Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2019

Nam Cali, Học sinh Việt Ngữ Hồng Bàng ra trường: ‘Xin các bạn hãy giữ gìn tiếng mẹ đẻ’ - Văn Lan/Người Việt

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/05/DP-Viet-Ngu-Hong-Bang-be-giang-1-696x362.jpg
Các học sinh tốt nghiệp lớp 7 Việt Ngữ tại Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng cùng các thầy cô trong lễ bế giảng. (Hình: Văn Lan/Người Việt) 
GARDEN GROVE, California (NV) – Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng vừa làm lễ bế giảng lớp 7 Việt Ngữ tại hội trường Jorddan Intermediate School, Garden Grove, hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Năm.Dù là nơi chốn thân quen của lớp Việt Ngữ hằng tuần trong bao năm qua, nhưng không khí trong ngày bế giảng vẫn tưng bừng như ngày hội, khi các học sinh lớp nhỏ tròn mắt khâm phục nhìn các đàn anh, đàn chị, thật đẹp trong áo mũ tốt nghiệp màu xanh biển, mà chốc lát nữa sẽ nhận bằng tốt nghiệp, và ra trường.
<!>
Ông Hồ Thiện rất vui khi cho biết: “Tôi là ông nội của em Hồ Nhã Uyên Mina, học sinh thủ khoa lớp 7, lát nữa đây sẽ nói lời chia tay ra trường. Riêng hai cháu nội và cháu ngoại cũng là học sinh lớp 3, năm rồi đoạt giải nhất và giải nhì ở Đại Học Fullerton về giải viết văn thiếu nhi. Gia đình hết sức giúp các con cháu mình đi học tiếng Việt để các cháu không quên tiếng mẹ đẻ, cùng là tiếp sức với nhà trường duy trì tiếng Việt trong sáng và nền văn hóa Việt Nam nơi hải ngoại.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/05/DP-Viet-Ngu-Hong-Bang-be-giang-2.jpg sinh Hồ Nhã Uyên Mina, tốt nghiệp thủ khoa lớp 7 Việt Ngữ năm 2019, đọc lời chia tay trong lễ bế giảng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Xúng xính trong bộ đồng phục ra trường, em Hồ Nhã Uyên Mina kể: “Từ hồi lớp 1 em được học về văn hóa và lịch sử Việt Nam, nơi ba mẹ em sinh ra và lớn lên. Hôm nay em đi cùng ba mẹ và ông nội, và các em để mừng ngày ra trường của em.”
Về dự tính sắp tới, em cho biết: “Sau khi tốt nghiệp, em sẽ trở về trường để làm phụ giáo giúp các đàn em của mình, đó cũng là cơ hội được trau dồi thêm tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ của em. Em đang là học sinh lớp 8 ở trường Bell Intermediate, Garden Grove, và sẽ chọn được ngành học thích hợp cho mình.”
Ông Mai Hiếu Trực, chủ tịch Ban Quản Trị Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng, nói: “Với niềm tự hào sau bao nhiêu năm xa quê hương, cộng đồng Việt Nam chúng ta đã lớn mạnh, nhất là các trung tâm Việt Ngữ đã xuất hiện khắp các nơi trên toàn nước Mỹ và thế giới.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/05/DP-Viet-Ngu-Hong-Bang-be-giang-3.jpg danh các cô phụ giáo trẻ, thế hệ tiếp nối sẽ trở thành những thầy cô Việt Ngữ tại Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
“Một số phụ huynh hỏi chúng tôi có cần đưa con em mình tới học tại các trung tâm Việt Ngữ không, khi đã có các chương trình song ngữ tại các thành phố như Westminster, Garden Grove. Câu trả lời là chương trình học tiếng Việt ở các học khu, tuy đã đi vào dòng chính nhưng bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy phải có bổn phận, trách nhiệm là cố gắng đào tạo các em biết học những cái hay đẹp trong văn hóa Việt. Với tinh thần ‘Tiên học lễ, hậu học văn,’ chúng tôi mong muốn đào tạo các em trở thành người học sinh giỏi trong lớp học, một người con ngoan trong gia đình, và là một công dân tốt trong xã hội.”
Trưởng Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng, bà Bùi Phong Thu nói: “Một năm qua trôi qua thật nhanh, hôm nay là lễ ra trường cho các học sinh lớp 7, và khen thưởng các học sinh xuất sắc niên khóa 2017-2018. Để có điều kiện tiếp tục phục vụ trên con đường cho giới trẻ Việt Nam hải ngoại, Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng là một tổ chức vô vị lợi gồm ban quản trị, lớp võ thuật, ban điều hành, ban giảng huấn gồm 80 thầy cô giảng dạy 24 lớp từ mẫu giáo đến lớp 7. Hy vọng niên khóa 2019-2020 chúng tôi sẽ mở lại được lớp 8.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/05/DP-Viet-Ngu-Hong-Bang-be-giang-4.jpg Trưởng Westminster Tạ Đức Trí trao bằng vinh danh Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng cho thầy cô trong ngày bế giảng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
“Dù ở hải ngoại chúng ta vẫn luôn đem theo quê hương, luôn bảo tồn, duy trì và phát huy truyền thống và văn hóa Việt Nam. Không chỉ có mục đích dạy các em biết đọc, viết và nói tiếng Việt, mà còn dạy về đức dục công dân, lịch sử, địa lý, truyền thống và lễ nghĩa của văn hóa Việt Nam. Thầy cô là cầu nối cho các em phát triển lòng yêu quý tiếng mẹ đẻ, giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc, hướng dẫn các em tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng, để các em có thể giúp ích cho dân tộc Việt Nam mai sau,” bà nói tiếp.
Bà Thu nhắn nhủ các học trò thân yêu: “Cảm ơn các em học sinh đã ngoan ngoãn nghe theo lời ông bà cha mẹ, đến trường học tiếng Việt, để các em luôn hãnh diện mình là người Mỹ gốc Việt, luôn yêu mến cội nguồn, giữ gìn gia tài văn hóa mà ông bà cha mẹ đã đánh đổi bằng xương máu, nước mắt, để các em có một tương lai huy hoàng.”
Cô Tố Mai Nguyễn, đại diện phụ huynh học sinh, chia sẻ: “Chúng ta đang ở ngoài nước Việt Nam mà có những học sinh tốt nghiệp trường học dạy hoàn toàn bằng tiếng Việt, đây là một thành tích đáng kể. Tám năm là một chặng đường khá dài để phụ huynh đồng hành cùng với thầy cô, hằng tuần đưa các em đến trường để trau dồi tiếng Việt. Chúng tôi rất vui khi thấy các em đã đi hết chặng đường để đến ngày tốt nghiệp hôm nay, mong rằng các em học sinh khác sẽ cùng đi hết chặng đường này.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/05/DP-Viet-Ngu-Hong-Bang-be-giang-5.jpg học sinh mẫu giáo múa trong lễ bế giảng tại Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Sau đó, 13 em học sinh lớp 7 trong đồng phục tốt nghiệp màu xanh biển truyền thống bước lên sân khấu, nhận bằng tốt nghiệp và phần thưởng đã hoàn thành xuất sắc chương trình Việt Ngữ, trong tiếng vỗ tay chúc mừng của mọi người.
Không khí như vỡ òa của phụ huynh học sinh khi chứng kiến con em mình đã vượt qua được chặng đường tám năm học tiếng Việt, cùng các em nhỏ vui thích khi thấy các anh chị lớn ra trường.
Giây phút cảm động nhất là khi học sinh thủ khoa Hồ Nhã Uyên Mina, đại diện các bạn cùng lớp 7 ra trường, nói lời chia tay bằng hai ngôn ngữ Anh và Việt thật lưu loát, và cảm ơn thầy cô, ông bà cha mẹ, nhân viên nhà trường đã giúp tất cả các em có được kết quả như ngày hôm nay.
Em nhấn mạnh: “Điều muốn nói trước khi chia tay bạn tốt nghiệp của con, là xin các bạn hãy giữ gìn tiếng mẹ đẻ để có thể tiếp nhận và truyền lại di sản văn hóa do cha mẹ, ông bà, tổ tiên chúng ta truyền lại.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/05/DP-Viet-Ngu-Hong-Bang-be-giang-6.jpg cảnh lễ bế giảng tại Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng. (Hình; Văn Lan/Người Việt)
Chương trình tiếp tục với màn võ thuật do các em học sinh môn Võ Lâm Việt Nam do thầy Tôn Thất Thiệu hướng dẫn, xen kẽ là màn múa “Mấy Nhịp Cầu Tre” do nhóm múa mẫu giáo Hồng Bàng trình diễn, nhận được tràng pháo tay tán thưởng nhiệt liệt.
Chương trình thật sôi nổi với lễ mãn khóa của các lớp 7, và tiếp tục trong phần khen thưởng các thầy cô xuất sắc, đặc biệt là các thế hệ tiếp nối, với các học sinh sau khi tốt nghiệp, trở về trường làm phụ giáo, rồi qua kinh nghiệm học hỏi được, sẽ trở thành các thầy cô đầy hứa hẹn, cùng lúc là phát thưởng các học sinh các cấp, từ mẫu giáo đến cấp 7.
Việt Ngữ hiện nay đã được đưa vào dòng chính của hệ thống giáo dục tại các học khu trong vùng. Sau khi theo học tại Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng với các lớp học từ mẫu giáo đến lớp 8, các em học sinh có thể luyện thi lấy bằng song ngữ nếu hội đủ điều kiện.
Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng, hiện đang nhận ghi danh cho niên khóa 2019-2020, tại địa điểm Jordan Intermediate School, 8921 Woobury Rd., Garden Grove, CA 92844, điện thoại (714) 721-9603, (714) 464-9046, (714) 454-4890. (Văn Lan)

Không có nhận xét nào: