

HCD tóm tắt bản tin : Bệnh ung thư ruột của người phụ nữ biến mất sau 6 tháng dùng thuốc mới

Bởi Euronews Đăng ngày 10/09/2023 - 17:16 • Cập nhật 10/10/2023 - 08:57


Một phụ nữ 42 tuổi dứt hết bệnh ung thư sau khi trị bằng thuốc dostarlimab, loại thuốc vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu để điều trị một dạng ung thư đại trực tràng hiếm gặp.

Thuốc dostarlimab vẫn đang được thử nghiệm và nhắm vào một biến thể cụ thể của bệnh ung thư đại trực tràng, nơi các tế bào có bất thường về di truyền. Tất cả các bệnh nhân đều có đột biến gen sửa chữa không khớp (MMR) cụ thể.

Thuốc vẫn đang được thử nghiệm, với dữ liệu hạn chế.

 

-----------

Câu đố ngày 10-9-2023


Đố tầm bậy nhưng rất dễ trả lởi, các bạn tính thử coi.

 

Khá dễ nhưng chắc chắn có đông các bạn trả lời sai.

 


Hôm nay xin đổi đề tài câu đố: Mời các bạn bắt con vịt Tây nầy.

 

--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/00f501d9fbaa%2481aed0f0%24850c72d0%24%40gmail.com.

Không có nhận xét nào: