Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 31/5/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
Khối 8406 Úc Châu đã và mong kết hợp với mọi tổ chức dân chủ và cá nhân, xin thư trực tiếp cho Tuấn (anhtuanfp@hotmail.com).
  • Xung đột sẽ xẩy ra ở Biển Đông (RFI) -
    Trên trang mạng asiatimes, ngày 22/05/2019, với bài viết có tựa « Xung đột sẽ xẩy ra ở Biển Đông », Richard Javad Heydarian, nhà phân tích chính trị, ngoại giao khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã khẳng định như trên.<!>
  • Tướng Mỹ Dunford tố cáo Tập Cận Bình bội ước về Biển Đông (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa hẹn không quân sự hóa Biển Đông, nhưng lại không giữ lời. Đại tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, hôm 29/05/2019 khẳng định như trên, đồng thời kêu gọi « hành động tập thể » để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình.
  • VNTB - Bí thư Lê Viết Chữ - Một lãnh chúa bạo tàn ở Quảng Ngãi (VNTB) - Tam Ân (VNTB) - Làm "vua" ở Quảng Ngãi thật sự không phải ông chủ tịch Căng, mà là người "lãnh đạo toàn diện và triệt để" - ông Lê Viết Chữ, Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, Ủy viên TW Đảng. Lê Viết Chữ mới là "lãnh chúa", chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện những phi vụ cướp đất cho doanh nghiệp sân sau phân lô bán nền.
  • VNTB - Đừng bao giờ quên sự kiện Thiên An Môn (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - “Tất cả những điều này đều được xây dựng trên cát mà không hề có nền tảng vững chắc. Nếu quý vị có thể phủ nhận rằng không có người dân nào bị tàn sát, thì mọi lời nói dối đều có thể”. Một cựu phóng viên của Quân giải phóng nhân dân TQ đã bất chấp một điều cấm kỵ chính trị để mô tả cuộc đàn áp đẫm máu ở Bắc Kinh và thúc giục một sự tất toán lịch sử của nhà nước về vấn đề này (sự kiện Thiên an môn).
  • Đối Thoại Nhân Quyền Mỹ- Việt 2019: Tiếp tục còn khác biệt! (RFA) - Đối Thoại Nhân Quyền là cuộc họp thường niên giữa đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam. Năm nay, dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ đến Việt Nam là ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về dân chủ, nhân quyền và lao động trong Bộ Ngoại Giao Mỹ.
  • Đặc san số 3 – 10 năm nâng cao dân trí chấn hưng dân khí (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Thời gian trôi rất nhanh, thấm thoát đã đến kỷ niệm 10 năm ngày thành lập trang mạng Bauxite Việt Nam. BVN xuất hiện vào thời điểm chuẩn bị triển khai dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên với nhiều ý kiến bức xúc trái chiều với chủ trương này. Đến nay, thực tế cho thấy đó là những phản biện khoa học thực tiễn quý giá, nếu được lựa chọn tiếp thu sẽ không dẫn đến tình trạng “bỏ thì thương, vương thì tội” như dự ...
  • Đặc san số 3 – Chúc mừng Trang Bauxite Việt Nam mười năm (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đã từ lâu tôi phát hiện ra những nhầm lẫn của Mác và những độc hại của Chủ nghĩa Mác Lê, cũng như những sai lầm, thiếu sót trong các chủ trương, nghị quyết của ĐCSVN. Vào cuối thể kỷ 20, đầu thế kỷ 21, sau khi Hà Sĩ Phu tạo được tiếng vang và bị bỏ tù, tôi ước ao được công bố những phát hiện của mình, dù có bị tù đày hoặc  tử hình cũng vui lòng. Loay hoay chưa biết công bố thế nào  ...
  • Đặc san số 3 – “Bauxite Việt Nam”, một hiện tượng lịch sử (BoxitVN) - Hoàng Hưng - 1. Thư ngỏ Phản đối Khai thác Bauxite năm 2009: Cuộc “biểu tình trên mạng” quan trọng đầu tiên. Tôi gọi phong trào phản đối trên mạng đối với vụ Khai thác Bauxite Tây Nguyên Việt Nam cuối thập niên 2000 là “hiện tượng lịch sử” (nằm trong “sự kiện lịch sử” là toàn bộ vụ khai thác này còn kéo dài đến tận bây giờ và chưa chấm dứt, với mọi hậu quả chưa lường hết đối với tài nguyên, môi trường, văn hoá dân tộc và an ...
  • Vì sao cũng ‘đen’ nhưng rất khác? (VOA) - Làm sao có thể gọi là “công bằng, dân chủ, văn minh” khi các học viện, đại học của quân đội, công an loại bỏ một đứa trẻ chỉ vì cha từng thế này, hoặc ông nội, ông ngoại từng thế kia nên chúng đương nhiên bị xem là “đen”, không xài.
  • Muốn tự chủ hay thảm bại? (VOA) - Quý bạn đọc nghĩ sao về chín hạng người trên? Trong con người Việt Nam, nó ở mức độ nào, tầng nào, và lĩnh vực nào, nhiều nhất? Kẻ ma lực, tự đại, cảm tính, và hèn nhát trong xã hội Việt Nam nổi bật nhất là ai?
  • ‘‘Đột phá’’ Hội nghị 10: Ông Trọng hé mở, rồi khép lại? (Phần 2) (RFI) - Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 10 của đảng Cộng Sản Việt Nam (14 đến 16/05/2019), ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, vừa trở lại sau một tháng dưỡng bệnh, đã có một số tuyên bố làm dấy lên hy vọng trong một số người quan tâm, về khả năng ban lãnh đạo Đảng xem xét thay đổi đường lối độc quyền lãnh đạo xưa nay, vốn bị nhiều chỉ trích là nguồn gốc của « quốc nạn » tham nhũng, bị coi là nhân tố chủ yếu kìm hãm xã hội. Thực hư ra sao ?
  •  “Nhà báo Quốc tế” đã học theo gương ai? (RFABLOG) - Việc thăng tiền, bổ nhiệm, khen thưởng đều không thực hiện minh bạch, dân chủ công khai mà chỉ được xem xét, quyết định bởi một cá nhân hay nhóm người. Chính thể chế ấy đã kích thích, thậm chí cưỡng bách người ta mua bằng, giả bằng cấp, giả lý lịch, giả thành tích, chạy chức, chạy quyền, chạy khen thưởng, chạy cơ cấu…. Giả danh, mạo danh, mua bán danh để trục lợi, tiến thân là bản chất của chế độ cộng sản. Mạng xã hội Việt Nam đã lật tẩy vụ lừa đảo của “Nhà báo Quốc Tế”, “tiến sĩ danh dự” Lê Hoàng Anh Tuấn...Một tài xế taxi đi xuất khẩu lao động ở Công Hòa Séc trở về hóa thành Tiến sĩ, nhà báo quốc tế, Tổng biên tập tạp chí Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế. Các văn bằng của Séc được Đại sứ quán VN hợp thức hóa lãnh sự hẳn hoi.
  • Việt Nam và Nhật ký hiệp ước hồi hương tù nhân (RFA) - Bộ Tư Pháp Nhật cho biết hiệp ước này sẽ tạo điều kiện cho các công dân hai nước bị kết án tù được thụ án ở quê hương của họ, với kỳ vọng họ được hòa nhập trở lại với xã hội được thuận tiện và dễ dàng hơn.
  • KHÔNG GỠ HÀNG RÀO EURO VILLAGE NHƯ ĐÃ HỨA, LẠI CẤP PHÉP DRAFT BEER CHIẾM TIẾP BỜ SÔNG HÀN (RFABLOG) - Đã hơn 1 tháng kể từ ngày chính quyền thành phố hứa trước công luận sẽ cho thanh tra và yêu cầu SUN GROUP gỡ hàng rào khu Euro Village, trả lại bờ sông cho người dân Đà Nẵng [1], khu biệt thự biệt lập này vẫn ngang nhiên thách thức dư luận, kín cổng cao tường độc chiếm khúc sông vào hàng đẹp nhất của thành phố (nằm giữa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý). Trong lúc còn chưa thực hiện lời hứa của mình, chính quyền thành phố lại tiếp tục cho phép Draft Beer, thương hiệu nhà hàng hợp tác với SUN GROUP, chiếm nốt bờ sông bên cạnh làm nơi ăn nhậu.
  • Đặc san số 3 – Vài điều tóm lại cho gọn (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Đôi lời mở đầu. Thưa GS Nguyễn Huệ Chi cùng Ban Biên tập trang Bauxite Việt Nam, Trang Bauxite Việt Nam ra đời đã 10 năm, vượt qua bao đoạn thăng trầm, có lúc tưởng đã không trụ nổi. Nào là sự hiểu lầm nhau nhất thời giữa những người xây nền, sự hiểu lầm của nhà giáo Hà Văn Thịnh chỉ vì một hộp thư giả mạo, nào ý đồ muốn chuyển tiếng nói “chống khai thác Boxit” của Xã hội dân sự này thành một tiếng nói thân ...
  • Đặc san số 3 – Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh… (BoxitVN) - Lê Hiếu Đằng - Thời gian vừa qua, có dịp vào Sài Gòn, được tin Luật gia Lê Hiếu Đằng phải cấp cứu ở BV Bình dân, tôi và bạn bè đã đến thăm ông. Chúng tôi nhìn nhau, nói rất ít. Sờ bàn chân ông thấy có hiện tượng phù nhẹ, nhưng trông khuôn mặt thì vẫn linh lợi, nhất là ánh mắt sáng, vẫn ngời lên cái khát vọng tha thiết về tương lai dân chủ hóa đất nước. Vài ngày sau tôi nhận được điện của ông, giọng rõ ...
  • Đặc san số 2 – Mười năm, Bauxite Việt Nam vững tiến (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Dionysius I (c. 432-367 TCN) là một bạo chúa ở Syracuse, một thành phố Hy Lạp trên đảo Sicily. Ông cũng là một người thích làm thơ, không khác gì các ông Stalin và Hồ Chí Minh. Một hôm Dionysius đưa cho thi sĩ Philoxenus coi một tác phẩm mới của ông. Nhà thơ Philoxenus người đảo Cythera, đã từng bị quân Hy Lạp bắt khi họ đánh chiếm đảo. Bị bán làm nô lệ cho một thi sĩ phú hào rất rộng lượng ở ...
  • Đài Loan trục xuất 15 người Việt lao động bất hợp pháp (RFA) - Những người Việt Nam bị bắt giữ đã vào Đài Loan bằng visa du lịch nhưng đã làm việc ở một trung tâm karaoke ở đường Xingnan ở quận Madou. Những người phụ nữ này có nhiệm vụ tiếp rượu khách nam giới và giúp họ giải trí.
  • Phim 'Vợ ba': 3 nguyên tắc của sự thỏa thuận (RFABLOG) - Hai tuần trôi qua, các tranh cãi xung quanh phim 'Vợ ba' vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh lý lẽ về sự hi sinh vì nghệ thuật, một lý lẽ khác thường được sử dụng bởi những người ủng hộ phim là cả Trà My và mẹ cô đã đồng ý về việc cô đóng phim có các cảnh nóng. Liệu lý lẽ này có ổn hay không? Sự đồng ý của Trà My và mẹ cô được thể hiện qua hợp đồng với nhà làm phim. Hợp đồng này, như mọi hợp đồng, về bản chất là một thỏa thuận. Một thỏa thuận đúng nghĩa phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, trong đó có 3 nguyên tắc: (1) dựa trên sự tự do, tự nguyện, (2) không vi phạm điều cấm của luật, (3) không trái đạo đức xã hội (khoản 2, Điều 3, Bộ luật Dân sự 2015).
  • Trăm Năm Huy Cận (VOA) - Trong tiểu luận “Một Thời Đại Trong Thi Ca” mở đầu “Thi nhân Việt Nam”, cuốn sách nghiên cứu, phê bình xuất sắc nhất về phong trào Thơ Mới, Hoài Thanh viết: “Chung quanh đôi bạn Xuân Diệu- Huy Cận có vô số thi sĩ bàn nhì bàn ba...
  • Trái phiếu Mỹ : Vũ khí hạt nhân "khó dùng" của Trung Quốc (RFI) - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn được các nhật báo Pháp ngày 30/05/2019 tiếp tục khai thác. Trong cuộc đối đầu này, Bắc Kinh nắm trong tay một vũ khí lợi hại trị giá hơn một ngàn tỷ đô la : Trái phiếu Mỹ. Tuy nhiên, báo Le Monde cho rằng Bắc Kinh không dễ gì thanh lý số trái phiếu Mỹ để trả đũa Washington.
  • Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Đôi bên gia tăng áp lực và mở mặt trận tuyên truyền (RFI) - Trong cuộc đọ sức thương mại giữa hai siêu cường kinh tế thế giới, Mỹ và Trung Quốc cùng dồn dập gia tăng sức ép và dùng đòn tâm lý. Đâu là những dụng ý của đôi bên ? Đàm phán có nguy cơ thất bại hay đây là chiến thuật thương thuyết để chỉ trong vài tuần nữa, bên nào cũng có thể khoe là đã « ghi được những bàn thắng quan trọng, buộc đối phương phải nhượng bộ » ?
  • Cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Shangri-La, Trung Quốc muốn nói gì? (RFA) - Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn quan trọng về quốc phòng và an ninh trong khu vực, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 tại Singapore. Sau nhiều năm vắng bóng, lần này Trung Quốc quyết định gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nguỵ Phượng Hoà đến đối thoại thay vì các đại diện cấp thấp hơn như các năm trước.
  • Lãnh đạo Mỹ-Nhật thị sát tàu sân bay trực thăng JS Kaga (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 28/5 cho biết Mỹ và Nhật Bản đã phát triển một mối "quan hệ đối tác đáng kinh ngạc". Việc tăng cường hợp tác quân sự Mỹ-Nhật trước một nước Trung Quốc đang trỗi dậy được nhấn mạnh khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước bốn ngày tại Nhật. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sáng 28/5 tiếp đón ông Trump trên boong tàu JS Kaga, một trong những tàu sân bay trực thăng của Nhật sắp được chuyển hóa thành bãi đáp cho các máy bay phản lực siêu thanh tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất cất cánh nhanh hay hạ cánh thẳng đứng. Hai nhà lãnh đạo không nhắc tới Trung Quốc trong bài phát biểu, nhưng mối quan ngại của họ về lập trường quân sự hung hăng của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương rất rõ ràng.
  • Trung Quốc: Mỹ ‘đang đùa với lửa’ trong ván bài Đài Loan (VOA) - Trung Quốc hôm 30/5 nói rằng Mỹ đang “đang đùa với lửa” khi ủng hộ Đài Loan tự trị trong chuỗi bình luận đầy tức giận trước cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hoàng và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.
  • Thủ tướng Malaysia công khai ủng hộ Huawei (VOA) - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên tiếng ủng hộ Huwei Technologies Co, hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen giữa lúc có những cáo buộc rằng tập đoàn này giúp Bắc Kinh trong hoạt động tình báo
  • Anh : Cựu ngoại trưởng Boris Johnson bị triệu ra tòa vì nói dối (RFI) -
    Ngày 29/05/19, tại Anh Quốc, ông Boris Johnson bị yêu cầu ra hầu tòa vì một số tuyên bố trong chiến dịch trưng cầu dân ý năm 2016. Cựu bộ trưởng và cựu thị trưởng Luân Đôn bị cáo buộc chủ ý nói dối về việc Anh Quốc phải đóng cho Liên Hiệp Châu Âu 350 triệu bảng mỗi tuần.
  • Pháp : Nghi phạm đặt bom ở Lyon nhận tội (RFI) - Hôm 29/05/2019, nghi phạm chính trong vụ đặt bom ở Lyon đã bước đầu nhận tội, sau 48 tiếng đồng hồ câu lưu. Người này nhìn nhận đã chế tạo quả bom thủ công phát nổ hôm thứ Sáu 24/05 làm 13 người bị thương.
  • Đu dây ‘zipline’ từ tháp Eiffel (VOA) - Một pha đu dây ‘zipline’ từ Tháp Eiffel tạo cho những người thích cảm giác mạnh cơ hội ‘có một không hai’ ngắm nhìn thành phố Paris từ trên cao.

Không có nhận xét nào: