Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích - Minh Minh

Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích
Làm vườn không chỉ giúp gia đình bạn có rau củ sạch để ăn mỗi ngày mà còn tăng cường sức khỏe cho bạn. Dù bạn không phải là người làm vườn cừ khôi, thì hoạt động này cũng có rất nhiều lợi ích âm thầm mà bạn không ngờ tới. Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần và ra vườn làm bạn nhé!
Dưới đây là 8 lợi ích tuyệt vời mà làm vườn mang lại cho bạn và gia đình:
<!>   

1. Làm tâm trạng vui vẻ hơn

Một nghiên cứu về hoạt động làm giảm căng thẳng chia người tham gia thành 2 nhóm. Một nhóm đọc sách trong 30 phút và một nhóm làm vườn trong 30 phút. Sau khi kết thúc, cả 2 nhóm đều giảm nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng), nhưng nhóm làm vườn đã giảm đáng kể hơn nhiều. Nghiên cứu cho biết những phát hiện này cung cấp bằng chứng thực nghiệm đầu tiên rằng làm vườn có thể thúc đẩy giảm bớt căng thẳng cấp tính.
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Shutterstock)

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nghe thì thật kỳ lạ nhưng tiếp xúc với bụi bẩn lại giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn. Ví dụ như khi còn nhỏ bạn mắc bệnh thủy đậu thì lớn lên sẽ không bị nữa. Tiếp xúc sớm với bụi bẩn, vẩy da và vi trùng có thể làm giảm nguy cơ dị ứng và hen suyễn của một người. Nhưng bạn đừng quên trong bụi bẩn có chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh, vì thế khi làm vườn, bạn phải đeo khẩu trang và rửa tay với xà phòng diệt khuẩn sau khi làm xong.
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Shutterstock)

3. Cải thiện sức khỏe não bộ

Làm vườn cũng có khả năng cải thiện sức khỏe não bộ của bạn. Một nghiên cứu 16 năm trên 2.805 người (từ 60 tuổi trở lên) mắc chứng suy giảm nhận thức cho thấy những người tham gia làm vườn hàng ngày giảm 36% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Ở nam giới, đi bộ hàng ngày sẽ làm giảm 38% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Và bây giờ chúng ta đã biết làm vườn là chìa khóa giúp mọi người cải thiện sức khỏe não bộ.
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Shutterstock)

4. Thay thế cho việc tập thể dục

Làm vườn giúp bạn thư giãn đồng thời cũng là một bài tập thể dục rất tốt. Chăm sóc những chậu hoa, rau củ có sự sống sẽ làm bạn dồn nhiều tâm sức hơn. Khi tưới cây, bón phân, thu hoạch… bạn cũng phải đứng lên ngồi xuống nhiều, giúp cơ thể vận động nhẹ, giảm thiểu bệnh về xương khớp. Một nghiên cứu về người cao niên cho thấy những người có hoạt động thể chất hàng ngày (bao gồm làm vườn) giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ tới 30%. Làm vườn cũng giúp người cao niên giữ dáng, duy trì sức mạnh và sự khéo léo.
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Shutterstock)

5. Cung cấp đồ ăn sạch

Rõ ràng những thứ bạn trồng là những thứ bạn muốn ăn. Rau củ, hoa quả cung cấp nhiều vitamin có lợi cho cơ thể nhưng không phải ai cũng hào hứng ăn. Nếu đó là thực phẩm do bạn tự tay trồng, chắc chắn bạn sẽ thích ăn, thậm chí có xu hướng trồng thêm nhiều loại khác và ăn nhiều hơn. Bạn cũng không còn phải sợ rau củ gia đình ăn có chứa phân bón và thuốc trừ sâu không lành mạnh. Chưa hết, rau củ chín được hái ngay có nhiều chất dinh dưỡng hơn một số loại rau mua ở cửa hàng.
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Shutterstock)

6. Đây là một hoạt động xã hội lành mạnh

Tương tác xã hội rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Những người trưởng thành tham gia các hoạt động xã hội sẽ giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như trầm cảm, huyết áp cao. Thêm vào đó, một nhóm xã hội (những người có cùng sở thích) sẽ mang lại cho bạn cảm giác thân thuộc, giúp bạn sớm vực dậy tinh thần sau chấn thương và học cách đưa ra những lựa chọn tích cực. Những người tham gia vào hoạt động làm vườn cộng đồng cũng tránh được nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì.
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Shutterstock)

7. Tăng cường vitamin D

Làm vườn là cách tốt nhất để giữ vitamin D của bạn ở mức tối ưu vì bạn phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D có rất nhiều tác động tốt lên cơ thể của bạn như giúp phòng ngừa nguy cơ tổn thương thị lực và các vấn đề về mắt, giảm đáng kể các cơn co thắt cơ hoặc chuột rút, cải thiện sức khỏe của xương, ngăn ngừa sự tăng trưởng u xơ bất thường, hạn chế những cơn đau đầu do đau nửa đầu và viêm xoang…
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Pixabay)

8. Thân thiện với môi trường

Có thể bạn nghĩ khu vườn nhỏ bé nhà mình không có tác động lớn lao gì. Nhưng nếu nhiều gia đình cùng có ý thức làm vườn thì đó là một hoạt động thân thiện với môi trường và giúp chống lại biến đổi khí hậu. Trái Đất khỏe mạnh hơn thì sức khỏe của chúng ta cũng được cải thiện.
Hãy rời xa smartphone vào cuối tuần, làm vườn mang lại rất nhiều lợi ích(Ảnh: Shutterstock)
Bạn còn chần chừ gì nữa mà không bỏ chiếc smartphone của mình xuống và đi làm vườn?

Minh Minh

Không có nhận xét nào: